Wednesday, February 27, 2019

TỪ GA ĐỒNG LĂNG, KIM JONG UN ĐẾN HÀ NỘI BẰNG XE KHÔNG BẢNG SỐ (KHÔI NGUYÊN & CÁT LINH)

Từ ga Đồng Đăng, Kim Jong Un đến Hà Nội bằng xe không bảng số
February 26, 2019
 
Chiếc xe chở ông Kim Jong Un khi về đến ngã tư Lý Thường Kiệt và Quang Trung rồi đi vào khách sạn Melia. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Khôi Nguyên & Cát Linh/Người Việt (tường trình từ Hà Nội)
HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Mọi con đường dẫn tới khách sạn Melia trên đường Lý Thường Kiệt, Hà Nội đều được “khóa chặt” từ sáng sớm. Sau nhiều ngày chờ đợi, khoảng 11 giờ sáng Thứ Ba, 26 Tháng Hai, đoàn xe của Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un cùng phái đoàn từ ga Đồng Đăng, Lạng Sơn, về đến trung tâm Hà Nội.

Hồi hộp chờ đợi
Cuối cùng, những dự đoán và bàn tán về phương tiện di chuyển của ông Kim Jong Un đã được sáng tỏ.
Trước tiên, người dân Đồng Đăng đã tận mắt nhìn thấy vị lãnh đạo “bí ẩn” của Bắc Hàn bước ra khỏi chuyến tàu bọc thép màu xanh cũng “bí ẩn” không kém. Đoàn xe hơi của phái đoàn Bắc Hàn lăn bánh từ nhà ga Đồng Đăng về thủ đô Hà Nội lúc 8 giờ 30 sáng.
Thị xã Đồng Đăng, Lạng Sơn, gần biên giới Việt Nam và Trung Quốc, vào sáng Thứ Ba, 26 Tháng Hai, rợp đầy cờ hoa và các phóng viên trong cũng như ngoài nước; còn ngay trung tâm Hà Nội, vòng đai an ninh đã được siết chặt tuyệt đối từ trước đó một ngày.
 
Người dân Hà Nội cùng với cả ngàn phóng viên tại góc đường Lý Thường Kiệt và Quang Trung chờ đón đoàn xe của ông Kim Jong Un. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Con đường Lý Thường Kiệt đoạn qua khách sạn Melia bị cấm từ sớm. Lực lượng cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, lực lượng an ninh dày đặc trên khắp các tuyến đường dẫn vào khách sạn. Quãng đường mặt trước của khách sạn cấm cả người đi bộ qua lại.

Một chi tiết khá đặc biệt chứng minh an ninh là yêu cầu hàng đầu tại những nơi chủ tịch Bắc Hàn đi qua, đó là tất cả cửa sổ của những ngôi nhà chung quanh khu vực đó đều phải đóng kín. Lẽ ra, đó sẽ là những lỗ hổng cho người dân Hà Nội có thể nhìn thấy rõ mặt của ông Kim Jong Un khi đoàn xe của ông chạy vào trung tâm thành phố. Tuy nhiên, lệnh bắt buộc phải đóng kín tất cả cửa sổ được đưa ra từ đêm hôm trước.

Từ trước 8 giờ sáng, hàng ngàn phóng viên, công an và một số người dân đã tụ họp trên góc đường Quang Trung-Lý Thường Kiệt. Nhiều hãng thông tấn quốc tế có mặt và chuẩn bị sẵn sàng các thiết bị “nặng ký” để ghi lại hình ảnh lịch sử khi Chủ Tịch Bắc Hàn Kim Jong Un đến Việt Nam gặp Tổng Thống Mỹ Donald Trump.
 
Các phóng viên chen nhau ghi nhận hình ảnh đoàn xe của ông Kim Jong Un về đến Hà Nội. (Hình: Cát Linh/Người Việt)

Vẫn rất “Bắc Hàn,” rất “Kim Jong Un,” thời gian đi và đến của vị lãnh đạo này được giữ bí mật đến phút chót. Bà Friderike, ký giả người Đức của nhật báo Frankfurter Allgemein Zeitung (FAZ), làm việc ở Bắc Kinh cho biết: “Bí mật và giữ kín lịch trình chuyến đi là một đặc điểm của chính quyền Kim Jong Un. Ngay cả giới truyền thông bên Trung Quốc, khi muốn đưa những thông tin liên quan đến các chuyến đi của chính quyền Kim Jong Un từ Bình Nhưỡng cũng phải dẫn nguồn từ các hãng thông tấn khác.”

“Điều này thật thú vị. Theo tôi, đây cũng là một chi tiết khiến cho tôi nghĩ rằng sẽ khó có gì thay đổi ở Bắc Hàn sau cuộc họp thượng đỉnh Trump-Kim lần hai này,” bà Friderike nói.
 
Một phóng viên Bắc Hàn (trái) đeo huy hiệu có hình ông Kim Nhật Thành và Kim Chính Nhật chờ đón ông Kim Jong Un. (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Càng đến gần giờ “G,” an ninh càng được thắt chặt. Số người có mặt đứng chờ góc đường Lý Thường Kiệt và Quang Trung cũng ngày càng đông hơn.
Rất nhiều người trong số những người dân đang chờ đoàn xe của ông Kim Jong Un nói rằng họ muốn nhìn thấy tận mắt hình ảnh lực lượng mật vụ Bắc Hàn chạy bộ theo sau và hai bên xe chở lãnh tụ Kim Jong Un, một màn trình diễn đặc biệt hình như chỉ còn thấy ở xứ đó.

Lúc 8 giờ 20 sáng, hình ảnh hiếm thấy này đã diễn ra ở sân ga Đồng Đăng. Khi chiếc xe đặc biệt chở ông Kim Jong Un từ từ lăn bánh, một nhóm mật vụ chạy bộ, chầm chậm theo hai bên xe. Khi tốc độ xe tăng dần, tới lúc chạy nhanh hơn, nhóm mật vụ quay đầu, chạy ngược lại với tốc độ tối đa, để nhanh chóng leo lên những chiếc xe đợi sẵn dành riêng cho họ.
Người dân Hà Nội cũng muốn được tận mắt nhìn thấy cảnh ngoạn mục này.
 
Mọi người ai cũng muốn ghi lại hình ảnh của đoàn xe ông Kim Jong Un. (Hình: Cát Linh/Người Việt)

Kim Jong Un “xuất hiện”
Gần 11 giờ, tức khoảng hơn 2 giờ đồng hồ sau khi đoàn xe lăn bánh từ sân ga Đồng Đăng, ông Kim Jong Un và bầu đoàn về đến thủ đô Hà Nội. Tiếng còi hụ của xe cơ động vang rền từ xa. Hàng ngàn chiếc máy ảnh, điện thoại giơ cao hướng về phía đó. Tiếng bấm máy ảnh bắt đầu vang lên liên tục. Nhưng Kim Jong Un vẫn chưa xuất hiện.

Sau hai lần hụ còi như thế, cuối cùng, đoàn cảnh sát cơ động xuất hiện, theo sau là những chiếc xe màu đen “bí ẩn.” Tất cả những chiếc xe trong đoàn hộ tống ông Kim Jong Un đều không có bảng số và đã được vận chuyển đến Hà Nội bằng máy bay, trước khi đưa lên Đồng Đăng chở đoàn tùy tùng “hộ giá.”
Khởi hành từ ga Đồng Đăng, ông Kim Jong Un di chuyển từ tỉnh Lạng Sơn tới Hà Nội trên một chiếc xe bọc thép Mercedes-Benz S 600 Pullman Guard.

Đoạn đường từ góc Lý Thường Kiệt–Quang Trung đến khách sạn Melia hoàn toàn trong tình trạng “ngoại bất nhập.”
Chỉ có một chi tiết để có thể đoán ra vị lãnh đạo Bắc Hàn ngồi trên chiếc xe nào, đó là khi một trong những chiếc xe không bảng số màu đen chạy thẳng vào khách sạn Melida, lực lượng mật vụ trong đồng phục vest đen nhanh chóng “nhảy” ra khỏi những chiếc xe phía sau, chạy cấp tốc đến bên cạnh một chiếc xe đen không bảng số đã tới trước đó.
 
Các phóng viên quốc tế ngồi làm việc ngay trên lề đường. (Hình: Cát Linh/Người Việt)

Người Việt Nam mong hòa bình trên bán đảo Triều Tiên
Tuy hình ảnh Kim Jong Un bước ra khỏi xe không thể nhìn thấy rõ ràng, nhưng đối với người dân đến coi, đây đã là một niềm tự hào của họ.

“Chúng em là người dân Việt Nam rất hoan nghênh hai phái đoàn đến để tham gia hội nghị thượng đỉnh này. Em đến đây muốn tận mắt được xem chủ tịch Triều Tiên và tổng thống Mỹ và theo dõi kết quả của hội nghị thượng đỉnh này,” anh Hùng, từ Yên Bái đến, nói với Người Việt.
Anh Hùng cho biết, kết quả chính mà anh mong chờ từ hội nghị thượng đỉnh lần này là “phi hạt nhân,” giải giới vũ khí nguyên tử của Bắc Hàn
“Tất nhiên là phi hạt nhân, và hòa bình bán đảo Triều Tiên và thế giới,” anh Hùng nói.
Cũng vì rất phấn khởi khi biết Việt Nam được tổ chức hôi nghị thượng đỉnh, nên người cha của anh, là ông Bàng Son, đã cùng đến Hà Nội để đón hai vị lãnh đạo cao nhất của Hoa Kỳ và Bắc Hàn.

“Kết quả của hội nghị này là làm sao mang lại hoà bình cho bán đảo Triều Tiên cũng như toàn nhân dân trên thế giới. Điều mong chờ nhất của chúng tôi là hội nghị đạt được thành công thật tốt đẹp. Thế giới không còn bom đạn hạt nhân,” ông nói.
 
Ông Đinh Quang Tiến muốn đến đón chủ tịch Bắc Hàn để “nhớ kỷ niệm xưa.” (Hình: Khôi Nguyên/Người Việt)

Một người dân Hà Nội khác là ông Đinh Quang Tiến, sinh năm 1947, có mặt ở nơi đây vì ông muốn ôn lại một kỷ niệm 61 năm về trước, năm 1968, khi ông mới 11 tuổi.

“Lúc đó ông nội của Kim Jong Un đến Việt Nam. Việt Nam thì vừa kháng chiến chống thực dân Pháp xong. Bây giờ đã là hòa bình 40 năm, cuộc sống đã thay đổi. Việt Nam là nước được Tổng Thống Trump và Chủ Tịch Kim lựa chọn, đó là điều rất hạnh phúc cho nhân dân Việt Nam,” ông Tiến vui vẻ nói.
“Là người dân bình thường của thủ đô Hà Nội thì chúng tôi muốn cuộc gặp thượng đỉnh sẽ diễn ra thành công, mang đến hòa bình cho nhân dân Triều Tiên nói riêng và nhân dân ở Châu Á-Thái Bình Dương,” ông Tiến trả lời Người Việt.


Những người dân khác có mặt trong buổi sáng nay tại Hà Nội đều có chung câu một trả lời, rằng họ tự hào vì Việt Nam là nước được lựa chọn để tổ chức cuộc họp thượng đỉnh. Họ còn nuôi chung điều mong muốn là hội nghị thượng đỉnh thành công với kết quả phi hạt nhân mang đến hòa bình cho thế giới và bán đảo Triều Tiên. (Khôi Nguyên & Cát Linh)




No comments: