Monday, February 18, 2019

CHÍNH PHỦ MỸ NỢ HƠN 22 NGÀN TỶ (D.Đ)


Lần đầu tiên, chính phủ Mỹ nợ hơn $22 ngàn tỷ

 
Trụ sở Bộ Tài Chính Hoa Kỳ ở Washington, DC. (Hình minh họa: Brendan SmialowskI/AFP/Getty Images)

WASHINGTON, DC (NV) – Số “nợ quốc gia” của Hoa Kỳ vừa vượt qua mức $22,000 tỷ hôm Thứ Ba, 12 Tháng Hai, một mốc lịch sử mà các chuyên gia cảnh cáo rằng sẽ là bằng chứng cho thấy nước Mỹ đang trên con đường gập ghềnh về tài chính, có thể gây bất ổn an ninh kinh tế cho mỗi người dân Hoa Kỳ, theo USA TODAY.

Bộ Tài Chính Hoa Kỳ báo cáo nước Mỹ nợ $22,012 tỷ, một mức gia tăng hơn $30 tỷ chỉ trong Tháng Hai.
Số nợ của chính phủ Hoa Kỳ tăng nhanh chóng sau đạo luật giảm thuế $1,500 tỷ do Tổng Thống Donald Trump ký ban hành cách đây hơn một năm, cũng như Quốc Hội gia tăng chi tiêu cho các chương trình nội địa và quốc phòng.

Chỉ trong 11 tháng qua, Hoa Kỳ vay nợ thêm hơn $1,000 tỷ nữa.
Ông Michael A. Peterson là giám đốc cơ quan Peter G. Peterson Foundation, một tổ chức phi đảng phái, chuyên nghiên cứu các vấn đề ngân sách quốc gia lâu dài.
Ông cho USA TODAY biết số nợ của nước Mỹ tăng nhanh như vậy cho thấy tình trạng tài chánh của chúng ta không những khó duy trì lâu mà còn nặng nề hơn.


Theo ông Peterson, các yếu tố chính làm cho nước Mỹ gia tăng chi tiêu là do tuổi thọ người dân ngày càng tăng, chi phí bảo hiểm y tế tăng cao, và phải trả tiền lời cho món nợ quốc gia ngày càng nhiều, cùng với thất bại của chính sách thuế trong mục tiêu kích thích kinh tế, nên không gia tăng đủ doanh thu và nguồn thu cho chính phủ. (Đ.D.)

No comments: