Wednesday, October 31, 2018

MÁY BAY INDONESIA CHỞ 189 NGƯỜI BỊ RỚT XUỐNG BIỂN (V.GIANG)

Indonesia: Máy bay chở 189 người rớt xuống biển, khó có ai sống sót
October 29, 2018
 
Một nhân viên cứu nạn Indonesia xem xét các món vớt lên được từ biển sau khi chiếc phi cơ Lion Air bị rớt. (Hình: AP Photo/Tatan Syuflana)

KARAWANG, Indonesia (AP) – Một chiếc phi cơ thuộc hãng hàng không Lion Air ở Indonesia rớt xuống biển chỉ ít phút sau khi cất cánh từ thủ đô Jakarta hôm Thứ Hai, ngày 29 Tháng Mười, khiến tất cả 189 người trên chiếc phi cơ này coi như đều thiệt mạng.
Tai nạn này tạo thêm tai tiếng cho vấn đề an toàn phi hành tại Indonesia, sau khi chỉ mới được các cơ quan ở Mỹ và Liên Âu đồng ý rút lại lệnh cấm bay đối với các hãng hàng không quốc gia này vì lo ngại về an toàn.
Nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn đã thu hồi được một số thi thể, và dựa trên những gì được quan sát, một trong những giới chức hàng đầu của ngành hàng không dân sự Indonesia nói rằng rất khó có ai sống sót.
Có hơn 300 người, gồm cả quân đội, cảnh sát và ngư dân đang tham gia vào lãnh vực cứu nạn ở vùng biển phía Đông Bắc của Jakarta.
 
Thi thể một nạn nhân trong vụ phi cơ Lion Air rớt tại Indonesia được vớt lên. (Hình: AP Photo/Tatan Syuflana)

Tai nạn xảy ra cho một chiếc phi cơ mới được tiếp nhận đã khiến dân chúng Indonesia bàng hoàng. Tổng Thống Joko Widodo ra lệnh cho ủy ban an toàn giao thông phải điều tra tìm nguyên nhân.
Một giới chức ngành hàng không, ông Novie Riyanto, nói chuyến bay này được phép quay trở lại Jakarta sau khi phi công báo cáo có trở ngại. Chiếc phi cơ rơi xuống biển khoảng 10 phút sau đó.

Chiếc Boeing 737 Max 8 được chuyển giao cho Lion Air hồi giữa Tháng Tám và được sử dụng chỉ ít ngày sau đó. Chiếc phi cơ này được hãng Lion Air thuê dài hạn từ công ty China Minsheng Invesment Group Leasing Holdings Ltd., theo tin của China News Service.


Các hãng hàng không Indonesia vào năm 2007 bị cấm bay tới Âu Châu vì các lo ngại an toàn hàng không. Lệnh cấm chỉ mới hoàn toàn được gỡ bỏ hồi Tháng Sáu năm nay. Phía Mỹ cũng đã hủy lệnh cấm vào năm 2016. (V.Giang)



No comments: