Thursday, August 10, 2017

TÓC XƯA (Thơ của BS Dương Văn Thiệt- Ngô Thụy Miên- phổ nhạc)


“Tóc Xưa”  là nhac phẩm của NS Ngô Thụy Miên, phổ từ bài thơ cùng tên của BS Dương Văn Thiệt năm 2014.
Không biết có phải đây là nhạc phẩm cuối cùng của mình hay không mà lúc đó trong lá thư viết gửi cho BS Lê Văn Thu, người yêu cầu phổ nhạc dùm nhà thơ Dương Văn Thiệt, NS Ngô Thụy Miên đã viết :
“…..Như anh đã biết vì hoàn cảnh riêng, tôi đã không còn sinh hoạt âm nhạc, văn nghệ... Nhưng mến anh chị, cũng như quí tình bạn của 2 anh, và nhất là tình nghĩa vợ chồng của anh Thiệt, tôi phổ nhạc bài thơ Tóc Xưa và mong đó là một kỷ niệm đẹp cho anh ấy.”
Chính vì thế mà  có người đã tự hỏi: “Phải chăng đây là  nhạc phẩm cuối cùng của NTM?”…
Bây giờ xin mời quý vị  hãy  đi vào niềm tâm sự nhớ nhung đó của BS DVT trong nhạc  phẩm TÓC XƯA qua tiếng hát của Ca Sĩ Đoàn Thanh Tuyền, em vợ của NS NTM và cũng là thứ nữ của cố tài tử Đoàn Châu Mậu, với hình ảnh minh họa (4K) của Trần Ngọc .
Xin click Link dưới đây để coi hình ảnh rõ nét:
Cám ơn quý vị
Trần Ngọc

Ngày nào nhặt tóc quanh đây
Sợi nằm bên gối sợi bay ra vườn
Sợi dài buộc mối yêu thương
Sợi ngắn cột lấy nỗi buồn xa quê
Mượt mà một thuở tóc thề
Gió lùa qua tóc mân mê vai mềm
Sợi nào đánh rớt bên thềm
Nhặt về chờ tối ru đêm giấc nồng
Sợi nào sáng gội chiều hong
Gió đưa hương tóc qua song cửa mành
Lạc vào ngõ vắng nhà anh
Quen người quen cảnh không đành rời xa
Tóc nào đen óng hôm qua
Gởi vào trang sách bên ta mỗi ngày
Sợi nào là sợi tóc mai
Loà xoà bên trán làm ai phải lòng
Để mà sáng đợi chiều trông
Sợi kề bên má sợi hôn môi người
Sợi nào từ thuở đôi mươi
Tóc tơ se kết tiếng cười nỗi đau
Sợi nhìn ngày tháng qua mau
Tóc xanh hôm trước bạc màu hôm nay
Tóc xưa giờ đã xa bay
Sợi buồn ở lại ngắn dài xót xa...
-----------------------------------------------------------
Hoàn Cảnh Sáng Tác Nhạc Phẩm “TÓC XƯA”
1)    Trang Web ĐỌT CHUỐI NON (3/30/2014)
Bài Viết của Trần Lê Túy Phượng
Hôm nay xin hân hạnh giới thiệu đến quý vị  thi khúc “Tóc Xưa” củanhà thơ  Dương Văn Thiệt và Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên.
Thi sĩ Dương Văn Thiệt là một bác sĩ y khoa làm việc trong một bệnh viện ở thành phố Sài Gòn trước 1975. Sau 1975, ông cùng gia đình sang định cư ở Bolton, England.
Khoảng năm 2010, hiền thê của ông chẳng may bị bệnh ung thư qua đời. Trong nỗi nhớ thương người vợ hiền đã có hơn 40 năm chia sẻ cuộc đời cùng ông nên ông cảm tác bài thơ “Tóc Xưa” tưởng niệm. Bạn ông, Lê Văn Thu, giới thiệu bài thơ này đến nhạc sĩ Ngô Thụy Miên nhờ phổ nhạc vì cảm nhận bài thơ thật hay.
Nhạc sĩ Ngô Thụy Miên vì cảm kích mối tình tuyệt đẹp của hai ông bà nên đã phổ chẳng những một mà là hai bài “Tóc Xưa” – một cung trưởng và một cung thứ dành riêng cho bác sĩ Dương Văn Thiệt.
2)Diễn Đàn Cựu Sinh Viên Quân Y
Số tháng 1 năm 2015 – Bài viết của BS Lê Văn Thu
Bài thơ Tóc Xưa đã đến với Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên qua một điện thư thân tình nhưng trân trọng của tôi đề ngày 18 tháng 2 năm 2014:
“Tôi có một người bạn cùng lớp y khoa, hiện ở bên Anh, mới mất vợ cách đây gần 2 năm. Anh ấy rất thương vợ và đã làm rất nhiều thơ. Khi chị ấy mất, anh đã chôn hết thơ theo vợ; nhưng mới đây, trong một lần thấy được sợi tóc của vợ sót lại bên gối, anh đã viết được một bài thơ mà chúng tôi khi đọc đều thấy xúc động. Thơ được làm theo thể lục bát.
Biết anh là một nhạc sĩ có tài phổ nhạc - chính những bản nhạc phổ thơ của anh mà mọi người, nhất là giới sinh viên thuở trước, mới biết đến Nguyên Sa - tôi xin mạn phép gởi anh bài thơ đó để anh xem. Nếu như bài thơ gợi cho anh chút cảm hứng thì xin anh phổ nhạc giùm. Anh ấy không nhờ tôi, nhưng tôi vốn rất thương anh ấy qua tư cách và tình cảm của anh ấy, và đồng thời rất quí trọng anh, mặc dù mới quen - thấy anh chị rất hiền hòa, đôn hậu, khiêm nhượng - nên muốn được làm trung gian để giới thiệu bài thơ đó với anh.”
Ngày 5 tháng 8 cùng năm, tôi nhận được điện thư của Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên với nội dung sau:
Dear anh Thu,
((….Như anh đã biết vì hoàn cảnh riêng, tôi đã không còn sinh hoạt âm nhạc, văn nghệ... Nhưng mến anh chị, cũng như quí tình bạn của 2 anh, và nhất là tình nghĩa vợ chồng của anh Thiệt, tôi phổ nhạc bài thơ Tóc Xưa và mong đó là một kỷ niệm đẹp cho anh ấy.
Thân,
Bình (Ngô Quang Bình là tên thật của Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên))
Thật ngạc nhiên và rất vui khi nhận được món quà vô giá này, tôi liền gởi ngay cho Dương Văn Thiệt, tác giả bài thơ. Thiệt cho tôi biết, anh sẽ đóng khung bản nhạc và để bên cạnh di ảnh của chị Thọ Chí với hy vọng chị sẽ được an ủi về sự kiện này.
Cả hai bản Tóc Xưa với hai âm giai trưởng và thứ đã được Ca sĩ Đoàn Thanh Tuyền, em vợ Nhạc sĩ Ngô Thuỵ Miên (tức con gái thứ của cố Nghệ sĩ Đoàn Châu Mậu), soạn hoà âm, đệm đàn và hát. Tưởng cũng nên biết, Ca sĩ Thanh Tuyền này là người đã cùng Đức Huy xuất hiện chung ở Saigon thập niên ‘70 trong hai vai trò, nhạc sĩ và ca sĩ chính, của ban nhạc trẻ Đức Huy. Giọng hát Thanh Tuyền vẫn mượt mà, đã diễn tả rất chuẩn cả hai bài, đưa người nghe vào môt không gian huyễn mộng của đôi nhân tình chung quanh mái tóc, và kết thúc bằng một đớn đau “tóc xưa giờ đã xa bay, sợi buồn ở lại ngắn dài xót xa”.

Mời nghe tiếng hát Bằng Kiều "Tóc Xưa"


No comments: