Sunday, July 26, 2015

ĐẠI HỘI XỨ PHÚ SÔNG ĐÀ. (Lê Kim Khải)



Phú Yên là địa danh của tỉnh nhỏ bé nơi tôi đã lớn lên với bao nhiêu kỷ niệm êm đềm, và cũng là nơi đã ăn sâu trong tim óc tôi từ giọng nói tiếng cười, nên cho dù đi đâu tôi cũng không bao giờ sợ bị…lạc.

Ngay cả khi ra hải ngoại, mỗi lần tôi mở miệng nói là người ta liền hỏi ngay: “Cô có phải là người xứ Nẫu Phú Yên không?”

Ban đầu thì tôi hơi “wê”, nhưng sau đó không những “wen”, mà còn tự hào vì nét đặc thù trong giọng nói, mà tiếng Anh gọi là “signature” của quê hương tôi.   

Tôi hãnh diện nhận ngay quê cha đất tổ của mình mà không chút ngần ngại, vì nó đã thấm sâu vào xương tủy và tâm hồn tôi, dù tôi làm dâu trong gia đình người Bắc đã hơn 40 năm.

Dù tỉnh tôi nhỏ xíu, nhưng vì quê hương chinh chiến và loạn lạc, nên  tôi chưa có cơ hội ghé thăm những vùng xa xôi quanh thành phố Tuy Hoà để có dịp ngắm nhìn làng quê thôn xóm, để biết hết địa danh của xứ mình. 

Mới đây, một đồng hương đã giúp tôi nhớ lại một số danh lam thắng cảnh của quê hương. 

Sanh ra ở Đồng Nghệ nhưng trưởng thành ở La Hai; sống trong thời chiến tranh, thiếu sự hỗ trợ của cha lẫn mẹ, anh phải tự mưu sinh và đã tìm mọi cách để đến trường. Với sự nhọc tâm đèn sách, anh đã trở thành một sĩ quan trong Quân Lực VNCH sau khi tốt nghiệp từ trường Trung Học Nguyễn Huệ khóa 65-72.  

Vì quân vụ nên anh chưa một lần nghĩ đến chuyện riêng tư dù có vài mối tình học trò nho nhỏ để làm vui cho đời, chưa kịp nghĩ đến giấc mơ tình ái thì biến cố xảy ra mất quê hương, anh cũng như bao nhiêu người khác bỏ nước ra đi ngay sau khi quân thù chiếm toàn bờ cõi…

Gần 40 năm lưu lạc xứ người trong tim anh luôn mang hình ảnh đất Phú, luôn nhớ về quê cũ thân thương, tình xưa bạn cũ xóm làng…. Anh đã làm một bài thơ nhắc gần hết những địa danh từ nhỏ đến lớn của tỉnh Phú Yên.  Cám ơn anh đã cho chúng ta sống lại những xóm làng thân yêu nhất mà có bao người diễm phúc đi qua, trong tôi chỉ là tưởng tượng nhưng bây giờ đọc dòng thơ anh tôi thật dâng trào cảm xúc khi có ai nhắc đến làng mình:
“Mai mốt anh về thăm xóm nhỏ,
Thăm làng xưa cũ bóng người xưa…”

Hy vọng quý Thầy cô và các anh chị sẽ tìm thấy tên làng quê thôn xóm của mình trong bài thơ này, nếu sót tên, xin vui lòng làm thơ tiếp bổ túc thêm đầy đủ, anh kêu gọi tất cả dù sinh ra ở làng quê nào trên đất Phú hãy cùng nhau quay về sum họp trong những ngày đại Hội Cựu Học Sinh Phú Yên tại Thành Phố New Orleans, tiểu bang Louisiana. 

Trân trọng giới thiệu bài thơ :”Đại Hội Xứ Phú Sông Đà” của anh Lê Kim Khải.

Navarre October/2014
Thukỳ.



No comments: