Wednesday, November 22, 2023

LẠI CHUYỆN ... ĐỘNG TRỜI (KIM LOAN)

 


LẠI CHUYỆN ... ĐỘNG TRỜI

Buổi sáng thứ Tư, ngày 2 tháng 8, như thường lệ, vợ chồng tôi ăn sáng dưới phòng khách trước khi đi làm. Tôi ngồi vào bàn computer vừa uống cafe vừa check mails và lướt facebook, rồi bỗng la lên:

-          Anh ơi, anh ơi, chuyện động trời!!

Chồng tôi đang xem golf channel trên tivi, đáp hờ hững:

-          Lại chuyện... động trời? Em đừng kể cho anh nghe thêm những phát ngôn “Việt Nam tự hào”, “Việt Nam ngạo nghễ”, “Việt Nam ngẩng cao đầu”, “Việt Nam thua trong thế… thắng” của đám dư luận viên về đội bóng nữ Việt Nam tại Women World Cup sau khi thua trắng 12 trái, đang xách va li về nước nhe, anh ngán lắm rồi.

-          Xời ơi, chuyện “tự sướng” của chúng nó em đã quăng vào dĩ vãng anh ạ. Đây là chuyện động trời thật sự, anh hãy nghe đây: chàng Thủ Tướng Justin Trudeau đẹp trai của em, í lôn, của Canada vừa mới tuyên bố ly thân với vợ sau 18 năm chung sống kìa!

Ông xã tôi ngưng xem tivi:

-          Thật à? Hôm qua tin tức có nói gì đâu? Mà mấy cái tin trên Facebook nhiều khi là tin vịt.

Nói xong, ông xã chuyển kênh CBC, tôi cũng mau chóng search bác Gú Gồ, tìm ra CBC News, ngay lập tức đập vào mắt tôi dòng tin nóng hổi: “Justin Trudeau and Sophie Grégoire Trudeau announce separation”. Vậy là thật rồi, không còn gì để nghi ngờ nữa, tôi đọc tin mà lòng xốn xang với những câu hỏi không có lời giải đáp. Ông xã tôi chép miệng:

-    Cuộc đời luôn có những bất ngờ, mà em cũng bớt dùng từ đao to búa lớn nha, gì mà “động trời”? Nhớ hồi năm 2021 anh đang bận túi bụi phát thuốc cho khách hàng, em phone tới tiệm, hổn hển và thống thiết hỏi một câu: "Anh biết tin động trời gì chưa?" làm anh rụng rời run rẩy cả hai tay, may mà anh không đưa lộn thuốc cho khách hàng, thì ra em báo tin vợ chồng nhà Bill Gates li dị.

Tôi bật cười:

-    Chớ còn gì nữa? Tỷ phú đẹp trai giàu có nhất nhì thế giới bỏ vợ (hay vợ bỏ) không phải là... động trời hay sao? Còn bữa nay, hãy nhìn xem, gia đình Thủ Tướng Canada, được nhiều người dân say mê, ví như vợ chồng cố Tổng Thống Kennedy- Jacqueline của Mỹ. Này nhé, chàng Justin con nhà quyền quý, chức cao trọng, đẹp trai như công tử, nàng Sophie đẹp mặn mà duyên dáng, ba đứa con xinh xắn không có chỗ nào chê, bây giờ bỗng dưng ly thân sau 18 năm hôn nhân mặn nồng, là sao? Vậy là bao năm qua chỉ là hạnh phúc bên ngoài, che đậy bão tố bên trong thôi ư?

-    Thì em vẫn từng nói, gia đình nào trên trái đất này cũng rất hạnh phúc cho đến khi ly thân đó sao? Lúc nhà Bill Gates ly dị em đã buồn đã tiếc giùm họ. Em nói rằng nếu em là bà Melinda Gates thì dù chàng có gia trưởng khó tính khó nết, bất đồng ý kiến em cũng chịu đựng và không bao giờ ly dị người chồng nổi tiếng, bám chồng tới cùng, bởi vì Bill Gates sẽ là tầm ngắm, là ước mơ của nhiều cô hoa hậu, nhiều phụ nữ muốn lao vào làm vợ chàng.

-    Nhưng hiện nay Bill Gates đã có bạn gái mới rồi, các bà các cô hết hy vọng, còn chuyện chàng Thủ Tướng Canada sắp trở lại độc thân em cũng hổng muốn chút nào hết á, dù sao cũng là hình ảnh đất nước Canada, làm vậy coi sao đặng?

-    Chuyện bên trong của những gia đình nổi tiếng, mãi mãi chúng ta không thể biết được. Ví dụ như vợ chồng Bill Gates chia tay sau 27 năm, vợ chồng cựu phó Tổng Thống Mỹ Al Gore rã đám sau 40 năm, chúng ta chỉ biết đến thế, ngay cả các báo lá cải cũng chỉ đoán mò, vì mọi thông tin riêng tư của họ đã được luật sự giữ kín như bưng theo yêu cầu của thân chủ tầm cỡ và giàu có.

Cả ngày hôm ấy tôi cứ bận lòng,vương vấn. Vì đâu nên nỗi, để những hình ảnh đẹp First Family của Canada vỡ tan tành?

Còn nhớ hai lần bầu cử mới đây của Canada năm 2019 và 2021, nàng Sophie xinh đẹp sát cánh bên chồng trong các buổi campaign khắp nơi. Hai vợ chồng luôn âu yếm trao nhau những lời nói ngọt ngào. Đến ngày “đăng quang” chiến thắng, nàng mặc đầm màu vàng rực rỡ, bước lên khán đài, các con theo sau tháp tùng, mọi người vỗ tay hoan hô chúc tụng, một khoảnh khắc đẹp lung linh của gia đình tuyệt vời nhất Canada.

Hồi mùa dịch Covid căng thẳng, nàng Sophie bị nhiễm Covid, chàng Justin gầy héo, râu ria mọc rậm rạp, vì lo chạy tứ phía cho dân Canada mau có vaccine, nhưng mấy nhà báo hài hước cho rằng, vì chàng phải chấp hành 14 ngày isolation với nàng, phải ngủ riêng phòng nên mới... xác xơ vì nhớ nàng đấy thôi.

Và mới đây nhất, tháng ba năm nay, hai vợ chồng đẹp đôi đón tiếp Tổng Thống Mỹ Joe Biden viếng thăm Canada, và tháng năm họ lại sánh vai bay qua London dự lễ đăng quang của Vua Charles, mà giờ “tình đã bay xa” rồi sao? Thiệt là đau lòng và tiếc nuối, trong khi chỉ hơn một năm nữa là tới kỳ bầu cử mới của Canada, mà hình ảnh “tan đàn xẻ nghé” của nhà Thủ Tướng chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhiều trong cuộc đua nếu Justin muốn tiếp tục tranh cử. Cho đến thời điểm này (tháng8/2023), Justin đã cầm quyền xấp xỉ 8 năm kể từ tháng 10/ 2015, tại sao Sophie không tiếp tục đồng hành cùng chồng trong sự nghiệp chính trị cũng như gìn giữ mái ấm gia đình cho các con?

Tôi lại tự phân tích vì đâu và vì sao? (bởi ông xã hay bảo tôi… rảnh rang, khóc cười buồn vui theo chuyện thiên hạ. Mà ủa, đây hổng phải là chuyện thiên hạ, mà là chuyện nguyên thủ quốc gia, đâu phải chuyện đùa!). Ngoại tình ? Coi bộ khó, vì Thủ Tướng quay cuồng trăm công nghìn việc, đi đâu cũng có ekip theo cùng, chỗ hở đâu mà dòm người đẹp khác (trong khi vợ nhà còn đẹp gấp vạn lần). Mà biết đâu đấy, cựu TT Clinton còn dám… tò te với nàng Monica ngay trong White House cơ mà (hay tại vì Hilary hổng …hấp dẫn, không còn đầy đủ “điện nước”?). Chả lẽ Sophie có người khác? Cũng khó xảy ra, vì nàng một nách ba con, bao việc trong ngoài phải lo, chồng lại là Thủ Tướng đẹp trai đương chức cao sang, dại gì thả mồi bắt bóng? Vậy thì chỉ còn lý do “bất đồng quan điểm sống” mà thôi.

 
Cái xứ này là thế, khi yêu nhau cưới nhau thì “hoà hợp hiểu nhau”, rồi sống chung đụng, mỗi người cá tính khác biệt, xảy ra cãi cọ là chuyện thường tình, nhưng khác với quan điểm của dân Châu Á, người phương Tây đề cao cảm xúc cá nhân, nên dần dà những cãi cọ trở thành xung đột khó hoà giải, nên quyết định đường ai nấy đi. Bởi vậy, tỷ lệ ly hôn ở các nước Tây Phương rất cao, trong khi nhóm Châu Á tỷ lệ thấp hơn, trong đó thấp nhất là Ấn Độ rồi đến Việt Nam.

Gì chớ Việt Nam thì tôi tin, mà chắc Ấn Độ cũng thế. Những người phụ nữ một đời cam chịu, làm sao có thể mạnh mẽ thay đổi, thoát khỏi cuộc hôn nhân tăm tối? Xóm tôi hồi đó, có chị hàng xóm bị chồng say xỉn đánh đập thường xuyên nhưng vẫn không dám ly dị vì thương con và vì  sợ... cô đơn, thà để “nó” goánh cho mẻ đầu sứt trán nhưng vẫn là ... có đôi!  Có các bà các cô bắt tại trận chồng ngoại tình, rồi đánh ghen tá lả, quyết tâm giành giựt lại “tấm chồng yêu quý” để "xài" chứ dứt khoát không ly dị nhường chồng cho “tiểu tam”. Và còn biết bao cặp vợ chồng, cơm chẳng lành canh chẳng ngọt, nhưng vì nhiều lý do, hệ luỵ gia đình, tôn giáo, con cái, tiền bạc (và cả sĩ diện) vẫn chung sống một nhà dù đồng sàng dị mộng …

Trở lại chuyện nhà Thủ Tướng Canada, một khi họ đã công khai cho bàn dân thiên hạ thóc mách bàn tán, nghĩa là hôn nhân đã khó cứu vãn. Theo như thông báo từ phủ Thủ Tướng thì nhà Trudeau vẫn hướng đến các con, cho chúng có cảm giác đầy đủ, gia đình họ sẽ đi vacation vào tuần tới. Trời ơi, vui thú gì với chuyến vacation này hả ông bà thủ tướng ơi, trẻ con nhạy cảm

thông minh lắm, chúng sẽ buồn, và sẽ tổn thương khi biết cha mẹ chúng sẽ chia tay.

Dù buồn, dù bâng khuâng như từng cảm xúc khi nghe tin nhà Bill Gates, tôi vẫn cầu mong có sự nhiệm màu bất ngờ sau chuyến vacation, hai người sẽ nhận ra tình yêu, tình vợ chồng vẫn còn và lớn hơn hết, chính là tình yêu của các con, họ sẽ quay về với nhau?

Edmonton, tháng 8/2023

KIM LOAN

No comments: