Monday, August 19, 2019

KẾT QUẢ GIẢO NGHIỆM XÁC NHẬN TỶ PHÚ EPSTEIN TỰ TREO CỔ CHẾT (D.Đ)


Kết quả giảo nghiệm xác nhận tỷ phú Epstein tự treo cổ chết

Tỷ phú Jeffrey Epstein. (Hình: New York State Sex Offender Registry via AP, File)

NEW YORK, New York (AP) – Văn Phòng Giảo Nghiệm New York hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Tám, xác nhận tỷ phú Jeffrey Epstein tự treo cổ trong tù. Kết quả giải nghiệm được công bố gần một tuần sau khi ông được phát hiện qua đời trong lúc chờ đưa ra xét xử với các tố cáo có quan hệ tình dục và buôn người đối với trẻ vị thành niên.

Ông Epstein, 66 tuổi, được phát hiện chết trong nhà tù thành phố New York hôm 10 Tháng Tám, gây ra nhiều phẫn nộ đối với một trường hợp tù nghiêm trọng trong nhà tù từng nhốt ông Joaquin “El Chapo” Guzman, trùm buôn bán ma túy người Mexico, cũng như ông Bernard Madoff, một tay lừa đảo tài chính khét tiếng.

Bác Sĩ Barbara Sampson, chuyên viên giảo nghiệm chính, cho biết rằng bà kết luận đây là một vụ tự tử “sau khi cẩn thận xem xét tất cả thông tin của cuộc điều tra, bao gồm các kết quả giảo nghiệm hoàn tất.”

Thông báo của bà Sampson được đưa ra vào lúc một giới chức Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ nói với AP rằng một số nhân viên nhà tù có thông tin liên quan nhưng không hợp tác với các nhà điều tra.
Các luật sư của ông Epstein nói rằng họ “không hài lòng” với kết luận của bà Sampson và rằng họ sẽ tiến hành cuộc điều tra riêng, bao gồm lấy bất cứ băng ghi hình nào trong căn phòng nơi ông Epstein bị nhốt cũng như các khu vực xung quanh vào khoảng thời gian ông chết.

Ông Epstein, bị bắt từ hôm 6 Tháng Bảy và bị nhốt kể từ đó, được khám phá chết và có tấm khăn trải giường quấn xung quanh cổ chưa đầy 24 giờ sau khi hơn 2,000 trang hồ sơ liên quan đến việc giàn xếp một vụ kiện tố cáo một cô bạn gái cũ thân tín của ông được công bố.

Tài liệu này bao gồm các hình ảnh chống lại ông Epstein và một bản lấy cung hồi năm 2016 mà trong đó ông từ chối trả lời các câu hỏi có thể tự buộc tội chính ông.

Vào thời điểm xảy ra cái chết của ông Epstein, Cơ Quan Nhà Tù Liên Bang nói rằng ông rõ ràng là tự tử.
Tuy vậy, điều này vẫn không ngăn cản được nhiều “thuyết âm mưu”, trong đó có một giả thuyết được Tổng Thống Donald Trump chuyển cho nhiều người qua Twitter cho là ông Epstein bị giết.

Sau đó, người ta phát hiện nhân viên nhà tù không canh chừng ông liên tục, và chính ông William Barr, bộ trưởng Bộ Tư Pháp, cũng như các luật sư của ông, phải lên tiếng chỉ trích hành vi thiếu cẩn trọng này.


Ngoài ra, nhân viên nhà tù không kiểm tra phòng của ông mỗi nửa giờ theo quy định, và bị tình nghi ngụy tạo khi ghi vào sổ là họ có làm như vậy, theo nhiều người thông thạo sự việc cho biết. (Đ.D.)


No comments: