Friday, August 19, 2016

BI HÀI... TÌNH YÊU ONLINE (Chu Nguyễn)



Bi- hài… tình yêu online!
Chu Nguyễn
Ngày xưa trong sự kết hợp lứa đôi người ta tin có duyên số. Để giải thích sợi tơ hồng cột chân nam nữ vào nhau, tích cũ kể lại truyện Vi Cố đượm màu sắc huyền bí như sau. Câu chuyện này được đời sau thuật lại có nhiều điểm khác nhau nhưng chi tiết của Lý Phục Ngôn trong Huyền quái lục, được kể là tài liệu xưa nhất như sau:
“Vi Cố, người ở Đỗ Lăng, con quan nhưng mồ côi từ nhỏ, muốn lập gia đình sớm để nối dõi tông đường. Năm thứ hai hiệu Trinh Quán, Cố sang Thanh Hà chơi, nghỉ tại một cái quán phía nam huyện Tống Thành.

Vào một đêm, Cố cất bước dạo bước chơi thì gặp một ông lão, đọc sách dưới trăng, bên cạnh là một cái túi. Cố lại gần, tò mỏ hỏi “đó là sách gì?” Ông lão cho biết đó là bộ “thiên hạ hôn nhân bảo giám” ghi chép tất cả lứa đôi trong thiên hạ do tiền định. Lại hỏi “cái túi đựng gì?” Ông lão nói, đựng những sợi tơ hồng dùng để kết nối những cặp vợ chồng trong cõi thế gian này. Cố bèn căn vặn đường tình duyên của mình, thì ông lão cho biết “chưa tới số, phải mười bốn năm nữa mới lấy một bé gái lúc này mới lên ba.” Cố thắc mắc “hiện đứa nhỏ đó ở đâu?” Đáp rằng: “Ra chợ Đông sẽ thấy, do một mụ ăn bán rau bế ẵm!” Nói xong thì biến mất.

Cố sinh hoảng hốt, sáng hôm sau ra góc chợ Đông quả gặp đứa bé bẩn thỉu, xấu xí trong tay mụ già cùng khốn đang bán những bó rau héo úa!

Chàng trai khó lòng chấp nhận người vợ tương lai của mình lại tệ hại như thế nên ngầm sai đầy tớ tìm cách giết đứa bé. Đứa đầy tớ vâng lệnh chủ, thủ dao trong mình đâm đứa bé một dao. Dao không trúng cổ mà trượt lên trán máu tuôn dầm dề và ai cũng tưởng đứa bé sẽ chết.

Cố sinh yên trí là đã thoát được định mệnh và nhờ thông minh, và chăm chỉ học hành nên sau này có hy vọng lấy vợ đẹp lại giàu sang.

Mười bốn năm sau, Vi Cố tập ấm cha, được bổ làm tham quân Tương Châu. Quan thứ sử bổn châu là Vương Thái thấy Cố có tài, gả con gái cho. Quả là thỏa nguyền ước.

Người vợ Vi Cố chừng mười sáu mười bảy tuổi, đẹp lắm, Cố rất vừa ý. Nhưng nàng có thói quen dán nơi chân mày một bông hoa vàng, dầu khi tắm gội cũng không hề bỏ ra. Sống chung hơn một năm sau, Vi Cố hỏi cho kỳ được nguyên nhân. Nàng ngậm ngùi thưa rằng: Thiếp là cháu quan quận đây, chớ không phải con. Hồi trước cha thiếp làm quan huyện Tống Thành, mất tại nơi làm việc, bấy giờ thiếp đương còn phải được bồng bế. Rồi thì mẹ và anh cũng mất luôn, để lại một cái lều ở bên huyện; thiếp ở với người vú già họ Trần. Nhà gần chợ, vú bán rau kiếm ăn lần bữa. Hồi thiếp ba tuổi, vú bồng đi ra chợ Đông, rủi bị có đứa vô lại đâm một dao nhưng thoát chết, vết dao hãy còn đây, nên dán cho khuất đi. Bảy tám năm nay chú làm quan ở đây, thiếp được theo về ở chung; chú bèn nhận làm con gái mà gả cho phu quân vậy. Cố sinh giật mình và theo lời nàng kể nhận ra nàng đùng là cô bé nghèo nàn xấu xí ở chợ Đông ngày trước.”

Thì ra đúng như truyền thuyết, ông già dưới trăng (nguyệt lão) đã dùng sợi chỉ đỏ (xích thằng) cột chân Vi Cố với cô bé lên ba dơ bẩn nên dù chàng muốn dùng lưỡi dao oan nghiệt để cắt đứt nó cũng không làm nổi.

Tin vào định mệnh nên người cung nữ trong Cung oán ngâm khúc của ta mới than thở vì sợi xích thằng ràng buộc nàng với quân vương nên bây giờ nàng đành chịu phận rẻ rúng cô đơn nơi cung điện thâm nghiêm:
Ngẫm cơ sự, cớ chi ra thế
Sợi xích thằng chi để vướng chân?

Thời nay Nguyệt lão đã biến mất vĩnh viễn và niềm tin duyên số do tiền định vẫn còn nhưng chữ “tiền” không còn nghĩa là “trước” nữa mà đôi khi là “tiền bạc.” Tuy nhiên, thiếu Nguyệt lão thì đã có Internet và “tình duyên online” và các dịch vụ xe duyên nở rộ khắp năm châu.

Gần đây trên màn ảnh nhỏ, trên kênh Lifetime của Mỹ, có bộ phim nhiều tập có tên làLovespring International một bộ phim hài về đề tài xe duyên, một vấn đề của thời đại. Tại sao thời đại ngày nay lại cần các dịch vụ xe duyên? Rất đơn giản, vì con người mải mê chạy theo sự nghiệp và tài chính, đến khi ổn định thì đã ngoài cái tuổi “nhi lập” mà còn độc thân nên cần người hợp tác về cả hai mặt tình cảm và tiền bạc để thêm hương sắc cho cuộc đời.

Tự mình tìm không được sao? Nhiều người không có cơ hội hoặc không tạo ra cơ hội vì bận rộn với chương trình làm việc hàng ngày. Phần khác, phái nữ chẳng hạn, xưa nay “trâu tìm cọc chứ cọc sao có thể tìm trâu” nên đành “khép cửa phòng thu” dù chẳng phải sợ tình là dây oan.

Cần có trung gian. Trung gian đã xuất hiện mỗi ngày một nhiều như Perfectmatch.com, LifeMates, CityMix và Allied Network… Các nhà kinh tế dự đoán, ngày nay vì nhu cầu tìm bạn tình nên đã có một kỹ nghệ mới nhiều tỷ ra đời và gồm nhiều công ty làm ăn có uy tín và có khả năng thu hút khách hàng.

Tuy nhiên, muốn gia nhập các dịch vụ xe duyên chuyên nghiệp thì phải hao tốn tiền của. Hiển nhiên, cần có trung gian thì phải mất tiền. Kẻ có tiền dễ dàng chọn bạn vì có tiền có thể “Mở hầu bao để hé cửa lòng” (Open the wallet to open the heart) như ký giả Karen van Kampen đã viết trên một tờ báo vì ít ra các “công ty” xe duyên có mở cuộc điều tra qua loa về khách hàng và chia sẻ phần nào gánh nặng tìm người tri kỷ với khách hàng.

Nhưng hoạt động online mỗi ngày một mở rộng, kết bạn bốn phưng dễ dàng, trao đổi hình ảnh, tâm sự, có thể thực hiện không chút khó khăn, trong bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu, giữa những kẻ cô đơn muốn tìm hiểu nhau. Không những không tốn phí mà còn có thể giữ cho mình những bí mật cần giữ. Kết bạn dễ dàng, có nhiều khi làm nở ra những đóa hoa tình thực đẹp nhưng nhiều khi là oan trái, là tuyệt vọng phũ phàng.

Trong những ngày gần đây, cuối tháng bảy sang đầu tháng 8, 2016, thiên hạ bàn tán xôn xao về hai câu chuyện, vừa bi vừa hài.
Bi kịch xảy ra cho một cô gái mới hẹn hò với người tình lần đầu thì bị cắt cổ.
Còn cũng bi nhưng lại đượm chất hài, hay bi-hài, là câu chuyện một anh chàng trung niên ở Hòa Lan lặn lội hàng ngàn cây số sang Trung hoa để gặp người tình trong mộng. Nào ngờ chàng mỏi mòn chở đợi nàng ở phi trường trong 10 ngày mà vắng bóng hồng nhan. Thân tàn, ma dại, có lẽ chàng đành mua vé về xứ.

Câu chuyện chàng trai si tình tuyệt vọng ở phi trường
Mặc dù đã vượt qua chặng đường dài 4.500km để được gặp bạn gái xinh đẹp người Trung Quốc thế nhưng cuối cùng người đàn ông Hòa Lan đã phải nhận cái kết thật phũ phàng.

Tình sử hiện đại kể rằng, hai tháng trước, thông qua mạng xã hội, Alexander Pieter Cirk, 41 tuổi, công dân Hoà Lan đã quen biết và đem lòng yêu say đắm cô gái 26 tuổi tự giới thiệu là họ Trương (Zhang), một họ rất thông dụng ở lục địa Trung Quốc. Cô gái xinh xắn gửi cho Cirk đủ kiểu hình ảnh lộ vẻ trẻ trung với muôn vàn vẻ kiều mị. Chàng trai giữ hình ảnh nàng trong iphone và chẳng mấy lúc trong một ngày không giở ra ngắm nghía say mê. Nàng hẹn chàng, chàng hẹn nàng sẽ gặp nhau và dắt tay nhau xây đài hạnh phúc ở Hồ động đình (Tràng an ở nam Động đình hồ).

Cũng như bao người yêu nhau khác, Cirk chỉ muốn ngay lập tức được gặp cô gái trong mộng của mình. Bởi vậy, người đàn ông này vào 22 tháng 7, 2016, đã nhanh chóng đáp chuyến bay từ Amtersdam sang Hồ Nam, Trung Quốc với đường dài trên dưới 5000 km..
Tuy nhiên, khi đặt chân xuống sân bay Hoàng hoa khá cũ kỹ nhưng rộng lớn của Tràng An, Trung Quốc, Cirk chẳng thấy bóng dáng người mình yêu chờ mình ở bến đợi.

Ban đầu Cirk còn cho là nàng Trương tới trễ, anh vượt đám đông lên trước và giơ một mảnh bìa viết sẵn mấy chữ Cirk loves Zhang! Nhưng hàng ngàn con mắt nhìn vào miếng giấy này và khuôn mặt khắc khoải chờ mong của kẻ đa tình nhưng bóng hồng (như Cirk dặn người tình online mặc áo hồng cho anh dễ nhận) vẫn chẳng xuất hiện. Điện thoại lại không liên lạc được. Vì sao vậy?

Anh vừa lo vừa tuyệt vọng mà không biết hỏi ai vì chỉ biết một số tiếng Anh căn bản trong khi hàng trăm ngàn người chung quanh, xô đẩy nhau và nói líu lô như cãi cọ.

Cho tới chiều tối, sân đợi đầy rác rưởi, vắng dần vẫn chẳng thấy tăm hơi của Zhang. Cirk ngủ gục ở ghế ở bên ngoài quầy vé KLM của hãng hàng không Hòa Lan quyết tâm chờ đợi.
Mệt mỏi, rã rượi, và dù bảo vệ yêu cầu Cirk rời phi trường nhưng Cirk nhất định không đi.

Anh phải chờ, nếu không, biết đâu Zhang tới muộn mà không thấy anh thì làm sao?

Một ngày trôi qua, rồi hai ngày và cứ thế một tuần thoáng qua và giấc mộng lứa đôi biến thành thực trạng ác mộng với kẻ đa tình chung thủy. Tội nghiệp cho Cirk, vốn mang trong người bệnh tiểu đường nặng, lại ở nơi đất khách quê người, nơi phi trường xa lạ chỉ có thể mua các loại bánh ngọt, hoa quả và nước ngọt uống đỡ lòng và hậu quả là tới ngày thứ mười mức đường gia tăng trong máu quá cao nên anh bất tỉnh. Lập tức Cirk được đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Cái tin Pieter Cirk chỉ vì tình mà có cơ nguy tới tính mệnh được báo chí loan tin kể cả tờ Nhân dân nhật báo.
Một ý giả tìm được số điện thoại của Zhang và báo cho Zhang biết. Cô này bó buộc phải liên lạc với đài truyền hình Hồ Nam để kể chuyện tình của mình.

Zhang cho biết trước khi đáp chuyến bay sang Trung Quốc, Cirk tỏ ra không mặn mà với cô. Thực tế, khi mới hẹn hò, hai người chỉ mới dự định sẽ gặp mặt nhau sau một năm yêu nhau qua mạng, bởi vậy, việc Cirk đột ngột sang thăm Zhang khiến cô vô cùng bất ngờ và choáng váng.

Hơn nữa, mặc dù đã gọi điện cho Zhang nhưng khi đó anh không liên lạc được với cô bởi cô không có trong thành phố, mà đang đi phẫu thuật thẩm mỹ ở Trịnh Châu và bị băng bó ở mặt nên không dùng được phone. Cô cũng cho rằng mình chưa thể quay về Trường An để gặp Cirk mà chỉ mong nhân viên y tế ở đó săn sóc anh ta để chờ ngày anh ta hồi phục sẽ bay về nước.
Lối giải thích của môt vài kẻ tham gia mạng Weibo của Trung quốc cho rằng Cirk là kẻ ngây ngô,tức cười, đáng trách hơn đáng thương, chỉ tin vào vài lời hứa cuội của cô gái có họ là Trương mà nghĩ rằng đó là tình yêu đích thực. Thực là lầm vì phải chăng anh ta không biết “ở Trung quốc cái gì cũng là giả hay sao” (Doesn’t he know that everything in China is fake?)
Có người còn mỉa mai “Nàng Trương” của Cirk có lẽ có tới phi trường nhưng thấy hoàng tử bạch mã “ngoại kiều” của mình chẳng phải hào hoa phong nhã hay đại gia như mình tưởng nên đã lảng luôn!

Bi kịch một cô gái mất mạng trong lần đầu gặp gỡ online
Phụ nữ trong thời đại chúng ta tuy có nhiều điều kiện thăng tiến, cùng phái nam chen vai thích cánh nhưng cũng gặp không biết bao nhiêu thiệt thòi. Có nhan sắc, có nghề nghiệp nhưng nhiều khi cô đơn vì hoàn cảnh xã hội, hoàn cảnh kinh tế, và gia đình, cũng như môi trường hoạt động. Muốn kết bạn tâm giao lại phải nhờ cánh nhạn bốn phương. Từ đó dễ rơi vào hoàn cảnh mà xưa kia cổ nhân ví von, “phận gái 12 bến nước, trong nhờ đục chịu.” Sự thực là thế, gặp bến đục nhiều khi thiệt đời xuân xanh.
Câu chuyện đau lòng và kinh hoàng trên Daily Mail thuật lại cuối tháng 7, 2016 cho thấy “tình yêu online” khiến kẻ cô đơn phải cảnh tỉnh.

Vào ngày 27/7 vừa qua, cảnh sát ở một thành phố lớn thứ tư của Nga là Yekaterinburg, đã tìm thấy thi thể của một cô gái trong tình trạng đầu bị cắt lìa, nằm bên ven hồ nước gần khu Michurinsky, thuộc ngoại ô thành phố Yekaterinburg, Danh tính của nạn nhân sau khi giảo nghiệm tử thi được xác định là cô Kristina Medvedeva, 22 tuổi, quê ở tỉnh Talitsa.

Theo kết quả điều tra ban đầu, cô Kristina Medvedeva là nhân viên bán hàng ở Yekaterinburg. Cô đã rời quê hương ở gần tỉnh Talitsa, đến thành phố Yekaterinburg hy vọng lập nghiệp và tìm kiếm nguồn hạnh phúc của tuổi thanh xuân

Được biết, cô gái này là thành viên của nhiều trang hẹn hò trực tuyến và đã rất mong tìm kiếm một người bạn trai tâm đầu ý hợp. Nhưng hồng nhan bạc mệnh, người bạn gái sống cùng nhà trọ cho biết, lần cuối cùng cô Kristina Medvedeva rời khỏi nhà là vào ngày 24/7 vừa qua. Cô đi cùng một người đàn ông mới quen trên mạng, và đó là lần hẹn hò đầu tiên của hai người. Nhân chứng cũng không để ý khuôn mặt của nhân vật khả nghi này chỉ biết hắn là một người trung niên.

Sau ngày hôm đó, Kristina đã không trở về, cũng không ai thấy cô lên mạng trong nhiều ngày tiếp theo. Cho đến 3 ngày sau, tức là ngày 27/7, cảnh sát mới phát hiện được thi thể của cô ở ven hồ, đầu rời khỏi xác chứng tỏ bị một vật nhọn cứa đứt.
Điều tra viên của Cảnh sát Yekaterinburg cho biết không có dấu vết nào chứng tỏ nạn nhân đã bị cưỡng hiếp và cũng chưa tìm thấy hung khí.

Nhưng nguyên nhân nào khiến Kristina bị sát hại dã man như thế và ai là thủ phạm? Có khả năng hung thủ say ma túy và hành động theo bản năng ác quỷ! Cảnh sát vẫn đang tiếp tục điều tra để tìm nguyên nhân gây án và kẻ sát nhân.

Nguồn tin mới nhất, 02-8, cho biết cảnh sát đã bắt được nghi can là một tài xế taxi có tên là Sergey Sokolov, 46, một tên nghiền cỏ độc. Tên này khai rằng đã cắt đầu Kristina và vứt ở một thùng rác gần Uralmash,một nơi sản xuất máy cơ khí hạng nặng ở Yekaterinburg.,

Bi kịch kinh hoàng của một cô gái trẻ đang khiến người quen coi internet, và kẻ ái mộ phương tiện online vô cùng bàng hoàng. Cái chết bi thảm của cô gái 22 tuổi đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về sự thiếu an toàn trong việc sử dụng các dịch vụ hẹn hò trực tuyến và gặp gỡ thông qua các mạng xã hội, kể cả các dịch vụ xe duyên.

Chu Nguyễn

No comments: