Thursday, September 27, 2018

NGÀY 01 THÁNG 03 NĂM 1959 ALASKA THÀNH TIỂU BANG 49 CỦA HOA KỲ. (KIM PHỤNG)

03/01/1959: Alaska trở thành bang thứ 49 của Hoa Kỳ
 

Nguồn: Alaska admitted into Union, History.com
Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng
Vào ngày này năm 1959, Tổng thống Eisenhower đã ký một tuyên bố đặc biệt chính thức đưa Alaska thành tiểu bang thứ 49, đồng thời là tiểu bang lớn nhất của Mỹ.

Người châu Âu khám phá ra Alaska vào năm 1741, khi một đoàn thám hiểm người Nga, do hoa tiêu người Đan Mạch Vitus Bering dẫn đầu, tìm thấy đất liền Alaska. Sau đó, thợ săn Nga đã nhanh chóng đến Alaska, và khiến cho cư dân Aleut bản địa bị ảnh hưởng rất nặng nề vì nhiễm các căn bệnh ngoại nhập. Năm 1784, Grigory Shelikhov thành lập thuộc địa đầu tiên của Ngatrên đảo Kodiak, Alaska. Đầu thế kỷ 19, các khu định cư của người Nga tràn xuống vùng bờ biển phía tây Bắc Mỹ, với các pháo đài được xây dựng ở cực nam, gần Vịnh Bodega, California.
 
Hoạt động của người Nga ở Tân Thế Giới bắt đầu giảm dần trong những năm 1820. Tiếp đó, người Anh và người Mỹ đã được cấp quyền kinh doanh tại Alaska sau một vài cuộc xung đột ngoại giao nhỏ. Trong những năm 1860, nước Nga bên bờ vực phá sản đã quyết định bán lại Alaska cho Mỹ, khi nước này tỏ ý sẵn sàng mua lại vùng đất này. Ngày 30/03/1867, Ngoại trưởng Mỹ William H. Seward đã ký hiệp ước mua lại Alaska từ Nga với giá 7,2 triệu USD.

Dù đây là cái giá rẻ mạt, chỉ hai xu một mẫu Anh, nhưng việc mua lại Alaska vẫn bị nhiều thành viên Quốc Hội Mỹ chỉ trích. Báo chí Mỹ gọi đó là “sự dại dột” hay gọi vùng đất này là “hộp nước đá” của Seward, thậm chí họ còn gọi đó là “vườn gấu Bắc cực” của Tổng thống Andrew Johnson. Tuy nhiên, Thượng viện Mỹ vẫn phê chuẩn việc mua lại vùng đất rộng bằng một phần năm tổng diện tích các bang còn lại của Mỹ này.

Ban đầu, rất ít người Mỹ từ lục địa chuyển đến Alaska; tuy nhiên, sau khi người ta phát hiện ra vàng vào năm 1898, một làn sóng người di cư đã nhanh chóng tràn sang tiểu bang này. Từ đây, một Alaska giàu tài nguyên thiên nhiên đã có nhiều đóng góp cho sự thịnh vượng của nước Mỹ.

No comments: