Thursday, September 20, 2018

NGHỀ KIẾN TRÚC (THUKỲ)

NGHỀ KIẾN TRÚC (THUKỲ)

Trong sở làm của Thukỳ, nhiều xếp có nghề tay trái rất giỏi, trong đó có 1 ông chuyên về xây cất nhà cửa ở Boston, là nơi mà hầu hết nhà cũ nên sửa nhiều hơn là xây vì không có đất trống.

Thukỳ làm quen và ngỏ ý nhờ ông ta chỉ dẫn xây một cái nhà kính ở sau nhà vì đất rất rộng, để mùa hè ngồi nhìn hoa nở, mùa đông nhìn tuyết rơi thật là thú vị…..Ông ta bằng lòng, và Thukỳ phác họa một đồ hình của căn nhà mà chung quanh toàn bằng kính.

Sẵn máu đam mê về nhà cửa nên Thukỳ lo tiến hành ngay, mua vật liệu ông ta cần như trụ cột, gỗ, cửa kính lớn nhỏ...Ở Mỹ, khi mua hàng với số lượng lớn, họ sẽ có xe giao tận nhà, và sẽ để chỗ nào theo khách hàng chỉ định.  Vì chiếc xe tải giao hàng quá dài, và nhà có cổng khó vào, nên tất cả xe cộ phải dừng hai bên đường cho xe de vào cổng.

Khi xe đang xuống hàng thì OX chạy vào nhà gọi Thukỳ:
“Em ơi, có ông ở city inspection đến kìa, em ra nói chuyện với ông ta”.
Thukỳ chạy ra bắt tay chào và sau khi tự giới thiệu, Thukỳ biết ông ta họ “Lum”.   Thukỳ trêu là VN cũng có họ này nhưng là Lâm, ông ta cười thân thiện, sau đó hỏi:
Vậy cô mua cả xe gỗ về làm cái gì vậy?” Thukỳ liền dẫn ông ra phía sau nhà và chỉ cho ông chỗ mà Thukỳ sẽ thêm vào làm phòng kính sát vách sau nhà; ông hỏi:
 “Vậy cô có xin giấp phép không?”
Thukỳ đáp tỉnh bơ:
“Giấp phép gì vậy ông?  Ở nước tôi muốn xây gì thêm đâu cần xin giấy phép?”
Đúng là liều, nhưng ông ta rất tử tế đưa cái card tên ông cùng chức vụ và bảo:
“Ngày mai cô lên gặp tôi nhé, tôi sẽ chỉ dẫn cho cô, nhớ mang cái họa đồ vẽ căn phòng mới…”
CẢNH NGOÀI HÀNG RÀO VÀ BÊN TRONG.

SAU NHÀ CẢNH TRƯỚC KHI XÂY THÊM PHÒNG KÍNH.
Cái dàn trên đầu cho hoa leo sẽ là nơi cất phòng mới.

Hôm sau Thukỳ lên văn phòng ông thấy nhiều constructors đang ngồi chờ. Họ ăn mặc quần áo làm việc và giầy lao động.  Họ trố mắt nhìn Thukỳ tóc dài, áo đầm, giầy cao gót, vì sau khi đến đây Thukỳ sẽ đi làm ngay cho kịp giờ.  Thukỳ nghĩ có lẽ lần đầu tiên họ thấy 1 người đàn bà đến xin giấy phép xây cất.  

Khi vào gặp ông Lum, Thukỳ đưa cái bản vẽ tự Thukỳ làm thì ông ấy nhìn và bảo:
“Cô làm tôi lo lắng, và thấy bất an quá!”
Thukỳ hỏi lại:
 “Sao ông cảm thấy bất an?”
thì hóa ra ông nhìn cái bản vẽ giống con nít vẽ chơi chứ không phải là họa đồ xây cất, thường mình phải thuê kiến trúc sư vẽ tốn khoảng 1 ngàn đô, nhưng Thukỳ đâu có biết;  Ông hỏi:
“Cô nghĩ sẽ dự trù căn phòng xây tốn bao nhiêu tiền?”
Thukỳ nói :
 “Chắc khoảng 3-5 ngàn đô”
ông ta không giận nhưng cười và bảo:
“Cô có biết constructors họ xây bao nhiêu không?  Ít nhất là 30 ngàn đô”
Thukỳ chân thật trả lời:
“Tôi tự làm lấy với bạn giúp, mua đồ rẻ không phải loại sang như vậy 10 ngàn được không ông?”
Cuối cùng ông ta cũng bằng lòng và kêu Thukỳ lên City đóng thuế với kinh phí xây cất trên 10 ngàn đô rồi mang hóa đơn lại cho ông thì ông sẽ cho giấp phép.

Sau khi đóng thuế xong trở lại thì ông bảo Thukỳ là ông sẽ vẽ giùm cho cái họa đồ của phòng, ngày mai lại lấy cùng giấy phép xây cất.  Ông dặn là khi xây tới đoạn nào theo chỉ dẫn, phải gọi cho ông lại xem, nếu đúng ông sẽ ký vào từng giai đoạn trong tiến trình xây cất….rồi mới làm tiếp giai đoạn 2-3...
HÌNH ẢNH CĂN PHÒNG MỚI XÂY THÊM TRONG VÀ NGOÀI

Bây giờ Thukỳ mới hiểu là ở Mỹ muốn làm gì, nhất là xây cất phải xin giấp phép để bảo đảm cho chính mình mà còn cho những người khác.  Cơ quan Home Inspection sẽ chịu sẽ chịu trách nhiệm trong trường hợp chủ nhà sẽ kiện nếu bị sập hay xiêu quẹo...Những người kiểm soát sẽ giúp mình, hoặc nếu mình thuê nhà thầu xây thì sẽ bảo đảm làm đúng sự đòi hỏi của chính phủ, đó chính là quyền lợi của mình được hưởng, chứ không có gì phải lo ngại, họ là những người giúp cho chủ nhà khỏi bị gạt nếu làm không đúng building code.  Sau này mình bán nhà thì trong hồ sơ cũng hợp pháp là làm có giấy phép đàng hoàng, chỉ có một vấn đề là mình phải đóng thuế cao hơn cho căn nhà cũ vì giá trị của nhà tăng lên cao hơn.

Đây là kinh nghiệm đầu tiên trong vấn đề xây dựng của Thukỳ khi dùng căn nhà của mình làm thí điểm, tự nhiên sau khi xây xong phòng kính quá đẹp, Thukỳ cảm thấy thích thú đam mê, nhất là căn nhà của mình giá trị tăng lên rất nhiều, phòng kính rộng thoáng và rất thu hút khi vào căn phòng nhìn thấy hết cảnh ở ngoài trời, từ đó Thukỳ có một nguyện vọng sẽ tiếp tục làm nhà, vì Thukỳ theo dõi từng việc nhân công làm thì thấy cũng dễ dàng không có gì rắc rối cho lắm, phải chăng đó là một năng khiếu tiềm ẩn trong Thukỳ từ lâu mà mình không biết.

Thukỳ.

* Sẽ tiếp tục hồi ký của đời Thukỳ vừa làm xếp trong sở, vừa mua nhà sửa nhà, bán nhà...

No comments: