Wednesday, June 5, 2019

NGƯỜI TÌNH (L'AMANT- THE LOVER) - CON CHIM GIÀ KONTUM


NGƯỜI TÌNH
(L’amant-The lover )

 

TỪ KẾ TƯỜNG
TÁC GIẢ “NGƯỜI TÌNH”

Before
 
After

Nữ văn sĩ Pháp Marguerite Duras

DÂN NHẬP :
“Tình yêu nam nữ ” là một phạm trù chưa có một định nghĩa chính xác, từ lâu và cho đến bây giờ,kể cả về phương diện triết học !

Tình yêu nam nữ là một loại tình cảm chỉ được cảm nhận chứ không thể giải thích.Đó là sự hòa hợp tâm hồn và thể xác(do Thượng Đế tạo dựng cho con người) giữa hai con người nam và nữ.

Tình yêu khác với hôn nhân và có những cuộc hôn nhân không có tình yêu.Sự kết hợp đó đôi khi chỉ vì nghĩa chứ không vì tình.Không kể đó là do tác động của của “tổ chức” hay điều kiện khách quan khác như hoàn cảnh kinh tế,chính trị,xã hội,văn hóa….

Những cuộc hôn nhân của hàng trăm ngàn thiếu nữ Việt Nam lấy chồng ngoại trong thời chiến cũng như thời bình đa số có thể khẳng định không vì tình yêu mà vì cuộc sống,nhất là cuộc sống nghèo khổ bế tắc hay qua “dịch vụ mối lái buôn người “…

Khi tình yêu đến hai kẻ yêu nhau có thể đã bất châp những rào cản ngang trái của hoàn cảnh địa lý,phong tục tập quán,ngôn ngữ,tôn giáo ,chủng tộc…để đén với nhau..Đó là tình yêu đích thực.Và tình yêu không có biên giới của đời thường.

Đồng hương độc giả đã đọc qua câu chuyện “Tây lấy Ta và Ta lấy Tây “(tựa đề do người viết đặt)  về tình yêu của một ông “chuyên gia” người Tiệp với một cô thông dịch(tiếng Pháp) người VIệt trước đây trong xã hội xhcn Miền Bắc.
 

Họ đã bất chấp tất cả để kết hợp với nhau kể cả dùng biện pháp “ăn cơm trước kẻng ”  đặt cơ chế xã hội trước sự đã rồi và biết chắc chắn là đời sống của họ sẽ rất khó khăn do sự quy định  của tổ chức xã hội đương thời…và họ đã thành công do tình yêu đích thực đã đến với ho.Một kết cục có hậu .
 

Cũng tương tự như chuyện tình của môt ông “thực tập sinh (miền Bắc) Việt Nam với một cô công nhân Bắc Hàn(Bắc Triều Tiên cũng cùng hệ thống gọi là xhcn) Cả hai người phải chờ đợi,chung thủy với nhau sau mấy mươi năm mới đây đã được cho kết hợp và sống hạnh phúc cho trọn kiếp người (yêu nhau).

Dĩ nhiên có những trường hợp “tình yêu chợt đến rồi chợt đi ” vì chưa đạt được tình yêu đích thực.
Đích thực là hai người vẫn yêu nhau,vẫn nghĩ đến nhau(suốt cuộc đời) dù vì những lý do khách quan hay chủ quan họ đã không nên duyên vợ chồng đến “đầu bạc răng long” hay “trăm năm hạnh phúc ” như lời chúc tụng(công thức ) trong các cuộc hôn lễ của đôi lứa.

Cuốn tiểu thuyết “Người tình”(L’Amant,The Lover đã được xây dựng thành phim ảnh) của nữ văn sĩ Pháp Marguerite Duras-thật ra đó là cuốn tự truyện của bà,một tác giả “ướt át” như Quỳnh Dao của Đài Loan-đã cho ta hiểu tình yêu đích thực là gi !

Nhà văn và nhà báo Từ Kế Tường đã tường thuật lại câu chuyện tình buồn và đẹp nầy khá đầy đủ.Người viết,”Con Chim Già Kontum”, nghĩ rằng không cần phải viết thêm và xin đưa lên Kontumquetoi.com trong mục thư giản để đồng hương và bạn đọc “mua vui (và mua buồn )cũng được một vài phút giây “.

Chỉ xin thưa là chuyện phim “Người Tình” do yếu tố bản quyền đã không được phép upload một cách trọn vẹn(full).
Mong thông cảm.
 
Con Chim Già Kontum






No comments: