Thursday, August 15, 2019

CHIỀU NIỆM KHÚC (Hoàng Khai Nhan & Hoàng Quốc Bảo)



Lời giới thiệu của Hoàng Khai Nhan:
Khoảng năm 1968, người em con ông chú của tôi, nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo đưa tôi một đoạn nhạc Bảo đang viết dở dang được một đoạn đầu, nói tôi viết tiếp. Tôi thấy dòng nhạc hay nhưng buồn quá, nên đề nghị với Bảo là tôi sẽ viết tiếp đoạn điệp khúc với dòng nhạc... rộn ràng hơn. Và thế là phần nhạc của cả bài đã hoàn tất ngay sau đó.
Chiến cuộc đẩy đưa, hai anh em chúng tôi, mỗi người một nơi, không có dịp để viết lời cho bài nhạc. Và chúng tôi cũng quên bẵng đi bài nhạc đã viết đó.
Cho đến năm 2017, Hoàng Quốc Bảo đến thăm tôi và đưa cho tôi music sheet bài Chiêu Niệm Khúc đã được hoàn chỉnh lời, hỏi tôi "anh có nhớ bài hát anh em mình viết dở dang năm xưa không? Em vừa hoàn tất lời cho bài nhạc nè...Rồi Bảo ngồi xuống vừa dạo dương cầm vừa hát cho tôi nghe... Tôi ngạc nhiên và thích thú quá... một ý nghĩ chợt thoáng qua trong đầu: "Gần nửa thế kỷ trước hai anh em mình viết được khúc nhạc như vầy sao?!..." 
(Hoàng Khai Nhan Miền Nam Cali, Aug 9, 2019).
Quý thầy cô và các anh chị thân mến, đó là những lời tâm tình của anh Hoàng Khai Nhan về sự hoài thai của bản nhạc mới nhất anh sáng tác chung với nhạc sĩ Hoàng Quốc Bảo.  Hy vọng những ngày cuối tuần, quý thầy cô và các anh chị bỏ chút thì giờ lắng nghe tâm tình của những nghệ sĩ chắp nối thời gian của hơn nửa thế kỷ với tiếc nuối ngậm ngùi:
Bỏ lại mùa xuân nát tan,
Bỏ lại tình xuân dối gian
Một hình bóng vô thường 
Trót mang đau thương….
Mời bấm vào hình trên, hoặc tên bài hát, để chìm đắm vào âm thanh hài hòa của “CHIỀU NIỆM KHÚC” với tiếng hát ngọt ngào của Diệu Hiền, được lồng trong những hình ảnh lộng lẫy của nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định cùng những đoạn video online mà anh Nhan dàn dựng trong một diaporama vô cùng sống động. 
Thân mến giới thiệu, 

San Jose, Aug 13, 2019
Phạm Đức Hiền



No comments: