Thursday, November 16, 2023

VÌ NÀNG LÀ CELINE DION (KALYNH NGÔ)

 Vì nàng là Celine Dion

October 27, 2023

 

Kalynh Ngô

WESTMINSTER, California (NV) – Trong không gian se lạnh nửa đêm về sáng và tiếng lửa tí tách, lập lòe giữa khu rừng vắng, ca khúc “My Heart Will Go On” vang lên, nền nã, trong vắt như hơi sương mùa Thu.



Ca sĩ Celine Dion. (Hình: Ethan Miller/Getty Images)

“Every night in my dreams
I see you, I feel you
That is how I know you go on
Far across the distance…”

Từ căn bếp nhỏ

Chỉ cần nhắm mắt, những ngày tháng mà cả thế giới đã khóc, cười với cuộc tình mê đắm, đẹp hoang dã nhưng cũng đầy nước mắt của chàng họa sĩ lãng tử Jack và nàng Rose quyền quý quay trở lại trong ký ức, nguyên vẹn khuôn hình. Tiếng hát của Celine Dion là chất xúc tác không thể thiếu cho cuốn phim từng làm nổ tung màn ảnh nhỏ, “Titanic.”

“My Heart Will Go On” đã đoạt hạng mục Ca Khúc Hay Nhất của giải Oscar danh giá 1998. Bản thu âm đứng đầu bảng xếp hạng ở nhiều quốc gia, nâng doanh số bán album “Let’s Talk About Love” (1997) lên tới hàng chục triệu bản.

Trước đó, đĩa nhạc “The Colour of My Love” là đĩa nhạc bán chạy nhất năm 1993. Đây là album với những ca khúc ballad lãng mạn, đầy sức mạnh của Dion. Trong album có ca khúc “When I Fall in Love” được đưa vào là nhạc phim cho bộ phim đình đám “Sleepless in Seattle.” “The Power of Love” cũng hiện diện trong đĩa nhạc này. Và đĩa đơn “The Colour of My Love” đầu tiên của Celine Dion nghiễm nhiên đạt vị trí số 1 trên Billboard Hot 100 năm 1993.

Thập niên 1990 là thời vàng son, chín mùi của tiếng hát Dion. Nàng là một hiện tượng của âm nhạc thế giới toàn cầu. Tiếng hát với chất giọng “nasal voice” rất đặc trưng của Dion làm nên hai ca khúc kinh điển của dòng nhạc trữ tình, “My Heart Will Go On” và “Beauty and the Beast” trong bộ phim cùng tên.

Khi xem Celine Dion trình diễn trên sân khấu, cũng như khi nghe tiếng hát của nàng cất lên từ đĩa nhạc, người ta có thể cảm nhận như đang ẩn mình trong một khu vườn địa đàng. Thanh âm cao vút, trong veo của Dion như những tia nắng xuyên thẳng qua kẽ lá, sáng rực một vùng.

Nàng Diva của thập niên 1990, huyền thoại nhạc pop ballad còn là một hiện thân của “giấc mơ thành sự thật trong đời.” Nhưng để đạt được giấc mơ đó, Dion đã đi qua những ngày tháng miệt mài khổ luyện. Tiếng hát pha lê, ngọt ngào, khả năng thanh nhạc tuyệt vời của nàng là kết quả của những nỗ lực không ngừng.

Céline Marie Claudette Dion, tên đầy đủ của Celine Dion, sinh ngày 30 Tháng Ba, 1968, ở Charlemagne, Quebec, Canada. Điều này giải thích vì sao một trong những ca khúc nổi tiếng đầu tiên trong sự nghiệp của Dion là bài “Pour que tu m’aimes encore” – một ca khúc kinh điển theo phong cách Pháp.

Charlemagne là một tỉnh nhỏ ở Quebec, gần Montreal, Canada. Dion là con út trong gia đình có 14 người con. Vừa 5 tuổi, nàng đã bắt đầu ca hát với đại gia đình có truyền thống yêu âm nhạc của mình. Sân khấu đầu tiên trong đời nàng, chính là căn bếp trong nhà. Khán giả của nàng chính là gia đình yêu thương.

Năm 12 tuổi, nàng được ông bầu René Angélil chú ý. Khi đó, Angélil vừa ly dị người vợ thứ hai (những năm 1980). Vẻ đẹp ngây thơ của cô gái nhỏ hơn 26 tuổi đã làm trái tim người đàn ông này đập loạn nhịp. Ông đến với nàng bằng mối tình “yêu như chưa yêu lần nào.” Hai người đính hôn vào năm 1991 và làm đám cưới tại nhà thờ Notre Dame Basilica ở Montreal năm 1994. Angélil chính là mối tình đầu tiên và cuối cùng của Celine Dion.

Tình yêu và sự nghiệp

Năm 2001, nàng hạ sinh cho ông một bé trai. Họ đặt tên là Rene-Charles. Ngày 23 Tháng Mười, 2010, ở tuổi 42, Dion sinh đôi hai bé trai Eddy và Nelson.

Có lẽ ngoài âm nhạc, Angélil là món quà tuyệt vời thượng đế đã tặng cho giai nhân này. Ông đã đưa sự nghiệp của người phụ nữ tài hoa, nhan sắc ông yêu lên đài danh vọng bằng album đầu tiên, “La voix du bon Dieu” (1981; “The Voice of God”). Sau đó, năm 1982, Dion đã giành giải thưởng tại Đại Hội Bài Hát Nổi Tiếng Thế Giới ở Tokyo, Nhật. Năm kế tiếp, nàng giành giải nhất giải thưởng Félix, dành cho các nghệ sĩ từ Quebec, Canada. Cũng trong năm 1983, Dion là người Canada đầu tiên nhận giải vàng thu âm tại Pháp. Nàng được mời đại diện cho Thụy Sĩ tại Eurovision Song Contest năm 1988, giành chiến thắng với màn trình diễn “Ne partez pas sans moi” (Đừng bỏ em một mình).

Đến cuối những năm 1980, nàng đã thu tám album bằng tiếng Pháp. Cũng từ giai đoạn này, cô gái ngây thơ, quyến rũ của René Angélil đã hoàn toàn trở thành giai nhân Celine Dion, với tài năng và nhan sắc ở độ chín mùi. Hình ảnh của Celine Dion trong những album sau đó là hình ảnh của một giai nhân tuyệt sắc, quyến rũ và tràn đầy sức sống.

Đài danh vọng của nàng cứ thế bay cao, bay xa. Nàng điềm nhiên nhận lãnh những giải thưởng danh giá của thế giới, năm giải Grammy, một giải Oscar, Billboard vinh danh là “Nữ hoàng nhạc đương đại.” Tưởng đâu hạnh phúc mỹ mãn sẽ nằm trong tay nàng mãi mãi cùng với tình yêu và sự nghiệp…

Vào Tháng Tám, 2014, nàng hủy tất cả các buổi trình diễn đã dự kiến đến ngày 22 Tháng Ba, 2015, để tập trung chăm sóc cho chồng và các con. Người chồng yêu quý Angélil của nàng, vào năm 1999 đã bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư vòm họng. Cho dù sau đó đã được điều trị thành công nhưng căn bệnh tái phát.

Nàng nói với thế giới: “Tôi muốn cống hiến tất cả sức lực và năng lượng của mình để chữa bệnh cho chồng tôi, và để làm được điều đó, điều quan trọng đối với tôi là dành thời gian này cho anh ấy và các con của chúng tôi.”

Thời điểm đó, chính nàng cũng phải chiến đấu với vấn đề sức khỏe của mình. Truyền thông khi đó loan tin nàng bị “viêm cơ cổ họng.” Một con chim sẽ không còn là chim nữa nếu nó không được bay lượn trên trời xanh và cất tiếng hót. Nhưng lúc ấy, không điều gì làm cho nàng sợ hãi hơn là sức khỏe của René Angélil.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2015 với USA Today, nàng từng nói: “Khi bạn nhìn thấy một người đang chiến đấu hết sức mình, điều đó có tác động rất lớn đến bạn. Bạn có hai sự lựa chọn. Bạn nhìn chồng mình đang đau bệnh và không thể giúp gì được, điều đó khiến bạn chết đứng. Hoặc bạn sẽ nhìn anh ấy và nói, ‘Anh yêu, em hiểu. Em ở ngay đây. Mọi chuyện sẽ ổn thôi.’”

Nhưng rồi, cuối cùng, René Angélil cũng rời xa nàng. Vào ngày 14 Tháng Giêng, 2016, Angélil qua đời ở tuổi 73 tại ngôi nhà của gia đình ở Las Vegas, Nevada.



Ca sĩ Celine Dion (trái) và con trai Rene-Charles Angelil. (Hình: Bryan Haraway/AFP via Getty Images)

Nàng là Celine Dion

René Angélil ra đi, một nửa cuộc đời nàng cũng chết. Những chuyến lưu diễn sau đó dù vắng bóng Angélil nhưng trong mỗi ca khúc nàng cất lên, thế giới vẫn cảm nhận sự hiện diện của ông ở đó. Nghị lực của người phụ nữ đẹp và tài năng này đã chứng minh ở đĩa đơn nhạc khúc tiếng Anh đầu tiên nàng thu âm sau sáu năm vắng bóng, đứng đầu bảng xếp hạng Billboard 200 vào Tháng Mười Một, 2019.

Rồi, như luật định trời đành, như lá khô tan vào đất. Một lần nữa, Celine Dion làm cho thế giới phải ngỡ ngàng. Tháng Mười Hai, 2022, Dion tiết lộ rằng nàng đã bị chẩn đoán mắc chứng rối loạn thần kinh hiếm gặp được gọi là hội chứng SPS – hội chứng cứng người. SPS là một tình trạng tự miễn dịch gây căng và co thắt cơ nghiêm trọng, thậm chí có người còn gặp phải các triệu chứng về thị giác, nói ngọng. Nó được cho là chỉ ảnh hưởng từ một đến hai trong số 1 triệu người.

Nàng là một hoặc hai trong số 1 triệu người đó.

Tháng Năm, 2023, Celine Dion thông báo hủy hoàn toàn phần còn lại của chuyến lưu diễn 42 ngày (đến Tháng Tư, 2024). Trên trang Instagram của mình, Dion viết: “Tôi rất tiếc vì khiến các bạn thất vọng một lần nữa. Tôi đang cố gắng  để lấy lại sức, nhưng việc lưu diễn có thể rất khó khăn.”

Những hình ảnh mới nhất của nàng trên báo chí làm cho thế giới sững sờ. Cho dù nàng khoác lên cơ thể diễm kiều (của ngày xưa) những bộ cánh lộng lẫy, sang trọng, gương mặt tô điểm phấn son đậm đà, thế giới vẫn phải chớp mắt sững sờ, thốt lên, “Nàng đấy ư?” Mái tóc hạt dẻ bồng bềnh, cơ thể giai nhân quyến rũ của những thập niên xưa nay phải làm cho trái tim giới mộ điệu lặng một nhịp.

Nhưng dù cho căn bệnh hiếm SPS đó là sự thật, thì có một sự thật khác, đó là tiếng hát trữ tình, sang trọng đậm chất Pháp lãng mạn của nàng chưa bao giờ “cũ” với thời gian. Huyền thoại về một “My Heart Will Go On” sẽ mãi mãi không thể chìm trong lịch sử âm nhạc thế giới.

Vì nàng là Celine Dion. 

No comments: