Thursday, October 18, 2018

PHẦN THƯỞNG CHO CON (THUKỲ)

PHẦN THƯỞNG CHO CON (THUKỲ)
XE CHO CON
Chắc các anh chị đọc hoài cũng chán, vì hồi ký của Thukỳ quanh đi quẩn lại chỉ là chuyện nhà cửa, không có gì hấp dẫn hơn…Nhưng Thukỳ chỉ mong sự cảm thông sự đam mê của mình.  

Khi Cường, con trai lớn được nhận vào trường y khoa, Thukỳ giữ lời hứa tặng ngay cho con một chiếc xe mới toanh, sau đó cháu lại đi học ở xa, thường phải ở nội trú tại trường, hoặc thuê nhà bên ngoài chung với bạn bè...Thukỳ là dân buôn bán nhà, nên suy nghĩ mãi, phần thương con sợ con khổ, nên tìm đến chỗ con học, và cuối cùng mua cho con cái condo mới tinh gần trường.

OX Thukỳ là người Bắc di cư 54 lại tù đày 10 năm “cải tạo”, thấy con cái sung sướng mà mẹ thì cứ lo và nuông chiều, nên đôi khi có những bất đồng về lối giáo dục con cái. OX hay bảo: phải tập cho con khổ mới nên người…” Nghe tai này lọt tai kia, Thukỳ cưng con hơn trứng mỏng, thà mình khổ, chứ con là không được rồi.  

Khi tìm mua nhà cho con học, OX muốn mua nhà rẻ hơi xa một chút, nhưng khi Thukỳ lái xe đi quan sát ban đêm tìm hiểu khu vực thì không an tâm, sợ con đi sớm về trễ bất an...Thế là cô đưa mối bán nhà bảo có một condo gần trường mới xây xong giá gấp đôi, vì  đất ở gần những trường đại học thường rất hiếm, nhưng khu vực này là 1 building cũ bị cháy nên họ mới có đất xây lại.




CONDO PHÍA NGOÀI VÀ TRONG




NỤ CƯỜI HẠNH PHÚC CỦA 2 MẸ CON

Chỉ sau 1 ngày là thủ tục mua bán xong, vì khi Thukỳ xem là chịu liền, condo 3 phòng ngủ 3 phòng tắm rất đẹp, dù không muốn 3 phòng ngủ nhưng vì cần 2 chỗ đậu xe nên phải mua dù giá cao hơn nhiều so với 2 phòng.  Cháu Cường vui lắm vì dù ba mẹ là người mới di dân đến đây nhưng cũng lo cho con tương đối đầy đủ, đó cũng là niềm khích lệ lớn lao cho con vui vẻ cố gắng học hành.

Thật ra khi mua nhà gần trường học bất cứ ở đâu khi muốn bán lại cũng rất dễ dàng, còn có lời chứ không lỗ, đó là kinh nghiệm của Thukỳ nếu mình có khả năng nên mua đó là thị trường ở Mỹ, vì khi cháu xong đi nơi khác thì chỉ trong vòng 2 tuần lễ là bán ngay, nếu giữ lại cho thuê thì rất tốt, tuy nhiên ở xa nên Thukỳ phải bán.

Thường là “nghề dạy nghề” vì quá thích kinh doanh về địa ốc, nên đi đến đâu Thukỳ cũng chú trọng đến thị trường nhà cửa, dù có những lúc cũng xuống giá trầm trọng, cần nhất khi đầu tư đừng quá liều, đi chậm mà vững chắc, đừng làm “liều” có khi trúng thì giàu to, nhưng không gặp thời đành phá sản, sạt nghiệp, làm chung cùng thời với Thukỳ cũng một số quen biết, nhiều người thích “nổi” làm táo bạo có thể họ áp dụng câu “có gan làm giàu” nhưng gan của Thukỳ thì nhỏ xíu, bên cạnh OX là người không có máu mạo hiểm, nên lúc nào cũng ‘kềm” bớt lại những sôi nổi nhiều tham vọng muốn đi nhanh.

Bất cứ trong những kinh doanh nào cũng có lúc lên lúc xuống, phải chấp nhận và phải tính 2 đường tiến và lùi để mình khỏi vào con đường cùng, ai cũng mồ hôi nước mắt, hoặc bạc cả đầu mới làm nên cơ nghiệp, đôi khi chỉ cần thời gian ngắn là tiêu tan.  Nhờ ơn trên giúp nên Thukỳ tương đối chưa đến nỗi lao đao nhưng cũng nếm mùi thăng trầm trong nghề nghiệp 2-3 lần.  Đầu tư nhà cho con gần trường học là một cái rất lợi và dù có xuống cũng không đến nỗi nào, lúc nào cũng có người thuê, và khi muốn bán rất dễ dàng, vì nhiều khách muốn mua.
NGÀY VUI CỦA MẸ.



Cháu Cường đã ra trường khá lâu, lập gia đình vợ cháu cũng là BS mổ, lấy nhau gần 2 năm chưa có con, thỉnh thoảng hai đứa về thăm Thukỳ hay trêu cháu: “Có con nhanh đi để trả nợ cho mẹ chứ, lúc đó mới biết sự lo lắng của mẹ đến đâu…” Cháu hay cười và bảo: “Con sợ rồi hổng dám có con đâu mẹ ơi” tuổi trẻ bây giờ nhất là ở Mỹ sự hy sinh cho nhau rất hiếm, đứa nào cũng đòi bình quyền...Mẹ lại bắt đầu lo sợ con không hạnh phúc, làm cha mẹ có lúc nào không lo dù con đã nên danh phận.

Thukỳ.

No comments: