Sunday, August 13, 2017

SAO ANH LỖI HẸN (Thukỳ)

(Viết tặng hương hồn anh Dương Tâm Chí, phu quân của Thanh Thủy)
Di ảnh của anh Dương Tâm Chí
.
“Đưa người vào cõi thiên thu,
Nghe tim quặn thắt, âm u tâm hồn
Xót xa thì cũng chẳng còn
Còn chăng kỷ niệm xoi mòn vết thương”. (TK)


Anh Dương Tâm Chí, (phu quân của Thanh Thủy, người đẹp “Café Vị Thủy” ở Tuy Hòa), từng 2 lần hứa với Thukỳ là sẽ tham dự Đại Hội Cựu Học Sinh Phú Yên; nhưng vào phút cuối, vì bận công tác bất ngờ, anh đều lỗi hẹn.  


Trước khi lên đường đi Cameroon, cho chuyến công tác cuối cùng, anh hứa là thế nào cũng sẽ gặp Thukỳ; nhưng hỡi ơi, lời hứa đó đã không thể thực hiện được, vì anh đã vĩnh viễn ra đi tại xứ xa xôi hẻo lánh Phi Châu, mà cho đến nay thi thể vẫn chưa thể mang về Canada, là nơi vợ, con, cháu của  anh trông chờ từng ngày.
thuy 1-0.JPG
thuy 2-0.JPGthuy 3.JPG
(Thanh Thủy-Chị Mai Hương & thầy Lê Văn Nhạc)
Thukỳ thường xuyên lạc với anh qua email để xin anh đóng góp bài vở cho CVNN và mời anh tham dự Đại Hội Cựu Học Sinh Phú Yên, vì kỳ Đại Hội 5 ở New Orleans anh và Thanh Thủy đã mua vé máy bay chỉ chờ lên đường, nhưng vào phút cuối, vì được lệnh đi công tác, anh đã nhường chỗ cho con gái của anh là “Chôm Chôm” đi với mẹ Thanh Thủy.
thuy 17.JPG
(Cháu Chôm Chôm (đứng) sau lưnh Thanh Thủy)


Theo dự trù, sau đại hội 5 ở Lousiana, Thukỳ sẽ mời anh cùng Thanh Thủy và một số thầy cô cùng bạn bè đến nhà Thukỳ chơi để anh cùng với ông xã Thukỳ nhậu nhẹt và tâm tình, vì 2 người đều là cựu học sinh Tabert.  
Thukỳ rất mong  gặp anh và Thủy, vì đây là lần đầu 2 ông rể “trời ơi” ở đâu đến Tuy Hòa bị “sập bẫy” lỡ dại rước 2 nàng Phú Yên về “thờ”, có cơ hội lợi dụng men rượu để kháo tội 2 nàng dâu xứ “Nẫu”.  
thuy 5.JPG
(Tại nhà Thukỳ)
thuy 6.JPG
thuy 8.JPG
thuy 9.JPG
thuy 10.JPG
thuy 11.JPG
thuy 12.JPG
thuy 18.JPG
thuy 7.JPGthuy 16-0.JPG
Sau đại hội, mẹ con Thanh Thủy cùng thầy cô và một số bạn bè đến nhà Thukỳ chơi vài hôm; chúng tôi đi lòng vòng ngoạn cảnh, tắm biển, nấu ăn ngoài trời, để lại những kỷ niệm khó quên trong những ngày thân thương ngắn ngủi (Xin xem “Dư Âm Đại Hội 5”).  Thukỳ và Thanh Thủy nói đùa “Về nhà Chôm Chôm sẽ kể lại cho ba nghe, chắc anh Chí sẽ tiếc hùi hụi…”


Đến ĐH 6 Du Thuyền ở Miami, anh Chí cũng mua vé tàu và đặt phòng khách sạn thật sớm, và khi Thukỳ lên danh sách những người tham dự, anh vội vàng viết email: “Thukỳ ơi, đừng cho tên anh và Thủy vào nhé, em lấy ra đi vì Thủy thường xuyên theo dõi tin tức trên CVNN, anh muốn dành cho Thủy một ngạc nhiên bất ngờ, cho đến ngày đi, để Thủy sẽ rất vui, anh không muốn Thủy biết trước là anh đã ghi danh…” nên Thukỳ vội vàng bỏ tên anh ra khỏi danh sách những người tham dự ĐH 6.


Nhưng khoảng 2-3 tuần đến ngày đại hội, anh gởi cho Thukỳ vé máy bay của hãng, điều động anh đi làm việc ở  Camaroon trong vòng 1 năm trước khi về hưu,  nên anh và Thủy phải hủy bỏ chuyến du thuyền “Biển Tình”.


Thukỳ rất buồn và anh cũng buồn,  vì đã 2 lần hứa đều lỗi hẹn, nên chưa có dịp gặp nhau.  Thukỳ nghe nhiều người khen anh, chỉ mong được một lần diện kiến để được “tai nghe, mắt thấy”.


Thukỳ chỉ biết đại khái là anh du học Canada, thông minh, hiền lành, hoạt bát, sinh hoạt nhiều trong cộng đồng, bạn bè ai cũng quý mến.  Thukỳ mừng cho Thanh Thủy gặp người chồng gương mẫu, chung tình, và đặc biệt là một người cha, ông hết lòng thương yêu con, cháu.


Có lần Thukỳ chọc anh qua email: “Như vậy anh “hứa lèo” 2 lần; Thukỳ sẽ “méc” Thủy, rồi anh sẽ mất điểm với em út và bạn bè của Thủy…”


Sau khi hồi âm bằng những lời xin lỗi chân tình, anh hứa nhất định kỳ đại hội tới sẽ tham dự, vì sau chuyến công tác này anh sẽ “cáo lão hồi hưu”, và sẽ không bao giờ...lỗi hẹn nữa!  


Nhưng hỡi ôi, sau khi nhận được hung tin anh qua đời ở Cameroon, Thukỳ không tin, vội vàng email cho Thủy để xác nhận; và khi biết đó là sự thật, Thukỳ chỉ biết ngửa mặt than trời, hai hàng nước mắt tràn ra không thể nào ngăn nổi.


Dù chưa một lần gặp mặt, nhưng qua email và những bài anh viết tặng CVNN, Thukỳ có thể hình dung được đặc tính của anh qua tâm hồn rất nghệ sĩ, vì anh thuộc rất nhiều thơ và nhạc.


Đọc lại những bài viết của anh trên CVNN mà thần hồn Thukỳ vẫn lâng lâng như trong một giấc mơ, hình ảnh vợ, con và cháu nội tiễn anh ra phi trường đi công tác Cameroon trong 1 năm, đã hiện ra trong mắt Thukỳ qua bài anh viết “Cameroon Du Ký 2”:
“Tối nằm ngủ thấy là lạ...đêm chót của mình được ngủ ở nhà Montréal rồi đây, ngày mai là...Chàng từ đi vào nơi gió cát !!!...
Còn đây đêm cuối cùng
Nhìn em muốn nói chuyện người Kinh Kha
Ngại khơi nước mắt, nhạt nhòa môi em.....
****
Vợ chồng con trai mời cả nhà đi ăn trưa ở tiệm Yoko. Trước khi vào tiệm trời mưa ào ạt, mưa đá rớt lộp độp trên capot xe...Con gái nói:
- Ông trời khóc đó ba!
Im re không trả lời! Trong lòng ngổn ngang trăm mối, nói gì bây giờ?
Tôi tiễn anh lên đường trời hôm nay mưa nhiều...lắm...
Mưa thấm ướt vai gầy, mưa giá buốt con tim...
Mấy phút bên nhau rồi thôi
Đến khi bóng em mờ khuất
Người về u buồn khắp trời
Người ra đi với ngàn nhớ thương...
Người ta thường ví von là nghìn trùng xa cách, tui không biết một "trùng" là mấy cây số nhưng tra Google thấy khoảng cách Montréal - Yaoundé là 9330 km hay 5797 milles....”


Cho đến hôm nay, không hiểu vì lý do gì,  thi thể anh vẫn chưa được mang về Canada.  Thukỳ không dám nói gì với Thủy, chỉ biết cầu nguyện và cầu nguyện…


Bây giờ thì anh không còn dịp để lỗi hẹn cùng Thukỳ nữa, và anh cũng không còn cơ hội ghi danh tham dự đại hội để mọi người được diện kiến anh, người mà Thukỳ hết lòng quý mến.


Thukỳ biết Thủy đang chết cả tâm hồn, chẳng có lời nào để chia buồn cùng cô bạn khi sự mất mát quá lớn lao.


Thủy ơi, triệu triệu lời chia buồn cùng Thủy và các cháu:
“Thiết tha thế, xót xa là thế
Tình tự nào không xé nát thịt da”. (Tô Thùy Yên)


Vĩnh biệt anh Dương Tâm Chí, người rể Phú Yên mà mọi người hết lòng quý mến, thương yêu trong số đó có Thukỳ, xin tặng anh mấy câu thơ tiễn biệt:
“Anh đi biền biệt nơi nao
Chắc là tiên cảnh nên vào rong chơi
Ngậm ngùi nước mắt đầy vơi
Nhưng đành giấu kín tận nơi đáy lòng” (TK)


PS. Xin đón đọc những bài viết của anh Dương Tâm Chí, trên CVNN những kỳ kế tiếp, như một chút kỷ niệm tưởng nhớ đến anh.


Navarre cuối Hè 2017,
Thukỳ.

No comments: