Wednesday, September 25, 2024

VĨNH BIỆT PHI NHUNG (THƠ- TRẦN QUỐC BẢO/ NHẠC LÊ XUÂN MAI/ CA SĨ MINH ĐẠT)

 Ca khúc:   Vĩnh Biệt Phi Nhung |

ThơTrần Quốc Bảo | NhạcLê Xuân Mai | Ca sĩMinh Đạt                                          

Vĩnh Biệt Phi Nhung  Thơ Trần Quốc Bảo

 Inline image

      Vĩnh Biệt Phi Nhung (1970-2021)

 

Ôi thôi! Ca khúc hết rồi!

Cung đàn dứt nhịp, em rời vô trong,

Màn nhung buông xuống… là xong!

Tiếc thương để lại, trong lòng thế nhân.

 

Nổi trôi tuồng lớp phù vân,

Phi Nhung, “Con Sáo” trên sân khấu đời.

Giọng “Bông Điên Điển” tuyệt vời! (*)

Lời ca nồng ấm, như lời Quê Hương!

 

Trái tim, đầy ắp yêu thương,

Em san sẻ khắp bốn phương “Tình Người”.

Hăm ba (23) em bé mồ côi,

Gọi Nhung là “MẸ”… Chao ôi!... nghẹn ngào!

 

Inline image

 

Sài Gòn đại dịch Cúm Tàu,

Cướp đi sinh mạng biết bao nhiêu người!

Em đi cứu trợ nhiều nơi,

Hi sinh tiếp tế, tươi cười nấu ăn,

 

Thiện tâm, như một “Hiền Nhân”,

Đáng yêu, như một “Thiên Thần Từ Bi!”

Ai ngờ… Em nhiễm Covid,

Than ôi!... Đại dịch, cướp Phi Nhung rồi!

 

Phi Nhung nghỉ hát, về Trời,

Tiếc thương xúc động bồi hồi biệt em!

Chúc Hồn siêu thoát Cõi Tiên,

Phiêu diêu hưởng phước bình yên vĩnh hằng!

 

     Inline image

 

Phi Nhung, thôi… vĩnh biệt em!

Phi Nhung, thôi… vĩnh biệt em…!

 

           Trần Quốc Bảo

                   Richmond, Virginia

             Địa chỉ điện thư của tác giả:

           quocbao_30@yahoo.com

 
Kinh mời đọc đoản văn, nhớ về ca sĩ Phi Nhung: “Như Một Đóa Hồng Nhung” của Nữ Sĩ Ỷ Nguyên,  
 Và bản Sơ lược về cuộc đời Phi Nhung   (xin mở Attachments)  (19-2021)



…Như Một Đóa Hồng Nhung
Một thoáng suy tư: (Revised 3/23/22)

Ỷ Nguyên

Xin được mở đầu bài viết bằng một ca từ của nhạc Trịnh:
“Xin hãy cho mưa qua miền đất rộng,
Ngày sau sỏi đá cũng cần có nhau …”

Vâng, tôi vốn được sinh ra từ một miền đất mà ngày xưa được gọi là
Tràng An - Kinh Bắc. Nhưng rồi một ngày, khói lửa lan tràn đến quê tôi, tôi
không còn được sống an vui như những ngày còn được ôm bầu sữa mẹ:
cuộc đời từ đó đổi thay theo vận nước nổi trôi cùng với bao nhiêu người từ
những con “tầu há mồm” đến một vùng đất hứa:
“Quang cảnh lạ tháng năm dài,
Đêm đêm nghĩ tới ngày mai giật mình …” (Thơ TTKH).
Nhưng… không hẳn là như thế!
Sau hai mươi năm hội nhập vào cuộc sống mới, nếp văn hóa Nam Bộ
như đã thấm sâu vào tâm hồn tôi từ lúc nào không biết…
Tôi bắt đầu thấy mến mộ người miền Nam, thích ăn các món ăn miền
Nam, thích nghe mấy cô gái miền Nam hát hò và nhất là bộ môn Cải
Lương tôi mê lắm. Phải nói, giọng nói khác lạ của người miền Nam nghe
thật hay, rất lạ tai.Tôi muốn học cách phát âm như họ nhưng tập hoài học
mãi, nói ra vẫn cứng ngơ cứng ngắc chẳng giống ai. Mấy cô gái giúp việc
nhà cho tôi đều gốc người miền Nam. Các cô đều mê nghe hát cải lương
vọng cổ, nên hễ lúc nào rảnh rỗi hay những lúc ngồi giặt giũ quần áo, nấu
ăn là vặn radio lên để nghe…Lần sinh cháu út , tôi nghe hát cải lương
nhiều nhất. Mỗi sáng đi chợ về, bé Ba đặt rổ đồ ăn xuống bàn là vặn radio
lên nghe. Dù muốn dù không tôi cũng phải chấp nhận, vả lại mình cũng
thích nghe nên cứ lờ đi. Tuy nhiên càng nghe tôi càng thấy thích thú như
có một sức lôi cuốn vô hình nào đó. Vì vậy tôi nhớ khá nhiều tên của các
nghệ sĩ cải lương nổi tiếng như Út Trà Ôn, Hữu Phước, Thành Được,
Minh Cảnh … Về phía nữ, gọi là đào cải lương tôi nhớ có: Út Bạch Lan,
Thanh Nga, Ngọc Giàu, Lệ Thủy, Phượng Liên…Tôi bị lôi cuốn không chỉ
vì giọng ca trầm bổng, luyến láy điêu luyện của các đào kép mà còn vì tình
tiết của vở tuồng. Các soạn giả tuồng cải lương biên soạn những vở tuồng

rất có ý nghĩa, câu ca giản dị, bình dân, dễ hiểu hợp với giới bình dân, nội
dung câu chuyện rất thâm thúy mang tính cách triết lý xã hội hiện đại, lịch
sử thời chiến quốc bên Trung Hoa hay lịch sử nước Việt Nam qua bao thời
đại. Nói đến hát cải lương thì chỉ có người miền Nam mới có thể diễn đạt
được đặc tính của môn nghệ thuật độc đáo này.
Sở dĩ tôi kể cà kê dê ngỗng như trên là vì tôi muốn ghi lại đôi dòng
cảm tưởng và cảm xúc của riêng mình sau cái chết tức tưởi và oan nghiêt
của người con gái tài sắc, đức hạnh là ca sĩ Phi Nhung mà tôi đã từng
ngưỡng mộ giọng hát của cô từ ngày cô bắt đầu trở thành ca sĩ cho đến
ngày cô ra đi, 28 tháng 9 năm 2021.
Lần đầu tiên chúng tôi gặp ca sĩ Phi Nhung khoảng năm 1990 khi Phi
Nhung sang trình diễn tại thành phố Albuquerque, NM. Giọng hát trong trẻo
vút cao của Phi Nhung trong những bài dân ca đã thu hút được nhiều cảm
tình của khán giả. Chúng tôi đã chứng kiến cảnh cô ngồi chồm hổm bên rìa
sân khấu để giao lưu với khán giả, sau khi màn nhung khép lại, như biểu lộ
vẻ tự nhiên chân chất, bình dân của cô. Hình ảnh này làm chúng tôi nhớ
mãi.
Phi Nhung sang Mỹ định cư theo diện con lai khi vừa 17 tuổi. Sau ba
năm bôn ba trên xứ lạ, cô đã trở thành ca sĩ một cách tình cờ. Trong 20
năm làm nghệ thuật trên sân khấu hải ngoại cũng như ở trong nước, Phi
Nhung đã thực hiện rất nhiều màn trình diễn nhạc Dân Ca, Tân Cổ Giao
Duyên , Vọng Cổ, Cải Lương, Hài kịch, Bi kịch, diễn viên điện ảnh. Tất cả
những vai trò cô đảm trách đều đã được thực hiện hoàn hảo và thành công
rực rỡ. Cô là môt cô gái có giọng nói hiền hậu của người miền Nam mặc
dầu cô sinh trưởng tại Pleiku, giọng hát của cô do đó đã lột hết được cá
biệt của môn cải lương qua sáu câu vọng cổ thiệt mùi. Khán thính giả bắt
đầu để ý đến cô ca sĩ có khuôn mặt hai giòng máu, xinh xắn, làn da trắng
mịn, đôi mắt to tròn, chiếc mũi dọc dừa và miệng luôn nở nụ cười hài hoà
dễ mến. Họ thương mến cô không những chỉ qua giọng ca tiếng hát của
một người ca sĩ đơn thuần, nhưng vì lòng từ tâm bác ái cô chia sẻ cùng
những người thiếu may mắn.
Cô là một người đàn bà gan dạ với tấm lòng hỉ xả bao dung đã đứng ra
nhận làm mẹ nuôi cho 23 đứa trẻ mồ côi hoặc không có điều kiện tài chánh

để tiếp tục việc học hành. Một việc làm qúa phi thường đối với một người
đàn bà đơn độc như cô. Phải nói cô phải có một tấm lòng bác ái vô biên
mới dám dấn thân đảm nhận một sứ mệnh cao cả và thiêng liêng đến
chừng đó. Có nhiều fan ái mộ đã tôn vinh cô như một vị Bồ Tát tại thế
nhưng cô đã phủ nhận điều này. Cô rất khiêm nhường vì nghĩ rằng danh
xưng đó phải dành cho những bậc thánh nhân, riêng cô cảm nhận thấy
mình chưa xứng đáng với cái tên đặt ấy, cô mong khán giả hãy thông cảm
đừng gọi cô như thế e sẽ ảnh hưởng không tốt đến tên tuổi của cô. Vốn
lớn lên từ một ngôi chùa Phật Giáo, theo lời răn dậy của hiền mẫu, và sau
này tham gia vào công tác từ thiện tại nhiều ngôi chùa ở trong nước cũng
như tại hải ngoại cho nên cô nói năng theo chánh niệm, hành xử theo
chánh Pháp, hạnh phúc trong cái hạnh phúc của tha nhân. Được hỏi làm
thế nào để cô có thể duy trì tình giao hảo thân thiện giữa người chủ là cô
và nhân viên phục vụ trong nhà hàng Buddha Chay? Cô chia sẻ: “Trước
tiên, tôi hoàn toàn tin tưởng vào nhân viên làm việc trong nhà hàng. Tôi
muốn mọi người đều được đối xử đồng đều như nhau, do đó tôi xem họ
như người nhà, xem như anh em của tôi để giữa chúng tôi không có sự
phân biệt chủ và người làm. Tôi mong họ sau này sẽ trở thành ông chủ bà
chủ như tôi khi họ học hỏi được kinh nghiệm kinh doanh để có một cuộc
sống tự lập, một cuộc sống thảnh thơi hơn là đi làm công.” Đó là tất cả
chân tình mà Phi Nhung đã chia sẻ với quí thầy cùng hàng nghìn sinh viên
đến tham dự Khóa Tu Tuổi Trẻ Hướng Phật tại chùa Giác Ngộ, Saigon,
ngày 4 tháng 3 năm 2018.
Thực tình mà nói, trước kia tôi thích tiếng hát của ca sĩ Phi Nhung cũng
như bao nhiêu ca sĩ tân cổ nhạc khác, nghe để mà nghe, nghe để giải trí.
Nhưng từ ngày cô nằm xuống tôi mới tìm nghe lại những Album ca nhạc
của cô nên cảm nhận được một chân tài đáng trân quí từ giọng hát thiên
phú sâu lắng của cô qua những loại nhạc vàng trữ tình và giai điệu Bolero.
Phi Nhung quá tuyệt vời trong những loại nhạc dân ca Nam Bộ cũng như
vọng cổ, hay cải lương. Khi nghe cô hát với tất cả sự chú tâm của mình, tôi
càng mến mộ cô nhiều hơn, nghe mà thấy lòng nhức nhối, xót thương, tiếc
cho một ngôi sao chói sáng trên vòm trời âm nhạc bỗng nhiên vụt biến
mất, Như Một Đóa Hồng Nhung sớm rụi tàn. Cô có nhiều cuốn Album đặc
sắc, nhiều lắm không kể xiết, nhưng tôi ưa cuốn “Phi Nhung, Tiếng Ca Để

Đời”, trong đó hầu hết là thể loại dân ca, bài nào cô cũng diễn đạt tuyệt
đỉnh với lối luyến láy tự nhiên, càng nghe càng thấy thích thú: “Trái Mồng
Tơi”, “Yêu Dấu Hà Tiên”, “Năm Mười Bẩy Tuổi”, “Bông Bưởi Hoa Cau”,
v.v… Hình như những bài hát cô chọn lựa đều như có liên hệ đến tình
cảnh của cô, cho nên cô đã dồn hết tâm hồn vào bài hát khiến người nghe
cảm nhận như có chính mình ở trong đó.
Nói đến Phi Nhung thì không thể không nhắc đến ca sĩ Mạnh Quỳnh vì
giữa hai ca sĩ này có một sự trùng hợp hết sức kỳ thú.Thứ nhất cả Phi
Nhung lẫn Mạnh Quỳnh đều là những người con mang hai giòng máu, bố
là người Mỹ, mẹ là người Việt, mồ côi từ thuở nhỏ, và lớn lên trong cảnh
nghèo khó như nhau. Họ diễn xuất rất tâm đắc với nhau qua lời ca và
cách trình diễn thắm thiết trong những bản Tân Cổ Giao Duyên đến nỗi có
nhiều khán thính giả nghĩ họ là cặp đôi ở ngoài đời. Nhiều lần Phi Nhung
đã phân bua rằng cô và Mạnh Quỳnh chỉ là cặp tình nhân trên sân khấu. Vì
khi diễn xuất, cô muốn khán thính giả sẽ có cảm nghĩ màn diễn như là thật
. Ý cô là phải nhập vào vai diễn của mình cũng như đem hết khả năng của
một người nghệ sĩ để cống hiến khán giả một cách trọn vẹn. Phi Nhung
thường gọi Mạnh Quỳnh là người chồng không bao giờ cưới trong những
buổi phỏng vấn livestream của hai người. Nhưng khi bước ra khỏi sân
khấu họ đều coi nhau như bạn. Để chứng mình cho sự ngay thẳng của cả
hai, Phi Nhung thường nói chính cô là bà mối đã giới thiệu bạn gái của cô
cho Mạnh Quỳnh. Hiện nay Mạnh Quỳnh đang có cuộc sống hạnh phúc
trong một mái ấm gia đình bên người vợ hiền lành, đảm đang và hai quí tử
Nhân, Tâm tại Washington State. Màn Tân Cổ Giao Duyên ăn khách nhất
của hai người là “Căn Nhà Mầu Tím” và họ được nổi danh cũng chính do
bài hát này. Hai người như đôi chim Sơn Ca thánh thót trên bầu trời âm
nhạc bay bổng từ hải ngoại về đến quê nhà. Những vở tuồng cải lương mà
PN và MQ diễn xuất chung với nhau hay nhất phải nói đến “Lương Sơn
Bá, Chúc Anh Đài”, “Truyện Tình Lan Và Điệp”, “Về Quê Em”, “Hải Âu Phi
Xứ” và “Bến Đợi”, v.v... Khi đề cập đến các pha diễn của hai danh ca này,
người viết không đủ thời gian và giấy mực để ghi chép lại được hết như
mong muốn vì chính họ đã được khán giả hâm mộ và thần tượng như Ông
Hoàng, Bà Hoàng Tân, Cổ.

Câu chuyện Phi Nhung qua đời vì COVID-19 biến thể quả là một hiện
tượng đau buồn đối với giới hâm mộ tiếng hát cũng như sự hy sinh và lòng
can đảm của một ca sĩ danh tiếng như cô, đã không quản gian nan nguy
hiểm, đem cả mạng sống của chính mình để đánh đổi cho công việc từ
thiện cao quí. Sở dĩ tôi gọi là một hiện tượng vì Phi Nhung hiện đang là
một thần tượng của khán giả qua tinh thần tương trợ cao cả bất vụ lợi của
cô trong lúc bệnh dịch đang lây lan quá mức tại Việt Nam. Cơn dịch tàn
khốc này đã cướp đi không biết bao nhiêu mạng sống trên toàn cầu. Một
số ca sĩ Việt Nam tên tuổi ở hải ngoại cũng như ở trong nước đã chịu
chung cố phận như Phi Nhung, nhưng chưa có một người nào được nhắc
nhở và được thương tiếc nhiều như cô.
Ngay khi Phi Nhung nằm xuống, một số ngôi chùa Phật Giáo tại Việt
Nam đã cử hành những buổi lễ cầu siêu thật long trọng cho cô. Tên cô đã
được nhắc nhở và ca tụng trước đồng bào Phật Tử và những người ái mộ.
Để thấu hiểu thêm về con người thật của Phi Nhung đã chinh phục hàng
triệu con tim không phải là chuyện không tưởng mà nó đã trở thành môt sự
thực hiển nhiên không thể phủ nhận. Cũng như thế, một vài nhà Thờ Thiên
Chúa Giáo đã cho đăng trên Youtube những lời ca ngợi về đức hạnh cao
cả của cô. Trong một bài giao giảng tại Thánh Đường …, LM Vinh Sơn Đỗ
Minh Thăng đã nói về sự sống đẹp và chết đẹp, sống tốt và chết tốt của
CS Phi Nhung. Đúng là những lời khen dễ thương cho những người dễ
thương ...
Thực sự là thế, từ ngày nữ ca sĩ Phi Nhung từ bỏ khán giả và cuộc
sống buồn nhiều hơn vui của cô để đi về Cõi Vĩnh Hằng, trên trang mạng
đã có không biết bao nhiêu thông tin về cô, đã có không biết bao nhiêu
clips đăng tải những hình ảnh và lời ca của cô với những lời thương yêu
nồng nàn thống thiết cũng như đã có không biết bao nhiêu giọt lệ tràn
dâng khóe mắt tiếc thương một con người với đúng cái nghĩa của nó. Một
cụ bà ước chừng tuổi ngòai 70, sướt mướt khóc thương Phi Nhung:
“Thương con nhỏ quá, nó đẹp, nó hát hay, nó giầu lòng bác ái, giúp đỡ bao
nhiêu người khốn khó, nuôi con người ta làm con mình, công đức của nó
nhiều như thế mà tại sao ông Trời lại cay nghiệt bắt tội nó chết oan uổng
như thế. Trời ơi, nếu đổi được tuổi thọ của tôi để nó sống lại, tôi sẵn sàng
đổi liền.” Câu nói của bà lão đã làm xôn xao trên mạng và hình ảnh của

Phi Nhung dường như đã tràn ngập trên Youtube khắp bốn bể năm châu
nơi nào có người Việt nơi đó có người ca tụng đến tài đức của cô.
Lòng nhân ái của ca sĩ Phi Nhung đã tỏa sáng trên bầu trời âm nhạc ở
hải ngoại cũng như ở Viêt Nam từ lúc cô còn sống cũng như lúc cô qua
đời. Những ai đã từng theo dõi sự việc này đều nhận thấy rằng Phi Nhung
đã thực xứng đáng được mọi người ngưỡng mộ và thương mến. Do đó,
tang lễ của Phi Nhung đã được cô Tô Ngọc Thủy, GĐ trung tâm TN đứng
ra tổ chức thực chu đáo, và trang nghiêm không khác gì như một buổi đại
nhạc hội tại khuôn viên chùa Huệ Quang, California. Những vòng hoa
phúng điếu, đủ hình đủ sắc, cùng 30 tấm hình bán thân thật đẹp của PN đã
được phóng đại và trang hoàng trong căn lều dựng bên hông chùa. Hũ tro
cốt có in hình PN mà vợ chồng nghệ sĩ Hương Việt/Hoài Phương đem từ
Việt Nam về Mỹ ba ngày trước đây được cô con gái Wendy của Phi Nhung
trịnh trọng đặt trên bàn thờ trước ảnh Phật Di Đà, khói nhang nghi ngút.
Người đến thăm viếng phân ưu đứng xếp hàng nối đuôi nhau đợi đến lượt
mình, để được thắp cho cô một nén nhang mến mộ chân tình, được thì
thầm to nhỏ với cô cũng như được san sẻ nỗi niềm cùng Wendy, người
con gái duy nhất của PN. Buổi tang lễ đã được tổ chức rất qui mô và tôn
nghiêm theo truyền thống Phật Giáo Trung Bộ, dưới sự chứng minh của
các Đại Lão Hòa Thượng, Thượng Tọa, Đại Đức Tăng Ni tại chùa Huệ
Quang trên đường Westminster, Santa Ana, California vào ngày thứ Ba, 12
tháng 10 năm 2021. Người tham dự rất là đông, ngồi chật kín trong chánh
điện ra tới ngoài cổng chùa. Chúng tôi có cảm tưởng tang lễ của ca sĩ Phi
Nhung còn lớn hơn cả đám tang của nhiều thân hào nhân sĩ trong cộng
đồng người Việt ở hải ngoại. Ngay dù đám tang của các vị trưởng lão Hòa
Thường như thầy Quảng Thanh trụ trì chùa Bảo Quang cũng không thể so
sánh bằng. Đúng là “Trâu chết để da, người chết để tiếng”. Trong phần
văn nghệ “Đưa Tiễn Phi Nhung” đã có khá nhiều ca sĩ đến phân ưu và hát
tặng Phi Nhung lần cuối. Nhưng cảm động nhất là giây phút Nguyễn Hồng
Nhung, Mạnh Quỳnh và Minh Tuyết nói lời chia tay với đồng nghiệp của
họ.Từ những hàng ghế phía dưới người ta thấy nhiều bà nhiều cô đưa
khăn giấy lên chậm nước mắt. Tôi đã dành khá nhiều thì giờ để theo dõi
toàn bộ Video clip thâu hình của buổi tang lễ. Lâu lắm rồi tôi cứ ngỡ ở vào

cỡ tuổi thọ như tôi thì làm gì còn nước mắt, nhưng khi xem đến đoạn –
NHN, MQ, MT và vợ chồng Hương Việt-Hoài Phương khóc sướt mướt khi
nói lời chia tay với PN làm tôi không sao cầm lòng, vậy là nước mắt cứ thế
rơi rơi trên bàn computer. Tôi đã khóc, khóc thực sự.
Mặc dầu chương trình tang lễ kéo dài suốt một ngày, nhưng vào lúc 8
giờ tối, người tham dự vẫn còn ở lại rất đông để thắp nến cầu nguyện cho
hương linh của ca sĩ Phi Nhung sớm cao thăng Phật Quốc. Cuối cùng mọi
người đặt một nụ hồng thương tiếc lên trên chiếc xe Limousine mầu đen
sầu thảm chở tro cốt của Phi Nhung đưa về Tịnh Thất Giác An trên đường
Garden Grove, Santa Ana, CA. Lúc sinh thời Phi Nhung thường nói cô bị
thất học nên cô ước muốn có cơ hội giúp các trẻ em nghèo khó được ăn
học đến nơi đến chốn, vậy nên Wendy đã thay mặt mẹ để tiếp giữ lời hứa
này là sẽ nhờ Tịnh Thất Giác An tạo dựng một lớp học Việt Ngữ mang tên
“PHI NHUNG” trên khuôn viên Tịnh Thất. Cũng như thế, theo lời trăn trối
của PN, tất cả tiền phúng điếu và tiền bán 30 tấm hình của PN sẽ được
Wendy dùng vào việc thành lập một lớp học Việt Ngữ tại Hoa Kỳ và giúp
những người dân gặp hoạn nạn vì Covid ở VN.
Đã hơn một tháng qua đi kể từ khi Phi Nhung ra đi, tôi chưa thể quên
được hình ảnh người con gái có vóc dáng mảnh mai, nụ cười hiền hòa cởi
mở, giọng ca truyền cảm từng chinh phục hàng triệu trịêu trái tim như vẫn
còn quanh quẩn ẩn hiện trên màn computer của tôi mỗi buổi sáng khi tôi
mở Youtube lên. Rồi nỗi buồn từ đâu lại đến. Tôi cảm thấy thực buồn như
chưa từng buồn. Điều gì đã thuyết phục và lay động tôi đến thế? Vâng,
chính lòng bác ái và vị tha của Cô đã để lại trong tôi một hình ảnh thật đẹp!
Phi Nhung ơi! Tịnh Bình ơi!
“Bao nhiêu năm rồi, còn mãi ra đi
Đi đâu loanh quanh cho đời mỏi mệt!” (TCS)
Cô hãy bình an trong cõi Tịnh nhé! Cuộc đời dâu bể này không còn là
chỗ để Cô dấn thân. Cô là một nghệ sĩ với tấm lòng Bồ Tát. Cô xứng
đáng được vinh danh như vậy.
NAM MÔ TIẾP DẪN ĐẠO SƯ A DI ĐÀ PHẬT – Tác đại chứng minh

Ỷ Nguyên
Maryland- October 2021


Ca sĩ Phi Nhung (1970 - 2021)

Nữ ca sĩ đặc biệt có lòng từ bi nhân hậu

 


Phi Nhung tên thật là Phạm Phi Nhung, sinh năm 1972 tại Pleiku. Suốt thời gian

Sài Gòn bị nạn dịch Covid, Phi Nhung đã tự nguyện bỏ tiền ra mua thực phẩm và

tự tay nấu nướng phân phát thứ ăn cho đồng bào. Đau đớn thay! - Sau cùng chính

cô bị lây nhiễm Covid. Sau hơn một tháng điều trị, cô đã qua đời vào lúc 11 giờ 57

ngày 28/9.2021 tại Saigon

Trước khi qua đời vì nhiễm bịnh dịch COVID, ca sĩ Phi Nhung là một trong

những nghệ sĩ có tấm lòng từ bi nhân ái, cô tích cực làm thiện nguyện trong đợt

dịch bệnh thứ 4 tại Saigon.

Tháng 7/2021, Phi Nhung tham gia dự án cộng đồng "Help Vietnam Breathe – Vì

nhịp thở Việt Nam" , kêu gọi, đóng góp các máy thở cho các bệnh viện.

Phi Nhung, Giọng ca Bông điên điển, cùng con trai nuôi Hồ Văn Cường đã ủng hộ

nhiều tiền, nhiều tấn gạo và hàng nghìn thùng mì tôm, đồ bảo hộ, cặp bao y tế,

kính chống giọt bắn, cho rất nhiều khu vực tại Saigon.

Gần 30 năm, trên sân khấu âm nhạc hải ngoại và trong nước, danh ca Phi Nhung

với nụ cười rạng rỡ và vẻ đẹp khuôn mặt khả ái, đã để lại những dấu ấn đậm nét

với khán giả yêu nhạc. Cô là một trong những nữ ca sĩ tiêu biểu nhất của dòng

nhạc vàng và nhạc quê hương từ thập niên 1990.

Con đường âm nhạc gập ghềnh

 

Phi Nhung năm 17 tuổi, qua Mỹ với bà dì ruột. Chia sẻ về cuộc đời mình, ca sĩ Phi

Nhung cho biết, những ngày đầu tiên vất vả ở xứ người, cô đi lau sàn nhà, quét

dọn, bồi bàn, may vá thuê, để mưu sinh.

Sau đó, Phi Nhung may mắn gặp Trizzie Phương Trinh (vợ cũ của ca sĩ Bằng

Kiều) Nhận thấy Phi Nhung có giọng ca thiên phú, Trizzie Phương Trinh khuyên

cô gái trẻ đến với âm nhạc. Năm 1993, Phi Nhung đến California và ở nhờ nhà

Trizzie Phương Trinh. Chưa thể đi hát ngay, Phi Nhung vừa đi làm nhà hàng ban

đêm, vừa làm nhân viên bán CD nhạc cho trung tâm Thúy Anh.

Để nuôi dưỡng ước mơ ca hát, Phi Nhung tự học nhạc và "cô giáo" Trizzie Phương

Trinh chỉ dạy cách phát âm giọng miền Bắc . Cô xin vào hát cho trung tâm Thúy

Nga (1994) nhưng không được chấp thuận, dù lúc đó giọng hát Phi Nhung đã được

người Việt tại hải ngoại biết đến qua những sinh hoạt cộng đồng..

Nữ hoàng băng đĩa Thế rồi may mắn đã đến vào năm 1995, khi Phi Nhung ra

CD đầu tiên với 2 bài hát Nỗi buồn hoa phượng và Nối lại tình xưa, ghép chung

cùng hai danh ca nổi tiếng Hương Lan, Thanh Tuyền. Thời điểm này, CD nhạc Phi

Nhung được mua thật nhiều.

Tên tuổi và giọng hát của cô, nhanh chóng được khán thính giả quan tâm yêu mến

Rất mau chóng, Phi Nhung tỏa sáng trong nghiệp cầm ca của mình.

Năm 1999, Phi Nhung lần đầu xuất hiện tại Paris By Night 49 của Trung tâm Thúy

Nga với ca khúc Lý con sáo Bạc Liêu. Sau lần này, vào thập niên 2000, Phi Nhung

trở thành một trong những nữ ca sĩ chủ chốt của trung tâm Thúy Nga

Phi Nhung và Mạnh Quỳnh: Hành trình âm nhạc của Phi Nhung lên như

diều gặp gió. Đặc biệt, Phi Nhung và ca sĩ Mạnh Quỳnh liên tục đứng trên sân

khấu của Thúy Nga, song ca hàng loạt bài tân cổ ăn khách: Căn nhà màu tím,

Đoạn cuối tình yêu, Phận gái thuyền quyên, Lý chim quyên, Duyên nghèo, Hai đứa

giận nhau. Đêm gành hào nghe điệu hoài lang, Năm 1998, Phi Nhung là nữ ca sĩ

ra nhiều album nhất, doanh số bán chạy kỷ lục và cô được gắn với nghệ danh "Nữ

hoàng băng đĩa". Tính đến hết 2020, Phi Nhung đã thu âm 60 ca khúc cho Thúy

Nga – Paris By Night.

Phi Nhung – Mạnh Quỳnh được xem là "đôi tình nhân trong âm nhạc", được yêu

thích nhất tại hải ngoại và Việt Nam thập niên 2000 cũng như hiện tại. Cặp đôi

này có sự thân mật cả ngoài đời lẫn sân khấu, nên có số khán giả nghĩ đó là tình

yêu gắn bó. Tuy nhiên, cả hai người đều lên tiếng khẳng định. "Phi Nhung và

Mạnh Quỳnh chỉ là bạn thân quí nhau nhất trong đời mà thôi"

 

Trái tim ấm áp Phi Nhung mãi ở lại với các con nuôi

Giọng ca vàng và tấm lòng Từ Bi Nhân Hậu

Phi Nhung trở Việt Nam biểu diễn từ năm 2005, xuất hiện ở nhiều chương trình âm

nhạc lớn nhỏ, khắp 3 miền Nam Trung Bắc. Cô cũng thường xuyên có những

chuyến lưu diễn ở nước ngoài, đi lại như cánh chim không mỏi.

Giọng ca ngọt ngào, tha thiết và sâu lắng của Phi Nhung không lẫn với bất cứ ca sĩ

nào. Trở về quê hương, gần 10 năm, Phi Nhung thường xuyên xuất hiện trong các

gameshow, chương trình truyền hình ăn khách: Solo cùng Bolero, Ngôi sao phương

Nam, Cặp đôi hoàn hảo, Ban nhạc quyền năng, Hãy nghe tôi hát, Bạn có thực tài,

Kịch cùng Bolero, Tài tử tranh tài, Gia đình nghệ thuật, Duyên dáng Bolero, Ơn

giời! Cậu đây rồi…

Ngoài giọng hát, Phi Nhung được nhiều người quí mến, bởi cô là một phụ nữ rất

giàu lòng từ bi nhân ái. Cô thường xuyên đi làm việc từ thiện bác ái ở khắp nơi .

Phi Nhung chỉ duy có một con gái tên là Wendy Phạm, đặc biệt Phi Nhung đã đón

nhận 23 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn hoặc mồ côi làm con nuôi. Một số con nuôi

sống cùng nhà với Phi Nhung, một số ở chùa Phước Lạc (Bình Phước) - ngôi chùa

do chính cô góp tiền xây cất, để làm nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi, con nuôi của cô

Hầu hết con nuôi của Phi Nhung đều mang họ Phạm của cô. Nhiều em đã được Phi

Nhung nâng đỡ, dạy hát mộ mến con đường âm nhạc. Có thể kể đến Hồ Văn

Cường, Tuyết Nhung, Thiên Ngân, Quỳnh Trang…v.v.

 

Trong chương trình Ký ức vui vẻ, Phi Nhung đã từng chia sẻ với MC Lại Văn Sâm,

và khán giả, đôi diều về đời sống của cô - Qua dòng nước mắt, Phi Nhung nghẹn

ngào tâm sự: - "Vì em thiếu tình thương cha mẹ, hoàn cảnh em kể như mồ côi cha

mẹ. Lúc nhỏ em ở với ông bà ngoại. Tại em là con lai, nên lúc nhỏ không được

theo mẹ. Ngày ấy, ở quê em, nếu con lai theo mẹ, mẹ sẽ bị thiên hạ khinh bỉ chê

cười, nên bà ngoại không cho em ở cùng với mẹ. Em bị cấm, không được gọi mẹ là

“Mẹ” - Mẹ em sau đó đi lấy chồng, em chưa được bao giờ gọi tiếng "mẹ ơi!", lâu

lâu mẹ mới gửi tiền về cho ngoại thôi. Khi em 8 tuổi, mẹ có em bé và mẹ nói em

về ở cùng. Em về ở với mẹ được 2 năm thì mẹ qua đời.

Em rất yêu thuơng mẹ dù mẹ không nuôi em từ thuở lọt lòng. Ở cùng mẹ, em rất

thèm gọi tiếng mẹ nhưng thấy mẹ rồi không dám nói "mẹ ơi". Em đứng góc nhà

khép nép đứng nhìn mẹ thôi. Em cũng không hiểu vì sao, nhưng em rất thần tượng

mẹ. Lúc mẹ mất em mới dám cầm tay mà nói "con sẽ thay mẹ nuôi mấy đứa em ăn

học chứ con không bỏ các em đâu.

 

Phi Nhung và các con nuôi tại chùa Phước Lạc (Bình Phước)

Từ đó, em nghĩ nếu sau này làm ra tiền, em sẽ nuôi những đứa trẻ mồ côi. Em

mong các em nhỏ gọi em bằng mẹ để bù lại những gì tuổi thơ em không có. Và em

sẽ chứng minh cho các em nhỏ mồ côi biết có mẹ sẽ hạnh phúc như thế nào. Em

muốn những đứa nhỏ khi ra đường sẽ nói có mẹ, có anh em. Khi đến trường, nếu

các bạn có nói này nói kia, bắt nạt thì các con sẽ luôn có mẹ ở bên cạnh.

 

Đã đến lúc, Phi Nhung có thể "quẳng gánh lo đi". Chị khép lại hành trình thiện

nguyện của mình để yên nghỉ. Cho đến tận phút cuối, chị vẫn nhận nhiều tình cảm

nồng nhiệt của bạn bè đồng nghiệp, khán giả.

 

Phi Nhung tự nguyện mua thực phẩm và nấu ăn cho các

người vô gia cư trong thời gian dịch Covid hoành hành tại Saigon

Trước đây hay sau này, Phi Nhung mãi mãi là một vùng ký ức tuyệt đẹp trong trái

tim người yêu nhạc. Hơn hết, Phi Nhung còn là người truyền cảm hứng cho nhiều

người, với hành trình thiện nguyện, từ bi nhân ái, giúp người giúp đời.

Và thế là hành trình từ thiện của Phi Nhung kéo dài hơn 20 năm qua từ nay khép

lại. Rời bỏ một con ruột, 23 con nuôi, Phi Nhung vĩnh viễn về nơi an nghỉ, nhưng

Tâm đại hiền, Đức từ ái của cô vẫn luôn mãi tỏa sáng trong lòng người hâm mộ.

 

(Tổng hợp bài về cuộc đời PN}


No comments: