Wednesday, February 20, 2019

CHUYỆN ĐỜI XƯA VÀ NAY - PHẦN 2 (NGUYỄN T. BẠCH TUYẾT)


CHUYỆN ĐỜI XƯA VÀ NAY (Phần 2)
                      NGUYỄN THỊ BẠCH TUYẾT
MÁ CHỊ BẠCH TUYẾT CÙNG 3 CON (CHỊ BT LỚN Ở GIỮA)

Thời gian đó tất cả thanh niên yêu nước đều đi theo kháng chiến chống Pháp, ba tôi cũng vậy, ruộng vườn đều nhờ ông bác họ khg vợ con ở lại trông coi thu huê lợi giùm.  Má tôi cùng GĐ 7 người kể cả người giúp việc: Gồm 2 chị em chúng tôi, , ông ngoại ở Phan Thiết, cũng vì đi tránh Pháp mà kẹt lại ở Tuy Hòa, hai bà dì đi theo kháng chiến làm nữ cứu thương cũng kẹt lại, bà nội thì gửi cho Gđ bà cô thứ Chín ở Hòa Thịnh nuôi giùm vì bà bị mù, khg thể lang thang đây đó được.

Ba tôi thì đi biền biệt, khi thì đi hoạt động ở Hạ Lào, khi thì làm việc cho công binh xưởng ở khu Năm. Đi tản cư mãi cũng thấm mệt thấy tình hình lắng dịu hơn đôi chút, GĐ hồi cư về lại nhà, đưa bà nội cùng về.  Ông ngoại và 2 bà dì ra làm việc với chính quyền Việt Minh cơ quan đóng ở Bình Định, dì thứ Sáu kết hôn với một cán bộ cùng cơ quan người Huế.  Sau đó vì tài cháng eo hẹp chính quyền Việt Minh phảibiên chế (lay Off) nhân viên trong đó có ông ngoại và các dì dượng tôi.

Ông ngoại về ở với GĐ chúng tôi, dì thứ sáu mua căn nhà gần đó, làm ngề hộ sinh giúp cho dân trong xã cuôc sống cũng ổn thỏa.  Sau đó vài năm dượng Sáu tôi đi ra Tuy Hòa mua ít đồ dùng, chẳng may gặp lúc Pháp đ63 bộ từ đường thủy lên bắt ông đi mất, chiều bà dì trông mãi khg thấy ông về, mấy ngày sau mới biết tin chồng bị Tây bắt làm tù binh đem vô Nha Trang, bà rất buồn vì khg biết số phận chồng mình sẽ ra sao.

Bà dì thứ Bảy sau đó kết hôn với một quân nhân người Thanh Hóa.  Hôn lễ thật đơn giản tại nhà chúng tôi.  Trăn mật 3 ngày ông phải trở về đơn vị, ông biền biệt cho đến sau năm 1975 ông vô Nam có ghé đến thăm GĐ tôi ở Tuy Hòa, tôi mới gặp lại ông.

Sau khi về quê nhà cũng khg yên, máy bay Pháp bắn phá ngày đêm, lúc ấy tôi dưới 10 tuổi phải đi học vào ban đêm lúc 4,5 giờ sáng, chợ phải họp ban đên để tránh máy bay, mỗi lần nghe tiếng máy bay là chiu xuống hầm, chờ chúng bắn phá xong bay xa mới dám ra khỏi hầm.  Thời gian sau này chúng thả bim xăng, nhà nào cũng chuẩn bị cát, phòng trúng bom xăng thì lăn vào cát.  Chúng tôi tuy còn nhỏ nhưng phải tự đào hầm để tránh máy bay, tới giờ học phải cử một hoc sinh đứng ngoài lớp để nghe tiếng máy bay thì đánh kẻng báo động cho mọi người vào hầm trú vì máy bay Pháp thường ném bom những chỗ đông người như trường học, chợ hoặc những cơ quan.  Có nơi nghe nói chợ đang họp nghe tiếng máy bay phải tắc hết đèn, tuy vậy mà vẫn bị oanh tạc chết rất nhiều.  Lúc ấy chẳng những đào hấm cho mình mà phải đào hầm công cộng trên các con đường làng phòng khi đi đường gặp lúc máy bay bắn thì có hầm trú ẩn.  Lại còn tăng gia sản xuất cho trường.

Hồi đó trường làng tôi học cất cạnh ngôi đình, mà ông nội tôi hiến đất để cất, sau này nghe bà kể lại khi cất ngôi đình này ông nội về nhà vờ say rượu đập chén đĩa đồ sứ xưa cho bể để đem đi cẩn trên các bức tượng của đình, lúc đó tôi học ở đây thì đình này đã bị Việt Minh phá hoại chỉ còn 1 bức tường và nền nhà, đất rất rộng nên trường cho hoc sinh mỗi đứa vài mét vuông để trồng khoai lang, khoai mì hoặc bắp, tôi biết trồng trọt kể từ đó, lại còn ra đồng bắt chuột để báo cáo với thầy giáo.  Tuổ ấu thơ ai bảo gì thì làm theo, bây giờ thấy mình tội lỗi vì mang nghiệp sát sanh nhiều (xin thành tâm sám hối).  Sống ở thời này khg có thuốc trừ sâu, chuột phá mùa màng nên tận dụng con nít như chúng tôi đập ruôi giết chuột!  Vứ trốn máy bay vừa tăng gia sản xuất, quần áo thì thiếu thốn, tất cả đều tự túc khg có hàng ngoại, tự trồng bông rồi dệt lấy vải, khg có thuốc nhuộm, phải dùng các loại rễ cây để nhuộm vải, vì khg ai dám mặc đồ trắng vì máy bay sẽ thất dễ dàng.  Có dạo tôi chỉ có 2 bộ quần áo mặc thay đổi, rách vá chằn chịt, đa số đi chân khg, mua được đôi guốc gỗ quai bằng da bò chỉ để mang rửa chân đi ngủ (khi nhúng nước da bò mêm ra mới mang được)

Có lần tôi đi học mặc bộ đồ hơi bạc màu, thầy giáo bảo phải về nhà thay vì sợ máy bay trông thấy, nhà nuôi ít gà vịt nhưng khg dám ăn thường vì ở địa phương họ cho những người hàng xóm thân cận với GĐ đến chơi thường xuyên, có lần đang nấu con gà trên bếp, anh Đại hàng xóm vào trong bếp ngồi nói chuyện, báo hại con gà cứ phải đậy nắp, khg dám mở vung ra trộn, đến khi anh đi con gà đã nhừ ra.

Thuế nông nghiệp thì rất cao, huê lợi thu hoặch khg đủ đóng thuế, có những năm hạn hán khg đủ nước cho mùa màng lại càng bi đát hơn đến nỗi lúc đóng thuế nhận lại làm gạo rồi nộp cho chính quyền lấy gạo làm công để ăn.  Thuở ấy thiếu thốn nhưng ở quê rất bình an, ngày đêm ra đường khg sợ cướp, bắt cóc, hãm hiếp (chỉ sợ ma thôi)


Những năm sau đó nổi lên phong trào đấu tố ruộng đất.  GĐ chúng tôi có ruộng ở 3 xã Hòa Vinh, Hòa Tân và Hòa Thịnh, đấu tố thi hàng ở Hòa Thịnh trước, nghe đâu 2 ông bà quen với GĐ chúng tôi địa chủ ở đó bị đấu tố dã man.  Ở Hòa Vinh quê tôi chỉ mới rục rịch thì tá điền đã đến nhà đòi truy tô, cả lẫm lúc tá điền ai xách gánh đến muốn đòi bao nhiêu thì đưa bấy nhiêu, khg dám kỳ kèo, lý lẽ cứ thế họ vào xúc gánh đi hết thì thôi.

*** Xin xem tiếp phần 3 vào thứ Năm tuần tới.

NGUYỄN THỊ BẠCH TUYẾT

No comments: