Sunday, October 6, 2019

NHẬT BẢN : CÁC PHI TRƯỜNG NỔI GIỮA BIỂN .


Nhật Bản:  Các phi trường nổi giữa biển.

Nước Nhật có diện tích không quá lớn, địa hình bị chia cắt, nhưng lại mang dân số lớn. Với hơn 100 triệu người, việc di chuyển của nhân dân rõ ràng là một vấn đề hóc búa của chính phủ Nhật, trong bối cảnh đất đai dành cho hạ tầng của họ là có hạn. Ở một xứ sở tấc đất tấc vàng, những công trình tốn đất như phi trường rõ ràng là một thứ xa xỉ phẩm đối với họ. Chính vì vậy, người Nhật, với trí thông minh và công nghệ kỹ thuật cao của mình, đã vận dụng tài nguyên mà đất nước họ dồi dào nhất: biển.

Với bốn mặt giáp biển, người Nhật đã xây dựng các hòn đảo nhân tạo, rồi đặt các phi trường trên đó. Dưới đây là những phi trường lênh đênh nổi tiếng nhất của người Nhật.
 

Phi trường Osaka-Kansai:

Phi trường bận rộn thứ 5 của Nhật Bản được thai nghén vào những năm 1980, phục vụ các thành phố du lịch nổi tiếng như Kyoto và Nara. Để xây dựng nên phi trường này, các Kỹ sư đã mất 7 năm với 48.000 khối bê tông tứ diện, cùng 21 triệu mét khối đất, sao cho phi trường vừa có thể nổi trên mặt nước, vừa chống chịu được động đất và bão tố – vốn là chuyện cơm bữa ở Nhật.
Nhà ga số 1 của phi trường Kansai là nhà ga dài nhất thế giới. Cách bờ khoảng 5 km, phi trường Kansai như một hình chữ nhật khổng lồ nổi giữa vịnh Osaka.
Năm 1995, phi trường này đã sống sót qua trận động đất nghiêm trọng gần Kobe. Tuy vậy, các Chuyên gia vẫn đang theo dõi tốc độ lún của phi trường qua hàng năm. Hồi đầu, nó lún nhanh hơn dự kiến, nhưng thật may, tốc độ lún đã chậm lại trong mấy năm gần đây.

 
Phi trường Nagoya-Centrair:

Nagoya Centrair (viết tắt của “Central Japan International Airport” –  Phi trường quốc tế Trung Nhật Bản) khánh thành năm 2005 cũng nổi tiếng không kém biểu tượng Osaka-Kansai. Đây là phi trường phục vụ khu vực Chubu đông dân cư ở miền Trung Nhật Bản, xung quanh thành phố Nagoya, đồng thời là một trong số ít phi trường được chọn để phục vụ thị trường Bắc Mỹ.
Centrair Airport thừa hưởng rất nhiều bài học kinh nghiệm từ các phi trường nổi trước đó. Nó gần như hoàn hảo về mặt thiết kế, và có giá thành xây dựng rẻ hơn rất nhiều so với các đàn anh.

  
Phi trường Kobe:

Phi trường Kobe chỉ sử dụng để phục vụ nhu cầu nội địa. Trên thực tế, nó nhỏ hơn phi trường Osaka-Kansai và được mở 12 năm sau tiền bối của mình.
Trận động đất năm 1995 tại Kobe không gây ảnh hưởng gì tới phi trường này, vì nó được thừa hưởng những thành tựu thiết kế chống động đất từ phi trường Osaka-Kansai.


Các phi trường nổi đảo Kyushu:
Hòn đảo Kyushu, nơi có đường hầm hoa Tử đằng ở vườn Kawachi Fuji nổi tiếng thế giới, có hẳn 2 phi trường nổi: Nagasaki và Kitakyushu.
Phi trường Nagasaki được xây một phần trên đảo tự nhiên. Còn Kitakyushu mở năm 2006 lại hoàn toàn được xây dựng từ vật liệu bỏ đi.
Cả hai phi trường đều không mấy bận rộn. Kitakyushu chỉ phục vụ các chặng tới Tokyo và Nagoya, trong khi Nagasaki có nhận đưa đón khách từ các thành phố ngoại quốc như Seoul và Thượng Hải.


Các phi trường nổi trong tương lai ở Nhật:
Biển còn rất nhiều, mà không ít phi trường bận rộn của Nhật đã sắp hết công suất, đặc biệt là ở Tokyo, nơi chuẩn bị là chủ nhà của Olympics 2020. Vì vậy, đã có nhiều đề xướng xây dựng một phi trường Tokyo nổi để chia sẻ gánh nặng cho hai công trình hiện có là Narita và Haneda.
Mặc dù vậy, vùng vịnh Tokyo, với địa chất đặc biệt rất thử thách với sóng thần, có lẽ sẽ khiến các Kỹ sư Nhật phải đau đầu hơn một chút. Một thử thách mới đang chờ họ vượt qua...


Các phi trường nổi ngoài nước Nhật:


Phi trường nổi nổi tiếng nhất ngoài nước Nhật có lẽ là phi trường quốc tế Hồng Kông. Nó được xây dựng năm 1998 để thay thế cho cái cũ đã quá chật chội trong thành phố. Ngoài ra, người ta cũng đang thảo luận việc xây dựng các phi trường nổi ở các đô thị đông dân như New York và London.

Tuy vậy, biển cũng có những giới hạn của nó. Với việc băng tan ở hai cực của Trái đất, mực nước biển dâng cao, cùng với sự chìm lún hàng năm của các phi trường nổi, có lẽ người ta sẽ cần có một cách mới với đảo phi trường trong tương lai!


Theo Trip Savvy
Hạ Chi tổng hợp.
  


No comments: