Sunday, July 26, 2015

EM CÓ VỀ (Ngư Sĩ)


GIỚI THIỆU BÀI THƠ

"EM CÓ VỀ?"

Kính thưa quý thầy cô và các anh chị, 

La Hai là một thị trấn nhỏ thuộc quận Đồng Xuân, Tỉnh Phú Yên.  Điểm đặc biệt là La Hai có sông núi hữu tình và nên thơ.

Ngày xưa, khi còn đi học, mỗi dịp Tết hay Hè, tôi hay về thăm quê Nội Ngoại. Những người bạn tháp tùng tôi trong những chuyến "hồi hương" này vẫn hay gọi La Hai là “Đà Lạt Con” vì thành phố cũng có sương mù bao phủ, sông nước lửng lờ trôi, bên những rặng núi xa xa như dáng một thiếu nữ xoả tóc nằm, trông thật "huyền thoại". Tôi yêu La Hai thật nhiều vì đó là nơi tôi đã sinh ra và nổi tiếng với 2 câu thơ:
“La Hai có gái mỹ miều,

Ta thương ta nhớ, ta liều ta theo.”

Nhưng cái đau khổ nhất của tôi là sinh ra và lớn lên ở hai nơi khác nhau, trở thành “đầu gà, đuôi vịt” nên "chẳng giống ai", nhất là không được "mỹ miều"; vì thế, khi nghe câu ca dao truyền khẩu trên, tôi chẳng bao giờ dám nhận mình là "gái La Hai".

Một anh chàng Phó Quận độc thân, không làm việc ở đây, nhưng tình cờ gặp và yêu một cô nữ sinh La Hai; chẳng biết chuyện tình đi đến đâu và như thế nào, chỉ biết sau ngày mất nước chàng đi tù, còn nàng thì “Tìm anh em biết tìm đâu bây giờ.”

Qua bao kỳ Đai Hội Cựu Học Sinh Phú Yên chàng luôn đi tham dự chỉ mong một lần gặp lại người xưa, nhưng qua 4 kỳ ĐH đều không thấy bóng nàng, chàng vẫn kiên trì,  không bỏ cuộc; nên kỳ này ĐH 5 tại New Orleans, dù xa xôi, cách trở, chàng lại sẽ đến đó để cầu may.

Xin kính chuyển đến quý Thầy Cô các anh chị bài thơ “Em Có Về?” của anh chàng cựu Phó Quận năm xưa; hy vọng ĐH 5 sẽ là dịp tao ngộ cho mối tình thơ mộng đó:


 Navarre ngày 15 tháng 10/1014
Thukỳ.

No comments: