Friday, August 19, 2016

ĐẦM Ô LOAN ( ST Cảnh đẹp Phú Yên)



Đến Ô Loan một chiều mưa
Đầm Ô Loan lãng đãng trong sương mờ một chiều mưa. Nếu đã đặt chân đến vùng đất Tuy Hòa – Phú Yên, mời bạn đến với Đầm Ô Loan thưởng ngoạn thiên nhiên hữu tình và thưởng thức đặc sản sò huyết không nơi nào có được.
"Biển vào Ô Loan nằm ngủ thiếp
Sò huyết sinh trong đáy giếng mờ xanh."
Đầm Ô Loan là địa danh nổi tiếng của tỉnh Phú Yên, nằm sát quốc lộ 1A, dưới chân đèo Quán Cau, cách thành phố Tuy Hòa 22km.
Đầm Ô Loan rộng khoảng 1.200 ha. Đầm Ô Loan đẹp một vẻ đẹp hiền hòa thơ mộng vốn có từ chốn thôn dã. Theo dân gian giải thích thì Ô có nghĩa là chim quạ, cũng có thể Ô là "đen"; còn Loan: là chỗ có dòng nước chảy quanh co, dòng nước này chảy theo địa hình, theo dáng núi tạo nên một cái vịnh ("loan" tiếng Hán Việt có nghĩa là cái "vịnh").
Đứng trên đèo Quán Cau nhìn xuống, Ô Loan giống như con phượng đang xòe cánh, còn trên bản đồ, Ô Loan giống như con thiên nga đang thong thả bay. Nhà thơ Nguyễn Mỹ ca ngợi cảnh đẹp Ô Loan:
“…Đầm Ô Loan, đầm Ô Loan.
Nước trời cùng với mây liên hoàn
Mặt đầm, đôi cánh chim loan mở
Khí mát lan bay sắc đẹp tràn…”
Không chỉ  nổi tiếng về phong cảnh đẹp mà còn nức tiếng về hải sản quý. Món ngon vật lạ ở Ô Loan còn có cua đế, còn gọi là huỳnh đế hay hoàng đế. Mai cua hoàng đế màu đỏ hoặc vàng đậm, ngay khi cua còn sống ở dưới nước, đằng sau có một chùm lông vàng, ngắn. Đặc biệt, loài cua này không bò ngang mà bò tới, vì càng và que đều mọc ở đằng trước đầu. Ngoài ra, Ô Loan còn có tôm rằn, tôm bạc, mực, sứa, rau câu, điệp.

Còn có món sò huyết, một loại hải sản mà ai đã một lần ăn sẽ khó quên. Ở đây sò huyết được bắt lên đem ngâm nước cho sạch lớp bùn đất bên ngoài, sau đó nướng trên lò than rực đỏ, khi nào thấy sò há miệng ra là chúng ta có thể dùng được, với gia vị muối tiêu, lá rau thơm, chanh, tỏi, với nước mắm gừng bạn sẽ thấy cái ngon đặc biệt đến chừng nào!
Tuyệt vời biết mấy khi được đứng trên đỉnh đèo quan sát mặt hồ rộng từng làn sóng gợn lăn tăn theo gió, những dải đồi thấp thoai thoải với những ruộng mía xanh ngút ngàn. Nụ cười dịu dàng bên hoa súng buổi chiều mai sẽ chờ đón bạn. Mời bạn một lần đến thăm đầm Ô Loan. 
ST.

No comments: