Thursday, March 31, 2016

TÂM TÌNH HỘI NGỘ (Soeur Kim Liên)



Kính thưa quý Thầy Cô & các anh chị,

Phú Yên là nơi rất nhiều chàng tứ phương đến tự nguyện nhận Phú Yên là quê hương của mình, dù tiếng nói không có tí gì là “Nẫu” nhưng vẫn hảnh diện “xin nhận nơi này làm quê hương.”

Trong số đó có chàng Đốc Sự Nguyễn Thế Sáng cựu Phó Quận Trưởng Sơn Hòa, Trưởng Ty Nội An, và Trưởng Trung tâm Chuẩn Chi, (Bắc Kỳ di cư) phục vụ tại Tuy Hòa trước 75  đã “Lỡ dại” chọn Phú Yên, để rồi khi lưu lạc xứ người, hằng năm vẫn đến tham gia Tân Niên Đồng Hương Phú Yên  từ Cali sang đến Houston.

Phải chăng là một định mệnh để rồi cơ may được gặp lại những người học trò mà anh đã dạy trong thời sinh viên, các học trò thật dễ thương luôn tìm kiếm Thầy, nhưng sau hơn 40 năm trong tuyệt vọng, sự tình cờ nhờ Đồng Hương Phú Yên mà Thầy Trò có dịp gặp nhau…

Xin mời đọc “Tâm Tình Hội Ngộ” của cô nữ sinh nhỏ bé ngày nào giờ đã là một bà Soeur đã đem hết lòng tâm huyết phục vụ cho Thiên Chúa, tả lại nỗi lòng gặp lại Thầy xưa.

Trân trọng giới thiệu,
CVNN.



​"Em vẫn biết đời người là hữu hạn,
Nhưng lòng Thầy Cô là vô hạn tình người."
(Viết tặng Thầy Nguyễn Thế Sáng.)
                 TÂM TÌNH HỘI NGỘ 2016

           Chúa nhật ngày 21/2/2016: ngày Tân Niên của hội đồng hương Phú Yên. Liên,Tuyết cùng trong tâm trạng vui mừng chuẩn bị cho ngày hội ngộ đầu năm con khỉ, và nhất là sự vui mừng gặp lại Thầy xưa.

           Tuyết thì đã gặp anh chi họ cách đây vài tháng, Liên thì 45 năm chưa thấy hình dáng của ông thầy cũ. Hai chị em đến khu Hồng Kông 4 thật sớm, niềm vui và sự chờ mong đã làm bọn mình thấy thời gian như dài ra.

            Một cú phone với lời nhắn: Thầy cô đến rồi các em ở đâu? Đến ngay…và không khó khi nhận ra ngay thầy cô Sáng. Chẳng phải Liên có trí nhớ tốt mà là mình đọc thường xuyên trang blog: “ Chim về núi nhạn” nên hình ảnh thầy cô, anh chị Sắc, anh hội trưởng, và các anh chị khác mình đã thấy quen quen, mà làm sao quên nổi ông Thầy “khó tính”…

            Tay bắt mặt mừng với bao nhiêu xúc động, không ngờ hôm nay được gặp gỡ lại nhau nơi quê người đất khách,  sau đó cô đưa tới bàn quan khách. Sự bận rộn của cô trong công việc đã khiến cô luôn miệng nói: “cô xin lỗi các em cô phải lo công việc, thầy trò tâm tình đi nhé.” Lần đầu tiên hội ngộ với cô vậy mà sự quan tâm, thân thiện nơi cô Sáng trên cả điều mình nghĩ tưởng.

​(Soeur Kim Liên, Ngọc Tuyết, Thầy Sáng & Thukỳ.)

             Sau những nghi thức cần phải có, thức ăn được đưa lên hết thầy lại cô nhắc hai đứa ăn món này ăn món kia. Sự hạnh phúc không chỉ dừng lại trong những món ăn, có lẽ sự hạnh phúc ngập tràn nơi tâm tư của cả thầy lẫn trò thật vô cùng lớn lao.

            Ngồi đây hồi tưởng chuyện ngày xưa của năm 1970, học sinh lớp 8 của mái trường Đồng Tâm chúng tôi từ gĩa thầy Nguyễn Thế Sáng lên đường nhận công việc mới tận miền trung. Sau đó tin thầy lập gia đình với cô gái Phú Yên. Rồi thì biến cố 30/4/1975 chúng tôi hiểu với chức vụ đó thầy của chúng tôi phải đối diện với những ngày tù đày, Và mỗi khi gặp nhau chúng tôi đều dò tìm tin của ông Thầy nhưng tất cả đều vô vọng…..


            Bản tin đọc trên đài Radio chia buồn với gia đình bác Cư có tên cô Trương Thư Kỳ, rồi thì Tuyết người em họ và cũng là học trò cũ của thầy đã nhận ra người chị dâu. Và hôm đó chúng tôi tin đi tin lại : tìm thấy thầy Sáng rồi. Niềm vui không chỉ có các cựu học sinh Đồng Tâm tại hải ngoại mà là tại Việt Nam cũng chung niềm vui đó. Con tim của các cựu học sinh Đồng Tâm tại khắp các miền đất nước đã chung một nhịp đập, không gian và thời gian đã không thể ngăn nổi tình thương mến thương của tất cả mọi người. Qua đây em cũng cám ơn hương hồn của bác Cư đã là nhịp cầu nối tình thầy trò của chúng em.

            Mái trường Đồng Tâm tuy nhỏ nhưng tình thầy trò thật là vĩ đại. Nhớ lại lúc Thầy Hiến hai lần ra ứng cử là đủ hai lần các học sinh đi vận động cho thầy. Thầy Vũ từ gĩa học trò vô dòng Đaminh, từng dịp tiến lên trong đời tu của thầy đều có sự hiện diện của các học trò thân thuơng, biến cố mất học viện Đaminh Gò Vấp cũng không làm các học trò lùi bước, hai tuần một lần các học sinh đi thăm nuôi thầy. Rồi Hồng ân thánh chức Linh Mục của thầy Vũ, các cựu học sinh cả luơng lẫn giáo được phép của Cha giám đốc Trần Hữu Lý đã tổ chức môt ngày vinh quy bái tổ thật ấm áp cho cựu giáo sư Đinh Văn Vũ. Một bài tâm tình được bạn Lưu Minh Quang thay mặt cho các bạn đọc lên như một lời tạ ơn Chúa, và một thành qủa thật tuyệt vời mà hoa trái của các giáo sư đã dạy dỗ chúng em. Trong đội ngũ giáo sư có hai Linh Mục: Thầy Đinh Văn Vũ trong dòng Đaminh hiện đang làm việc tại Việt Nam. Và Thầy Vũ Đảo trong dòng truyền giáo Ngôi Lời đang phục vụ tại Mỹ.

Về phía học trò thì có:
  •       Linh Mục Phạm Quang Minh, dòng Vinh Sơn, đang coi xứ đạo tại Dallas.
  •      Nữ tu Phạm Thị Oanh, dòng Biển Đức, đang làm y tá, tại Chicago.
  •      Trần Thị Kim Liên tu hội “Đức Mẹ Thăm Viếng” hiện dạy Giáo Lý và Việt Ngữ tại nhà thờ Lộ Đức Houston.
  •        Nguyển Thị Hồng Loan tu hội đời đang làm việc tại nhà thờ Chợ Lách Bến tre.
  •       Nguyển thị Lan dòng Mến Thánh Gía Tân Việt, đang làm việc tại Long Khánh..
 Từ khắp các tiểu bang nước Mỹ, và mọi miền đất nước tại Việt Nam các cựu hoc sinh vẫn gắn bó với nhau, họ đang có những mái ấm gia đình hạnh phúc,  và công việc phục vụ trong ngành nghề của mình….Tất cả là hồng ân.

             Tiệc tàn, tàn tiệc nhưng tình thầy trò ấm áp lại dâng đầy, hình ảnh thầy Nguyễn Thế Sáng của thời xa xưa đó khác hẳn thầy Nguyễn Thế Sáng của ngày nay. Có lẽ cục diện thế giới thay đổi là nhờ cô Trương Thư Kỳ đã gắn bó bên cạnh ông thầy của chúng em. Khi xưa thầy xách cặp vô dạy xong xách cặp về, chưa hề biết nói những lời bông đùa, chẳng bao giờ có sự thân thiện với học trò. Một khoảng cách xa vời vợi giữa thầy với trò.  Sau bao nhiêu năm gặp lại thầy, các học trò đã bước vào tuổi hạc thì mình lại cảm nghiệm thầy mình khác hẳn xưa và nhất là người vợ thân yêu của thầy: cô Trương Thư Kỳ chưa một lần gặp gỡ lại giang rộng vòng tay đón nhận các học trò của chồng như người thân.

             Đôi dòng tâm tình gửi đến Qúi thầy cô và các bạn như một tâm tình chan chứa yêu thương.

             Cầu chúc Qúi thầy cô và các bạn những ngày tháng được đong đầy hạnh phúc và niềm vui.

                                                                      Mùa Phục Sinh năm 2016.

                                                                       Soeur Trần Kim Liên
           

No comments: