Monday, September 10, 2018

HYPERLOOP ONE- CON TÀU VƯỢT THỜI GIAN (QUINHON 11)

Hyperloop One - con tàu vượt thời gian sắp thành hiện thực
AICP cạnh tranh để mang Hyperloop đến TX
 
Austin - Dallas chỉ mất 20 phút. Dallas - Houston chỉ 30 phút
 
Hai ngày vừa qua, hầu hết truyền thông Mỹ đều nói về Hyperloop One. Về một ước mơ đã rất gần với hiện thực. Hyperloop là một sáng kiến mới, là một hệ thống tàu siêu tốc để di chuyển người và vật ở tốc độ máy bay, với mức giá của một vé xe đò. Theo tiêu chuẩn: tiết kiệm năng lượng, thời gian và an toàn.

Steven Dương
Tại Austin - Texas có một đội ngũ kỹ sư, kiến trúc sư và các nhà khoa học thuộc công ty AECOM, một công ty kỹ thuật có văn phòng tại Dallas và Houston đã vinh dự được chọn vào vòng bán kết trong cuộc thi này.

Steven Dương, lãnh đạo nhóm nghiên cứu về dự án, nói với tờ Houston Chronicle: TX là một môi trường lý tưởng cho các dự án thương mại đầu tiên Hyperloop One. Bởi "dân số là một phần quan trọng của nó, nhưng không phải chỉ dân số, mà là sự tăng trưởng dân số. Cũng như khí hậu TX là thích hợp.


Phương án này sẽ làm thay đổi hoàn toàn cách thức vận chuyển trong quá khứ và sẽ tạo ra một thế giới kết nối tuyệt vời". Theo những nhận định khách quan từ các nguồn tin liên hệ, cho rằng Nhóm AICP thuộc công ty AECOM  có một xác xuất rất lớn để đạt chiến thắng. Hiện dự án đang được trình bày tại Newseum ở Washington.DC., Được biết, dự án Texas này, hiện được đặt biệt chú ý, là hai trong số 11 dự án được vô semi-finalists nổi bật. Steven Dương cùng đội ngũ AICP cũng dành nhiều kỳ vọng cho dự án này.

Nếu công trình này được chọn thì là tin quá vui cho dân TX. Công trình dự kiến sẽ hoàn tất vào năm 2021. Năm năm nữa, khi chúng ta di chuyển từ Austin to Dallas chỉ mất 20 phút cũng như từ Dallas to Houston cũng chỉ có 30 phút thay vì 4 tiếng đồng hồ. Một Hyperloop 640 dặm sẽ kéo dài từ Dallas đến Houston, với điểm dừng ở Austin và San Antonio trên đường đi.. . Hooray !"

Càng vui hơn khi được biết, trưởng nhóm công trình này là một thanh niên người Việt nam còn rất trẻ chưa tới 30 tuổi.. Steven Dương là con trai thứ của Ông Dương Hãi Sơn và bà Đỗ T Xuân Thanh, sống ở Knoxville - TN. Em là một trong hai anh em sinh đôi. Người anh em sinh đôi khác là Kevin Dương. Ở tuỗi 28 Kevin Dương đang là giảng sư đại học. PH.D. , Professor of Political. Cả hai em đều có những thành tựu vượt bực.

Steven Dương, chàng thanh niên có ngoại hình nhỏ nhắn, điềm đạm.. Tự tin nhưng khiêm nhường, luôn gắn bó với gia đình. Lúc nhỏ em đã là một học sinh nổi tiếng xuất sắc. Từ trường học cho đến khi bước chân ra đời làm việc, Steven Dương luôn đạt  được những thành tích vượt trội, và được yêu mến từ gia đình, đồng nghiệp, cũng như bạn bè chung quanh.

Sau ba năm cùng cộng sự làm việc cực nhọc, theo đuổi  công trình  "Hyperloop One Challenge", đi được đến kết quả hôm nay dù chưa phải là final, nhưng với kết quả vượt qua 2,600 công trình, để vào được top 35, và rồi cũng sẽ chỉ có 3 trong 35 công trình được chọn. Tuy nhiên từ một hành trình cam go, đi được tới giai đoạn semi-finalists thì cũng đã là một cố gắng vượt bực.

Hiện em đang có mặt ở washington, D.C. với trọng trách thuyết phục, trình bày với quốc hội về các kế hoạch, ngân khoảng, tốn kém và nhất là chứng minh được sự hữu dụng và cần thiết của phương tiện giao thông hiện đại này cho Texas. Đoạn đường phía trước còn dài. Tuổi trẻ, thông minh, nghị lực .. Chúng tôi chia vui và chúc em thành công.

Chúng ta thử tìm hiểu về Hyperloop

Hyperloop Transportation Technologies, hay còn gọi là HTT, là một công ty nghiên cứu của Mỹ được thành lập bằng cách sử dụng, kết hợp, chọn lựa những ý kiến từ những đội ngũ xuất sắc trên toàn thế giới để phát triển một hệ thống giao thông dựa trên khái niệm Hyperloop. Elon Musk the CEO of Tesla Motors and SpaceX. lên khung ý tưởng ra vào năm 2013
A concept design of a Hyperloop station created by Hyperloop Technologies, one of the pioneering companies working on developing the system

the prototype Hyperloop với hành khách trên khoang - https://www.dezeen.com

Cutaway showing Hyperloop capsule in tube and attached solar panels ( dezeen.com)

Hyperloop One là một công ty tư nhân duy nhất trên thế giới xây dựng một hệ thống Hyperloop hoạt động thương mại , họ đang nỗ lực để nghiên cứu, phát minh và xây dựng các thiết bị được gọi là Hyperloops, có mục tiêu rút ngắn thời gian di chuyển. Đi du lịch từ một thành phố này đến thành phố khác với thời gian ngắn nhất. Tốc độ có thể  ở đạt được đến 760 dặm (mph) một giờ.

Điều đó sẽ giống như bạn đi du lịch trên một chiếc xe - hoặc Thùng xe (pod). Hành khách hoặc hàng hóa sẽ dần dần Tăng tốc trong một ống áp suất thấp. Hành khách bên trong sẽ có cảm giác mình đang ở trên máy bay. Hay có thể nói như đang trên một con tàu tương lai, với tốc độ nhanh vượt bực: 760 miles / Hour ( có chút giống như khinh công phim chưởng!)

Ba năm qua, HTT đã nổ lực để biến giất mộng này thành hiện thực,
Tiêu chỉ của công ty là phải có ba hệ thống phục vụ vào năm 2021. Các doanh nghiệp tham gia cuộc thi, "Hyperloop one Challenge", sẽ nghiên cứu các thiết bị cũng như tìm vị trí thích hợp để lắp đặt hệ thống. Cho đến nay, HTT đã nhận 2.600 bản đệ trình từ các đội trên toàn thế giới, và chỉ vừa mới hôm qua, quyết định thu hẹp nó xuống còn 35 đội ở vòng bán kết. Trong đó có 11 đội thuộc Hoa Kỳ.

11 nhóm semifinalists của nước Mỹ và 24 đối thủ quốc tế tham gia cạnh tranh vẫn còn đang thi thố tài năng trong "Global one Challenge". 35 đội được vào bán kết đang nỗ lực để mang lại các Hyperloop ở khu vực của họ, và ba nhóm chiến thắng cuối cùng sẽ được công bố vào cuối năm nay.

Quinhon11

No comments: