Thursday, October 24, 2019

HAI CÂY BÔNG TRANG CHÙA TỪ ÂN (THÍCH NGUYÊN NGUYỆN)



Không biết hai cây bông trang chư Tổ trồng khi nào  ? chúng tôi chỉ biết từ khi bắt đầu  về hành điệu ở đây là đã thấy hai cây bông trang rồi , hai cây bông trang được trồng phía trước chánh điện , giữa ba bậc tam cấp lên chánh điện có hai khoảng trống , 2 cây bông trang được trồng vào vị trí đó , cho nên mỗi khi đến mùa hoa nở , hương lan tỏa  trong vườn , một mùi thơm trầm mặc.

Chùa Từ Ân không lớn lắm khoảng chừng 2.000m2 , chư tổ về đây làm am để tu hành cho nên đất  chùa không rộng lắm , chùa  nằm bên triền núi hòn Ngang , phía trước mặt là dòng sông Cay , xa xa phía nam khoảng 500m là khu trù mật của triều nguyễn , phía tây nam trên con đường vô xã An Lĩnh cách khoảng 4km là hòn Chuông ,hòn Mõ nổi tiếng của xứ Phú Yên , có thể đất Phú Yên có hòn Chuông , hòn Mõ cho nên có nhiều tục ngữ ca dao nói về Phật giáo Phú Yên :
                            Làm quan Quảng Ngãi, làm sãi Phú Yên
                             Tu Phật Phú Yên , tu Tiên Sài Gòn
Có thể nói , Phú Yên là chiếc nôi , nơi sinh ra những bậc tổ sư cho Phật Giáo đàng trong , từ thời Nam Bắc phân tranh cho đến bây giờ , chư tổ xuất thân từ Phú Yên  đi đến đâu quý ngài cũng xây dựng và chấn hưng Phật Giáo nơi đó , đặc biệt những tổ đình tại Phú Yên thường  mở trường hương trong những thời gian đó , quý giới tử ở khắp nơi về thọ giới và đắc giới , đều là những bậc danh tăng cống hiến cho sự phát triển Phật giáo đàng trong, trong những năm tháng  mở mang và ổn định bờ cõi phía nam.

Hai cây bông trang được Hòa Thượng Bổn Sư chúng tôi rất quý , mỗi lần Ngài từ chùa Châu Lâm trở về thăm chốn tổ  , bước vô khỏi cổng tam quan chùa  , Ngài đi đến  nhìn hai cây bông trang ,rồi mới lễ Phật, có lẻ những năm tháng hành điệu của Ngài gắn liền với hai cây bông trang này.

Công việc chăm sóc cây kiểng hương đăng là của chú Nguyên Thái , công việc nhà trù của cô vãi nguyên nỹ , tôi là tri sự , hai cây bông trang chú Nguyên Thái chăm sóc rất kỷ , nhưng không hiểu tại sao cây bông phía tay trái của chùa không phát triển như cây bông còn lại , nó không phát triển như cây kia nên nó thấp bé hơn , ngược lại cây bên tay phải phát triển và ra hoa rất đẹp , chú Nguyên Thái lấy gạch thẻ làm đường viền xung quanh hai cây bông trang như bồn hoa , rồi bỏ phân tưới nước nhưng cũng không thay đổi được tình trạng đó được.

Một sáng nọ Thầy chúng tôi lên thăm và ở lại chùa , đêm đó Thầy nói chuyện với chúng tôi về sự tích cây bông trang và ý nghĩa cây bông trang.

Cây bông trang được Sư Cô họ Đoàn trồng lúc chùa mới khai sơn , Cô là họ ngoại của triều Nguyễn , cây bông trang đi cùng những năm tháng thăng trầm với bổn tự , mặc dù chiến tranh đã làm sập đổ hoàn toàn ngôi chánh điện cũng như đông đường , tây lang của chùa , nhưng 2 cây bông trang không có hề hấn gì mặc cho mưa nắng , mặc cho lạnh nóng. Khi thầy chúng tôi trùng tu lại chùa Từ Ân vẫn không dám tự ý bỏ hai cây bông trang.

Sáng hôm sau Thầy tôi thấy chú Nguyên Thái quét dọn chánh điện , đem bụi và ít rác nhỏ đổ vào cây bông trang phía tay trái , vì chổ đó thuận để rửa tay vì gần ang nước , Thì ra đó là nguyên nhân để cây bông trang bên trái chùa không thể phát triển được
Thầy tôi bảo 2 chú đến chiếc tợ sau hậu tổ và dạy chúng tôi rằng , ngoài tưới nước và một ít đất bồi , mỗi năm phải thay lớp đất bồi phía trên mặt một lần, thì không được đổ bất cứ cái gì vào trong 2 cây bông trang.

Một năm sau cây bông trang mới chịu trở mình xanh tươi và ra hoa đẹp trở lại , nhìn thấy những nụ hoa đầu tiên nở, mà không bị khiếm khuyết , mới thấy giá trị những giọt nước mắt của thầy tôi rơi ,giọt nước mắt của người thừa kế tông phong , Thầy , bổn tự chùa từ ân chúng tôi rất vui mừng vì đó là di tích còn lại cho ngôi cổ tự.

Mỗi ngày chúng ta tưới tẩm vào thân , tâm của mình những uế trược : tham ,sân, si, mạn, nghi v..v thì làm sao chúng ta có một cuộc sống tốt đẹp được . Thân, khẩu , ý của chúng ta được bảo hộ từ giới ,đưa đến sự thanh tịnh , thì chúng ta cũng không thể nào nói, làm, hay suy nghĩ một cách cẩu thả được , nếu một tu sĩ hay một phật tử mà không tôn trọng giới , làm đổ vỡ giới thì người đó sẻ có một cuộc sống không thể an lạc được , dù họ là ai
Chưa là hoa sen thì đừng nên sống trong bùn.

THÍCH NGUYÊN NGUYỆN
Oklahoma October 12. 2019

No comments: