Monday, June 10, 2019

PHÚ YÊN XUẤT HIỆN CÔN TRÙNG LẠ HÔI TANH, GÂY NGỨA TẤN CÔNG NGƯỜI DÂN (TR.N)


Phú Yên xuất hiện côn trùng lạ hôi tanh, gây ngứa, tấn công người dân
June 7, 2019
 
Côn trùng dày đặc như... đậu đen. (Hình: Thanh Niên)

PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Gần một tuần nay, nhiều người dân ở thị trấn Hai Riêng, huyện Sông Hinh bị côn trùng nhỏ li ti tấn công khắp mọi nơi, khiến sinh hoạt của người dân đảo lộn.
Theo báo Thanh Niên ngày 7 Tháng Sáu, 2019, cho biết nhiều gia đình đóng cửa nhưng những con bọ lạ nhỏ li ti có màu xám bóng lần đầu xuất hiện nhiều chưa từng có ở hai khu phố 8 và 9. Chúng luồn lách qua khe, chui rúc vào mọi ngõ ngách, đồ đạc, quần áo, giày dép trong nhà, tạo ra mùi hôi tanh nồng nặc khiến nhiều gia đình luôn trong tình trạng phiền phức, khó chịu.

Bà Võ Thị Yến (ở khu phố 8, thị trấn Hai Riêng) phàn nàn: “Chúng nhiều lắm, quét gom lại đặc sệt giống như mớ đậu đen. Chúng bám vào người rất khó chịu và còn có cả mùi hôi tanh, khiến cuộc sống của gia đình tôi đảo lộn hoàn toàn.”

Tờ báo này cho hay, loại côn trùng này xuất hiện nhiều trên mặt đất vào buổi sáng. Khi có ánh mặt trời chúng tập trung thành vệt dài hoặc hình tròn rồi di chuyển khá nhanh bằng nhiều cách như nhảy, bay hoặc bò đến những chỗ râm mát như nhà ở, bếp núc, chuồng trại.
 
Người dân quét gom lại dùng lửa để dốt côn trùng. (Hình: Thanh Niên)
“Chúng không cắn nhưng bò đến đâu thì ngứa đến đó. Ở đây nhà nào cũng đều bị chúng tấn công. Chúng tôi chưa hề nhìn thấy loại côn trùng này bao giờ, đây là lần đầu tiên. Chúng trông giống như con rệp,” ông Nguyễn Công (ở khu phố 9) cho biết thêm.

Dù đã dùng nhiều biện pháp để tiêu diệt loại bọ này như quét thu gom đốt, dội nước sôi, phun thuốc diệt côn trùng và dùng cả các kinh nghiệm xua đuổi rầy, rệp bằng nước ép tỏi ớt nhưng vẫn không hiệu quả và chúng lại xuất hiện ngày càng nhiều hơn.


Ông Đặng Đình Toại, chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân huyện Sông Hinh, cho biết chính quyền đã phối hợp với Trung Tâm Y Tế Dự Phòng tỉnh Phú Yên lấy mẫu, phun thuốc diệt côn trùng để ngăn chặn. Tuy nhiên, hiện chưa thể xác định đây là loại côn trùng gì. (Tr.N)




No comments: