Thursday, October 11, 2018

ĐỔI NHÀ (THUKỲ)

ĐỔI NHÀ (THUKỲ)
Nhà mới của Thukỳ, nhìn sang thấy hàng rào nhà cũ.

Hồi đó, căn nhà gia đình Thukỳ sinh sống số 239, thì đối diện bên kia đường là một căn nhà cổ số 240.  Lúc mới đến, chỉ thấy một góa phụ cùng cô con gái bị bệnh tự kỷ (autism), dù cô ta rất xinh giữa hai dòng máu Ý (Italian) và Ái Nhĩ Lan (Irish).  Bà hàng xóm rất dễ thương, bà thường sang nhà Thukỳ chơi, thỉnh thoảng Thukỳ đi làm về trễ thường gởi Hói sang bà 2-3 tiếng after school, vì cháu dưới 12 tuổi không thể để ở nhà một mình.  Tình hàng xóm thật ưu ái, thăm chừng nhau qua lại, các con lớn của bà đã lập gia đình ở xa, thỉnh thoảng mới về thăm bà.

Sống gần bên nhau thân thiết khoảng 3 năm thì bà hàng xóm  qua đời, chỉ còn cô con gái, nhà thì quá lớn nên các anh chị cô quyết định bán nhà, mua cho cô một căn chung cư để khỏi phải lo nhiều.  Trước khi đăng bán nhà, con gái lớn của bà hỏi Thukỳ có muốn mua không?  Nhưng Thukỳ không muốn mua của người quen mà chưa có giá thị trường chính thức cũng áy náy, vì sợ họ nghĩ “chèn giá” nên Thukỳ không mua.

Sau một thời gian 3-4 tháng công ty địa ốc cho ra thị trường bán;
nhiều người coi, nhưng không ai mua, hay họ trả giá quá thấp, lý do là bà hàng xóm Thukỳ theo lối cổ, nhà thì rộng, tuổi đã già rồi không dọn dẹp nổi mà thứ gì cũng tiếc, từ tầng hầm (basement) đến gác xép (attic) chất đầy đồ đạc.  Thường thì người Mỹ thích căn nhà mà họ mua có thể dọn vào ở ngay, khỏi phải mất công vay tiền ngân hàng nhiều lần để tân trang hoặc sửa chữa, vì đa số họ thường không giữ tiền mặt. 

Cuối cùng chờ đợi không xong cô con gái lại kêu Thukỳ mua, lúc bây giờ đã biết giá thị trường khi có cơ quan giám định, cô ấy còn bớt tiền cho Thukỳ dọn dẹp vì muốn bán cho xong, lúc bây giờ Thukỳ mới mua.

Mua xong, phải lo dọn dẹp trước.  Chắc không ai tưởng nổi phải mất 5 cái thùng to đổ rác, mỗi thùng tốn 550 dollars; đầy thùng nào thì gọi xe kéo đi, mang thùng khác đến, những gì làm được thì Thukỳ làm cho đến khi sạch hết, căn nhà không còn món gì.  Nhìn căn nhà đẹp to đồ sộ, gỗ tốt, tất cả mọi đồ cổ trong nhà thì hiện thời không ai có tiền mà làm được, nó chắc chắn từ mái đến nền; đặc biệt sàn nhà bằnggỗ xưa và đá quý.

Nhà bên trong không phải sửa gì cả, chỉ sơn lại, gỡ thảm và cho đánh sàn nhà gỗ bóng thật đẹp, Thukỳ cho lợp mái nhà vì có vài viên ngói bể không tìm ra để thay thế, căn nhà trị giá tăng lên chỉ cần dọn hết những bê bối, 3 lò sưởi, 5 phòng ngủ lớn và 6 phòng tắm.  

Người Ý đến Mỹ cũng giống như tình cảm VN, họ sống chung 1 gia đình cha mẹ, con cái, con dâu cháu...Vì vậy mà xây nhà lớn vững chắc vì nghĩ để lại cho thế hệ mai sau.
Trước nhà.
phía bên phải hông nhà.
hông nhà phía bên trái
mặt phía sau nhà.
vườn sau

Ngoài vườn cũng quá lộn xộn mất thẩm mỹ, Thukỳ thuê xe ủi đất đến làm sạch vườn trước và sau (rất tiếc Thukỳ không chụp được tấm hình nào trước khi sửa chữa).

Sau khi xong Thukỳ cho làm hàng rào, trồng cây, trồng hoa...cho đặt tượng như công viên nho nhỏ theo lối của Ý, phải vui mừng mà khoe là nhà Thukỳ sau khi làm lại đã được một đài truyền hình địa phương giới thiệu là một trong những căn nhà đẹp trong năm.   Đài truyền hình cũng mang theo một nhóm người thích làm vườn đến xin phép Thukỳ cho họ đến thăm và hỏi cách trồng hoa...Thường họ sẽ tặng cho mình 1 chi phiếu nho nhỏ tượng trưng….

Sau khi hoàn tất, nhìn thấy căn nhà quá đẹp, và dù ham tiền lời, Thukỳ cũng không bán, nên quyết định bán căn nhà cũ để dọn sang nhà mới.  
 
cảnh hoa trước nhà
Cổng ra sau vườn
tất cả vườn hoa, hàng rào cổng...đều do Thukỳ
làm lại và tự trồng

Người ta thường nói “ở lâu mọc rễ”.  Đúng vậy, căn nhà cũ đã để lại cho gia đình Thukỳ quá nhiều kỷ niệm, nhưng rồi Thukỳ cũng quyết định thêm một lần đổi nhà, dù chỉ dọn sang bên kia đường.  Tình cảm đối với căn nhà cũ quá nhiều,  vì công lao săn sóc, trồng tỉa từng cành cây, bụi hoa...  Khi bán cho chủ mới xong, cầm chìa khóa giao cho họ tự dưng nước mắt Thukỳ tuôn rơi, từ đây mình sẽ tập yêu căn nhà mới, dù thỉnh thoảng đứng trên lầu nhà mới nhìn sang căn nhà cũ lòng còn nhiều ngậm ngùi với bao kỷ niệm thân thương.

Thukỳ.

No comments: