Friday, February 12, 2016

TỔNG THỐNG MỸ


Mặc dù ông Obama đang được coi là  lãnh đạo thứ 44 của Mỹ, nhưng trên thực tế mới chỉ có 43 người làm Tổng thống, vì trong số này có Tổng thống Grover Cleveland được bầu hai lần nhưng không liên tục, nên ông vừa là Tổng thống thứ 22, vừa là Tổng thống thứ 24.
Tổng thống Franclin Roosevelt  từng được bầu 3 lần liên tiếp và đã làm chủ Bạch Ốc trong hơn 12 năm. Tổng thống Gerald Ford trở thành nguyên thủ quốc gia mà không phải qua các cuộc bầu cử toàn dân cả trên cương  Tổng thống lẫn Phó Tổng thống. Ông đã ngồi lên  trí này sau vụ từ chức của Tổng thống Richard Nixon và Phó Tổng thống Spiro Agnew.
Phần lớn các Tổng thống Mỹ đều có bằng từ đại học trở lên và từng tốt nghiệp các trường danh tiếng, trong đó có 8 Tổng thống đã qua Havard, năm người ở Yale… Họ có bằng luật gia, sư phạm, quân sự…
Chỉ có 9  Tổng thống Mỹ vì những lý do khác nhau đã không có bằng đại học. Tổng thống Woodrow Wilson  là viện sĩ viện hàn lâm khoa học chính trị. Tổng thống John Tyler  đậu đại học từ năm … 12 tuổi  và đã tốt nghiệp loại giỏi năm 17 tuổi.  Tổng thống này từng làm thơ và chơi vĩ cầm.
Có ba Tổng thống Mỹ từng được nhận giải thưởng Nobel hòa bình. Người đầu tiên là Theodor Roosevelt, do có công dàn xếp thương lượng hòa bình giữa Nga với Nhật Bản. Người thứ hai là Woodrow Wilson, nhờ những đóng góp cho việc khôi phục lại hòa bình ở châu Âu sau chiến tranh thế giới thứ nhất năm 1919. Người thứ ba là đương kim Tổng thống Barack Obama năm 2009 “cho những nỗ lực phi thường  của ông  để tăng cường ngoại giao quốc tế và hợp tác giữa các dân tộc”. Đây là một giải Nobel hòa bình gây khá nhiều tranh luận… Ngoài ra, còn có một nguyên thủ quốc gia hòa bình, nhưng khi đã rời Bạch Ốc. Đó là ông Jimmy Carter, nhờ góp tay dàn xếp hòa bình cho nhiều cuộc xung đột vũ trang… Ông Carter cũng là  Tổng thống Mỹ duy nhất mà thành tựu khi về hưu được đánh giá cao hơn so với thời kỳ còn đương chức.
Tổng thống John Kennedy đã được giải thưởng Pulitzer nhờ cuốn “Profiles and Courage”.
Phần lớn các Tổng thống Mỹ đều phục vụ hết các nhiệm vụ của mình theo đúng hiến pháp – 4 năm hoặc 8 năm. Một số  Tổng thống đã qua đời trước khi kết thúc nhiệm kỳ - bốn  bị ám sát, bốn  qua đời vì bệnh tật khi vẫn còn là Tổng thống. William Henry Harrison qua đời khi mới ngồi trên ghế Tổng thống được gần một tháng. Zachary Taylor  qua đời khi mới làm Tổng thống được hơn một năm. Abraham Lincoln đã bị ám sát khi đang xem kịch trong nhà hát năm ngày sau khi nội chiến kết thúc. James Garfield đã bị ám sát khi mới làm Tổng thống được 6 tháng… William McKinley bị ám sát khi tới thăm triển lãm Liên Mỹ  tại Baffalo, New York. Khi ấy, ông mới được bầu làm Tổng thống  nhiệm kỳ hai có 7 tháng. Kẻ ám sát Tổng thống McKinley là một công dân Mỹ xuất thân từ gia đình Ba Lan nhập cư. Y đã bị xử tử hình trên ghế điện về tội này… Warren Harding qua đời khi mới làm Tổng thống được gần hai năm, còn Franklin Roosevelt mất khi mới vừa bắt đầu nhiệm kỳ Tổng thống thứ tư, trước khi chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc khoảng một tháng… Tổng thống John Kennedy bị ám sát khi ngồi trên xe mui trần tới thăm thành phố Dallas, Texas
Tổng thống Mỹ thứ 11, James  Polk, đã rất tận tâm với chức phận của mình, làm không biết tới ngày nghỉ và vì thế, đã khiến cho sức khỏe của mình bị tổn hại ghê gớm. Ông đã từ chối ra ứng cử nhiệm kỳ hai và đã qua đời sau khi rời khỏi Bạch Ốc 103 ngày, ở tuổi 53!
Andrew Johnson là  Tổng thống đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ đã bị hạ viện Mỹ bỏ phiếu bất tín nhiệm. Người thứ hai là Bill Clinton. Tuy nhiên, cả hai  Tổng thống này về sau đều được Thượng viện  bảo vệ cho trắng án. Tổng thống Richard Nixon đã không chờ tới phiên luận tội diễn ra ở quốc hội mà tự nguyện từ chức ngay sau khi vụ bê bối Watergate bị phanh phui.
Các Tổng thống Mỹ xuất thân từ những gia đình có nguồn gốc khác nhau, phần nhiều mang trong mình dòng máu Anh. Trong số họ có không ít người là hậu duệ của những người di cư tới từ châu Âu. Thí dụ như Martin Van Buren, Theodore và Franklin Roosevelt tới từ Hà Lan, Herbert Goover và Dwight Eisenhower tới từ Đức. Đương kim Tổng thống Barack Obama là người gốc Phi.
Một số Tổng thống Mỹ là họ hàng của nhau. Thí dụ,  Tổng thống thứ hai John Adams là cha của  Tổng thống thứ sáu John K. Adams. Tổng thống Benjamin Harrison là cháu nội của Tổng thống William Harrison. Tổng thống Franklin Roosevelt là cháu họ của Tổng thống Theodore Roosevelt. Tổng thống thứ 41 George Bush là cha của  Tổng thống thứ 43 cũng có tên họ giống cha. Nếu trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 tới đây, ứng cử viên Jeb Bush giành được chiến thắng thì  Tổng thống 41 sẽ là nguyên thủ Mỹ đầu tiên là cha của hai Tổng thống.
Hai Tổng thống Lyndon Johnson và Andrew Johnson chỉ là người trùng họ. Hầu hết các Tổng thống Mỹ đều có gia đình và con. Hai  Tổng thống đông con nhất là John Taylor và William Harrison: ông Taylor có 15 con từ hai cuộc hôn nhân, còn ông Harrison có 10 con. Tổng thống James  Buchanan là nguyên thủ quốc gia duy nhất ở Mỹ không cưới vợ lần nào…
Tổng thống lực lưỡng nhất ở Mỹ là William Taft: ông cân nặng trên dưới 150 kg. Còn  Tổng thống gầy nhất là James Madison: ông cân nặng dưới 50 kg.
Thông thường cử tri Mỹ thường bầu cho những chính trị gia giàu kinh nghiệm làm Tổng thống. Các Tổng thống Mỹ thường ở độ tuổi từ 45 tới 55. Người cao niên nhất khi đắc cử Tổng thống là Ronald Reagan: khi vào làm chủ Bạch Ốc, ông đã gần 70 tuổi.
Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ, George Washington, sau hai nhiệm kỳ đã chán làm nguyên thủ quốc gia nên trở về trang trại của mình làm nông nghiệp.
Franklin Roosevelt (1933-1945) xuất thân từ một gia đình quý tộc. Tổ tiên của ông tới New York từ Hà Lan vào năm 1640.  Ông Franklin Roosevelt đã đắc cử Tổng thống khi đang tại chức Thống đốc New York. Trong thời gian xảy ra đại suy thoái và trong chiến tranh thế giới thứ hai, ông Roosevelt đã chèo lái khéo léo con thuyền nước Mỹ và có đóng góp to lớn vào việc hồi phục nền kinh tế Mỹ cũng như chiến thắng chung của Đồng minh trong cuộc đối đầu với chủ nghĩa phát xít.
Ronald Reagan (1981-1989) được nhiều người Mỹ đánh giá là Tổng thống vĩ đại nhất trong thế kỷ vừa qua.  Ông lớn lên trong một gia đình có mức lợi tức không cao. Thời trẻ, ông từng làm nghề cứu hộ trên biển, rồi làm bình luận viên trên đài phát thanh, nghệ sĩ Hollywood, Thống đốc California. Khi làm cứu hộ trên biển, ông đã cứu được 71 người suýt bị chết đuối.
Harry Truman (1945-1953)  đã buộc hậu thế phải nhớ tên họ của mình vì việc ông đã quyết định cho ném hai quả bom nguyên tử xuống hai thành phố Nhật Bản Hirosima và Nagasaki. Ông cũng là người ký đạo luật lịch sử về việc giúp đỡ các quốc gia khác sau chiến tranh. Theo luật đó,  Mỹ đã bỏ ra tới 5.3 tỉ USD cho việc này…
Chính quyền Thomas Jefferson (1801-1809) đã mua với giá cực rẻ từ nước Pháp (3 cent một acre, mẫu Anh) một vùng lãnh thổ rộng mênh mông ở Louisiana giữa lưu vực sông Missisippi ở phía đông với dãy núi Rocky ở phía tây. Chính ông Jefferson đã ký đạo luật cấm buôn bán nô lệ. Trước khi được bầu Tổng thống, ông Jefferson đã đóng vai trò rất lớn trong việc xây dựng Tuyên ngôn Độc lập của Mỹ.
Về hưu rồi, Jefferson vẫn tiếp tục lao động trí óc. Ông là con người của những kiến thức bách khoa. Di sản học vấn mà ông để lại rất to lớn...

Theo chỉ số thông minh thì 2 cha con ông Bush thấp nhất:
In IQ order:
182 - William Jefferson Clinton
175 - James Earle Carter
174 - John Fitzgerald Kennedy
155 - Richard Milhous Nixon
147 - Franklin Delano Roosevelt
132 - Harry S Truman
126 - Lyndon Baines Johnson
122 - Dwight David Eisenhower
121 - Gerald R. Ford
105 - Ronald Wilson Reagan
098 - George Herbert Walker Bush
091 - George Walker Bush.

No comments: