Monday, October 21, 2019

YÊU CẦU LẤY TÊN RA KHỎI CÁI GỌI LÀ "CÚP LUÂN LƯU" (LÊ CHÍ HIẾU)






Thư ngỏ liên quan đến cái gọi là
“Cúp Luân Lưu”

Trước hết xin được tự giới thiệu tôi là Lê Chí Hiếu, cựu học sinh Phú Yên, đã có vinh hạnh được nhiều đồng môn đề nghị, khuyến khích nhận lãnh trách nhiệm làm trưởng ban tổ chức đại hội cựu học sinh Phú Yên 2017 tại Atlanta.

Chúng tôi vừa được vài thân hữu cho biết trước đây họ nhìn thấy đâu đó trên facebook có một thông báo ngắn do cái gọi là Ban Điều hành CHSLTPY đưa ra về đại hội cựu học sinh liên trường Phú Yên 2020 tại California với hình ảnh một chiếc cúp (loại thường được dùng để trao giải thưởng cho ai dành được chiến thắng trong cuộc thi đấu một bộ môn nào đó) có khắc tên chúng tôi là Lê Chí Hiếu, họ liên lạc với tôi để hỏi tôi đã dành được chức vô địch khi tranh giải gì hay tham gia thi đấu bộ môn gì mà được trao cúp giải thưởng (cup trophy). Chúng tôi rất ngỡ ngàng khi biết được chuyện này và vội vàng giải thích để “thanh minh thanh nga” rằng thì là tôi hoàn toàn vô tội, tôi chưa hề tham gia thi đấu hay tranh giải gì liên quan đến CHSLTPY thì làm gì có chuyện đoạt chức vô địch mà được CHSLTPY ban phát cho cái gọi là “Cúp Luân Lưu”. Chúng tôi cảm thấy lo lắng vì sợ thân hữu hiểu lầm tôi là người hám danh hoặc “nổ” bậy nên làm cúp khắc tên mình lên để lòe bịp thiên hạ rằng mình cũng được trophy như ai.

Nhân việc xảy ra như vậy, chúng tôi xin mạo muội gởi thư ngỏ này đến ai là người đã làm ra chiếc “Cúp Luân Lưu” như đã đề cập ở trên, đồng thời cũng xin gởi đến những ai là “Ban Điều Hành CHSLTPY” (đã phổ biến hình ảnh trophy “Cúp Luân Lưu”), và sau hết xin gởi đến các thân hữu cũng như bất kỳ người nào đã nhìn thấy cái gọi là “Cúp Luân Lưu” có khắc tên chúng tôi trên đó để xin được minh định với quý vị rằng cá nhân tôi không hề nhờ hay yêu cầu ai để tên chúng tôi trên bất kỳ cúp giải thưởng nào liên quan đến CHSLTPY. Chúng tôi cũng xin khẳng định rằng chúng tôi có đủ sự tự trọng để không làm chuyện xằng bậy, lừa bịp thiên hạ bằng cách tự phong cho mình giải thưởng này hay giải thưởng nọ dưới hình thức làm ra cái cúp để tên mình lên đó trong khi mình không có tham gia thi đấu hoặc tranh giải gì.

Tiện thể chúng tôi xin phép được tản mạn một ít về chiếc cúp luân lưu (perpetual trophy). Thiết nghĩ bất kỳ ai chỉ cần có kiến thức tối thiểu cũng hiểu rằng chiếc cúp, huy chương là những biểu tượng của giải thưởng (trophy), được trao tặng cho một người hay một đội thắng giải sau những cuộc tranh tài hay thi đấu. Có một loại cúp được gọi là “cúp luân lưu” (perpetual trophy) dùng để trao giải thưởng cho cá nhân hoặc đội đoạt chức vô địch trong các cuộc thi đấu thể thao, ví dụ như giải túc cầu thế giới (FIFA World Cup), giải khúc côn cầu Hoa Kỳ (hockey championship trophy: Stanley Cup), giải quần vợt Anh Quốc (Wimbledon Cup), v.v... Cúp luân lưu có nghĩa là chiếc cúp trao cho người hoặc đội đoạt giải vô địch sau các trận thi đấu được giữ cho đến lần tranh giải kế tiếp sẽ phải trao qua cho người hoặc đội vô địch lần này, và tiếp tục như vậy. {Theo tự điển bách khoa: Perpetual trophies, such as the FIFA World Cup, Stanley Cup, Wimbledon Cup, are held by the winner until the next event, when the winner must compete again in order to keep the trophy. In some competitions winners in three consecutive or non-consecutive events receive the trophy or its copy in permanent ownership.} Tóm lại, cúp luân lưu là biểu tượng cho giải thưởng vô địch của những kỳ thi đấu có tầm vóc quốc tế hoặc quốc gia của một số môn thể thao nào đó. Bản thân chúng tôi không có tham gia thi đấu hay tranh giải bất kỳ môn thể thao nào nên không thể có chuyện được khắc tên trên cúp luân lưu như đã trình bày ở trên.

Cuối cùng, để tránh sự hiểu lầm của những thân hữu đã nhìn thấy cái gọi là “Cúp Luân Lưu” có tên tôi rồi tưởng rằng tôi đã có ...tối kiến làm ra chiếc cúp và đánh giá bản thân chúng tôi thiếu hiểu biết nên mới làm chuyện xằng bậy như vậy, qua bức thư ngỏ này tôi xin được tự minh oan cho mình và chính thức yêu cầu những ai đã làm ra chiếc cúp đó hãy lấy tên tôi ra khỏi “Cúp Luân Lưu”, tôi xin khẳng định rằng tôi, Lê Chí Hiếu, không liên hệ gì đến “Ban Điều Hành CHSLTPY” và sản phẩm “Cúp Luân Lưu”.

Trân trọng kính chào quý vị.
Lê Chí Hiếu



1 comment:

GRANDpa~parazzi said...

Chỗ nào có hai người Việt thế nào cũng sẽ có hiềm khích, có ba người thì sớm muộn cùng chia rẽ, còn bốn người thì thành hai phe. Cái chuyện này chắc phải còn khuất tất nào nữa chứ không lẽ chỉ vì cái cúp hay cái ly (?). Tui nói tào lao nghe chơi, không chừng có khi trong ba cái cũng trúng một cái.