Tuesday, August 29, 2017

BÃO HARVEY Ở HOUSTON



Kính thưa quý thầy cô & các anh chị,


Trận bão lớn Harvey kéo về Houston, thành phố được phiên âm tiếng Việt là “Hữu Tình”, nơi khá đông người Việt Nam cư ngụ, trong số đó cũng có một số đồng hương và đồng môn của chúng ta.


Thukỳ lo lắng gọi điện thoại thăm hỏi tình trạng những anh chị mà Thukỳ có số phone thì được biết:
  • Nhà anh chị Đinh Việt Thanh bị vô nước ở garage;
  • Anh chị Lê Kim Đạm mái bị dột vì tróc một vài miếng ván trên mái
  • Anh chị Lê Văn Thọ đang kẹt trên cruise không thể cặp bến Galveston, nên chưa biết tình trạng ra sao.
  • Những anh chị khác như Anh Lâm Tấn Vinh, Trần Tấn Châu (Xoa), Vũ Đình Tùng, Lê Công Văn...Tất cả đều bình an, không bị ảnh hưởng gì cả. Một số Thukỳ không có số phone nhưng cũng thăm hỏi và được biết mọi người đều bình an, vô sự, một niềm vui lớn cho anh em chúng ta.


Tạ ơn trên cho những anh chị Cựu HSPY mọi sự an bình, tốt đẹp, vì đây là trận bão rất lớn.  Xin mời đọc bài tường trình dưới và xem một số hình ảnh tàn phá của trận bão.
Thukỳ.


Tiểu Bang Texas, Hoa Kỳ, đang phải hứng chịu hậu quả nghiêm trọng sau siêu bão Harvey, được đánh giá là có thể ngang với bão Katrina, thảm họa thiên nhiên tồi tệ nhất lịch sử Mỹ.


Hậu quả mà siêu bão Harvey để lại cho dân chúng Texas trở thành vấn đề nóng trên mạng xã hội. Chưa bao giờ, người Mỹ lại hứng chịu siêu bão nặng nề đến như vậy.
Rất nhiều hình ảnh trong và sau siêu bão đã được cộng đồng mạng chia sẻ mạnh mẽ. Trong đó bức ảnh viên cảnh sát Daryl Hudeck bế hai mẹ con khỏi ngôi nhà ngập lũ ở thành phố Houston, bang Texas sau cơn bão Harvey đang gây sốt trên mạng xã hội.
Hình ảnh cảnh sát bế hai mẹ con gốc Việt ra khỏi ngôi nhà ngập nước sau siêu bão Harvey gây sốt - Ảnh 1.
Hình ảnh viên cảnh sát bế hai mẹ con gốc Việt sau cơn bão lịch sử nhận được nhiều chú ý. Nguồn: AP
Trong ảnh, Daryl Hudeck, cảnh sát Houston bế cô Catherine Pham và con trai 13 tháng tuổi Aiden khỏi ngôi nhà bị nước lũ bao vây ở Houston hôm 27/8. Cậu bé ngây thơ vẫn say giấc và nét mặt bình thản, không bị ảnh hưởng bởi khung cảnh khốn đốn vì lũ lụt quanh mình.
Một cư dân mạng cho biết: "Đó là một hình ảnh đẹp đầy tính nhân văn. Mong rằng mọi người được được bình an".
Hình ảnh cảnh sát bế hai mẹ con gốc Việt ra khỏi ngôi nhà ngập nước sau siêu bão Harvey gây sốt - Ảnh 2.
Cậu bé 13 tháng tuổi vẫn say giấc nồng trong vòng tay mẹ.
Lũ lụt khiến hàng chục nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa và di dời đến nơi cao hơn để trú ngụ. Nhà chức trách địa phương vẫn liên tiếp nhận được những cuộc gọi khẩn cấp yêu cầu trợ giúp.
"Tôi và hai con mắc kẹt, nước đang dâng cao, sắp nuốt chửng chúng tôi. Làm ơn tới giúp, 911 không hồi đáp", một phụ nữ có tên Maritza Ritz Willis ở Houston đăng thông điệp cầu cứu lên Twitter.
Bài đăng được chia sẻ hơn 3.000 lần. Hai tiếng sau, cô thông báo gia đình đã được giải cứu tới nơi an toàn.
Bão Harvey, mạnh cấp 4, bắt đầu ảnh hưởng đến bang Texas từ cuối ngày 25/8. Đây còn là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Texas trong vòng hơn 50 năm, theo Reuters.
Bão đã làm ít nhất 5 người chết và con số này dự kiến còn tăng. Nhiều khu vực tại Texas ước tính hứng lượng mưa tương đương một năm chỉ trong một tuần.
Tính đến tối 27/8, khoảng 240.000 người phải sống trong tình trạng không có điện. Centerpoint Energy, đơn vị cung cấp điện cho thành phố Houston, cho biết họ khó có thể đưa ra con số chính xác bởi lũ lụt khiến nhân viên không tiếp cận được khách hàng.
500 nhân viên đã được điều động đến Texas để tìm kiếm và cấp cứu vào tối 27/8. Tổng thống Donald Trump dự trù sẽ đến Texas vào Thứ Ba, 29/8 để ước tính thiệt hại do bão Harvey gây ra
Hình ảnh cảnh sát bế hai mẹ con gốc Việt ra khỏi ngôi nhà ngập nước sau siêu bão Harvey gây sốt - Ảnh 3.
Siêu bão Harver đã càn quét tàn phá Texas.
Hình ảnh cảnh sát bế hai mẹ con gốc Việt ra khỏi ngôi nhà ngập nước sau siêu bão Harvey gây sốt - Ảnh 4.
Nhiều nơi chìm trong biển nước.
Hình ảnh cảnh sát bế hai mẹ con gốc Việt ra khỏi ngôi nhà ngập nước sau siêu bão Harvey gây sốt - Ảnh 5.
Công tác cấp cứu vẫn đang được thực hiện.
Nguồn: Daily Mail, AP


HƠN 30 NGÀN NGƯỜI PHẢI TẢN CƯ VÌ BÃO LỤT Ở HOUSTON


HOUSTON, Texas (AP) – Giới hữu trách vào sáng sớm ngày Thứ Hai xả thêm nước từ các hồ chứa trong khu vực Houston, vốn đang dâng tràn do mưa trút xuống từ bão Harvey, nhằm bảo vệ trung tâm thành phố không bị thêm tổn hại do nước lụt, nhưng có thể sẽ tạo nguy hiểm cho hàng ngàn căn nhà ở khu vực ngoại ô, giữa khi thành phố lớn thứ tư nước Mỹ này đang phải chuẩn bị đối phó với những trận mưa trong vài ngày nữa.
Bão Harvey, đổ bộ vào đất liền vào khuya ngày Thứ Sáu tuần qua với sức mạnh cấp 4, nay tiếp tục quanh quẩn ngay sát vùng bờ biển, đổ mưa tầm tã xuống khu vực này và gây tình trạng lụt lội trầm trọng ở Houston hôm Chủ Nhật. Nước dâng cao khiến hàng ngàn người phải lên mái nhà của họ trong khi chờ được cứu.
Giám đốc Cơ Quan Điều Hành Thiên Tai Liên Bang (FEMA), ông Brock Long, cho hay trong cuộc họp báo hôm Thứ Hai rằng có khoảng 50 quận ở Texas nay bị lụt và cũng liên tục có mưa lớn ở vùng Tây Nam Louisiana.
Cơ Quan Khí Tượng Quốc Gia (NWS) cho hay từ nay đến giữa tuần, một số nơi trong thành phố Houston và khu ngoại ô sẽ có tới 50 inches (khoảng 1.3 thước) nước mưa đổ xuống. Đây là lượng nước mưa lớn nhất được ghi nhận ở Texas.
Vào sáng ngày Thứ Hai, khu trung tâm Houston vắng vẻ, chỉ thấy có các xe cấp cứu chạy ngoài đường, đèn giao thông không hoạt động, và hầu như các văn phòng đều đóng cửa.
Cư dân sống gần hai đập nước Addicks và Barker, được thành lập để ngăn ngừa lụt lội ở trung tâm thành phố Houston, hôm Chủ Nhật được cảnh báo rằng chính quyền sẽ xả bớt nước từ hai nơi này và gây thêm lụt trên đường phố. Mực nước đang dâng lên và tiếp tục có mưa lớn có thể khiến hai đập nước này bị vỡ nếu không xả bớt nước chứa.
Cơ quan Hồng Thập Tự thiết lập trung tâm tiếp đón người di tản ở George R. Brown Convention Center. Đến trưa ngày Thứ Hai, nơi có thể chứa tới 5,000 người này đã nhận khoảng hơn 2,600 và dự trù sẽ còn hàng ngàn người khác kéo tới.
Cảnh sát trưởng thành phố Houston, ông Art Acevedo, hôm Thứ Hai cho hay việc thoát nước vẫn còn là vấn đề.
“Tôi không biết là số lượng nước này sẽ chảy đi đâu vì mặt đất nay đã sũng nước… Chúng tôi có quá nhiều nước mà không có chỗ thoát,” ông Acevedo cho hay trong chương trình “Morning Joe” của MSNBC. (V.Giang).


Sau đây là một số hình ảnh từ internet:








































No comments: