Thursday, October 18, 2018

NHỮNG NGỌN NÚI ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI



NHỮNG NGỌN NÚI ĐẸP NHẤT THẾ GIỚI

1. Vinicunca, vùng Cusco, Peru

những dãy núi đẹp nhất thế giới(Ảnh: The Endless Adventures)
Màu sắc của núi là do khoáng chất tạo nên, nhưng không phải lúc nào cũng dễ nhìn thấy dải màu cầu vồng này. Trong suốt nhiều năm, Vinicunca đã bị giấu dưới lớp băng dày.
Để tới ngọn núi Vinicunca đầy màu sắc này, du khách phải leo núi Ausangate và mất 6 ngày đi vòng quanh đỉnh núi rộng lớn. Nhưng thật đáng giá khi có được những trải nghiệm để đời.

2. Mù Cang Chải, Việt Nam

Một viên ngọc quý ẩn trong một tỉnh nhỏ ở miền Bắc Việt Nam, Mù Cang Chải là nơi có những thửa ruộng bậc thang xanh bát ngát tuyệt đẹp. Ruộng khá cao, bạn sẽ cảm thấy như mình đang ở trong thế giới tuyệt mỹ của bức họa thiên nhiên. Tùy thuộc vào thời điểm bạn đến thăm, bạn sẽ thấy màu của các cánh đồng có thể khác nhau từ màu xanh lục tươi đến vàng hoặc nâu nhạt.
Ruộng bậc thang này đã được cư dân người Hmong tạo tác trên dãy Hoàng Liên Sơn vào những năm 1.400, và hiện tại, người dân nơi đây vẫn canh tác trên những thửa ruộng này.

3. Kirkjufell, Grundarfjörður, Iceland

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch, những dãy núi đẹp nhất thế giới(Ảnh: Standret/Shutterstock)
Kirkjufell được biết đến là ngọn núi được chụp ảnh nhiều nhất ở Iceland. Tọa lạc tại vị trí đắc địa trên bán đảo Snæfellsnes, đỉnh núi này có vẻ như trồi lên từ đại dương, và những thác nước phía trước tô điểm làm tăng thêm vẻ hùng vĩ của nó.
Kirkjufell được chọn làm địa điểm quay phim cho mùa sáu và bảy trong chương trình truyền hình nổi tiếng “Game of Thrones”.

4.  Núi Ba Chị Em (Three Sisters) Blue Mountains, New South Wales, Australia

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: CO Leong/Shutterstock)
Hàng năm, du khách đi đến Echo Point để khám phá Núi Ba chị em, một hệ thống núi đá hấp dẫn ở dãy núi Blue Mountains, khu vực có rừng bạch đàn, những vách đá dốc và thác nước ngoạn mục.
Có một số truyền thuyết xung quanh việc hình thành sa thạch này. Một câu chuyện kể về ba chị em gái thuộc bộ lạc Katoomba và đã yêu ba anh em của bộ lạc Nepean. Theo luật lệ của bộ tộc, họ không được kết hôn, vì vậy các anh em bắt cóc các chị em và bắt đầu một trận chiến bộ lạc. Trong một nỗ lực để bảo vệ các chị em, một thầy phù thủy từ bộ lạc của họ đã thực hiện một phép thuật biến chúng thành đá. Ông đã lên kế hoạch đảo ngược phép thuật sau khi trận chiến kết thúc, nhưng ông đã bị giết hại, để lại ba chị em vĩnh viễn ở trong trạng thái hóa đá như vậy.

5. Hồ Dolomites, Italy

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch, những dãy núi đẹp nhất thế giới(Ảnh: R1ck Sanchez/Shutterstock)
Hồ Braies, còn được gọi là “viên ngọc trai của các hồ Dolomite.” Dolomites gồm 18 đỉnh núi thuộc vùng núi phía bắc nước Ý, một số ngọn núi cao đến gần 3.048 mét. Dãy núi được biết đến với những bức tường đá vôi cao nhất trên thế giới.
Vào mùa hè, mặt nước hiền hòa của hồ phản chiếu cảnh quan xung quanh tạo nên một bức tranh sơn thủy tuyệt mỹ. Đây là một trong những hồ lớn và sâu nhất của vùng Dolomites, hồ sâu tới 36 mét.

6. Dãy Andes, Bolivia

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: saiko3p/Shutterstock)
Trải dài 4.500 dặm, Andes là dãy núi lục địa dài nhất trên thế giới.
Nằm trên cao nguyên Altiplano của Bolivia, sát cạnh dãy Andes hùng vĩ là Laguna Colorado, một hồ nước thường được gọi là đầm đỏ. Hồ này nông và mặn, bởi vậy nó thu hút đông đảo loài chim hồng hạc Andean – loài chim hiếm nhất trên thế giới đến sinh sống.
Màu đỏ của hồ là do tảo và trầm tích đỏ ở trong nước tạo nên.

7. Núi Rainier, Washington, Hoa Kỳ

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: Roman Khomlyak/Shutterstock)
Rainier là một ngọn núi lửa vẫn đang hoạt động, nó kéo trải dài tổng cộng sáu con sông. Đây là đỉnh núi cao nhất của đất nước này, đó là lý do tại sao những người đi bộ đường dài nên chuẩn bị kỹ càng đồ đạc cho bất kỳ loại thời tiết nào vào bất kể thời điểm nào họ đến với ngọn núi này. Bạn có thế vẫn sẽ thấy tuyết rơi vào tháng 7 ở độ cao từ 5.000 đến 8.000 bộ.

8. Công viên địa chất Trương Dịch Đan Hà, Trung Quốc

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: Alexandre Seixas/Shutterstock)
Đan Hà là một cảnh quan đặc biệt được tìm thấy ở tây nam Trung Quốc. Những dãy núi đầy màu sắc, và sọc màu được tạo ra từ các lớp khoáng chất và đá, nó bị gãy và vỡ ra khi các khi các lớp kiến tạo hình thành nên hòn đảo (mà hiện nay là Ấn Độ) khi va chạm với phần còn lại của lục địa Á-Âu.
Nơi này đã trở thành địa điểm du lịch hấp dẫn của Trung Quốc và đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

9. Núi Fitz Roy, Patagonia

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: dsaprin/Shutterstock)
Ngọn núi này được biết đến với cái tên Fitz Roy, nhưng thực ra tên ban đầu của nó là Chaltén, có nghĩa là “núi khói” trong tiếng Tây Ban Nha gọi là Tehuelche Tribe. Cái tên Fitz Roy được đặt theo tên của Robert FitzRoy, một thuỷ thủ đã giúp Charles Darwin tới Nam Mỹ.
Nằm trên cánh đồng băng Patagonian ở giữa biên giới Argentina và Chile, núi Fitz Roy đã truyền cảm hứng và được lấy làm biểu tượng cho công ty thời trang Patagonia. Người sáng lập công ty này, Yvon Chouinard, đã chinh phục đỉnh núi vào năm 1968.

10. Núi Snowdon, Vườn Quốc gia Snowdonia, Gwynedd, Xứ Wales

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: Roman Babakin/Shutterstock)
Có thể bạn chưa từng nghe nói về ngọn núi Snowdon này, nhưng nó thực sự nổi tiếng. Đây là ngọn núi cao nhất ở xứ Wales, và Edmund Hillary (cùng với Sherpa Tenzing) đã chọn nơi đây để tập luyện trước khi trở thành người đầu tiên chinh phục đỉnh Everes.

11. Matterhorn, Zermatt, Thụy Sĩ

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịchTuyến đường sắt đầu tiên trên thế giới (Ảnh: Olimpiu Pop/Shutterstock)
Nằm ở độ cao 4.572 mét trên biên giới giữa Thụy Sĩ và Italy, Matterhorn có lẽ là đỉnh núi của dãy núi Alps dễ nhìn thấy nhất, và có thể là một trong những nơi nguy hiểm nhất. Khoảng 500 người đã chết trong khi cố gắng chinh phục đỉnh núi này, trong đó bốn trong nhóm bảy người đầu tiên leo lên đỉnh núi vào năm 1865 đã tử vong.
Matterhorn cũng là nơi có tuyến đường sắt ngoài trời đầu tiên trên thế giới, Gornergrat Bahn. Đường tàu nối thị trấn Zermatt (nằm ở chân của Matterhorn) tới chính ngọn núi này, nhưng ko lên tới đỉnh núi.

12. Núi Cradle trong Vườn quốc gia núi Cradle và hồ St. Clair Tasmania, Úc

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: Shutterstock)
Núi Cradle thường được biết đến là điểm khởi đầu của con đường Overland nổi tiếng. Để đi trọn vẹn hành trình này, mỗi du khách cần dành 6 ngày để đi hết 40 dặm đường, xuyên qua Vườn quốc gia núi Cradle và hồ St. Clair và kết thúc tại Hồ St. Clair. Khi đi bộ trên đường lên núi, du khách có thể dễ dàng bắt gặp gấu túi, và các loài thú có túi khác.

13 Núi Phú Sĩ, đảo Honshu Nhật Bản

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: BaLL LunLa/Shutterstock)
Núi Phú Sĩ từ lâu đã ăn sâu vào văn hóa và biểu tượng của Nhật Bản. Trong văn học từ thế kỉ thứ 8 đã có nhiều tài liệu bàn về sự hoạt động của ngọn núi lửa này, trong đó vụ phun trào cuối cùng xảy ra vào đầu những năm 1700.
Vào ngày tiết trời quang đãng, từ thủ đô Tokyo, bạn có thể nhìn thấy rõ đỉnh cao hơn 3.657 mét của ngọn núi này. Đây là đỉnh núi cao nhất trong các ngọn núi của Nhật Bản.

14. Núi Denali, Công viên và khu bảo tồn quốc gia Denali, Alaska, Hoa Kỳ

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: Lijuan Guo/Shutterstock)
Denali đã từng được biết đến với tên gọi Mount McKinley (được đặt tên theo vị tổng thống thứ 25 của Hoa Kỳ), cho đến khi nó được cựu tổng thống Barack Obama đổi tên vào năm 2015. Denali có nghĩa là “điều vĩ đại” trong ngôn ngữ của người Koyukon Athabascan bản địa.
Với độ cao trên 6.190 mét, Denali là ngọn núi cao nhất ở Bắc Mỹ. Đây là một phần của dãy núi Alaskan, nằm trong Vườn Quốc gia và khu bảo tồn Denali với diện tích vô cùng rộng lớn (trên 6 triệu mẫu).

15. Núi Cook, Canterbury, New Zealand

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: Nokuro/Shutterstock)
Núi Cook là ngọn núi cao nhất ở New Zealand (hơn 3.657 mét) và là một trong 28 đỉnh tạo thành “xương sống” của dãy Southern Alps. Khoảng 40% diện tích của nó thuộc địa phận của Vườn Quốc gia Aoraki và được bao phủ bởi sông băng.

16. Ama Dablam, Himalayas, Nepal

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: Daniel Prudek/Shutterstock)
Khi nói đến dãy Himalaya thì đỉnh Everest thường là tâm điểm của sự chú ý. Mặc dù đỉnh Ama Dablam không nổi tiếng lắm, nhưng nó mang một vẻ đẹp ấn tượng không kém.
Ama Dablam có thể hiểu là “vòng cổ của mẹ”, rặng núi mở rộng trải ra tựa như cánh tay người mẹ và băng treo qua sông có thể ví như mặt của sợi dây chuyền. Nhiều người đánh giá Ama Dablam là đỉnh đẹp nhất trên dãy Himalayas.

17. Dãy Alps, châu Âu

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: bwallpapers.com)
Dãy Alps dài 745 dặm trải qua 8 nước châu Âu và là hệ thống núi lớn nhất của châu lục này. Một phần dãy núi này thuộc lãnh thổ của Thụy Sĩ, Áo, Italy, Đức, Pháp, Slovenia, Liechtenstein và Hungary.
Con người đã sống ở vùng Alps trong nhiều thế kỷ. Người băng Ötzi là xác ướp tự nhiên cổ nhất của người châu Âu đã được phát hiện ra trên sông băng ở dãy Alps vào năm 1991. Người ta tin rằng người này đã bị giết hại vào 5.300 năm trước, thi thể được bảo quản nguyên vẹn hoàn toàn tự nhiên trong băng kể từ đó.

18. Dãy núi Rockies, Vườn Quốc gia Banff, ở Banff, Canada

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: lucky-photographer/Shutterstock)
Dãy Rockies của Canada gồm khoảng 50 đỉnh núi cao hơn 3.353 mét và được bao quanh bởi những hồ nước tuyệt đẹp.
Peyto là một trong những hồ nước bao quanh dãy Rokies. Nó đẹp tựa tranh vẽ với màu nước xanh ngọc bích sáng long lanh do bột đá băng tạo nên – đây là sản phẩm băng đá lao xuống sườn núi nghiền vụn đá và sỏi tổ hợp thành. Bụi sinh ra từ quá trình nghiền đá băng này tích tụ lại ở hồ băng, ở dó nó hấp thụ ánh sáng và tạo ra màu xanh như chúng ta thấy ở hình trên.

19. Reinefjorden, Reine, Na Uy

dãy núi, cảnh quan ngoạn mục, du lịch(Ảnh: Lukas Bischoff Photograph/Shutterstock)
Reine làm một nơi xa xôi và khá lạnh giá, nó nằm trên quần đảo Lofoten thuộc vùng cực Bắc – nhưng cảnh quan của nó vô cùng ngoạn mục. Khu nghỉ mát Reinefjorden tuyệt đẹp với nền là ngọn núi Reine hùng vĩ. Nhiều ngôi nhà cũ của ngư dân đã được chuyển đổi thành các khu nghỉ dưỡng, nằm rải rác khắp làng chài với 300 ngư dân, và nơi đây trở thành một điểm du lịch được yêu thích.
Theo This Is Insider
Minh Phương
Giao Thông Vận Tải Thế Kỷ 21



No comments: