Friday, May 27, 2016

CỜ VÀNG DIỄN HÀNH VỚI QUÂN ĐỘI HOA KỲ (Ngọc Yến)






Kính chuyển tới quý vị quý bạn 3' Video, bài tường thuật & 2 photo diễn hành Cờ Vàng trong "Torchlight Armed Forces Parade" Ngày Quân Lực Hoa Kỳ 21/5/2016 (Armed Forced Day)là cuộc diễn hành của quân đội Hoa Kỳ
lớn nhất nước Mỹ --- tại Lilac Festival, Spokane, Washington state.
   
Cờ Vàng Diễn Hành với Quân Đội Hoa Kỳ
tại Spokane, Washington State Thứ Bảy 21/5/2016

Hàng năm, thành phố Spokane tiểu bang Washington, Tây Bắc Hoa Kỳ có một cuộc diễn hành ban đêm ở downtown, gọi là “the Armed Forces Torchlight Parade”, lớn nhất nước Mỹ, tổ chức từ năm 1938, để vinh danh Quân Lực Hoa Kỳ. Lồng trong lễ hội Lilac Festival, cuộc diễn hành này đi qua các đường phố dài gần 2 miles, có khoảng 150,000 ngàn khán giả đón chào, và hàng triệu người theo dõi qua các hệ thống truyền thông Hoa Kỳ. Đây là cuộc diễn hành lần thứ 78, diễn ra vào Thứ Bảy 21 tháng 5– 2016, khởi hành lúc 7:45 giờ đêm và
chấm dứt hơn 10 giờ.

Mưa dầm dề suốt ngày, bỗng nhiên mưa tạnh trước giờ diễn hành. Tháng 5, trời lạnh 48 độ F, dân chúng vẫn tập họp đông đảo hai bên đường, náo nhiệt cổ võ các đoàn diễn hành nhộn nhịp đi qua. Đầy đủ các quân chủng Hoa Kỳ: Hải Quân, Lục Quân, Không Quân, Thủy Quân Lục Chiến và Lực Lượng Phòng Vệ Duyên Hải. Xen kẻ là các đội diễn hành của các trường trung học, với đồ hình và đồng phục rất đẹp, trống kèn sôi động. Người ta thấy các xe hoa thiết kế rực rỡ đẹp mắt, các hoa hậu Lilac City, ngựa, các đội vũ múa, binh lính và sĩ quan Mỹ, cùng các loại cơ giới hạng nhẹ của quân đội Hoa Kỳ, cùng nhiều đoàn thể dân sự tại Washington, Oregon, Idaho và Canada.

Lần đầu tiên, người Việt ở Spokane hân hạnh tham gia diễn hành. Dẫn đầu, là một nữ quân nhân người Việt đang thụ huấn trường sĩ quan quân đội Hoa Kỳ, song hành với một thanh niên trong quân phục của Binh Chủng Nhảy Dù Việt Nam Cộng Hòa. Theo sau là biểu ngữ ghi: “Vietnamese American Community in Spokane, Thank You Vietnam Veterans, Thank You America”, bày tỏ lòng biết ơn các chiến sĩ Hoa Kỳ, Việt Nam và Đồng Minh đã đóng góp xương máu trong cuộc chiến Việt Nam. Đồng thời cảm tạ người Mỹ và quốc gia Hoa Kỳ đã tiếp nhận người Việt tỵ nạn cộng sản.

22 người Việt diễn hành, mang 18 lá cờ vàng ba sọc đỏ, cũng là để ghi ơn 18 đời vua Hùng Vương thời lập quốc. Ba thế hệ: từ cụ bà 80 tuổi bên cộng đồng Công Giáo, các cô bác ở tuổi 60-70 thuộc Hội Cao Niên, các cựu chiến sĩ của Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, các huynh trưởng Gia Đình Phật Tử ở tuổi 30, tới cô nữ quân nhân Mỹ ở tuổi 20.
Nhiều quân nhân đã đưa tay nghiêm chào hàng cờ tung gió đi qua, giữa những tràng vỗ tay của dân chúng hai bên đường. Nhiều người hô lớn trả lại “Thank you! Thank you!”. Tại các trạm truyền thông, xướng ngôn viên đã nhắc lại Bản Tuyên Ngôn của chính quyền Spokane, được Thị Trưởng ấn ký hồi tháng 4/2016, công nhận Ngày Truyền Thống Giỗ Tổ Hùng Vương, Cờ Truyền Thống, Cờ Tự Do của Việt Nam, đồng thời vinh danh các Chiến Sĩ đã đóng góp và hy sinh trong chiến tranh Việt Nam.

ngocyen ghi
24.5.2016

(Có 204 đội diễn hành năm nay. KHQ-TV website chỉ chọn
post 10+ photo tiêu biểu, trong đó có toán người Việt)

 




































No comments: