Thursday, March 17, 2016

HẠNH PHÚC & TIỀN BẠC (4)

ĐẠI GIA CŨNG...KHÓC
Bước sang năm mới 2016, đại gia Lê Ân vừa tròn 78 xuân xanh. Thế nhưng, không ai dám nghĩ ông là một cụ già, bởi lẽ ông vẫn tràn đầy khẩu khí ngút trời và luôn có những hành động khó đoán.
Đại gia Lê Ân và bi kịch người giàu cũng khóc
Đại gia Lê Ân tạc tượng 3 bà vợ đầu để nhắc nhở mình về những cuộc hôn nhân không tốt đẹp
Sau một thời gian dài theo đuổi vụ kiện giành căn nhà với con trai ruột, đại gia Lê Ân đã giành phần thắng trong phiên tòa gần đây. Tuy nhiên, kết quả ấy đồng nghĩa với nụ cười hay nước mắt thì chỉ riêng ông ôm lấy nỗi ngậm ngùi!
Trong những đại gia tự tin khoe số tài sản trên ngàn tỷ tại Việt Nam hiện nay, Lê Ân là trường hợp không dễ hiểu chút nào. Cuộc đời Lê Ân nhiều thăng trầm, nhiều trái ngang mà cũng nhiều ngông nghênh. Vì vậy, chuyện ông kiện tụng với con ruột không hẳn bởi một căn nhà, mà chủ yếu để chứng minh công lý phải đứng về phía mình. 
Người con trai tranh chấp tài sản với đại gia Lê Ân có tên gọi khá đặc biệt: Lê Đa Ni En! Đó là con trai lớn của bà vợ đầu tiên Ngọc Lan gắn bó với Lê Ân từ thuở hàn vi.
 
Để có thể nắm bắt vụ kiện một cách đơn giản, xin được tóm tắt như sau: Căn nhà 408 Cách Mạng Tháng 8 được vợ chồng Lê Ân mua và sinh sống từ năm 1970, diện tích 76m2. Năm 1984, Lê Ân ly dị bà Ngọc Lan, để lại căn nhà này cho vợ cùng 5 đứa con.
 
Để làm lại cuộc đời với người vợ thứ hai Kim Thu, và để gần gũi máu mủ ân tình cũ, Lê Ân mua căn nhà liền kề phía sau lưng căn nhà 408 Cách Mạng Tháng 8, có diện tích 149,7m2. Từ năm 1990, Lê Ân chuyển xuống Vũng Tàu, căn nhà 149,7m2 khóa cửa bỏ không. Bẵng đi một dạo, Lê Ân phát hiện Lê Đa Ni En đứng tên chủ quyền căn nhà 408 Cách Mạng Tháng 8 với diện tích lên đến 225,7m2. Nghĩa là hai căn nhà nối nhau đã bị gộp lại thành một. Điên tiết lên, đại gia Lê Ân khởi kiện con trai ruột ra tòa. 
 
Đại gia Lê Ân và bi kịch người giàu cũng khóc
Ông Lê Ân trong phiên tòa kiện tụng với con ruột
 
Đại gia Lê Ân bước đầu đã thắng con trai mình về mặt pháp lý. Còn về mặt đạo lý thì thật ê chề, khi hai cha con xem nhau như người dưng nước lã, thậm chí không thèm xưng hô cho phù hợp tình thân. Đại gia Lê Ân biện giải rằng, ông muốn lấy lại căn nhà để chia đều cho các con. Tuy nhiên, mọi thứ dường như đã bị đẩy đi quá xa, khi ông nói về con trai Lê Đa Ni En: “Con trai cả của tôi không có chữ Tâm, tôi nhìn cái mặt nó không giống mặt người mà giống mặt quỷ. Mấy chục năm qua, nó dọa đánh tôi nhưng tôi đều chạy. Chả nhẽ tôi đánh lại nó thì bằng nó à. Là một người cha mà có đứa con ngỗ nghịch như vậy thì tôi cũng phải ngậm bồ hòn làm ngọt thôi. Cay lắm, đắng lắm nhưng không biết làm sao!". Ối trời, cạn tàu ráo máng cỡ ấy thì nghĩa phụ tử chua chát quá!
 
Thẳng thắn mà đánh giá, đại gia Lê Ân là một người rất sòng phẳng. Ông luôn quyết liệt kiểu ăn miếng trả miếng, ơn thì đền, mà oán thì trả. Trước khi cưới cô Mai Thị Mai nhỏ hơn 55 tuổi làm vợ thứ 5, đại gia Lê Ân rất hận ba người vợ trước đó, nhân lúc mình nguy khốn đã phụ bạc mình. Để thỏa cơn uất hận, đại gia Lê Ân cho tạc ba bức tượng của ba người vợ cũ kia để trưng bày trong khu du lịch Chí Linh của mình với lời bộc bạch nghe chừng chưa nguôi ngoai phẫn nộ: “Tui cho tạc tượng để khắc cốt, ghi tâm những gì mấy bả đối đãi với tui. Mỗi lần nhìn tượng, tui càng thêm có nghị lực để vươn lên, nhắc nhở mình không nên sa lầy vào những cuộc hôn nhân không tốt đẹp như thế này!”.
 
Dĩ nhiên, yếu tố để tạo thành một đại gia là vàng kho bạc đống, chứ không ai đòi hỏi đại gia phải có phẩm chất của một bậc đại trượng phu bao dung độ lượng!
 
Đại gia Lê Ân và bi kịch người giàu cũng khóc
Làng du lịch Chí Linh do ông Lê Ân làm chủ
 
Đại gia Lê Ân xuất thân là một thợ may. Cái tiệm may khởi nghiệp của Lê Ân tại khu vực ngã tư Hàng Xanh rất nổi tiếng với dân sành điệu thích mặc veston ở Sài Gòn. Không chỉ khéo tay, mà Lê Ân còn có biệt tài dùng… mắt để may đồ. Khách đến, chỉ cần xoay qua xoay lại cho Lê Ân ngắm nghía, chứ không cần lấy số đo. Vậy mà khi giao hàng, bộ veston nào cũng rất vừa vặn và rất đẹp đẽ. Mỗi tháng Lê Ân kiếm được dăm ba cây vàng nhờ nghề thợ may lão luyện bậc thầy!
 
Đang ăn nên làm ra, năm 1980 bỗng nhiên Lê Ân hứng chí… vượt biên và bị bắt. Ở tù 4 năm, vừa ra khỏi nhà giam, Lê Ân nhận tờ đơn li dị của bà vợ đầu Ngọc Lan. Không thể cứu vãn, Lê Ân chấp nhận lìa xa người phụ nữ đã có chung với mình 5 đứa con. Tháng 9/1984, tức là chỉ nửa năm sau khi chính thức li dị, Lê Ân cưới ngay người vợ thứ hai Kim Thu, và có thêm một đứa con nữa. Năm 1988, bà Kim Thu ôm mớ tài sản đi đâu mất biệt, Lê Ân chưng hửng không thèm làm thợ may nữa mà chuyển sang bán thuốc tây ngoại nhập, rồi mở quỹ tín dụng. 
 
Thập niên 90 của thế kỷ 20, tên tuổi Lê Ân vang dội với tư cách Giám đốc Ngân hàng thương mại cổ phần Vũng Tàu – VCSB. Những đại gia lúc bấy giờ ở miền Nam như Tăng Minh Phụng, Liên Khui Thìn hoặc Lê Văn Kiểm đều phải kiêng nể Lê Ân một phép. Phải nói dạo ấy Lê Ân thịnh vượng, tướng tá bệ vệ mắt sáng da hồng lại vai mang túi bạc kè kè nên… được vài đạo diễn mời đóng phim. Sau hai bộ phim “Chàng ngốc gặp hên” và “Tứ quái Sài Gòn”, cứ tưởng đại gia kiêm diễn viên điện ảnh Lê Ân sắp tiến sang Hollywood thì lại vướng mắc sai phạm kinh tế và… vô tù lần thứ hai vào tháng 8/1999.
 
Năm 2005, Lê Ân mãn hạn tù và làm lại sự nghiệp với hai bàn tay trắng. Không nản chí, Lê Ân mở Công ty Lê Hoàng để đầu tư địa ốc, đầu tư du lịch và nhanh chóng giàu lên. Cùng với sự tăng tốc tài sản, đại gia Lê Ân cũng tăng tốc lấy vợ. Điều độc đáo, đại gia Lê Ân tuổi càng cao thì lấy vợ càng trẻ. Nếu năm 70 tuổi, đại gia Lê Ân cưới người vợ thứ 4 mới 25 tuổi. Năm 75 tuổi, đại gia Lê Ân lại cưới người vợ thứ 5 chỉ tròn 20 tuổi.
 
Đại gia Lê Ân và bi kịch người giàu cũng khóc
Đám cưới với người vợ thứ 5 kém 55 tuổi
 
Người vợ thứ 5, Mai Thị Mai vốn là nhân viên ở Khu du lịch Chí Linh do đại gia Lê Ân làm chủ. Không màng khoảng cách tuổi tác, đại gia Lê Ân cầu hôn và dùng siêu xe Rolls Royce Phantom trị giá 25 tỷ để rước nàng về dinh. Để bày tỏ sự cưng chiều vợ trẻ, đại gia Lê Ân còn bỏ ra 6 tỷ đồng đặt mua cái giường đẳng cấp Hoàng gia Anh để mỹ nhân ngả lưng khi mỏi mệt.
 
Đại gia Lê Ân và bi kịch người giàu cũng khóc
Cận cảnh chiếc giường đẳng cấp Hoàng gia Anh
 
Không thể phủ nhận, đại gia Lê Ân là một mẫu người nhạy bén và quyết liệt. Do vậy, chuyện ông xung đột với vợ cũ hay kiện tụng với con trai, hoàn toàn có thể tiên liệu. Đại gia Lê Ân thích rạch ròi đúng sai và thích nắm quyền ban phát. Nếu bị đẩy vào thế bị động, thì đại gia Lê Ân nhất định quật lại mà không cần đắn đo thị phi.
 
Đại gia Lê Ân và bi kịch người giàu cũng khóc
Ông Lê Ân và người vợ hiện tại
 
Vấn đề nội bộ trong gia đình đại gia Lê Ân thì người ngoài không thể tường tận và cũng không thể xen vào. Tuy nhiên, khi cha con đẩy nhau tới cảnh “đáo tụng đình” vì một căn nhà thì có lẽ phải ái ngại cho bi kịch người giàu cũng khóc. Hãy nhớ rằng, đại gia Lê Ân là doanh nhân đầu tiên tài trợ cho cuộc thi Hoa hậu vào năm 1989, chứng tỏ ông cũng có óc thẩm mỹ và có lòng hào hiệp. Giá như tính cách ấy của đại gia Lê Ân cũng áp dụng cho trường hợp mâu thuẫn với con trai lớn Lê Đa Ni En thì hay biết mấy!
 
 
Gia Quan
(Theo Người Giữ Lửa)

No comments: