Monday, August 7, 2017

KHÔNG LỜI OÁN THAN (Phạm Đức Hiền)

(Viết nhân ngày tang lễ của cố Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm để tặng Trần Đình Hân và những người đã chúc mừng Sinh Nhật 72 của tôi).
Ông Vũ Trung Hiền, bào đệ cố nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm

Trong buổi Lễ Tưởng Niệm cố Nhạc Sĩ Vũ Đức Nghiêm vào chiều Thứ Bảy, 5 tháng 8, 2017 tại Thánh Đường Basptist Church ở San Jose, California, USA, em trai của người quá cố là ông Vũ Trung Hiền đã khai mạc “Memmorial Service” bằng “Ca Khúc Tạ Ơn và Tôn Vinh”; qua đó, nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm đã để những lời ca, mà những người trần như chúng ta, khó có thể tưởng tượng như:
Xin tạ ơn Chúa đã ban cho tôi một đời tự do.
Xin tạ ơn Chúa đã ban cho tôi ngày tháng lao tù.
Xin tạ ơn Chúa dù đời có lúc gian truân
Ðể dọn lòng sám hối ăn năn
Tạ ơn Thiên Chúa KHÔNG LỜI OÁN THAN.
(Xin bấm vào Ca Khúc Tạ Ơn và Tôn Vinhđể nghe trọn bài hát theo dạng thánh ca, nhưng cũng mang triết lý “từ bi hỷ xả” của Phật Giáo).
Một góc của Thánh Đường Baptist Church ở San Jose


Bản nhạc này nằm trong tập “Ngục Tù Ca” được nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm sáng tác trong thời gian 13 năm “học tập cải tạo” trong lao tù Cộng Sản, và được ông giới thiệu lần đầu tiên, sau khi sang Mỹ theo diện HO-5 vào năm 1990,  tại nhà thờ của Mục Sư Nguyễn Công Văn, mà tôi có dịp tham dự.


Mục Sư Nguyễn Công Văn và Emcee Vũ Ngọc Quỳnh


Dưới sự chủ lễ của Mục Sư Nguyễn Công Văn, và theo sự điều khiển chương trình của emcee Vũ Ngọc Quỳnh, trưởng nữ của nhạc sĩ quá cố, buổi lễ diễn ra trong không khí mát mẻ của mùa Hè mà có lúc nhiệt độ lên đến 3 con số ở vùng tây-nam Hoa Kỳ.  



Những người tham dự tang lễ trong Giáo Đường Baptist Church


Sau bản thánh ca “Tôi Đi với Đoàn Dân Chúa” của cố nhạc sĩ Nghiêm, do hội chúng đồng ca, lễ tưởng niệm diễn ra trong khí thân mật có tính cách gia đình, được chia làm 4 phần gồm những kỷ niệm và tâm tình từ tang quyến, đồng tù, đồng đạo và đồng hương, và được xen kẽ bằng những bản nhạc đời và đạo do cố nhạc sĩ sáng tác, trước khi nhắm mắt xuôi tay vào ngày 24 tháng 7 năm 2017, tại San Jose ở tuổi 87 (Xin xem “Ns. Vũ Đức Nghiêm Qua Đời”)


Anh Phạm Đức Hiền, đại diện CVNN và XDNT, phân ưu cùng bà Quả Phụ Vũ Đức Nghiêm

Các anh chị thân mến, cuộc đời của chúng ta thật ngắn ngủi; bản thân tôi cũng đã tự làm phân ưu và cáo phó cho chính mình, để chuẩn bị một cuộc hành trình, không biết là đi về cõi gì, nhưng lúc nào cũng “sống vui yêu thương
ngày tháng êm đềm... dù một ngày nhắm mắt tay xuôi... KHÔNG LỜI OÁN THAN” như lời ca bản nhạc mà Ca Sĩ Vũ Khanh đã truyền đạt qua giọng ca trầm ấm từ một sáng tác của cố nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm dưới đây:
(Xin bấm vào link trên, hoặc hình dưới, để nghe một trong nhũng bản nhạc đạo ý nghĩa nhất của nhạc sĩ Vũ Đức Nghiêm, và chắc chắn chúng ta sẽ cảm thấy “tâm tư nhẹ nhàng, thanh thản, và...không lời oán than.”


Mời quý anh chị bấm vào “Tang Lễ NS Vũ Đức Nghiêm” để xem một số hình ảnh tang lễ trong 2 ngày, 4 và 5 tháng 8, 2017,  tại nhà quàn Oak Hill và thánh đường Baptist Church ở San Jose.  

San Jose, Aug, 6, 2017,
Kỷ niệm ngày trái bom nguyên tử thả xuống thành phố Hiroshima cách đây 72 năm, là năm hình như tôi đã chào đời.
Phạm Đức Hiền
Phóng viên Phạm Đức Hiền


PS: Hân ơi, khi nào anh đi, em nhớ đọc đoạn điếu văn mà em viết cho anh trên FB:
Han Tran Không làm sao quên tiếng hát của anh Hiền với cây guitar mà anh đã từng leo lên nóc nhà thờ Sài Gòn trên đường Trần Hưng Đạo để đàn hát vào một đêm trăng... ngày ấy anh hát bảo đảm hay hơn Tuấn Ngọc bây giờ.. hay là để nhân cái sinh nhật 27 tuổi, đề nghị anh Phạm Đức Hiền lên video hát một bài với đàn guitar để tặng cho mọi người chơi? why not !? :)
Han Tran ...Không biết sao, những hình ảnh kỷ niệm với anh vẫn mãi không phai nhòa trong em... nhớ lúc anh đàn anh hát ở nhà tại Trương M Giảng, nhớ lúc anh bán chợ trời Lăng Cha Cả (sau ngày “giải phóng”), nhớ lúc tết anh lái chiếc Honda 67 chạy mặc áo dài khăn đóng đi chúc tết thiên hạ, nhớ anh vẽ cho cái bìa đặc san cho trường mang tên PHÁO ĐỎ, nhớ anh và đêm không ngủ trên sân thượng nhà thờ tin lành Sài-gòn..... nhớ anh với chiếc áo đen xây dựng nông thôn.... còn nhiều cái nhớ khác... cầu xin Chúa cho ngón tay anh khỏe lại để nghe lại giọng hát trầm ấm và tiếng đàn rất nghệ sỹ của anh... Rồi chúng ta sẽ gặp lại trên thiên quốc :)


Cám ơn Hân thật nhiều,

Anh Hiền

No comments: