Sắp đến lễ Thanksgiving. TL luôn mang ơn quê hương thứ hai này. Xin gởi quý anh chị bài sưu tầm & dịch vài chi tiết về người Thổ Dân Da Đỏ. Dưới đây là hình vẽ của thầy Michel Michaut, người thầy dạy Sử Địa của TL lúc xưa. Xin chúc gia đình quý anh chị mùa lễ tạ ơn thật đầm ấm bên người thân bạn bè Thân kính, 𝓽𝓷𝓵 1/-
Thái Nữ Lan (dịch)
THỔ DÂN MỸ (nguồn: wikipedia - ảnh:
Edward S. Curtis)
Cuộc sống quý trọng thiên nhiên của người da đỏ cho ta thấy cách sống
mà con người thời hiện đại đáng phải học tập. Vào năm 1906, nhiếp ảnh gia người
Mỹ - Edward S. Curtis đã thực hiện một bộ ảnh về các bộ tộc người da đỏ của nước
Mỹ và văn hóa của họ. Kết thúc chuyến hành trình của mình, ông đã cho ra đời một
bộ tác phẩm gồm 20 tập với hơn 1500 bức ảnh và tài liệu ghi lại lịch sử, cuộc sống,
phong tục tập quán của các bộ tộc người da đỏ trên khắp nước Mỹ.
Người da đỏ là cộng đồng người dân bản địa sống tại Hoa Kỳ từ hàng
nghìn, thậm chí hàng triệu năm trước. Họ là những người dân du mục được cho là
đến từ châu Á khoảng hơn 12000 năm trước đây, thông qua “cầu nối” là vùng đất
Alaska hiện nay. Theo thống kê vào đầu thế kỷ XX, có khoảng gần 80 bộ tộc người
da đỏ khác nhau sinh sống trên khắp nước Mỹ. Trên thực tế, nhiều học giả ước
tính rằng, vào thời điểm mà những nhà thám hiểm châu Âu tìm ra lục địa châu Mỹ,
tại đây đã có trên 50 triệu người bản địa sinh sống. Trong số đó, khoảng 10 triệu
người sống tại vùng đất sau này được đặt tên là Hoa Kỳ. Đó chính là những bộ tộc
người da đỏ đầu tiên.
Sau hàng thế kỷ sinh sống thành các bộ tộc nhỏ, những người da đỏ
đã hình thành cộng đồng riêng, họ sống bằng nghề săn bắt hái lượm và sống hòa hợp
với thiên nhiên. Tuy sau này đều được gọi bằng cái tên chung là “người da đỏ”
nhưng từng bộ tộc lại có các nét văn hóa, phong tục tập quán, ngôn ngữ và trang
phục khác nhau. Bên cạnh những điểm khác biệt, các bộ tộc này cũng chia sẻ một
số đặc điểm chung như cấu trúc xã hội và nét văn hóa đặc trưng. Văn hóa của những
người Mỹ bản địa có lịch sử đến hàng trăm năm và được phát triển cùng với thiên
nhiên. Mọi yếu tố trong cuộc sống người dân da đỏ đều dựa trên sự phát triển của
trái đất.
Các bộ tộc người da đỏ tôn thờ linh hồn của các loài động vật như
những vị thần. Tuy nhiên họ vẫn giết thịt chúng để làm thực phẩm và quần áo. Họ
sẽ không bao giờ bỏ phí bất cứ phần nào của các loài động vật; họ ăn thịt, dùng
lông làm áo, sử dụng da làm trống và xương để chế tạo nên các công cụ, vũ khí.
Những người da đỏ tin rằng, linh hồn các loài động vật sẽ sống mãi cùng linh hồn
bộ lạc. Họ chạm khắc những "totem" hình mặt thú trên khúc gỗ để biểu
trưng cho linh hồn người thân trong gia đình hay nhân vật quan trọng trong bộ tộc.
Trong nền văn hóa của người Mỹ bản địa, người ta tin rằng mỗi người đều mang
linh hồn của một loài động vật nhất định. Khi họ chết đi, linh hồn của họ sẽ sống
trong con vật đó. Sống bằng săn bắt và hái lượm đơn thuần, những người dân da đỏ
rất tôn trọng tự nhiên. Họ coi thiên nhiên là một món quà của thượng đế và luôn
quan niệm rằng, cần phải tôn kính và quý trọng thiên nhiên.
Cuộc sống của họ thường xoay quanh gia đình. Họ sống một cuộc sống
hài hòa, yên bình cẩn thận, hạn chế tối đa việc đổ chất thải ra môi trường. Cuộc
sống yên bình của những người da đỏ kết thúc khi các nhà thám hiểm châu Âu đi đầu
là Columbus phát hiện ra “vùng đất mới” này. Những “nhà thám hiểm” này đuổi những
người bản địa ra khỏi nơi ở của họ và chiếm đất để xây nhiều khu đô thị mới.
Nhiều cuộc chiến đẫm máu đã xảy ra nhưng kết quả là diện tích sống
của các bộ tộc người da đỏ ngày càng bị thu hẹp, nhiều bộ tộc thậm chí đã biến
mất. Sau nhiều năm đấu tranh, cuối cùng chính phủ Mỹ cũng nhận ra tầm quan trọng
của những bộ tộc người da đỏ. Nhiều bảo tàng được dựng lên và hệ thống giáo dục
cũng đưa lịch sử về các bộ tộc người Mỹ bản địa vào giảng dạy như một cách để
bày tỏ sự tôn trọng đến những người dân bản địa này. Ngày nay, một số bộ tộc
người da đỏ vẫn còn sinh sống ở một số vùng nhất định của Mỹ. Dù số lượng không
nhiều nhưng những người dân da đỏ vẫn mang trên mình niềm tự hào về nguồn gốc
và sức sống của bộ tộc mình
2/- NGƯỜI THỔ DÂN MỸ: VÀI NÉT VỀ VĂN HÓA VÀ TRUYỀN THỐNG CỦA HỌ
(nguồn:https://www.studysmarter.fr/resumes/histoire/amerindiens/ --
TL dịch)
Lịch sử của các thổ dân Mỹ luôn hấp dẫn. Dù là huyền thoại hay
không, các thổ dân Mỹ vẫn có thể truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác một
di sản vĩ đại của tổ tiên. Ngày nay mọi người đều tôn trọng giá trị của nền văn
hóa, truyền thống, nghi lễ và ngay cả biểu tượng của các thổ dân Mỹ.
Thổ dân Mỹ - lịch sử
hơn 40.000 năm
Lịch sử kể rằng người Mỹ da đỏ là những cư dân đầu tiên của lục địa
này. Trước thời đại của chúng ta và của tổ tiên chúng ta, các thổ dân Mỹ có lối
sống và niềm tin khác mà ngày nay chúng ta coi là mê tín dị đoan. Tuy nhiên,
giá trị được truyền qua nhiều thế hệ vẫn rất mạnh mẽ. Từ khởi thủy, tất cả người
Mỹ da đỏ đều đến từ khu vực xung quanh Trung Quốc và phía đông Siberia, đến Mỹ
để trốn lạnh. Những dân tộc này có sự thống nhất về văn hóa rất sâu sắc. Trong
thời kỳ sông băng, mực nước biển thậm chí còn thấp hơn ngày nay. Điều này đã tạo
điều kiện thuận lợi cho việc đi qua eo biển Bering. Kể từ thời kỳ này, việc di
chuyển dân cư trong lục địa Mỹ đã dễ dàng hơn nhiều. Một số nhà sử học cho rằng
dân số người thổ dân Mỹ sau đó bị chia cắt và nhiều bộ lạc được hình thành. Vì
vậy, một cây cầu băng đã nối Siberia với Alaska. Các nhóm thợ săn du mục ngẫu
nhiên đến châu Mỹ từ châu Á để theo đuổi voi ma mút. Như vậy, trải qua nhiều thiên
niên kỷ, các bộ lạc thổ dân Mỹ đã định cư khắp nước Mỹ, từ Bắc vào Nam.
Nhảy múa với các thần
linh
Người thổ dân Mỹ sống hòa hợp với thiên nhiên. Họ tôn trọng trái đất
và cả thiên nhiên. Họ tin vào sức mạnh siêu nhiên của một số yếu tố có trong tự
nhiên. Theo thời gian, họ phát hiện ra sự tồn tại của những mối liên kết gắn kết
con người, động vật và thực vật. Vả lại, nhiều nghi lễ của người thổ dân Mỹ giải
thích đó là việc nhảy múa với các thần linh. Thần linh thực sự có mặt trong tự
nhiên. Vì thế người thổ dân tin vào sự tồn tại của thần linh trong thực vật,
cây cối và hoa lá. Cuộc sống ở những vùng thổ dân Mỹ thường được ấn định tùy
thuộc vào các lễ hội tôn giáo. Khi khiêu vũ cùng các linh hồn, mặt nạ được coi
là yếu tố chính. Vì vậy, khi người vũ công đeo mặt nạ, anh ta có thể quên mất
con người thực sự của mình trong một thời gian và tập trung vào linh hồn đang
xâm nhập trong mình. Các nghi lễ và điệu múa của những bộ lạc da đỏ này không
chi thể hiện sự tôn trọng cội nguồn của họ mà còn thể hiện sự liên kết giữa họ
với môi trường. Họ quan tâm đến các khía cạnh lịch sử, thời gian và không gian.
Họ tôn vinh nơi chứng kiến sự ra đời của bộ tộc hoặc nơi cho phép bộ tộc tồn tại
trọn vẹn.
Biểu tượng tín ngưỡng
của người thổ dân Mỹ
Các biểu tượng của thổ dân Mỹ giải thích sự đa dạng về văn hóa và
tinh thần của họ. Có rất nhiều biểu tượng như vậy nhưng chúng tôi sẽ chỉ đề cập
đến những biểu tượng quan trọng nhất.
Những Gò Đất: Trái đất là một
trong những biểu tượng tinh thần đối với thổ dân Mỹ, bởi vì nó có tính nuôi dưỡng.
Chưa hết, người da đỏ còn thực hành chôn cất bằng cách trang trí cho người chết
của họ những đồ vật linh thiêng như đồ trang sức, đồ gốm và vũ khí. Họ còn xây
dựng các Gò Đất làm mộ tập thể mô phỏng hình dạng bụng của người phụ nữ đang
mang thai.
Hình tròn: Vòng tròn là biểu tượng của
sự vĩnh cửu. Nếu hình dạng này mang tính biểu tượng cho các thổ dân Mỹ thì đó
là vì nó là hình dạng của mặt trời, hình dạng của nơi diễn ra hội đồng của các
trưởng lão. Đây cũng là hình dạng của teepees (lều vải hình chóp nón).
Ngôn ngữ ký hiệu (Thủ
ngữ): Mỗi bộ tộc có cách giới thiệu bộ tộc mình trong các cuộc gặp gỡ bằng
ngôn ngữ ký hiệu: - Người Cheyenne thể hiện cử chỉ cắt ngón tay của họ. - Người
Comanches trình bày lại động tác trườn của loài rắn. - Những người Pawnees làm
dấu hiệu của V...
Vẽ trên cơ thể và
khuôn mặt: Đối với người thổ dân Mỹ, việc vẽ lên cơ thể và khuôn mặt có ý
nghĩa đặc biệt. Đó là một thực tiễn kết hợp quyền tự do ngôn luận cá nhân và
giao tiếp xã hội. Nó có một số ý thật quan trọng như khi một người da đỏ giết
chết kẻ thù, khi anh ta lập được một chiến công anh hùng hoặc khi anh ta tham
chiến hoặc khi anh ta đang để tang.
Dreamcatcher – Bùa
Ngủ Ngon: Xuất hiện trong văn hóa tín ngưỡng của bộ tộc người da đỏ Ojibwa
– Mỹ, Dreamcatcher – một loại bùa được treo đầu giường để bảo vệ những đứa trẻ
đang ngủ khỏi những cơn ác mộng. Dreamcatcher – “bùa của những giấc mơ”, một loại
bùa được rất nhiều người dân Mỹ yêu thích, tin tưởng, một món quà vô cùng ý
nghĩa mà bạn có thể làm quà cho gia đình, người thân sau chuyến du lịch Mỹ.
Sau đây là một vài Trưởng các bộ tộc:
Geronimo: Geronimo (tiếng
Chiricahua: Goyaałé; thường được viết Goyathlay hay Goyahkla trong tiếng Anh)
(1829 – 1909) là một người lãnh đạo thổ dân Mỹ và thầy lang của dân tộc Apache
Chiricahua đã lãnh đạo người dân chống lại Mexico và Hoa Kỳ và sự mở rộng lãnh
thổ của họ vào đất của bộ lạc Apache trong nhiều thập kỷ trong các cuộc chiến Apache.
Người bộ tộc Apache lãnh đạo cuộc khởi nghĩa của dân da đỏ ở Arizona chống lại
người da trắng và quân đội Hoa Kỳ để đòi quyền tự trị. Sau mười năm chiến đấu
(1876-1886), ông đầu hàng khi đạt được một số thỏa thuận về quyền lợi với chính
phủ Hoa Kỳ, nhưng sau đó chính phủ đã bội ước, ông bị bắt và bị giam lỏng ở
Oklahoma (trong khu trại tập trung dành cho người da đỏ) sống như một nông dân
trồng ngô đến cuối đời. Lịch sử Mỹ sau này ghi nhận ông như một tấm gương sáng
của chủ nghĩa anh hùng nước Mỹ. Lính Mỹ trong thế chiến thứ hai (đặc biệt là
lính nhảy dù) thường hô vang tên ông làm khẩu hiệu xung phong trên trận mạc.
Sitting Bull” Sitting Bull (1837-1890) -nổi tiếng vì đã lãnh đạo
các bộ lạc Sioux trong cuộc chiến chống lại chính quyền Hoa Kỳ để tồn tại trên
Đại đồng bằng Bắc Mỹ. Còn được gọi là Tatanka-Iyotanka, sit Bull được sinh ra ở
Grand Thung lũng sông, nơi ngày nay được gọi là Nam Dakota. Anh ấy đã nổi tiếng
với tư cách là một chiến binh khi mới 14 tuổi. Sitting Bull giết con trâu đầu
tiên của mình khi anh ta 10 tuổi và chiến đấu trong trận chiến chống lại một bộ
tộc đối thủ khi anh ta 14 tuổi. Điều này khiến anh ta có tên Tatanka-Iyotanka;
tên Lakota ngụ ý một con trâu đực đang ngồi trên lưng của nó. Anh ta đã chiến đấu
nhiều trận khi chính quyền Hoa Kỳ đang mở rộng quốc gia Hoa Kỳ. Năm 1865, ông
xâm chiếm Pháo đài Rice mới được xây dựng, ngày nay được gọi là Bắc Dakota. Kỹ
năng và sự dũng cảm của ông như một chiến binh đã giúp ông trở thành thủ lĩnh
vào năm 1868.
Khi vàng được phát hiện trên các ngọn đồi, các cuộc đối đầu với
chính quyền Hoa Kỳ đã leo thang. Vùng đất nơi vàng được phát hiện là khu vực
linh thiêng của người da đỏ. Sitting Bull và người dân của mình quyết định bảo
vệ vùng đất và các nhà chức trách đã tuyên chiến. Ông đã đánh bại những người
lính Mỹ trong trận Rosebud và trận chiến ở Little Bighorn. Khi quân đội Hoa Kỳ
tăng quy mô, sit Bull cùng với người của mình chạy sang Canada. Ông trở lại Dakota
năm 1881, và bị cảnh sát Lakota bắn chết năm 1890.
Black Elk: Người tù trưởng
thánh của bộ tộc Oglala: Heȟáka Sápa, thường được gọi là Black Elk (tên thánh:
Nicholas, 1863 -1950), là một wičháša wakȟáŋ ("thầy thuốc, thánh
nhân") và heyoka của người Oglala Lakota. Anh ta là anh họ thứ hai của thủ
lĩnh chiến tranh Crazy Horse và đã chiến đấu với anh ta trong trận chiến Little
Bighorn. Ông sống sót sau vụ thảm sát đầu gối bị thương vào năm 1890. Ông đã đi
lưu diễn và biểu diễn ở châu Âu với tư cách là một phần của miền tây hoang dã của
Buffalo Bill. Black Elk sinh ra trong bộ tộc Oglala Sioux gần sông Little
Powder ở Wyoming vào năm 1863. Khi mới 9 tuổi, anh đã nhận được một linh ảnh
tuyệt vời. Hình ảnh này miêu tả những người ông tổ tiên, các Quyền lực của Thế
giới, mỗi người trao cho Black Elk một món quà và một năng lực đặc biệt. Những
người ông tượng trưng cho các thế lực Bắc, Nam, Đông và Tây
Theo cuốn sách Black Elk Speaks - của John Neihardt, tổ tiên đã nói
với Black Elk: “Đây là một quốc gia. Nó là của anh." Và một giọng nói vang
lên: "Này, họ đã trao cho anh trung tâm vòng đai của quốc gia để nó có thể
tồn tại." Với những món quà nhận được, Black Elk đã được trao cho vị trí
trung tâm của vòng đai quốc gia. Black Elk nói: “Tôi đang đứng trên ngọn núi
cao nhất, và xung quanh, bên dưới tôi là toàn bộ thế giới. Và khi tôi đứng đó,
tôi đã nhìn thấy nhiều hơn những gì tôi có thể nói và tôi đã hiểu nhiều hơn những
gì tôi đã thấy.” Trong tầm nhìn này, anh ta đã được cho thấy một vòng tròn
thiêng liêng của các dân tộc — tất cả các dân tộc cùng chung sống với nhau bên
dưới trái đất cùng cha mẹ, tức là nền hòa bình chung — và Black Elk đã được giao
gánh nặng để biến tầm nhìn này “ra ngoài".
(nguồn: https://www.studysmarter.fr/resumes/histoire/amerindiens/ -- TL dịch
No comments:
Post a Comment