Tung cánh chim tìm về tổ ấm
Tung cánh chim tìm về tổ ấm
|
|
|
Chỉ nghe một câu ngắn ngủi này thôi là
người dân miền Nam ngày trước ai cũng biết và nghĩ ngay tới chương trình
Chiêu hồi của chính phủ Việt Nam Cộng hòa trước 75.
Tung cánh chim tìm về tổ ấm
nơi sống bao ngày giờ đằm thắm
nhớ phút chia ly, ngại ngùng bước chân
đi
luyến tiếc bao ngày xanh
Đó là 4 câu đầu của bài hát Ngày
về của Hoàng Giác mà người miền Nam ngày trước
ai cũng nằm lòng.
Ngày về là một bài hát nổi tiếng, tiêu
biểu của loại nhạc tiền chiến do nhạc sĩ Hoàng Giác sáng tác năm 1947.
|
|
|
Hoàng Giác sinh năm 1924, gốc làng Chèm, xã Thụy Phương, Từ Liêm, Hà Nội.
Hoàng Giác được theo học ở Trường Bưởi, một ngôi trường rất nổi tiếng
thời đó. Bạn học cùng lớp với ông nhiều người sau này trở thành những
nhạc sĩ nổi tiếng như Dzoãn Mẫn, Ngọc Bích và Đoàn Chuẩn. Họ đều thuộc
dòng nhạc tình lãng mạn, sáng tác không nhiều, nhưng lại được nhiều người
biết đến. Đó là những nghệ nhân tài hoa thực sự trong làng âm nhạc VN nửa
đầu thế kỷ 20 và đã có công rất lớn tạo nên nền tân nhạc nước nhà. Họ đều
để lại những ca khúc bất hủ, vượt thời gian mà bất cứ ai yêu nhạc cũng
đều biết đến.
|
|
|
Đầu năm 1945, khi mới 21 tuổi, Hoàng
Giác viết bài hát đầu tiên, bài Mơ hoa. Đây là bài hát được
nhiều người biết đến và yêu thích nhất trong những sáng tác của ông.
Nhưng bài mà ông tâm đắc nhất là bài Ngày về. Cũng năm 1945 đó, Cách mạng
tháng Tám chống Pháp bùng nổ, cũng như những người yêu nước chống ngoại
xâm lúc ấy, Hoàng Giác hăng hái tham gia. Đến khi toàn quốc kháng chiến,
ông tham gia Đoàn Tuyên truyền xung phong và tuyệt phẩm Ngày Về được
ra đời sau đó, vào những ngày cuối năm 1946. Hoàng Giác đã làm bài này
trên đường trở về thăm gia đình sau những chuyến đi công tác xa nhà.
|
|
|
Lời 1:
Tung cánh chim tìm về tổ ấm
nơi sống bao ngày giờ đằm thắm
nhớ phút chia ly, ngại ngùng bước chân
đi
luyến tiếc bao ngày xanh.
Tha thiết mong tìm về bạn cũ
nhưng cánh chim mịt mùng bạt gió
vắng tiếng chim xanh ngày vui hót tung
mây
mờ khuất xa xôi nghìn phương
Trên đường tha hương, vui gió sương
riêng lòng ta mang mối nhớ thương
âm thầm thương tiếc cho ngày về
tìm lại đường tơ nay đã dứt
Nghe tiếng chim chiều về gọi gió
như tiếng tơ lòng người bạc phước
nhắp chén men say còn vương bóng quê
hương
dừng bước tha hương lòng đau.
|
|
|
Lời 2:
Trong bốn phương mờ hàng lệ thắm
mơ đến em một ngày đầm ấm
nhớ phút chia phôi cùng ai dứt đau
thương
tìm đến em nay còn đâu.
Năm tháng phai mờ lời hẹn ước
trong gió sương hình người tình mến
oán trách ai quên lời thề lúc ra đi
thôi ước mơ chi ngày mai
Phong trần tha hương bao nhớ thương
tim buồn ta mơ đôi bóng uyên
lưng trời âu yếm bay tìm đàn
lòng nguyện giờ đây quên quên hết
Ta sống không một lời trìu mến
như bóng con đò lạc bến
lờ lững trôi qua cùng ngày tháng phôi
pha
duyên kiếp sau ta chờ mong.
|
|
|
Mượn hình ảnh con chim lạc đàn, tác giả
bộc lộ nỗi nhớ nhung gia đình, quê hương, bạn bè và người thương: “Tung
cánh chim tìm về tổ ấm, nơi sống bao ngày giờ đằm thắm, nhớ phút chia ly,
ngại ngùng bước chân đi, luyến tiếc bao ngày xanh”. Nội dung bài hát xoáy
vào nỗi đau của người tình bị thất hẹn và kết thúc bằng lời than thở, ví
số phận cô đơn của mình “như bóng con đò lạc bến, lờ lững trôi qua cùng
ngày tháng phôi pha”.
|
|
|
Tác phẩm của Hoàng Giác không chỉ
có Mơ hoa và Ngày về mà còn có Lỡ
cung đàn, Quê hương, Hương lúa đồng quê, Bóng
ngày qua,... và ba ca khúc hợp soạn với nhạc sĩ Nguyễn Thiện Tơ
là Tiếng hát biên thùy, Qua bến năm xưa và Trên
đường về.
|
|
|
Cũng như một số nhạc sĩ cùng thời như
Đoàn Chuẩn, Đặng Thế Phong, Doãn Mẫn,... gia tài âm nhạc của Hoàng Giác
không vĩ đại nhưng ông đã chứng minh một điều là trong nghệ thuật, số
lượng tác phẩm không hẳn là yếu tố quyết định. Hoàng Giác có khoảng 20
bài hát, mỗi bài hát gắn liền với những kỷ niệm, là những cảm xúc chân
thật của con người ông về cuộc đời, điều mà ông cho là quan trọng nhất
khi sáng tác. Mơ hoa là một cuộc tình nhỏ, trong sáng
của người thanh niên vừa bước vào đời; Quê hương là cảm
xúc khi đi qua những vùng quê trong kháng chiến chống Pháp; Ngày
về là nỗi lòng của kẻ đi xa nhớ về tổ ấm gia đình. Tất cả đều là
những nỗi niềm tâm sự của ông với cuộc đời. Mỗi bài hát có một số phận và
nhạc sĩ Hoàng Giác vẫn luôn thấy say mê, hạnh phúc bởi những mảnh đời đó.
Ông như một cánh chim bạt gió, luôn khao khát được trở về với trời xanh.
|
|
|
Định mệnh đã đưa đến cho nhạc sĩ Hoàng
Giác một người vợ tuyệt vời để đồng cam cộng khổ, để làm điểm tựa tinh
thần cho ông trong giai đoạn lao đao nhất của đời ông.
|
|
|
Năm 1951, song thân của Hoàng Giác cậy
nhờ mai mối đi hỏi cô Kim Châu cho con trai họ. Cũng có người can ngăn bố
mẹ nàng không nên gả con gái cho “thằng nghệ sĩ nghèo rớt mồng tơi”. Thế
nhưng có ai biết được ước mơ của nàng, và nàng đã hân hoan chấp nhận lời
cầu hôn. Thế là người đẹp Kim Châu trở thành bà Hoàng Giác năm 19 tuổi.
Cả Hà Nội xôn xao. Bao nhiêu chàng trai thất vọng.
|
|
|
Nói về sắc đẹp, bà Kim Châu được tôn vào
hàng giai nhân đất Hà thành. Biết bao chàng công tử phong lưu cầu cạnh
được kề cận bên người đẹp, thế nhưng bà Kim Châu đã rũ bỏ tất cả để về
nâng khăn sửa túi cho chàng nhạc sĩ tuy nghèo nhưng rất mực tài hoa, đúng
như ước nguyện của mình.
|
|
|
Cuộc sống êm đềm của đôi vợ chồng Hoàng
Giác kéo dài được khoảng hơn 15 năm thì tai họa ập xuống. Tuyệt
phẩm Ngày về là niềm hạnh phúc và cũng là tai ương cho
tác giả.
|
|
|
Lý do chỉ vì ngày ấy chính quyền miền
Nam chọn bài Ngày về của ông làm nhạc hiệu cho chương
trình “Tiếng chim gọi đàn”, chương trình Chiêu hồi của chính
phủ VNCH. Nhà cầm quyền miền Bắc dị ứng với chuyện này nên đã không những
chỉ gây cho tác giả nhiều khó khăn mà cả gia đình của ông cũng chịu nhiều
hệ lụy.
Chúng
ta hãy chỉ cần căn cứ vào những lời sau đây của báo chí trong
nước gần đây hé lộ ra chuyện này là cũng đoán
được tai họa đã giáng xuống cho gia đình ông nặng nề cỡ
nào: “Tai họa này đã biến bà Kim Châu từ một người vợ
yếu đuối đã tự gắng gượng và trở thành lao động chính, một
mình bà phải chạy vạy, lo toan chuyện cơm áo để nuôi sống
chồng con. Đằng đẳng suốt bao nhiêu năm trời bà cặm cụi may
vá, đan len thuê kể cả phết hồ dán bao bì. Bà không từ chối
bất cứ việc gì, cho dù là nhỏ nhặt hoặc lao nhọc, miễn sao
đem lại cho bà chút tiền để khả dĩ mua được thức ăn nuôi sống
gia đình. Cực khổ như thế nhưng đó cũng là thời gian bà cảm
thấy rất hạnh phúc, vì bà không chỉ được chia sẻ hoạn nạn với
ông mà còn thấy... ông che mặt khóc khi chứng kiến vợ mình
quá cơ cực”
.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Đó là một
phần đời chao đảo của người nghệ sĩ già khá trầm lặng này. Ông bà
Hoàng Giác năm nay đã 88 tuổi, vẫn còn sống ở VN và vẫn sống thầm
lặng từ đó đến giờ. Phải chăng ông mang nặng một tâm sự bấy lâu nay
và đang nuối tiếc một điều gì đó?
|
|
|
|
|
Trong thời
chiến, bài hát Ngày về thường được phát trên loa
phóng thanh, trên trực thăng, trên thuyền bè nhằm kêu gọi những người
lầm đường lạc lối hồi chánh, trở về với chính nghĩa, với dân tộc. Lời
và nhạc của bài hát thật mượt mà và lai láng tình cảm, dễ xúc động
lòng người.
Chiêu hồi là
một chương trình do chính phủ VNCH đề ra để kêu gọi các thành phần
của Mặt trận Giải phóng miền Nam và bộ đội miền Bắc buông súng quay
về với chính phủ VNCH để hợp tác hoặc trở về với gia đình để làm ăn
sinh sống trong chính thể Tự Do của miền Nam.
|
|
|
|
|
Tổng thống Ngô Đình Diệm đã ra Bản tuyên
cáo vào ngày 17 tháng 4 năm 1963 mở đầu chiến dịch Chiêu hồi.
|
|
|
Chương trình này thời gian đầu trực
thuộc Bộ Công dân vụ và một thời mang tên “Phong trào Chiêu tập
Kháng chiến Lầm Đường”. Sau năm 1963, phân ban Chiêu hồi đổi qua trực
thuộc Phủ Thủ tướng. Năm 1965, chuyển sang Bộ Thông tin. Sang thời Đệ nhị
Cộng hòa thì chính phủ nâng Phủ Đặc ủy Dân vận Chiêu hồi thành Bộ Chiêu
hồi riêng để điều hành hệ thống Chiêu hồi trên khắp 44 tỉnh thành của bốn
vùng chiến thuật. Mỗi tỉnh thì có một Ty Chiêu hồi.
|
|
|
Phương tiện để thực hiện chương trình
nầy bao gồm phát thanh, rải truyền đơn bằng phi cơ hoặc nhồi truyền đơn
trong đạn pháo để bắn vào vị trí trú ẩn của VC, cũng như thành lập các
đội võ trang tuyên truyền. Ngoài ra, chính phủ còn tìm cách thả dù xuống
mật khu VC các radio nhỏ để bắt nghe chương trình phát thanh chiêu hồi,
giúp người nghe hiểu rõ chính sách của chính phủ, khuyến khích họ mạnh
dạn chọn con đường hồi chánh.
|
|
|
Năm 1967 chính phủ miền Nam đưa ra chính
sách “Đại đoàn kết”. Theo đó, các thành phần hồi chánh không
những được đoàn tụ cùng gia đình, được giúp đỡ để tái định cư mà còn được
trưng dụng tài năng tương xứng với công việc ở bên này chiến tuyến. Chính
sách này còn mới mẻ, chưa mấy tác dụng thì miền Bắc tung ra cuộc tổng tấn
công Tết Mậu Thân năm 1968. Sự kiện này làm gián đoạn chương trình Chiêu
hồi vì tình hình an ninh bất ổn, nhưng đến năm sau thì số lượng hồi chánh
lại tăng, đạt đến con số 47,023 người cho năm 1969.
|
|
|
Người hồi chánh được đưa vào các trại để
học tập chính trị trong thời gian từ bốn đến sáu tuần. Họ được phát quần
áo và cung cấp thức ăn, đến khi xuất trại thì được trả về nguyên quán
hoặc định cư ở những vùng ấn định. Một số tùy theo khả năng chuyên môn
thì được kết nạp vào Cục Tâm lý chiến.
|
|
|
Theo tài liệu của Bộ Chiêu Hồi thì trong
thời gian từ năm 1963 đến 1973 chương trình này đã thâu nhận hơn 194,000
người hồi chánh. Điều này cũng có nghĩa là loại được bấy nhiêu quân đối
phương ra khỏi chiến trường.
|
|
|
Những bộ đội về với chính phủ VNCH, trở
về với đường ngay lẽ phải, thì gọi là Hồi chánh. Vậy thì
những người miền Nam lội ngược ra Bắc, nếu có, thì gọi bằng gì? Hồi
tà ư? Đúng vậy! Thử hỏi trong chiến tranh VN, có bao nhiêu người từ
bỏ miền Nam tự do để lội ngược ra Bắc?
Có ai dám quả quyết nước VN bây giờ vẫn
còn là tổ ấm không? Nếu là tổ ấm thì tại sao đàn chim cả triệu con đã tất
tả rời tổ cách đây 37 năm, hàng triệu con liều chết bỏ tổ tha phương khắp
nơi những năm dài sau đó và cho đến ngày giờ này, bằng cách này hay cách
khác, vô số vẫn lìa tổ để kiếm ăn và tìm kiếm bến lành để đậu? Ngày nay,
không những những con chim non (du học sinh) túa ra khắp mọi nơi trên thế
giới để học hỏi và để tìm nơi nương nấu, mà những con kênh-kênh, đà điểu
và đại bàng (các quan lớn của chế độ) cũng đang âm mưu lập tổ cho riêng
mình ở những phương trời xa hầu mong cao bay xa chạy một khi “tổ ấm” VN
bị động, không còn bay nhảy múa may được nữa. Người chánh thì ca “Tung
cánh chim tìm về tổ ấm”. Người ta thì ca “Tung cánh chim rời
xa tổ ấm”.
|
|
|
No comments:
Post a Comment