Friday, June 3, 2016

TỈNH CƠN NGÂY NGẤT ...(Tô Hải)

TỈNH CƠN NGÂY NGẤT OBAMA, THẤY MÌNH… TAY KHÔNG?!
Chỉ riêng cái chuyện nguyên thủ của cường quốc thế giới phải hạ cánh trong đêm khuya, không một quan chức cao cấp nào có mặt đón tiếp, theo tớ, nếu tớ làm tổng thống, lập tức, tớ lệnh cho Air Force One, chuẩn bị tiếp tục cất cánh và tuyên bố “hủy chuyến viếng thăm” ngay tút xuỵt





Nht ký m 08

Tô Hi

28-5-2016



Vy là “cơn st Obama” (ch ca BBC) đã qua đi. Đã đến lúc nói thng, nói tht vi nhau, vi nhân dân b kh đau, áp bc, b mt quyn làm người, b coi như loài súc vt, đi đng, ăn ng, ra, vô chung, tri dưới roi vt ca hàng triu k chăn dt, đánh cm kêu, đói cm la… là:Chúng ta đã và s được cái gì, mà nếu cách đây 5 ngày, nói ra chc s b coi là “ti đ”, khi di nước lnh vào cơn  ngây ngt ca hàng vn con người, ln đu tiên đã được  t do đ ra đường “welcome Obama”, trùm tư bn đế quc mà không b bt b, không b đánh đp vì mc “ti t tp đông người”, không b coi là có lp trường “đi theo đch”!

Nói cho ngay thì, bn thân t sng qun qui sut 71 năm tri dưới s chăn dt  ca hết các ông “cng sn thit” ri đến “cng sn dm” hôm nay, không phi là ln này không le lói trong lòng tí chút hy vng: BIT ĐÂU ĐY, B TU NÓ O ÉP MÃI TH NY, NGƯỜI M S ĐU TRANH DÙM CHO TA CHÚT QUYN LÀM NGƯỜI, QUYN T DO, MIN  LÀ QUYN VÀ LI S CH YU VN THUC V ĐNG CA H(kiu “t do” dưới chế đ Poutine chng hn?)

Nhưng không! T là người sm tht vng, tht vng đến chán chường v chuyến đi này ca Obama, khi phát hin ra:



1- Toàn b chương trình b “tp đoàn t phú cng Vit” đã “lái” theo ý đ LÀM GIM S QUAN TRNG CA CHUYN ĐI NÀY ĐN MC TI ĐA, THM CHÍ TI MC TI T CHƯA TNG THY TRONG LICH S NGOI GIAO TH GII!

Ch riêng cái chuyn nguyên th ca cường quc thế gii phi h cánh trong đêm khuya, không mt quan chc cao cp nào có mt đón tiếp, theo t, nếu t làm tng thng, lp tc, t lnh cho Air Force One, chun b tiếp tc ct cánh và tuyên b “hy chuyến viếng thăm” ngay tút xut. Còn nếu đây là mt chuyn có thng nht vi phía VN t trước thì t đành phi b sung vào cái status trên Fb khi viết v cái “chương trình thay đi xoành xoch l lùng chưa tng thy”, mt câu kết mi. Đó là: MT LN NA NGƯỜI M CÁC ÔNG  LI B CNG SN LA. ĐAU RI!



2- Tt c các cuc gp mt quan trng, đc bit cuc gp ông vua Trng, con người mà báo chí các ông gi là “có quyn lc nht”, h đu tiếp tng thng ca các ông dưới ngn c và chân tượng to đùng ca ông thánh bt t H Chí Minh ca h như mt biu tượng ca s công nhn, ca s tuân th, thm chí … hàng phc!


T cuôc gp ngn ngi và vô v gia Obama và người “có quyn lc nht nước”, Vua Phú Trng đã được thu nh ti mc ch còn có tượng ông H. Ngun: internet

Không mt n cười, rt tiết kim li nói đ ch nhc đi nhc li 2 vn đ “tôn trng ch quyn”, “không can thip vào ni b ca tng nước, lut pháp ca mi nước”, đ ngăn chn mi đòi hi mà ông Obama, trước khi lên đường đã được hàng ngàn ch ký, hàng trăm nhân vt chính tr và rt nhiu đng phái chính tr k c  t chc Human Rights trao cho ông đ yêu cu tr t do cho nhng nhà bt đng chính kiến như ông đã làm rt thành công trong chuyến thăm Cuba va ri. Nhưng không mt tên tui nào được ông nhc ti, tr nhng điu rt chung chung v dân ch, v nhân quyn (mà hiến pháp VN đu có c nhưng lut pháp ca đng h thì … làm ngược li!). Đin hình là 8 thượng ngh s và dân biu cùng ký tên vào lá thư gi ông Obama trước lúc lên đường “yêu cu can thip đ hòa thượng Thích Qung Đ được tr t do vì sau 1/3 cuc đi tù, ra vn b qun thúc ti Thanh Minh Thin Vin. Nhưng ông Obama không h nhc ti cũng như nhng cái tên c th khác như Nguyn văn Đài, Trn Huỳnh Duy Thc!



8 v thượng ngh s và dân biu viết thư nêu yêu cu c th v t do cho Thích Qung Đ cũng b Obama “quên”. nh: internet



3- Mang tiếng là trc tiếp vi mi tng lp xã hi nhưng người ta đã đ ông ra mt mt công chúng tò mò (badaud), háo hc “ca l”; mt tng thng cường quc s 1 mà đi ăn bún ch ngi trên ghế nha, ăn nói bình dân và thu phc được lòng người. Hàng ngàn cô gái, chàng trai tr ùa ra đường huara ông như huara mt ngôi sao nhc rock/ pop ngoi quc, biến ông thành MC trong các bui trc tiếp công chúng và dch láo lếu nhng gì ông nói mà đng chm ti nhng cái h s nht như DÂN CH, NHÂN QUYN! (Tt c đu b báo chí nước ngoài và “báo l dân” phanh phui nhưng… hơi chm).



4- Ngay 15 người “khách mi riêng” ca ông đến ta đàm ti khách sn J.W.Mariott, h cũng ch cho phép đến có 5 người. Theo BBC thì“Cuc gp Tng thng Obama din ra trong vòng na gi, mi khách mi có hơn mt phút trình bày v bn thân và lĩnh vc mà mình đang hot đng,” bà Nguyn Hng Oanh, một trong sáu khách d, nói vi BBC Tiếng Việt sau cuộc gặp.

“Tôi nói v quyn ca người khuyết tt, ông Bình nói v quyn ca người LGBT, cô Khôi nói v quyn t do biu din.”

“Không có ai đ cp v chuyn bu c Quc hi cũng như vn đ nhân quyn hay tù nhân chính tr c”.

Còn li đu b bt b, ngăn chn hoc bt cóc đi đâu không ai biết?



Ch có 5 nhân vt “không nói gì đến nhân quyn, đến chính tr là được găp riêng Obama. Còn 9 v khác thì phi… biến!



Và ông cũng ch l ra và “leo thang” lên án chút ít khi đã vô Xè-Gòn ch không làm d ngay khi b “chơi cha” mt cách vô l  như thế ti cuc “trc tiếp xã hi dân s VN” (như báo chí các nước phương Tây đã gi), dù s kin y đã nm trong chương trình làm vic ca ông Obama ti VN, được hai bên thng nht. Vy mà, nhà cm quyn đã trng trn thng tay phá hoi không n nang!

Riêng đim này, cá nhân lão già này xin n phc mt đc tính hiếm có na ca tng thng M Quc :ĐC TÍNH NHN NHC!



Ch cn qua my “s c” đó thôi, cũng đ đ t “bo phi” kết lun: ÔNG OBAMA ĐÃ HOÀN TOÀN THT BI KHI ĐNH DÙNG LÝ L NHÂN VĂN VÀ TÀI HÙNG BIN Đ THUYT PHC NHNG BC TƯỜNG VÔ TRI, VÔ GIÁC!



ÔNG CH CHINH PHC ĐƯỢC TRÁI TIM CA LP TR VN BI TÁC PHONG, NGÔN NG VÀ THÁI Đ ĐI X ĐN KHÔNG NG CA MT TNG THNG CA MT SIÊU CƯỜNG S 1 TH GII MÀ LI BÌNH DÂN, D GN, D MN ĐN TH!



Ch trách báo chí M và thế gii, sau chuyến đi VN ca ông, đã chy nhng tít ln: “What Obama still doesn’t get about Communism” (N.Y Post), bn dch tiếng Vit: Obama vn không biết gì v ch nghĩa cng sn. Hoc TI SAO OBAMA LI LUI BƯỚC V VN Đ NHÂN QUYN? (The Diplomat).

Vy thì, cái món quà duy nht mà Obama đnh mang trao đi ly chút dân ch, nhân quyn cho nhân dân VN là: BÃI B HOÀN TOÀN LNH CM VN VŨ KHÍ, s đ NGƯỜI CNG SN VIT DÙNG VÀO VIC CHI? Và GN 80 TRIU DÂN VIT ĐƯỢC HƯỞNG LI ÍCH GÌ?

– Vng tâm đánh li người đng chí 4 tt chc?

 – Hay là đ nhng người đc tài toàn tr sn sàng cho mt v Thiên An Môn (Vit) th hai?

Điu th nht dt khoát là KHÔNG TH!

Điu th 2 là RT CÓ TH đy!



Nhưng vi nhng gì lão già này tng chng kiến tn mt nhng năm 1955-56, khi thy vũ khí M ca quân Tưởng mà Mao chiếm được ùn ùn kéo v VN, lăn lóc trên sân B Tư Lnh IV, (nơi Đoàn Văn Công ca t đóng quân) đã được các “chuyên gia” Trung Cng và Bc Triu Tiên xoay trn ra chp nh, đo, cân… đ v “nghiên cu sn xut” (sao y bn chính), t xin bo ming nói thng thế này: CN THN KO GY ÔNG LI ĐP LƯNG ÔNG! BÁN HAY CHO KHÔNG CŨNG ĐU RT NGUY HIM CHO C TH GII KHÔNG CNG SN ĐY!



Còn có ai nghĩ rng: Còn lâu cng sn Vit mi có tin mua vũ khí M đt gp 2,3 ln vũ khí Nga thì k đó đã quên rng “HIN NAY QUÁ TRÌNH TU HÓA NƯỚC VIT đang được hai bên đy mnh. Cho nên:BÁN CHO VIT CŨNG CHNG KHÁC CHI BÁN CHO TU C. CNG TU- CNG VIT CHO TI HÔM NAY, TUY HAI MÀ MT TRÊN MI PHƯƠNG DIN RI! ĐÃ SAI LM TRONG CHIN TRANH VN LI SAI LM TRONG HÒA BÌNH NA THÌ KH CHO DÂN VIT LM! TRI !

– Vi “nim tin chiến lược”: CNG SN (c dm ln thit) KHÔNG ĐI NÀO CHU LÙI BƯỚC TRƯỚC ĐÒI HI CA M như ai đó (có c các nhà trí thc ln, trong nước cũng như Vit kiu M, Canada) đã vi phát biu, viết lách lc quan tếu trước “thành công” có tính cht trình din ca Obama VN va qua (*)

– Vi mt s tư liu ca chính nước M



Mình đã mnh dn by t ni lòng không vui gì vi nhng chuyn “mơ mng không đâu” nhng “khát vng không có cơ s” ca mt s người mà hôm nay đây   mt s không nh đã… “bng tnh dy thy mình tay không”… Nghĩa là: CHNG AI, K C OBAMA CÓ TH LAY CHUYN ĐƯỢC NHNG TÊN SNG VÀ CHT CŨNG KHÔNG CHU RI B CÁI CH NGHĨA ĐÃ CHT TIT TRÊN TH GII T LÂU NHƯNG KHÔNG CÓ NÓ THÌ CHÚNG HÍT TH, CAI TR VÀ NÓI PHÉT BNG CÁI GÌ?

Mong ai đó có điu gì cn dy bo lão già lm cm, “vua… thành kiến và nghi ng bn cs đ mi mu sc” này, xin c t nhiên! Lão xin chân thành tiếp thu và xin giơ tay th: Có chết ngay cũng không t ái! 



Ph lc:

Ai có thi gi thì đc thêm đ thy nhng ý kiến ngược chiu vi t

(*) Trong thư ng gi ti Tng thng Barack Obama, Lut sư Vũ Đc Khanh t Canada viết:



“Hin nay có mt cơ hi cho Hoa Kỳ có th làm đ s hin din ca mình được biết đến. Người dân Vit Nam đã sn sàng cho dân ch (?). H khao khát nhưng thiếu t chc và ngun lc đ mang li được nhng ci cách dân ch cn thiết. Hoa Kỳ có th hot đng như mt đi trng vi Trung Quc, nh nhàng thúc đy và thuyết phc Đng Cng sn và chính ph Vit Nam rng ci cách dân ch là li ích tt nht cho h. Phi làm cho chính ph đây hiu rõ rng v lâu dài, quyn lc ca h s không bn vng. Nếu chính quyn Vit Nam hin nay mun tiếp tc cm quyn thêm mt ít thi gian na, h cn phi cho phép ci cách dân ch và tôn trng nhân quyn.



Tng thng có th trc tiếp thuyết phc lãnh đo Cng sn Hà Ni rng Hoa Kỳ có th giúp thiết lp mt l trình t do, dân ch hóa Vit Nam c th đưa đến các ci cách tim tiến và h tr quá trình chuyn đi y, không ch đơn gin là đ đm bo s hình thành mt chính ph chính danh, hp hiến, hp pháp vi mt h thng pháp lut chun mc mà còn đ bo v nn dân ch non tr khi s can thip ca Trung Quc…



Tô Hải

No comments: