Wednesday, September 19, 2018

THẨM PHÁN KAVANAUGH VÀ NGƯỜI TỐ CÁO ÔNG SẼ ĐIỀU TRẦN (T.Đ)

Thẩm Phán Kavanaugh và người tố cáo ông sẽ điều trần
September 17, 2018
 
Thẩm Phán Brett Kavanaugh. (Hình: Getty Images)

WASHINGTON D.C (NV) – Người được Tổng Thống Donald Trump đề cử vào Tối Cao Pháp Viện, Thẩm Phán Brett Kavanaugh, và người phụ nữ tố cáo ông đều tình nguyện sẽ ra điều trần trước Thượng Viện Mỹ, vì thế Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện có thể sẽ trì hoãn, không biểu quyết về ông Kavanaugh trong ngày Thứ Năm như đã dự trù.

Như vậy, việc phê chuẩn ứng viên thứ nhì của Tổng thống Trump vào Tòa Án Tối Cao đang gặp trở ngại.
Việc phê chuẩn ông Kavanaugh đang thuận buồm xuôi gió, sau khi ông bị các nghị sĩ chất vấn nhiều ngày. Hầu hết các nghị sĩ Cộng Hòa và có thể vài người thuộc đảng Dân Chủ sẽ đồng ý phê chuẩn ông. Đảng Cộng Hòa đang chiếm đa số 51/100 trong Thượng Viện, chỉ còn lo hai nữ nghị sĩ có thể không bỏ phiếu thuận vì nghi ngại ông Kavanaugh muốn xóa bỏ quyền tự do phá thai mà trước đây Tối Cao Pháp Viện đã công nhận. Ngược lại, có vài ba nghị sĩ Dân Chủ có thể đồng ý phê chuẩn ông vì họ đang tranh cử tại các tiểu bang mà khuynh hướng bảo thủ rất mạnh.

Tuy nhiên, vào Thứ Tư tuần trước, tin tức loan trên mạng Intercept cho biết có một phụ nữ đã gửi thư tố cáo ông Kavanaugh từng dùng sức mạnh tính hiếp dâm bà. Tin này lan rộng, khiến Nghị Sĩ Dianne Feinstein, California, phải chính thức công bố lời tố cáo này trong ngày Thứ Sáu. Bà Feinstein đã nhận được lá thư đó từ đầu Tháng Tám năm nay, nhưng không đưa ra trước Thượng Viện, bây giờ bà phải chuyển lá thư cho Cơ Quan Điều Tra Liên Bang (FBI) để tìm sự thật. Bà Feinstein giữ kín tên tác giả bức thư, nhưng trong ngày Chủ Nhật, người phụ nữ này đã tự xuất hiện thuật lại câu chuyện mà bà cho là ông Kavanaugh từng tính cưỡng hiếp bà. Người phụ nữ này đã bị nhiều nhà báo đến hỏi thăm cho nên biết không thể nào giữ kín thân phận được, vì thế bà đã nói hết với nhật báo Washington Post.

Người phụ nữ đứng ra tố cáo ông Kavanaugh là bà Christine Blasey Ford, một giáo sư nghiên cứu tâm lý học tại Đại Học Palo Alto, miền Bắc California, và cũng làm việc cho Đại Học Stanford. Bà kể rằng khoảng năm 1982, khi bà 15, 16 tuổi, sống tại tiểu bang Maryland, đã dự một bữa tiệc ở nhà một người bạn cùng ba bốn sinh viên khác, trong đó có ông Kavanaugh. Có lúc, ông Kavanaugh cùng một người bạn đã đẩy bà Ford vào một phòng ngủ. Kavanaugh, lúc đó 17 tuổi, đè bà nằm xuống rồi lột chiếc áo tắm của bà trong lúc người bạn, được nêu tên là ông Mark Judge, đứng nhìn. Bà la hét nhưng những người khác không nghe thấy vì tiếng nhạc ồn ào. Bà kể rằng ông Kavanaugh đã bịt miệng bà khiến bà lo sẽ nghẹt thở. Khi Mark Judge nhẩy đè lên cả hai người thì tất cả té xuống đất. Nhân cơ hội đó bà Ford đã chạy ra khỏi phòng, chạy vô phòng tắm đóng cửa. Sau đó bà lặng lẽ ra về, chỉ sợ cha mẹ mắng vì đi chơi tối với những bạn bè uống rượu.

Bà Ford đã kể chuyện này với ông chồng, trước khi họ kết hôn. Năm 2012, mười năm sau khi kết hôn, bà đã phải đến gặp một bác sĩ tâm lý để điều trị vì mối sợ hãi do kinh nghiệm suýt bị hãm hiếp còn ám ảnh,. Cả hai vợ chồng, bà Ford và ông Russell Ford, đã được bác sĩ phỏng vấn. Nhật báo Washington Post đã coi biên bản cuộc phỏng vấn hai vợ chồng của bác sĩ tâm lý. Bà Ford cũng đã được thử nghiệm với “máy nói thật” và và chứng tỏ những điều bà nói là sự thật.

Ngay sau đó, Thẩm Phán Kavanaugh đã bác bỏ những lời tố cáo của bà Ford là hoàn toàn bịa đặt; ông Mark Judge, hiện làm phim và viết báo, đã đứng ra bênh vực người bạn mình. Tuy nhiên, một số báo đã tiết lộ chính ông Judge từng viết về những kinh nghiệm ông và ông Kavanaugh khi cùng học một trường đã nhiều lần uống rượu say sưa, với nhiều hành vi của những người say rượu, có khi ngất xỉu.

Nghị Sĩ Charles E. Grassley, chủ tịch Ủy Ban Tư Pháp Thượng Viện lúc đầu dự tính sẽ giữ đúng lịch trình cho ủy ban biểu quyết trong ngày Thứ Năm này, nhưng ông cũng chấp thuận nghe lời điều trần của bà Ford và ông Kavanaugh. Hai người có thể được thẩm vấn qua điện thoại, nhưng nhiều nghị sĩ yêu cầu được gặp mặt.

Ba nghị sĩ Cộng Hòa Susan Collins (Maine), Jeff Flake (Arizona) và Bob Corker (Tennessee) yêu cầu hoãn việc bỏ phiếu cho Thẩm Phán Kavanaugh trước khi nghe bà Ford điều trần. Các nghị sĩ Dân Chủ trong ủy ban yêu cầu hoãn cuộc bỏ phiếu cho đến khi FBI kết thúc cuộc điều tra. Vụ điều tra này sẽ không đưa tới việc truy tố ông Kavanaugh vì hành động toan tính cưỡng hiếp, nếu có, vì đã quá lâu. Tuy nhiên, các nghị sĩ sẽ khó lòng bỏ phiếu cho một thẩm phán Tối Cao Pháp Viện với hành vi như vậy.

Nghị Sĩ Dân Chủ Charles E. Schumer (NY) nói rằng việc bỏ qua những lời cáo giác của bà Ford sẽ là một hành động sỉ nhục các phụ nữ Mỹ và để một vết nhơ lâu đời trên uy tín của Tối Cao Pháp Viện. (T.Đ)

No comments: