Thursday, February 18, 2016

THẦY GIANG (Phạm Đức Hiền)

Phóng sự tếu của Phạm Đức Hiền
(Xin bấm vào những chữ đỏ để tham khảo, và bấm vào hình để xem phóng đại)

Muốn leo lên cao thì phải có một cái “thang dầy” (như thang của Jacob, nếu thang mỏng sẽ bị gẫy).  Và người có cái “thang dầy” đó, chính là…. "THẦY GIANG”.
Thầy Giang không những có 1 cái “thang dầy” để leo trèo không biết mỏi gối, mà còn có một chuyện “dật sử” (anecdote) lúc nào thầy cũng mang theo mình để làm quà cho đồng nghiệp và đồ đệ của mình.  Chiện như zầy:
"Một hôm Thầy có dịp về lại chốn xưa sau những năm tháng ‘ thương hải  biến vi tang điền’, Thầy đón một chiếc xe xích lô đạp về lại nhà trên những con đường quen thuộc vào một buổi tối. Người đạp xích lô không già nhưng cũng đã sạm đen, gầy ốm héo hắt theo thời gian và bóng đêm.  Ngồi trên xe, Thầy xúc động hỏi thăm anh đạp xích lô về ngôi trường cũ Nguyễn Huệ ngày xưa, hóa ra anh này là học trò cũ của Trường Nguyễn Huệ. Anh say sưa kể lại tình thầy trò trong những năm tháng học trò và chợt nhắc đến Thầy Hiệu Trưởng Nguyễn Đức Giang với niềm cảm xúc lâng lâng và tự hỏi bâng quơ không biết Thầy bây giờ ở phương trời nào, còn sống hay đã chết...??? Thầy ngồi trong xe xúc động đến nghẹn ngào... Thầy cho anh hay, Thầy Nguyễn Đức Giang chính là người đang ngồi trong xe của anh đây... Anh học trò đạp xích lô vội nhảy xuống xe, chạy ra phía trước ôm chầm lấy Thầy, cả hai không ngăn được dòng nước mắt, vì không ngờ hai Thầy Trò lại gặp nhau trong hoàn cảnh này….”    (“Người Tuy Hòa Dễ Thương”, NXVạn).
Cách đây khoảng 2 năm, thầy Giang đi khám bệnh và bác sĩ cho biết thầy bị một loại ung bướu, nhưng không biết là lành hay dữ.  Lúc đó, Đại Hội 4 đang được chuẩn bị tổ chức ở Nam California năm 2013, và BTC có mời thầy tham dự; nhưng thầy nói thầy đang chờ kết quả của cuộc thử nghiệm; nếu là bướu lành (benignant tumor)  thì coi như không có gì; còn nếu là bứu dữ (malignant tumor) thì, thầy nói “coi như Thúy Đã Đi Rồi!’”
Thế nhưng may mắn là “Thúy không chịu đi” và thầy cũng chẳng sao, nên thầy lại có dịp đi đây, đi đó; và mỗi lần xuất ngoại là thầy “tiếu ngạo giang hồ” hàng tháng trời. 
Trong 5 Đại Hội Cựu Học Sinh Phú Yên, thầy Giang chỉ vắng mặt tại Đại Hội 4 ở Santa Ana, vì đại hội này tổ chức khoảng một năm sau Đại Hội 3, chứ không cách nhau 2 năm một lần như thường lệ, nên cô Giang không ký “sự vụ lệnh” cho thầy, vì cô chỉ cho thầy xuất ngoại 2 năm một lần.
Anh Lãm, Thầy Giang và Thầy Đằng trước nhà Hoàng Duy

Cô cậu chủ nhà Hoàng Duy
Vào cuối tháng 5 vừa qua, thầy Giang đã bắt đầu chuyến viễn du Hoa kỳ để thăm học trò, bạn bè và dự những họp mặt của các hội đoàn trong mùa Hè 2015, và thầy đã ghé thăm nhiều thành phố trong đó có Washington DC… trước khi đến New Orleans tham dự Đại Hội 5 trong 3 ngày: 5, 6, 7 tháng 6 năm 2015; rồi ghé Houston, Santa Ana, trước khi trở lại San Jose để tham dự các buổi họp mặt của cựu học sinh Võ Tánh vào ngày 27 tháng 6, và Nguyễn Huệ vào ngày hôm sau, 28 tháng 6, 2015.

Tại “Thung Lũng Hoa Vàng”, anh Đặng Duy Nhượng, Hội Trưởng Hội Cựu Học Sinh Nguyễn Huệ Bắc California, đã mượn nhà của con trai út và con dâu là Đặng Hoàng Duy, tại số 60 đường Capitol Ave, để tổ chức một buổi họp mặt “potluck” đằng sau vườn,  trong đó có: 
·        Thầy cô Đặng Thị Mỹ
·        Cô Lê Ngọc Thiều. 
·        Thầy cô Ngô Càng Phương,
·        Thầy cô Nguyễn Đình Quỹ-Ngô Thị Hiền,
·        Thầy cô Nguyễn Khoa Đằng, và
·        Thầy cô Phan Văn Tùng
Nguyễn Đình Chiến (áo trắng) và Quang Đặng (áo xanh, ngồi)
Trong số khách phương xa có anh Nguyễn Đình Chiến và cô Đặng Quang, từ Việt Nam; đặc biệt có anh Hoàng Phước (bào đệ của thầy Hoàng Văn Trí), mặc dù rất bận công việc tôn giáo tại địa phương trong ngày Chủ Nhật, cũng đã dành thì giờ quý báu đến thăm thầy cô và đồng môn.

Rất tiếc, vì “có việc riêng” tôi đã không thể tham dự đầy đủ buổi họp mặt bắt đầu từ 12 giờ trưa, nên không biết nội dung buổi hội ngộ được kể lại là “tưng bừng, náo nhiệt” với nhũng món ăn, thức uống tràn trề, và có cả chương trình văn nghệ “karaoke” cho đến chiều mới giải tán.

Trong một email gởi cho những học trò thân tín, thầy Giang viết:
Sau New Orleans tôi sẽ lang thang vài nơi và đến SJ vào ngày 22-6, rời nơi này 29-6. Biết đâu sau lần này không còn gặp nhau.  Bây giờ nghĩ đến chuyện đi xa đã thấy ớn lạnh.
Nhưng với thể lực của thầy, tôi không tin là “THẦY GIANG” sẽ bỏ cuộc dễ dàng, khi thầy chưa tìm được ai để trao cái “THANG DẦY” mà thầy đang mang để rồi hằng đêm có những giấc mơ như của Jacob mô tả trong Cựu Ước.  Xin xem Chiếc Thang Của Jacob (Jacob's Ladder).
Chưa có một dấu hiệu gì cho chúng ta thấy thầy sẽ “retire soon”.  Nhìn hình thầy hiện nay không khác biệt với cách đây 8 năm, là lần đầu tiên thầy viếng thăm San Jose; chỉ thấy đệ tử thì ngày càng già hơn sư phụ! (Xin xem phóng sư “HỒI SINH” viết ngày 13 tháng 7, 2013).
Mời quý thầy cô và các bạn xem một số hình ảnh trong chuyến viễn du mới nhất của Thầy Giang:  
Thầy Giang tại Đại Hội 5 ở New Orleans
Thầy Giang tại Houston (Hình Trần Trí)









Tại Santa Ana: Trọng Nghĩa, Hùng Chi, Đình Chiến, Văn Lai, Thầy Giang và Thái Vân.
Tại nhà Cái Hùng Chi
Thầy Giang và anh chị Lãm-Hằng thăm bạn ở San Jose.
Trước nhà anh chị Lãm-Hằng



Thầy Giang và nữ sinh Trung Học Võ Tánh Nha Trang ở San Jose.
Thầy Giang bên tấm thư pháp "bán tự vi sư": có nghĩa là "bán" chữ để..."làm thầy"!
Bánh "chào mừng" thầy Giang của Trường Võ Tánh Nha Trang.



Thầy Giang và BS. Phạm Đức Vượng (mặc áo quảng cáo điện thoại), Hội Trưởng Hội Ái Hữu Nha Trang, Khánh Hòa, kiêm Hội Trưởng "Hội Cựu Học Sinh Võ Tánh và Nữ Trung Học Võ Tánh Nha Trang Bắc California". (May quá, vẫn còn nhớ được cái tên dài thòn này!)

Ai yếu tim, không nên coi tấm hình này! My & Cai (tên tiếng Anh là Miky [maiki]).

Xin bấm vào link THẦY GIANG IN SAN JOSE để xem thêm những hình ảnh
San Jose July 3rd., 2015 
Phạm Đức Hiền 





No comments: