Monday, August 5, 2019

NỔ SÚNG Ở EL PASO, TEXAS: 20 NGƯỜI CHẾT, 26 BỊ THƯƠNG (V. GIANG)


Nổ súng ở El Paso, Texas: 20 người chết, 26 bị thương
August 3, 2019
 

Nhân viên tiệm Walmart hoảng sợ sau nổ súng ở El Paso. (Hình: Mark Lambie/The El Paso Times via AP)

EL PASO, Texas (NV) – Ông Greg Abbott, thống đốc tiểu bang Texas, trong cuộc họp báo tối ngày Thứ Bảy, 3 Tháng Tám, xác nhận có 20 người thiệt mạng và 26 người khác bị thương trong vụ nổ súng vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày ở khu thương mại đông đảo người mua sắm tại thành phố biên giới El Paso.

Vào sáng cùng ngày, nữ phóng viên Anna Giaritelli của tờ DC Examiner đưa ra trên trang Twitter của cô hình ảnh của người được cho biết là nghi can trong vụ nổ súng.

Theo AP, cảnh sát bắt giữ một thanh niên 21 tuổi, tên Patrick Crusius, cư dân Dallas, trong vụ nổ súng này.
Trung Sĩ Robert Gomez thuộc sở cảnh sát El Paso nói rằng nghi can bị bắt một cách dễ dàng và nhân viên công lực không phải nổ súng.
Trung Sĩ Gomez nói hiện chưa thể xác định rõ lý do vì sao nghi can lại có hành động thảm sát này.
Trong khi đó, cảnh sát trưởng thành phố này nói rằng nhân viên công lực đang điều tra xem đây có phải là một tội ác thù ghét (hate crime) hay không.
 
Nghi can Patrick Crucius. (Hình: Anna Giaritelli/Twitter)

Theo nguồn tin từ cảnh sát địa phương, phần lớn các nạn nhân bị thương được điều trị tại các bệnh viện trong vùng. Đa số các nạn nhân bị bắn trong tiệm Walmart gần khu thương xá Cielo Vista Mall.

Bản tin của ABC News cho biết những người bị thương gồm cả đứa trẻ 2 tuổi cho tới người cao niên 82 tuổi.
Nguồn tin cảnh sát nói thêm, tiệm này có khoảng 3,000 khách hàng bên trong, vào cuối tuần bận rộn mua sắm cho ngày tựu trường sắp tới.

AP cho hay, các nguồn tin từ giới truyền thông nói vài ngày trước khi xảy ra vụ nổ súng, hung thủ Crusius có loan tải trên mạng một bản tuyên ngôn có nội dung kỳ thị chủng tộc.

Cảnh sát trưởng El Paso, ông Greg Allen, nói rằng cảnh tượng nơi xảy ra nổ súng là cả sự kinh hoàng, cho biết thêm rằng nhiều nạn nhân bị thương tích trầm trọng. Ông cũng xác nhận là cảnh sát thấy bản tuyên ngôn của Crusius và đang điều tra.

Theo kêu gọi của các bệnh viện, người dân thành phố El Paso đã đi hiến máu để cứu những người bị thương, trong khi cảnh sát và quân đội tìm cách giúp những người lạc gia đình trong cảnh hỗn loạn tìm lại người thân.
 

Nhân viên công lực tới hiện trường vu nổ súng ở El Paso. (Hình: Joel Angel Juarez/AFP/Getty Images)


Một khách hàng Walmart, bà Adriana Quezada, 39 tuổi, nói bà thấy có bốn người đàn ông, mặc đồ đen, đi cùng với nhau và nổ súng bắn loạn xạ. Cảnh sát sau đó nói rằng họ tin là chỉ có một tay súng duy nhất mà thôi.

Vụ nổ súng ở El Paso diễn ra chưa đầy một tuần lễ sau khi có vụ nổ súng ở một lễ hội thực phẩm ở California. Trong vụ này, hung thủ Santino William Legan, 19 tuổi, bắn chết ba người và làm bị thương 13 người khác hôm Chủ Nhật tuần qua tại lễ hội tỏi có tên Gilroy Garlic Festival. Legan sau đó tự tử chết khi cảnh sát tới nơi.

Thống Đốc Greg Abbott gọi vụ nổ súng là “hành vi bạo động tàn bạo và vô nghĩa.” Tổng Thống Donald Trump gửi tweet ra nói: “Báo cáo cho biết rất tệ, nhiều người bị giết.”

Đây là vụ giết người hàng loạt thứ 21 ở Mỹ trong năm 2019 cho đến nay và là vụ giết người hàng loạt ở nơi công cộng thứ 5 trong năm. Các vụ còn lại là giết người trong gia đình hay khu hãng xưởng. Tổng cộng có 96 người chết trong các vụ nổ súng giết hàng loạt này. (V.Giang)

No comments: