Friday, August 12, 2016

NHỮNG NGƯỜI ĐẸP ĐỐC SỰ 12 (Sương Lam)

Những người đẹp của Khoá Đốc Sự 12 QGHC
(Riêng tặng cô Nguyễn Thị Ngọc GS Thánh Giuse Tuy Hòa)

Lịch sử Trung Hoa đã có “Tứ Đại Mỹ Nhân: Chiêu Quân, Tây Thi, Dương Quí Phi, Điêu Thuyền” với nhan sắc “chim sa, cá lặn, hoa nhường, nguyệt thẹn” thì Khóa Đốc sự 12 của tôi cũng có “Thập ngũ mỹ nhân”, nhan sắc cũng “tuyệt vời và hợp nhãn” đối với ít nhất là một người và người ấy không ai khác hơn là “ông xã nhà tôi” của quí bà có chồng và là “người yêu của tôi” của quí bà với mối tình “Amour Platonic”!?? Còn quí bạn muốn chấm điểm “người đẹp” theo tiêu chuẩn như thế nào thì “tùy hỷ công đức” vì “bá nhân bá bụng, trăm người trăm ý” mà lị!!

Khóa Đốc sự 12 của tôi nhập trường vào tháng 9/1964 và tốt nghiệp vào tháng 12 /1967 với 15 người đẹp “hoa lạc giữa rừng gươm ” trong đám 89 vị “anh hùng hảo hán'” sinh viên QGHC. 

Đúng như lời báo cáo của một anh CSV trong Kỷ Yếu QGHC 1952-1975 đây là một khóa rất đặc biệt vì là khóa đầu tiên mở ngày thi tuyển chậm sau ngày thi Tú Tài 2 nên có nhiều vị “nữ tân khoa trẻ đẹp Cô Tú 2” có cơ hội tranh tài với quí anh hùng hào kiệt , trong đó có tôi và cũng nhờ thế mà hôm nay toi mới được hân hạnh giới thiệu những người đẹp của khóa Đốc Sự 12 đến với các bạn.

Chúng tôi, những người đẹp của thế kỷ 20, không phải như nàng Kiều Nguyệt Nga của cụ Nguyễn Đình Chiểu mà Lục Vân Tiên phải “lẹ làng” thốt lên khi mới gặp lần đầu tiên:
“Khoan khoan ngồi đó chớ ra,
Nàng là phận gái, tôi là phận trai!!”
Chúng tôi một khi đã điền đơn dự thi vào trường QGHC là đã mang một hoài bão:
“Phấn son kia dầu chút phận đàn bà,
Xin cũng được góp phần yêu Tổ Quốc”
SL*
Bởi thế cho nên trong Ban Hành Chánh đã có 8 vị “nữ lưu” muốn đem tài sức của mình “so tài ” với các vị ” Phó Quận Trưởng tương lai” khi tốt nghiệp.
Đó là quí chị:
1.- Nguyễn thị Hở
2.- Trần thị Hồng Hà
3.- Nguyễn thị Châu
4.- Ngô Vũ Bích Diễm
5.- Đòan Thúy Liên
6.- Nguyễn thị Kim Ngọc
7.- Nguyễn thị Mộng Thúy
8.- Nguyễn thị Ngọc Yến
Ban Kinh Tài, không hiểu quí vị ‘Kinh tế gia ” này thích “giữ tiền ” hay “tiêu tiền” hay muốn nắm giữ chức "Bộ Trưởng Tài Chánh” mai sau nên đã chọn ban Kinh Tài làm nơi để “văn ôn võ luyện” cho thành người tài giỏi. Trong “trường phái ” này có các chị sau đây:
1.- Nguyễn thị Ngọc
2.- Lê thị Đào
3.- Trần Bích Châu
4.- Trần Mai Oanh
5.- Phạm thị Kim Liên
6.- Đinh thị Kim Qui
7.- Nguyễn Ngọc Sương
Trước hết tôi xin được giới thiệu quí vị nữ lưu của Ban Hành Chánh trước vì dù sao đi nữa quí vị này cũng là quí “phụ mẫu chi dân” mà lị!

Người đứng đầu bản danh sách này là “đại tỷ” Nguyễn thị Hở vị “kính lão đắc thọ” và bà chị rất xứng đáng là “con chim đầu đàn”cho phe ta. Chị luôn luôn săn sóc và binh vực quyền lợi cho đàn em nhỏ dại chúng tôi. Chị là tấm gương sáng cho sự cầu tiến học hỏi nên đã “Xếp chảo son, quyết lấy Master” lên đường tu nghiệp Phi Luật Tân mang về tấm bằng Master in Social Worker về cho thiên hạ nể mặt chơi vì mặc dầu “tuổi hạc khá cao” nhưng vẫn học giỏi như ai!!. Chị đã là Giáo Sư Trường Công Tác Xã Hội, Viện Đại Học Đà Lạt, Chuyên viên Xã Hội MSW/LSW tại Pennsylvania. Phu Quân của chị Hở, anh Đỗ Văn Giáp, một người “rể thảo” của Gia đình CSV/QGHC Miền Đông, lúc nào cũng sát cánh bên chị trong mỗi công tác phục vụ công ích, tạo niềm vui cho mình và cho người. Anh chị đã lên chức ông bà nội, ngoại từ lâu. Bây giờ anh chị “Hết rồi, hưu trí thảnh thơi ghê!” và thích đi “tiếu ngạo giang hồ”, thân an trí lạc.!! Xin chúc mừng anh chị Giáp Hở!!
Bà chị đáng kính yêu thứ nhì là chị Trần thị Hồng Hà, “phu nhân” của Bác Sĩ Văn Tần, người có “bàn tay vàng” về giải phẫu của Việt Nam. Chị Hà cũng là “hiền mẫu” của huy chương vàng Văn Hùng Cường, người đọat giải nhất của WPC 2001 cuộc thi âm nhạc quốc tế lớn nhất ở nước Mỹ về đàn dương cầm. Chị Hà hiền lành, nhiều tình cảm, một “bà vợ hiền mẹ đảm” vì các bạn cũng biết “sau lưng sự thành công của quí ông là có bóng dáng của quí bà”. Anh Văn Tần và cháu Cường đạt được sự thành công rực rỡ như thế chắc hẳn là công sức của chị Hà góp phần không ít. Mỗi lần tôi về thăm VN, dù sức khỏe yếu kém chị Hà vẫn chịu khó đi “xe ôm” từ Bình Triệu xuống họp mặt với các bạn và sẵn sàng rủ các bạn về họp mặt ở “Văn Gia Trang” của anh chị. Xin cám ơn anh chị Văn Tần-Hồng Hà!! Rât tiếc chị đã qua đì rồ ở Viêt Nam sau khi hội ngô với các CSV/ QGHC ĐS12 ở Cali mấy năm trước đây.

Người đẹp thứ ba của Ban Hành Chánh là chị Nguyễn thị Châu. Tôi vẫn không biết bây giờ chị ở đâu? Bến Hải hay Cà Mâu? Cali hay Virginia? Những ngày còn đi học ở trường, bọn con gái chúng tôi cũng thường đứng trước cửa phòng học nhìn “nam thanh nữ tú” đưa nhau đi học trường Hành Chánh. Hình ảnh “ngày xửa, ngày xưa, đôi ta chung nón, đôi ta chung dù” của cặp Tôn-Châu và cặp Kim Chi-Lan Anh là một hình ảnh “dễ thương, diễm tình” nhất!! Xin một lời cám ơn kỷ niệm!!

Người đẹp thứ tư của Ban Hành Chánh là chị Đoàn Thúy Liên. Chị Liên hội đủ các đức tính của một “Cô Bắc Kỳ nho nhỏ”!!? Chị khéo léo, giỏi giang trong việc “nữ công gia chánh”. Chị là người nữ sinh viên đầu tiên ở trường khởi xướng “cải cách thời trang” cho hợp với thời trang Tây phương. Có nhiều vị “học trò quỉ sứ” con trai, không biết thưởng thức thời trang đã dám “mô phạm” đặt cho chị nickname là “Liên quần đ…” báo hại chị phải tâm sự với tôi là “mấy thằng đó mất d….” quá!! Tội lỗi!! Tội lỗi!! Trong đám các bạn ngày xưa, ai đã “lỡ dại” thốt lời mộ phạm với chị Liên thì cũng nên “sám hối tội lỗi” mau lên, mau lên!

Người đẹp thứ năm của Ban Hành Chánh là chị Nguyễn thị Ngọc Yến. Chị Yến với chị Bích Châu là hai bông hồng trầm lặng nhất lớp giống như “Người Mỹ trầm lặng” vậy! Chị Ngọc Yến, người gốc Nha Trang cho nên khi tốt nghiệp là chị “dzọt” về Nha Trang làm việc ngay cho được gần nhà, Tôi còn nhớ một lần đi công tác ở Nha Trang khi còn làm việc ở Bộ Xã Hội, tôi có đến nhà chị và được thưởng thức món trứng chiên với tôm khô của chị mà mãi tới ngày hôm nay tôi vẫn còn nhớ cái hương vị thơm ngon đặc biệt đó! Đúng là “món ngon nhớ đời”! Chị Yến vẫn còn ở lại quê nhà và rất sốt sắng trong công tác phục vụ công ích xã hội. Đáng khen! Đáng khen!

Người đẹp thứ sáu của Ban Hành Chánh là chị Nguyễn thị Kim Ngọc. Xin đừng lầm với chị Nguyễn thị Ngọc, Ban Kinh Tài, “nội tướng” của anh Trần Xuân Thời cùng khóa. Chị Kim Ngọc thuở ấy có nhan sắc của một người phụ nữ Phù Tang với khuôn mặt bầu bĩnh, nụ cười “chúm chím nụ hoa hàm tiếu”! Thuở ấy chị đã có chàng “hoàng tử bạch mã” trong tim rồi nên không thèm để “mắt xanh” đến các ban học trai cùng trường, cùng khóa!?! Buồn thay! Buồn thay!! Tuy nhiên “tình chỉ đẹp khi còn dang dở”, chị đã “giã từ kỷ niệm” để làm Bà Phó Tỉnh Trưởng Lâm Đồng!! Có một dạo chị Kim Ngọc cùng ở chung “thành phố Hoa Hồng Portland, OR” với người viết, nhưng đó chỉ là chuyện “Mười năm tình cũ” vì từ lâu tôi cũng không biết chị Kim Ngọc “lưu lạc giang hồ” ở nơi đâu rồi? Nếu do một duyên may nào đó, chị Kim Ngọc đọc được bài viết này, xin “nhắn tin nhạn” với tôi vì tôi vẫn hy vọng chị Kim Ngọc vẫn còn nhớ đến “nhỏ Sương bé bỏng” ngày xưa thường đến nhà chị ăn quà.

Người đẹp thứ bảy của Ban Hành Chánh là chị Nguyễn thị Mộng Thúy, người con gái đã làm “học trò xứ Quảng ra thi. Thấy cô gái Huế mà đi không đành!! “Chị có tướng “vượng phu ích tử” nên mặc dầu “Ngày mai trong đám xuân xanh ấy.! Có kẻ theo chồng bỏ cuộc vui”, tôi là người đầu tiên, nhưng chị vẫn qua mặt tôi về nhân số con cái”. Những ngày đầu của cuộc “đổi đời”, tôi đã phải nhờ chị bán dùm mấy chiếc áo dài đẹp của tôi cho mấy Bà Hà Nội mới vào Saigon”! Chị rất giỏi về buôn bán (mặc dầu không học Ban Kinh Tài), chịu thương chịu khó,” quanh năm buôn bán ở…. Chợ An Đông “nên bây giờ đã trở thành bà chủ một xưởng làm dù ở Việt nam, nhà cửa khang trang. Chị Mộng Thúy và anh Đồng, phu quân của chị Thúy rất quý yêu bạn bè. Mỗi lần tôi về Việt Nam là một tay anh chị tổ chức họp mặt bạn bè để kết nối tình thân ái. Xin một lời cám ơn cho tình cảm thân thương của người bạn cũ!
Trong hội “Bát Tiên Cô” của Ban Hành Chánh, chị Ngô Vũ Bích Diễm là một” người đẹp” đặc biệt nhất vì ai là người yêu nhạc mà không biết bài “Diễm Xưa” là một sự thiếu sót đáng kể, phải không qúi bạn? Đến đây qúi bạn cũng đã biết ai là Diễm Xưa rồi chứ nhỉ? Nhưng “tất cả chỉ còn là kỷ niệm”, và “có duyên có nợ mới nên vợ nên chồng “nên “phu quân” của chị Bích Diễm là anh TVC của khóa ĐS 11. Chi Bích Diễm cũng theo gương của chị Hở đi học ở Phi Luật Tân và “vinh qui bái tổ” với mảnh bằng Master in Social Worker. Chị Bích Diễm cũng từng là Chi Vụ Trưởng tại Trường Công Tác Xã Hội. Vóc dáng ngày xưa của chị Bích Diễm là nguồn thi hứng của nhiều bài thơ bản nhạc và là vóc dáng mẫu mực cho các người mẫu ngày nay!?! Tôi “mê” cái răng khểnh có duyên của chị nên đã lấy tên của chị làm tên đệm cho tên của con gái tôi! Tôi cũng khoái cơm nắm và dưa món đặc biệt hương vị Huế của chị mỗi khi tới phiên chị phải đem cơm cho cả đám tụi tôi ăn cơm trưa Bộ Xã Hội ngày xưa! Diễm ơi! “Em còn nhớ hay đã quên ” những “ngày xưa thân ái” của bọn chúng mình ở Bộ Xã Hội?!?

Bây giờ lại kể qua đến “Thất Nương Tỷ Muội” của ban Kinh Tài, những người thích tiêu tiền và giữ tiền giúp cho “ông xã”!?!

Đứng đầu bản danh sách này là chị Nguyễn Thị Ngọc , phu nhân của Anh Trần Xuân Thời, Chủ tịch HĐQT Tổng Hội CSV/QGHC.
Chị là người ”năng nổ” và có tài “hùng biện” nhất trong đám tụi tôi. Trong giờ học, chị là người nữ dám phát biểu ý kiến không thua gì nam giới. Dầu có gia đình bận bịu chồng con, nhưng chị vẫn trở về trường “dùi mài kinh sử” để lấy thêm bằng Cao Học Tài Chánh. Qua đến xứ Mỹ, hai anh chị Thời-Ngọc đã trở lại học đường và đã thành công rất nhiều trên đường “hoạn lộ” và trong các công tác phục vụ xã hội cộng đồng. Anh chi Thời- Ngọc hiện cư ngụ ở Minnesota. Xin chúc mừng anh chị.!!

Người đẹp thứ hai của Ban Kinh Tài là Chị Lê thị Đào. Chị dễ thương, hiền hòa và có nụ cười duyên với cái răng khểnh. Có lẽ chính vì thế mà anh Phan Tiểu Dương cùng khóa mới xin được nắm tay người đẹp để “anh sẽ đưa em về, về quê hương anh đó” làm dâu xứ Huế để thực hiện Bắc Trung một nhà, ở đâu cũng là quê hương ta cả, miễn là nơi đó có anh và em!! Qua đến xứu Mỹ này rồi, lúc nào “bên anh luôn có em”, hai người cùng làm chung một công ty tài chánh và lúc nào cũng “âu yếm” bên nhau. Quí vị nào không tin xin xem hình và tài liệu trong cuốn Kỷ Yếu QGHC thì biết.!?! Tiểu lão Phan tiểu Dương cũng thường làm thơ “tình” tặng người đẹp, và làm thơ “tếu”tặng bạn bè ! Đáng khen, đáng khen!
Người đẹp thứ ba hiền nhất, ít nói nhất ngay khi con đi học Ban Kinh Tài và ngay cả khi đi làm ở Bộ Xã Hội, phải nói là chị Trần Bích Châu, đến nỗi nhiều khi khiến cho chị Kim Liên và tôi phải “nổi máu anh hùng” lên tiếng dùm cho chị. Chị cũng là người thứ nhất đại diện cho”phe ta” khóa 12, trước chị Ngọc, trở về trường học Cao Học 5, Ban Hành Chánh. Chị Bích Châu vẫn còn ở Việt Nam để phụng dưỡng mẹ gìa.

Người đẹp thứ tư của Ban Kinh Tài, ngày còn đi học “dáng liễu mai gầy” và bây giờ vẫn “mình hạc xương mai” giống như tên đệm của chị. Chị có cái tên rất đẹp là Trần Mai Oanh. Chị là người có số “công danh phát muộn” nên khi ra trường chị giữ chức vụ rất khiêm nhường ở Tòa Đô Chánh Saigon, nhưng lại là người được cử đi các nước tư bản nhiều nhất của Bộ Kinh Tế sau này. Chị là con người có nhiều tình cảm, quí trọng bạn bè. Chị không bao giờ vắng mặt trong những buổi họp bạn giữa những người bạn cũ mỗi khi tôi về thăm bạn ở Việt Nam. Chị cũng đã được lên chức ….”Bà Nội” rồi! Xin góp vui cùng chị Mai Oanh.

Người đẹp thứ năm rất sốt sắng trong việc giúp đỡ bạn bè và người khác của Ban Kinh Tài là chị Phạm thị Kim Liên, đến nỗi nhiều khi người viết phải “mắng yêu” chị là “người lo chuyện bao đồng”?.! Bạn bè ai cần tiền, ai cần sự giúp đỡ, ai có chuyện “thắc mắc tơ lòng”, nếu gọi đến chị là chị sẵn sàng “ra tay cứu độ” liền! Chị rất “hào phóng” trong việc tiền bạc và rất tích cực trong các công tác họp bạn thân hữu. Người thì bé nhỏ nhưng trái tim tình cảm, yêu thương của chị thì lớn. Những ngày còn làm chung ở Bộ Xã Hội, chị Kim Liên là người “năng nổ” và có nhiều “sáng kiến về ăn uống “nhất đám?!? Tai nạn xe cộ gần 20 năm về trước đã khiến chị phải đi đứng khó khăn hơn nhưng cũng vẫn không làm giảm đi tinh thần sốt sắng và thiện chí tham gia công tác của chị. Bội phục! Bội Phục! Chị cũng đã qua đời ở Mỹ.

Người đẹp thứ sáu của Ban Kinh Tài đã làm cho bao trái tim thổn thức và làm cho con đường Trần Quốc Toản hun hút dài xa trở thành “Con đường mang tên Em” vì có nhiều “Chàng tuổi trẻ vốn dòng hào kiệt” của Học Viện QGHC “lạng tới lạng lui” trước và sau xe Velo Solex của nàng, đó chính là chị Đinh Thị Kim Qui với mỹ danh “Con Rùa Vàng”. Đôi mắt nai của nàng có lẽ đẹp hơn “Đôi mắt người Sơn Tây” nên đã “hớp hồn ” biết bao nhiêu là “chàng trai thế hệ”. Người đẹp Kim Qui và người viết thường hay rủ nhau trốn sau Thư viện “để ta cùng nói chuyện vu vơ, Chuyện tình yêu, kẻ đợi người chờ, tâm sự vụng cả chiều lẫn sáng”. Khi ra trưòng chị Kim Qui đã “theo những cô áo đỏ sang nhà …một ông Bác Sĩ đẹp trai trong một ngày vui pháo nhuộm đưòng” làm cho nhiều trái tim phải rướm máu và bao nhiêu người phải ngậm nhấm thú đau thương của một tình yêu vô vọng!!? Hiện giờ chị Kim Qui vẫn đẹp và vẫn có thể làm cho tim quí ông đập sai nhịp!! Xin cám ơn người đẹp Kim Qui và những cây si ngày xưa đã làm cho bài viết này “đong đầy kỷ niệm.!!

Đứng cuối bảng danh sách “seven up ” này là người viết, người đẹp thứ bảy của Ban Kinh Tài, tên là Nguyễn Ngọc Sương . Người viết may mắn không phải là “Em là cô gái trời bắt xấu” như nhà thơ Lê Khánh ngày xưa và cũng không phải là “Em là cô gái trời cho đẹp” như Miss USA ngày nay, như thế có nghĩa là “nhan sắc cũng “thường thường bậc trung” . Được như thế cũng là mừng lắm rồi! Ngoài ra người viết cũng được “các anh bạn quỉ sứ” ngày xưa tặng cho một cái nickname là Sương Mangala vì giống moviestar …. Ấn Độ. Cũng mừng thôi vì như thế cũng là “người đẹp” rồi!?! Ngày xưa trong “đám con gái ấy” người viết là người “Có kẻ theo chồng bỏ cuộc vui” đầu tiên làm cho nhiều anh bạn ngày xưa đã lỡ “khi tan trường về anh theo Sương về” phải ngạc nhiên vì “hoa đã có chủ rồi” Khi làm ở Bộ Xã Hội, văn phòng Sở Trợ Cấp của người viết là nơi dừng chân của các anh Trưởng Ty Xã Hội về công tác ghé qua uống cà phê, tán chuyện gẫu. Các sư huynh, sư đệ của các khóa ĐS10, ĐS11, ĐS13, ĐS14, ĐS15 từng làm Trưởng Ty Xã Hội: Tôn thất Hịch, Bạch Công An, Phan Cao Tăng, Nguyễn Duy Chính, Đinh Viết Cư …. có còn nhớ đến “những ngày xưa thân ái” ngồi uống “cà phê gốc me” Bưu Điện cũ không? Bộ Xã Hội là nơi “qui tụ quần hùng” của sinh viên QGHC nhiều nhất, trong đó có anh Trần Quí Hùng, Cao Học 2, GĐ Nha CTXH, chị Hở, Chị Bích Diễm, Chị Mộng Thúy, chị Bích Châu, chị Phan thị Sen và còn nhiều nữa….? Người viết cũng từng là… “ngôi sao sáng” của Bộ Xã Hội, người “thủ qũy” được bầu với đa số tuyệt đối nhờ cái tài “tính tròn”, là “Bà Tùng Long” chuyên “gỡ rối tơ lòng” cho người khác (còn chuyện của mình thì “chỉ rối tùm lum?!”). Ôi! qua rồi những kỷ niệm thân yêu ngày cũ!

Chắc hẵn các bạn cũng đồng ý với người viết rằng kỷ niệm nào cũng đáng được trân quý vì một cái gì đã qua rồi không bao giờ trở lại. Những lúc “trà dư tửu hậu” hay lúc ngồi một mình trong bóng đêm là lúc các bạn và tôi “buồn ngui ngắt cũng vì kỷ niệm” nên bài viết “Những người đẹp của Khóa Đốc sự 12” này được viết ra theo những xúc cảm chân thành của một người qúy yêu kỷ niệm của thời “thư sinh áo trắng,” muốn mượn trang giấy để bày tỏ những rung động chân thành của con tim mà thôi, chứ không có “ý đồ” để “ca tụng” hay “mộ phạm” đến bất cứ cá nhân nào cả!! Nếu có người đẹp nào trong bài viết này không vừa ý hài lòng thì xin đừng giận đừng buồn gì người viết nhé!! Hy vọng các bạn đồng khóa ĐS12 hay những vị nào có tên trong bài viết nếu đọc bài này sẽ sống được ít nhiều kỷ niệm cũ của một thời đã qua để mà tiếc mà thương cho những vụng dại, dễ thương ngày xưa!! Xin một lời cám ơn đến những người bạn cảm thông được ý tình của người viết!!

Sương Lam
(Trích trong Đặc san Khoá 12 QGHC )
Đố bạn nhớ tên “tứ đại mỹ nhân này” Hì!Hì!


No comments: