Thursday, August 8, 2019

DANH CA HÙNG CƯỜNG VÀ CUỘC HÔN NHAN VỚI MỐI TÌNH ĐẦU NĂM 20 TUỔI (TRẦN QUỐC BẢO)


Danh ca Hùng Cường và cuộc hôn nhân với mối tình đầu năm 20 tuổi
 
Hùng Cường là một tên tuổi nổi bật trong làng văn nghệ miền Nam trước năm 1975. Ông là một danh ca nhạc vàng, tài tử điện ảnh, kịch nghệ, một kép chính cải lương… ngoài ra ông còn sáng tác một số ca khúc nhạc vàng nổi tiếng là Đêm Trao Kỷ Niệm, Về Thăm Xứ Lạnh…

Tuy là một người của công chúng và rất nổi tiếng, nhưng cuộc sống đời tư của Hùng Cường rất ít được biết đến. Không có nhiều người biết về cuộc hôn nhân đầu tiên của Hùng Cường. Năm 1954, khi mới 18 tuổi, ông bắt đầu mối tình đầu tiên và đã làm đám cưới sau đó 2 năm (1956). Tuy nhiên cuộc hôn nhân này đã kết thúc năm 1972, sau đúng 18 năm, để lại kết quả là ca sĩ Quang Bình và 4 người con khác.

Thân phụ Hùng Cường sinh quán ở Bến Tre và là một thủy thủ cơ khí rất giỏi thường xuyên lái tàu từ Nam ra Bắc vào những năm thập niên 1920-30. Năm 1935, trong chuyến lái tàu ra Bắc, Ông phải lòng một phụ nữ họ Thạch người dân tộc.

Người phụ nữ này là con ông Cả, gia đình đất Hải Phòng rất giàu. Hai người lấy nhau, và ngày 21 tháng 12 năm Bính Tý 1936, bà đã hạ sinh người con trai, đặt tên Trần Kim Cường, tức nghệ sĩ Hùng Cường sau này. Năm 1937, cha của Hùng Cường ra Bắc đón vợ con ra mắt bên Nội ở Bến Tre, sau đó về sống ở Sài Gòn trong một ngõ hẻm nhỏ địa chỉ 137 khu Nguyễn Cư Trinh – Phát Diệm (là đường Trần Đình Xu hiện giờ) gần rạp hát Quốc Thanh.

Năm 1952, có một cô thiếu nữ tên Huỳnh Thị Bê (tên trong giấy tờ là Phạm Thị Huỳnh Liên) sinh quán ở Ninh Thuận, sau đó vào sống ở Đà Lạt. Mỗi năm đôi lần cô ghé xuống Sài Gòn thăm người chị ruột của mình tên Dưỡng đang sống ở ngõ 137, gần nhà của Hùng Cường. Lúc đó, cô chỉ mới 14 tuổi và không hề biết rằng có một thiếu niên 16 tuổi thường để ý mình mỗi khi cô từ Đà Lạt về Sài Gòn thăm chị ruột và Hùng Cường thường đi ngang qua nhà cô.

Về sau bà Bê tâm sự: “Lúc đó tôi biết ổng có để ý nhưng mình mới có 14 tuổi, đâu nghĩ chuyện yêu đương gì… Mà lúc đó Hùng Cường không có đẹp trai phong độ như sau này. Tối ngày đi học xong là về nhà đá banh ngoài đường nên đen thui, đâu có gì nổi bật hơn ai. Không có gì hơn người, vậy mà cuộc tình lớn dậy lúc nào không ai hay biết…”
 

Bà Huỳnh Thị Bê bên mộ Hùng Cường năm 2014
Năm 1954, Trần Kim Cường mới 18 tuổi đã tỏ tình lần đầu và dám xin cưới nàng thiếu nữ tên Bê tuổi 16 còn rất ngây thơ. Chàng thường lén gia đình lên Đà Lạt đi tìm nàng cho thỏa nỗi nhớ mong. Trong lúc vượt đèo lội suối lên Đà Lạt tìm kiếm, chàng còn sáng tác nhiều ca khúc viết tặng người trong mộng của mình, chẳng hạn bài:

Về Thăm Xứ Lạnh:

Đà Lạt ơi, mơ người em nắng lên rồi
Vai nặng vai chiếc gánh bên đồi
Nhìn đôi môi son thắm em còn tươi,
Đà Lạt ơi, sương buồn thắm ướt hàng mi
Ai người nhớ đến câu biệt ly
Lòng du khách ngập ngừng ghi…

hoặc ca khúc Trăng Cam Ly:
Ôi suối Cam Ly đây hồn tôi
Xao xuyến tim tôi ai thờ ơ
Thu ấy em đi anh ngóng chờ
Hẹn ngày mai tràn ước mơ

Người đẹp xứ Đà Lạt đã xúc động trước sự theo đuổi của Hùng Cường. Đồng thời những năm 1955-1956, thời gian này Hùng Cường cũng vừa đoạt ngôi vị đầu trong cuộc thi ca sĩ của đài Pháp Á với nhạc phẩm Ông Lái Đò của Hiếu Nghĩa cho nên tên tuổi đã được nhiều người biết đến.

Riêng người đẹp Huỳnh Thị Bê cũng không hề kém cạnh. Trong cuộc thi tuyển lựa tài tử đóng phim Người Mỹ Trầm Lặng (The Quiet American) cuối năm 1956, bộ phim đầu tiên chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Graham Greene, đạo diễn người Mỹ Joseph L. Mankiewicz tới miền Nam Việt Nam cần tuyển một thiếu nữ châu Á tóc dài. Trong thành phần Ban Giám Khảo có tài tử Lê Quỳnh và vài người Pháp khác, người đẹp Huỳnh Thị Bê đã được chọn vào vai diễn này. Hãng phim dự tính mời cô sang Hawaii đóng phim, nhưng vì đám hỏi giữa cô và Hùng Cường vừa tổ chức xong, Hùng Cường không đồng ý cho cô đi một mình sang ngoại quốc, vì thế cô Huỳnh Thị Bê đành từ chối hợp đồng đóng phim trên.

Mùa Thu năm 1956, đám cưới Hùng Cường được tổ chức liên tiếp 3 ngày. Ngày thứ nhất, dành cho bà con giòng họ bên nội ở Bến Tre. Ngày thứ nhì, đãi thân hữu của ông bà nội và ngày thứ ba, đãi bạn bè của Hùng Cường. Trong số quan khách hiện diện, có sự tham dự của vợ chồng ông bà Hoàng Cao Tăng – Kim Báu, giám đốc đài phát thanh Pháp Á, ca sĩ Tuyết Mai (vợ Duy Khánh), ca sĩ Việt Ấn, ca sĩ Thanh Thoại..
 
Sau khi lấy nhau, vợ chồng Hùng Cường lần lượt có 5 mặt con, theo thứ tự là Quang Bình (ca sĩ) sinh năm 1957, Quang Đại (đạo diễn) sinh năm 1959, Phương Giao (ca sĩ) sinh năm 1961, Phương Huy (ca sĩ sau đó lấy chồng đi Pháp) sinh năm 1963, và sau cùng là Phương Uyên sinh năm 1965 (đã mất tháng 8 năm 1975).

Là một người tài hoa, đẹp trai, dĩ nhiên Hùng Cường trở thành một thỏi nam châm thu hút rất nhiều cô gái thời ấy, nên hôn nhân giữa Hùng Cường và bà Bê trở nên lung lay. Năm 1967, sau nhiều lần bắt gặp, bà dự tính ra tòa ly dị nhưng vì nghĩ đến tai tiếng ở xã hội, hạnh phúc gia đình, Bà lại cố gắng chịu đựng cho qua ngày. Nhưng khi vượt qua mức giới hạn của lòng bao dung, năm 1972, bà Bê quyết định ra tòa và chính thức chia tay với người chồng hào hoa đang là người nghệ sĩ nổi tiếng nhất ở Sàigòn lúc bấy giờ.

Bà tâm sự: “Nếu không chia tay lúc này khi ảnh trên đỉnh cao của danh vọng, mai này làm sao có thể ra đi được khi mà hạnh phúc gia đình không còn cứu vãn được ở tương lai”.


Nguồn: Trần Quốc Bảo

No comments: