Huy Phương
Câu chuyện đi thăm
Tướng Đỗ Kế Giai tại một nhà dưỡng lão ở Garland, Texas, đã ám ảnh tôi suốt
một đêm khó ngủ. Đó là một buổi chiều Chủ Nhật vào cuối Tháng Mười Hai Dương
Lịch, trời đã bắt đầu se lạnh, bãi đậu xe trống vắng bóng xe, gần như không
có một người khách thăm viếng. Nhưng ông bà cụ già, ngồi trên xe lăn, dồn ra
phòng khách, trên lối đi vào, với đôi mắt đờ đẫn không nhìn ai, hay gục mặt
nhìn xuống thân mình, trong thói quen chờ đợi, hy vọng có một người thân của
mình hiện ra trên ngưỡng cửa với một nụ cười, bó hoa hay món quà trên tay.
Hình minh họa (Intenet) |
Tôi biết trên thế
giới Tây phương có nhiều đứa con không dám đi du lịch xa, vì sợ con mèo, con
chó hay bầy cá ở nhà không ai cho chúng ăn hay săn sóc, nhưng cha mẹ già thì
đã có những nhà dưỡng lão. Thậm chí trong tình vợ chồng, người vợ còn mạnh
khỏe, siêng đi lễ hay lên chùa, nhưng chồng thì cô đơn, trên chiếc xe lăn
trong một nhà già quạnh hiu nào đó.
Chúng ta có bao
nhiêu lý do để bào chữa, biện minh cho việc bỏ bê cha mẹ già trong một cơ
quan y tế, được cho ăn mỗi bữa, áo quần có người giặt, vài ba ngày được đẩy
xe vào phòng tắm, trần truồng và được cô y tá hay một nam nhân viên dội nước,
xát xà phòng, vo đầu. Những việc săn sóc này dù có mang chút tình người đi
nữa thì cũng là những công việc hằng ngày bắt buộc, thương ghét hay xúc động
chỉ là những cảm tính vô ích.
Có những đứa con nại
cớ bù đầu với công việc ở sở, và việc con cái bếp núc ở nhà nên không có thời
gian dành cho cha mẹ già, đành phải đưa cha mẹ vào nhà dưỡng lão. Gần đây
người ta lên tiếng hoan nghênh những người phụ nữ hy sinh lợi tức để ở nhà
toàn thời gian chăm nom, săn sóc con cái, nhưng nào có ai nghe chuyện có
những đứa con bỏ việc làm vì còn cha mẹ cần sự giúp đỡ lúc về già! Người ta
thường kêu than không có thời giờ, “đầu tắt, mặt tối” nhưng còn có thời gian
mua sắm trong các cửa hàng thời trang, mất một hai tiếng đồng hồ trong gym
mỗi ngày, năm giờ cho một chương trình ca nhạc ở sòng bài, không tính thời
giờ đi về. Đó là chưa kể thời gian “bắt buộc” phải ngồi trước máy điện toán,
vào Facebook, hay trao đổi tin nhắn với bạn bè.
Người ta có thể mỗi
năm tổ chức những chuyến du lịch bắt buộc, ra ngoài để mở tầm mắt trước thế
giới, nhưng “nhắm mắt” làm ngơ về một lần sắp xếp thời gian đi thăm cha mẹ
già.
Ngày xưa một người
mẹ nuôi được năm mười đứa con, ngày nay cả năm mười đứa con không nuôi nổi
được một mẹ, phải chăng vì vậy mà phải đẩy mẹ vào nhà dưỡng lão, để cho những
người xa lạ trông coi. Ở đây có khi mẹ thiếu ăn, cơ thể mất nước, dơ bẩn
trong mớ phân và nước tiểu, bị đối xử tàn tệ, cũng chẳng hề ai biết đến. Ngày
xưa “bên ướt mẹ nằm, bên ráo con lăn,” không có bậc cha mẹ nào có thể ngoảnh
mặt trước cảnh con đói khát hay bị lăng nhục bởi một người khác.
Con biết giờ đây,
“một ông già bằng ba đứa trẻ” cha “lẩm cẩm” bước đi, và mẹ phải nương lưng
nhờ gậy chống.
Xưa kia khi các con
còn thơ ấu, thân xác chưa trưởng thành và tâm hồn con yếu đuối, điều một điều
hai vẫn là mẹ. Một đứa trẻ có thể biết lạnh, biết nóng, biết đói, biết khát,
biết đau, nên khóc la, nhưng chóng quên, khóc đó rồi cười đó. Trái lại, một
ông già còn biết buồn, biết tủi thân, biết xót xa mà chỉ biết gậm nhấm mang
lấy nỗi buồn của riêng của mình, nên tuổi già cũng cần chăm sóc, gần gũi, ân
cần như là một đứa trẻ, có khi còn hơn thế nữa!
Thói quen của người
đời, người ta thường hỏi nhau có được mấy con, mấy ai quan tâm xem song thân
còn hay mất! Đối với cha mẹ, con là tất cả, nhưng đối với con, cha mẹ là một
thứ quá khứ cần xếp lại.
Ngày xưa, niềm vui
của cha mẹ là nghe tiếng đứa con chập chững bi bô, hay toét miệng cười, ngày
nay cha mẹ về già, các con ở xa, chỉ mong nghe tiếng điện thoại reo vui vào
những ngày lễ, Tết, và đầu điện thoại bên kia có tiếng nói: “Mẹ ơi!” hay “Mẹ
đó hả?”Trong cái tổ ấm cúng ngày xưa, và là cái tổ trống hoác ngày nay, khi
các con đã đi xa, những cái phòng của các con vẫn để trống, biết đâu có ngày
con về thăm bố mẹ. Con búp bê bằng nhựa, con gấu nhồi bông vẫn còn trên chiếc
dương cầm phủ bụi của con gái, tủ sách, nhiều giải thưởng và những lá cờ kỷ
niệm của trường đại học vẫn còn gắn trên bức tường trong phòng đứa con trai.
Và ngôi vườn kia, đã đầy lớp lá vàng vào Thu hay phủ tuyết mùa Đông, cái ghế
xích đu ngoài vườn ngày trước con thích ngồi, vẫn rung khẽ cùng cơn gió nhẹ.
Nhiều lúc cha mẹ
muốn bán ngôi nhà cũ đầy ắp kỷ niệm, nhiều phòng, để đi tìm một cái condo,
nhưng cứ nghĩ khi con về, và còn những đứa cháu nữa, sẽ ở đâu?
Cha mẹ Việt Nam tự
an ủi, ru mình bằng bốn tiếng “nước mắt chảy xuôi” là mọi chuyện đều cho qua,
nhận thức đời sống một phần cũng cho là duyên, là phước. Phải chi cha mẹ như
cha mẹ nơi quê người, không hề lưu luyến, bịn rịn, ngay từ lúc đứa con đã trưởng
thành rời mái ấm ra đi.
Nhưng có lẽ mọi điều
không phải như vậy, dù bên trời Tây hay bên phương Đông.
Chúng tôi vừa được
xem một đoạn phim rất ngắn kể chuyện một người già cô đơn ở phương Tây.
Những ngày lễ lớn
năm nay, cô con gái tin cho biết là cô không về thăm cha được vì bận việc.
Ông cụ lủi thủi một mình, cô đơn trong căn nhà nhỏ với những bữa cơm lặng lẽ
hàng ngày. Nhưng rồi, cô con gái nhận được tin cha mình qua đời đột ngột, cô
thu xếp cùng chồng trở về nhà.
Trên bậc cửa, cô
thấy người cha thân yêu của cô hiện ra với tấm lưng còng và mái tóc bạc phơ.
Cô bật khóc. Phải chăng vì nghe tin cha chết, cô mới trở về, trong khi còn
sống, người cha cần có con, thì không có cô bên cạnh.
Nhưng cũng còn may.
Cách đây mười mấy năm ở Paris, vào mùa Hè, có một trận nóng kinh khủng giết
hàng trăm cụ già trong nhà dưỡng lão. Nhà nước thông báo cho những đứa con
trở về lo chôn cất. Nhưng chúng, nhiều đứa đành xin lỗi, vì đang kẹt trong
chuyến du lịch dài ngày ở xa!
No comments:
Post a Comment