MỘT NGƯỜI CON XỨ HUẾ NỔI DANH MỌI THỜI ĐẠI.
Khôi nguyên La Mã, kiến trúc sư Ngô Viết Thụ sinh năm
1926 trong một gia đình nghèo ở Lang Xá, xã Thủy Thanh, thị xã Hương Thủy, tỉnh
Thừa Thiên-Huế. Cha ông là Ngô Viết Quang, một giáo sư Trường Kỹ thuật Huế và
là một nhà Nho học uyên thâm. Ông cũng là người thiết kế kiến trúc và trang trí
cho một số công trình của dòng họ tại Huế. Lớn lên trong môi trường đó, Ngô
Viết Thụ rất giỏi về Hán Nôm và cũng là một thợ tiện có tay nghề cao.
Hết trung học, ông thi đậu Cao đẳng kiến trúc Đà Lạt ( một
campus của Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương) và khăn gói lên đường. Lạ đường lạ xá,
ông thấy một thiếu nữ bên đường bèn hỏi thăm. Mà người đó chính là Võ Thị Cơ,
mối nhân duyên tiền định sau này thành phu nhân của ông.
Sau này cha của Võ Thị Cơ muốn tìm một sinh viên thật giỏi
và có đạo đức, để làm gia sư dạy kèm cho cô con gái cùng mấy đứa em trong nhà.
Và chàng sinh viên mà ông ưng ý lại chính là Ngô Viết Thụ.
Ngày đó, Ngô Viết Thụ nổi tiếng là một chàng sinh viên kiến
trúc học giỏi và đẹp trai. Lúc đầu anh chỉ xem cô gái Võ Thị Cơ khi ấy như
người em, cho nên dù quen và đi chơi với cô gái nào, cũng về kể lại hết cho cô
nghe. Nhưng với thời gian, anh nhận ra cô là người có phẩm hạnh đáng quý hơn
hết, vì vậy mà tình cảm giữa hai người dần dần nảy nở, phát triển và làm đám
cưới vào năm 1948.
Đám cưới với chàng sinh viên nghèo được cha cô Cơ hết sức
ủng hộ vì yêu quý người tài. Và vì nhà có điều kiện nên giúp con rể tiền bạc
qua Pháp du học. Người vợ trẻ vì không muốn chồng áy náy vì phải nhờ vả nhà
mình nên đã xin nghỉ học ở nhà phụ giúp cha mẹ buôn bán.
Kiến trúc sư Thụ cảm ân tình của vợ, không dám ham chơi như
các bạn đồng học tại Paris, mà dành hết thời gian vào việc học mong có ngày
thành tài. Sau này ông kể có nhiều buổi dạ vũ tại đại học xá, âm nhạc vang
vọng, các bạn sinh viên cử các cô đầm lên gõ cửa phòng để trêu ghẹo nhưng ông
vẫn lặng lẽ ngồi trong phòng miệt mài vẽ các đồ án, bên cạnh tấm hình vợ bồng
con gái đầu lòng.
Tại Pháp, Ngô Viết Thụ miệt mài học tập ở trường Quốc gia
Cao đẳng Mỹ thuật Paris. Trong quá trình đó, ông xuất sắc đoạt giải Paul Bigot
do Viện Hàn lâm tổ chức. Năm 1955, ông bảo vệ đồ án tốt nghiệp kiến trúc sư
xuất sắc D.P.L.G.
Cũng năm 1955, Học viện Hội họa và Điêu khắc tổ chức “Giải
thưởng lớn Rôma” thường được gọi là giải “Khôi nguyên La Mã”. Đây là giải
thường có truyền thống lâu đời từ năm 1663 ở Pháp dưới thời vua Louis XIV, dành
cho những tài năng trẻ trong lĩnh vực âm nhạc, hội họa, điêu khắc và kiến trúc.
Vì là giải thưởng rất danh giá và lâu đời nên cuộc thi quy tụ được hàng trăm
thí sinh xuất sắc nhất châu Âu.
Ngô Viết Thụ được ưu tiên mời tham gia cuộc thi này. Vì
trước đó ông đã đoạt giải Paul Bigot do Viện Hàn lâm tổ chức nên không cần tham
gia vòng ngoài mà trực tiếp vào thi 3 vòng sau cùng. Ngô Viết Thụ đã xuất sắc
vượt qua 2 vòng liền để lọt vào vòng chung kết với 10 thí sinh còn lại.
Để chuẩn bị cho bài thi của mình, Ngô Viết Thụ đã miệt mài
vẽ kiến trúc công trình Ngôi thánh đường trên Địa Trung Hải. Đến lúc chỉ còn 1
tuần nữa là hết hạn thì ông mới nhận ra rằng mình đã mắc sai lầm khi chọn
phương án thiết kế theo phong cách cổ điển. Ông quyết định bỏ hết phương án đã
vẽ trong thời gian trước đó, để thay bằng một phương án hoàn toàn mới.
Ông đã tự thiết kế một thiết bị nhỏ giúp ông một mình vẽ
nhanh một đồ án trên một diện tích giấy rộng trên 10 thước vuông mà chỉ mất
chưa đầy 1 tuần. Đồ án tuyệt vời này đã giúp ông thành người Vệt Nam đoạt giải
“khôi nguyên La Mã” với số phiếu 28/29. Cánh nhà báo lúc đó còn điều tra và
giải thích rằng 1 phiếu nghịch mà Ngô Viết Thụ nhận được là do trong số 29 vị
giám khảo có 1 vị có học trò cùng tranh tài, nên ông ta chỉ bỏ phiếu thuận duy
nhất cho học trò của mình.
Khi kết quả được công bố, bạn bè của Ngô Viết Thụ, chủ yếu
là người Pháp, đã sung sướng công kênh ông lên vai trên những con phố ở Paris
trong niềm vui sướng vô hạn.Cho đến tận hôm nay, Ngô Viết Thụ là người châu Á
duy nhất đoạt được giải thưởng “Khôi nguyên La Mã” này.
Năm 1955, ngay sau khi biết tin đoạt giải, Ngô Viết Thụ
chạy ra bưu điện gửi hai điện tín về Huế cho cha mẹ và về Đà Lạt cho vợ con.
Gia đình ông rất hãnh diện và nhận được nhiều lời khen tặng và chúc mừng của
người thân, bạn bè và chính quyền thời đó.
Lúc này danh tiếng của Ngô Viết Thụ đã bay xa. Rất nhiều
công ty ở Pháp, Ý và châu Âu mời ông về làm việc với mức thu nhập rất cao. Ông
cũng hoàn toàn có thể cùng vợ và gia đình đến định cư ở châu Âu.Nhưng khi Giáo
sư Nguyễn Phúc Bửu Hội đến thăm cha của ông ở Huế và nhắn lời của lãnh đạo
chính quyền Sài Gòn lúc đó muốn mời ông về Việt Nam giúp đất nước, cha của ông
viết một bài thơ và nhờ Giáo sư Hội mang giúp sang cho con trai kèm theo hai
trái xoài trong vườn nhà. Nhận thơ cha, Ngô Viết Thụ hiểu ý và họa lại bằng bài
thơ Cá gáy hóa long, đại ý nói mình không quên nguồn gốc và sẽ về giúp đất
nước...
Tổng thống Ngô Đình Diệm đã mời ông về nhận chức Bộ trưởng
bộ Xây Dựng vào năm 1960, khi ông mới 24 tuổi. Bộ này vào thời ấy nắm luôn cả
Xổ số Kiến thiết vốn đang hái ra tiền.Vốn không quen với việc làm quan, Ngô
Viết Thụ rất băn khoăn và chia sẻ điều này với vợ. Vợ khuyên ông không nên nhận
vì ông vốn là người giỏi nghệ thuật sáng tạo chứ không phải là chính khách.
Ông liền từ chối vị trí này, nhưng trước thịnh tình của
Tổng thống, ông nhận làm cố vấn và sẽ mở “Văn phòng tư vấn kiến trúc và chỉnh
trang lãnh thổ” cho phủ tổng thống. Từ đó Việt Nam Cộng Hòa không có Bộ Xây
dựng, việc quy hoạch do ông Ngô Viết Thụ cùng văn phòng của ông nghiên cứu phát
triển, rồi Tổng nha Kiến Thiết nghiên cứu thực hiện.
“Văn phòng tư vấn kiến trúc và chỉnh trang lãnh thổ” của
Ngô Viết Thụ được mở tại 104 Nguyễn Du và số 8 Nguyễn Huệ, Sài Gòn. Ông đã
thiết kế nhiều công trình lớn như: Dinh Độc Lập (1961-1966), Viện Đại học Huế
(1961-1963), Viện Nguyên tử Đà Lạt nay thuộc Viện Năng lượng Nguyên tử Việt Nam
(1962-1965), Làng Đại học Thủ Đức (1962), Công trường Mê Linh (1961), cùng một
số công trình lớn không nhưng không thể xây dựng do thời cuộc. Ngoài ra ông còn
thiết kế hàng chục công trình cho các tỉnh thành khác.
Ngô Viết Thụ cũng là người châu Á đầu tiên trở thành Viện
sĩ Danh dự của Viện Kiến trúc Hoa Kỳ (H.F.A.I.A.) cùng thời với một số kiến
trúc sư danh tiếng như J.H. Van den Broek, Arne Jacobsen, Steen Eiler
Rasmussen, Hector Mestre, Amancio Williams, Hernan Larrain-Errazuriz, Emilio
Duhart H., Jerzy Hryniewiecki và John B. Parkin.
Sau tháng 4/1975, Ngô Viết Thụ phải đi học tập cải tạo 1
năm. Cuộc sống đột nhiên lâm cảnh khốn khó, bà Võ Thị Cơ phải tần tảo một mình
vất vả nuôi con. Đến lúc Ngô Viết Thụ hết hạn cải tạo về nhà thì vợ ông đã rất
yếu vì vất vả, bà ra đi năm 1977 trong sự thương tiếc vô hạn của ông cùng gia
đình. Năm đó ông Thụ mới 51 tuổi. Bạn bè có giới thiệu cho ông nhiều người khác
nhưng ông vẫn quyết ở vậy.
Trong những năm tháng này, ông thiết kế Ty Thủy lợi Đắc Lắc
(1976), Bệnh viện Sông Bé 500 Giường (1985), Khách sạn Century Huế (1990), phác
thảo chùa Trúc Lâm Đà Lạt (sau này do một nhóm KTS Lâm Đồng tiếp tục thực hiện
phần khai triển chi tiết và thi công). Trên quy mô rộng hơn, ông cộng tác trong
Quy hoạch Tổng Mặt Bằng của Hà Nội (đến năm 2000), và Quy hoạch Hải Phòng. Ông
là thành viên ban giám khảo quốc tế trong cuộc thi thiết kế quy hoạch Nam Sài
Gòn (1993).
Ngô Viết Thụ không chỉ là một kiến trúc sư, ông còn là một
nghệ sỹ đa tài. Ông từng có các bức tranh nổi tiếng như Thần tốc, Hội chợ, Bến
Thuyền, và bộ tranh Sơn hà cẩm tú. Bộ tranh này và được treo trong Dinh Độc
Lập, gồm có 7 bức, mỗi bức dài 2 m và rộng 1 m. Ông tổ chức nhiều triển lãm cá
nhân về quy hoạch, kiến trúc, điêu khắc, và hội họa, trong đó có triển lãm tại
Tòa Đô chính (1960), tại Nhà Triển lãm Công viên Tao Đàn (1963) và tại Viện
Kiến trúc Philippines ở Manila (1963), triển lãm lưu động tại Viện Smithsonian
và một số thành phố khác tại châu Âu (hàn lâm viện Pháp tại Rome và Paris 1956,
1957, 1958) và tại Mỹ (1963).
Ông cũng là một nghệ sĩ điêu khắc (tác phẩm điêu khắc kim
loại đặt trước toà đô chánh, nay không còn), và sành sỏi các loại nhạc cụ dân
tộc như đàn nguyệt, đàn tranh, đàn kìm và sáo, và là một nhà thơ có tài, để lại
hàng trăm bài thơ và bài viết.
Ông qua đời ngày 9 tháng 3 năm 2000 tại nhà riêng số 22
Trương Định, Quận 3, TP. HCM do tai biến mạch máu não.Ban tổ chức đám tang KTS
Ngô Viết Thụ đã cho dừng linh cữu xe tang trước cổng Dinh Độc Lập để vong hồn
ông được nhìn lại lần cuối tác phẩm ông đắc ý nhất trong số các tác phẩm kiến
trúc mà ông đã thực hiện trong suốt cuộc đời.
Ông bà có tám người con nhưng chỉ có một người con theo
nghề kiến trúc sư là KTS Ngô Viết Nam Sơn. Anh TN Tiến sĩ Quy hoạch và Kiến
trúc tại Đại học Washington (Mỹ) và bằng Thạc sĩ Quy hoạch & Kiến trúc ở
Đại học California tại Berkeley (UC Berkeley, Mỹ). Anh từng thành công với
nhiều dự án lớn ở Mỹ như đại học Washington tại Seattle. Đại học California tại
San Francisco; dự án quy hoạch khu nhà ở thương mại cao cấp Lachine ở Montreal
(Canada); quy hoạch xây dựng Phố Đông và hai bờ sông Hoàng Phố (Thượng Hải -
Trung Quốc); quy hoạch đô thị mới Filinvest (Philippines); Almaden Plaza, San
Jose (Mỹ)...; thành viên nhóm thiết kế khu đô thị Nam Sài Gòn, quy hoạch khu đô
thị Hà Nội Mới, quy hoạch lại Đà Nẵng, Phú Quốc…
KTS Ngô Viết Thụ thật là một trí thức lớn, tinh hoa của dân
tộc. Người vô cùng tài ba, đức độ, sống trọn tình, vẹn nghĩa với gia đình, đất
nước và được công nhận trên trường quốc tế. Chuyện về ông là câu chuyện về một
con người tài năng, yêu nước, một gia đình tử tế trung hậu, chuộng nghĩa tình
và không coi trọng bạc tiền. Những người như ông, tiếc thay giờ đây hiếm hoi vô
cùng.
Hình KTS Ngô Viết Thụ và vợ
Hình KTS Ngô Viết Nam
Sơn, con trai của ông
No comments:
Post a Comment