Monday, October 8, 2018

CHÁNH ÁN KAVANAUGH ĐƯỢC CHUẨN THẬUN VÀO TỐI CAO PHÁP VIỆN (Đ.D)

Chánh Án Kavanaugh được chuẩn thuận vào Tối Cao Pháp Viện
 
Kết quả cuộc bỏ phiếu của Thượng Viện chuẩn thuận ông Brett Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện. (Hình: AP Photo/APTN)

WASHINGTON, DC (AP) – Thượng Viện Hoa Kỳ vừa bỏ phiếu chuẩn thuận Chánh Án Brett Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện hôm Thứ Bảy, 6 Tháng Mười, đem đến một chiến thắng cho Tổng Thống Donald Trump, chỉ một tháng trước cuộc bầu cử giữa kỳ vô cùng quan trọng.

Sự chuẩn thuận này có thể đẩy cơ quan tư pháp cao nhất Hoa Kỳ bảo thủ hơn trong nhiều thập niên.
Với số phiếu 50 thuận 48 chống, chủ yếu theo đảng phái, mặc dù có những tố cáo ông Kavanaugh tấn công tình dục một số phụ nữ hơn 35 năm về trước, mà ông luôn bác bỏ, Thượng Viện chấm dứt gần một tháng trời tranh cãi giữa hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa, liên quan đến tấn công tình dục trong lúc phong trào “Me Too” đang rộ lên.
Trong nhiều tuần lễ, tương lai của ông Kavanaugh bị bấp bênh vì các cuộc điều trần kéo dài hàng giờ, cộng với các cuộc điều tra của FBI và các tố cáo ông tấn công tình dục, mà ông luôn bác bỏ.

Những sự kiện đầy kịch tính và mang tính chính trị đảng phái kéo dài trong nhiều tuần, tất cả đều đi đến kết thúc và lệ thuộc vào một vài thượng nghị sĩ.
Ba thượng nghị sĩ Cộng Hòa, Susan Collins (Maine), Jeff Flake (Arizona), và Lisa Murkowski (Alaska), cùng với thượng nghị sĩ Dân Chủ Joe Manchin (West Virginia) chờ mãi đến Thứ Sáu mới tuyên bố có bỏ phiếu cho ông Kavanaugh hay không.
Vào cuối ngày, phía Cộng Hòa có đủ số phiếu cần thiết 51-49 để ông Kavanaugh được chuẩn thuận.

Quyết định đầy kịch tính của bà Collins, được đưa ra sau 45 phút phát biểu tại Thượng Viện, làm cho Cộng Hòa có đủ 51 phiếu và trở thành khúc quanh lịch sử đối với số phận của ông Kavanaugh.
“Đây là lúc mà cảm tính lên đến tột đỉnh và công bằng bị đe dọa,” bà Collins nói. “Tôi sẽ bỏ phiếu chuẩn thuận Chánh Án Kavanaugh.”
Bà Murkowski, thượng nghị sĩ Cộng Hòa duy nhất bỏ phiếu chống ông Kavanaugh, nói bà vẫn bỏ phiếu “có mặt” để thay cho lá phiếu thiếu hụt của Thượng Nghị Sĩ Steve Daines (Montana), người bận tham dự lễ cưới của con gái, không thể đến Washington, DC để bỏ phiếu. Ông Daines tuyên bố ủng hộ ông Kavanaugh.

Tuy nhiên, sự việc này vẫn không ảnh hưởng gì, vì phía Cộng Hòa cuối cùng có đủ số phiếu 50-48 để chuẩn thuận vị thẩm phán thứ chín của Tối Cao Pháp Viện.
Trước cuộc bỏ phiếu, hàng trăm người biểu tình bên ngoài tòa nhà Quốc Hội để phản đối ông Kavanaugh, dẫn đến việc hàng trăm người bị bắt.
Người biểu tình cầm bảng có chữ “Kava Nope” và “Xấu hổ quá Collins,” ý nói phản đối bà này sau khi bà tuyên bố ủng hộ ông Kavanaugh.
Chánh Án Brett Kavanaugh, người vừa được Thượng Viện chuẩn thuận vào Tối Cao Pháp Viện. (Hình: AP Photo/Andrew Harnik, Pool)

Nhiều người biểu tình nói họ cảm thấy bất lực, nhưng thề sẽ thay đổi mọi chuyện qua cuộc bầu cử Quốc Hội vào tháng tới.
Cuộc bỏ phiếu cho ông Kavanaugh có thể tạo một ảnh hưởng quan trọng trong cuộc bầu cử vào ngày 6 Tháng Mười Một, mà qua đó, có thể có thay đổi trong cán cân quyền lực tại Quốc Hội.
Nhiều người bầu cho Tổng Thống Donald Trump vì họ muốn ông đề cử một thẩm phán bảo thủ vào Tối Cao Pháp Viện.
Tuy nhiên, sự kiện này có thể kích động cử tri Dân Chủ đi bầu nhiều hơn và có thể giúp đảng này kiểm soát Quốc Hội trở lại.
Trở lại với Chánh Án Kavanaugh, như vậy, ông sẽ thay thế Thẩm Phán Anthony Kennedy, một người bảo thủ nhưng thỉnh thoảng bỏ phiếu cùng phe cấp tiến, vừa thông báo nghỉ hưu hồi Tháng Sáu.
Ông Kavanaugh là thẩm phán Tối Cao Pháp Viện thứ nhì được Tổng Thống Donald Trump đề cử và được Thượng Viện chấp thuận, kể từ khi ông Trump trở thành tổng thống hồi Tháng Giêng, 2017.
Ông Kavanaugh là thẩm phán Tối Cao Pháp Viện thứ nhì được Tổng Thống Donald Trump đề cử và được Thượng Viện chấp thuận, kể từ khi ông trở thành tổng thống hồi Tháng Giêng, 2017.
Ông Kavanaugh sinh ngày 12 Tháng Hai, 1965, là chánh án Tòa Kháng Án Liên Bang Khu Vực Washington, DC, trước khi được đề cử vào Tối Cao Pháp Viện.
Ông tốt nghiệp cử nhân lịch sử và tốt nghiệp trường luật đại học Yale University.
Sau khi ra trường, ông làm việc với Chánh Án Ken Starr, khi ông này điều tra vụ Tổng Thống Bill Clinton có quan hệ với một nữ sinh viên thực tập trong Tòa Bạch Ốc.
Năm 2000, ông làm việc cho ứng cử viên tổng thống George W. Bush, và sau đó làm việc trong Tòa Bạch Ốc khi ông này thắng cử.
Năm 2003, ông được Tổng Thống Bush đề cử làm chánh án Tòa Kháng Án ở Washington, DC, và được Thượng Viện chuẩn thuận sau đó. (Đ.D.)

No comments: