Thơ: Dư Thị Diễm Buồn
Phổ nhạc: Võ Tá Hân
Hòa âm: Quốc Dũng
Ca sĩ: BảoYến.
Trên cõi đời nhiêu khê nhiều hệ lụy nầy, vạn vật theo thời gian gần như đều đổi thay, từ tâm hồn đến hình dạng... Duy chắc chắn có một điều: Văn, thơ, nhạc... là đề tài muôn thuở không già, không xưa và không chết... trong lòng người mộ điệu.
“...Chân thành cảm ơn nhạc sĩ Võ Tá Hân, nhạc sĩ hòa âm Quốc Dũng, ca sĩ Bảo Yến đã đưa tôi về những ngày Tết Nguyên Đán đầu tiên nơi xứ người. Vào năm 1980 ở Chicago. Xuân đến với nỗi buồn thương xao xác khắc khoải trong lòng của kẻ trốn chạy khỏi quê hương... chung quanh thì xa lạ trăm bề, ngoài trời đang bão tuyết... Nội tâm, ngoại cảnh đã khiến tôi quay quắt nhớ về xuân miền quê ngoại xa xôi nơi cố quốc mà viết nên bài “Xuân Nơi Đây”. DTDB
XUÂN NƠI ĐÂY - Nhạc Võ Tá Hân - Thơ Dư Thị Diễm Buồn - Ca sĩ Bảo Yến
https://www.youtube.com/watch?v=DjAPDFdnQII
Nhạc sĩ VÕ TÁ
HÂN
Nhạc sĩ Võ Tá Hân sinh tại Huế năm 1948 và lớn lên ở Sài
gòn. Trong khi học trung học tại trường Nguyễn Trãi (1960-67), ông cũng học
thêm về guitar cổ điển với giáo sư Dương Thiệu Tước tại Trường Quốc Gia Âm Nhạc
Sài Gòn (1962-67). Ông du học ở Hoa Kỳ từ năm 1968, tốt nghiệp Cử nhân (1972)
và Cao học (1973) tại Viện Đại Học Công Nghệ Massachusetts (MIT) với luận án
tốt nghiệp về "Khu Chế Xuất và Việt
Nam Sau Chiến Tranh".
Ông làm việc về ngành Ngân hàng và Tài
chính tại Montreal, Toronto (Canada), Manila (Philippines)
và Singapore với Bank of Montreal, Singapore Finance, Union Bank of
Switzerland. Ông cũng đã giữ những chức vụ cao cấp trong ngành Bất Động
Sản, Khách Sạn, Đầu tư, Tài chính, Công nghệ của tập đoàn Hong Leong ở
Singapore. Về âm nhạc, ông tiếp tục theo học hòa âm, đối âm và phối khí tại Hoa
Kỳ và cũng học thêm về piano, đàn tranh, đàn bầu.
Ông là Hội trưởng Hội guitar cổ điển
ở Singapore (1983-2000), Hội Guitar Việt Mỹ (2017- ) tại Hoa
kỳ, đã trình diễn độc tấu guitar nhiều lần và làm giám khảo trong nhiều
cuộc thi guitar quốc tế ở Singapore. Ông đã xuất bản hơn 100 soạn phẩm cho
guitar cổ điển và piano, sáng tác hơn 700 ca khúc phổ thơ và phát hành trên 60
CD gồm các tình khúc, ca khúc Phật giáo, Trường ca, Thiền ca,v.v…
Ông hiện đã về hưu tại nam Cali từ 2010
sau khi sống và làm việc ở Singapore trong 30 năm.
CƠ DUYÊN NÀO
Tôi phổ nhạc thơ
Dư Thị Diễm Buồn
Hằng
năm khi từ nam Cali về lại Singapore sau những chuyến thăm gia đình vào dịp hè,
bao giờ tôi cũng luôn mang về những tạp chí, bản tin cộng đồng và sách báo tiếng
Việt, trước hết là để đọc lai rai suốt năm vì cộng đồng người Việt ở đảo quốc
Singapore vào thập niên 80-90 lúc ấy chỉ vỏn vẹn có hơn một chục gia đình. Đọc báo tiếng Việt không những là để biết tin
tức nhưng với tôi thì cũng là mong tìm những bài thơ để phổ nhạc vì lúc ấy tôi
chỉ có trong tay 3 tập thơ của Minh Đức Hoài Trinh, Vi Khuê và Thanh Nam mà đã
đọc nát ba tập thơ ấy!
Ngồi tại phi trường LA chờ máy bay về
Singapore sau một chuyến nghỉ hè như thế, tôi chợt thấy trong một tập tin của cộng
đồng người Việt vùng Đông Bắc Hoa kỳ, có một bài thơ mà tác giả mang một cái
tên rất lạ là Dư Thị Diễm Buồn.
Bài thơ “Xuân Nơi Đây” ghi lại nỗi buồn của
một người con xa xứ khi xuân về trên đất khách,
sao thích hợp với cái cảm xúc buồn man mác trong lòng khi ngồi trên máy
bay mà thấy mình dần xa cái tổ ấm của đại gia đình ở nam Caliornia để vượt đại
dương nửa vòng trái về lại Á châu. Tôi
viết xong bài nhạc trong chuyến bay ấy và sau đó “Xuân Nơi Đây” được giao cho
ca sĩ Bảo Yến thâu hát rồi phát hành trong CD thứ 5 “Hạ Hoa” của tôi vào năm
1995.
Có người gửi tặng CD ấy cho một người bạn ở Luân đôn và thật là một sự bất
ngờ mà đài BBC báo cho tôi biết là họ chọn bài “Xuân Nơi Đây” trong chương
trình phát thanh về Việt Nam đúng vào giao thừa cuối năm ấy.
Tôi
còn nhớ mãi ngồi ở Singapore đêm giao thừa bên ly rượu độc ẩm, nghe tiếng hát của
Bảo Yến chập chờn vọng lại từ chiếc radio sóng ngắn. Tuy Singapore chỉ cách Việt Nam hơn một giờ
đường bay nhưng sao thấy quê hương cách xa vời vợi mà lòng buồn vô hạn! Cái
duyên của tôi đến với thơ Dư Thị Diễm Buồn là như thế!
Chị
Diễm Buồn làm thơ như kể chuyện. Lời thơ
không rườm rà, không cao siêu, không cầu kỳ, thế nhưng những lời tâm sự giản dị
ấy lại gợi lên những hình ảnh, màu sắc, hương vị và những kỷ niệm xa xưa, khiến
người đọc rung động, bâng khuâng dường như chạm đến những cảm xúc nằm trong đáy
lòng mình.
Xuân
nơi đây có tiếng lòng nức nở
Tiếng
thở dài heo hắt nhớ thương
Có nỗi
buồn của người xa xứ
Đón
xuân về thổn thức bâng khuâng …
Sau
“Xuân Nơi Đây” thì kế đến là bài “Màu Hoa Cài Áo” cũng một bài thơ mà tôi
phổ nhạc và phát hành trong CD thứ 6, “Phượng
Xa”, cùng năm 1995. Bài hát này đến
nay vẫn được hát vào mỗi dịp Vu Lan suốt hơn hai thập kỷ vừa qua.
Con
hỏi mẹ “Sao cài hoa màu trắng
Vào những
ngày báo hiếu Lễ Vu Lan?
Sao
không cài hoa hồng màu tươi thắm?
Mẹ khẽ
nói “Mẹ không còn có Mẹ!”
Bài
thơ bắt đầu với bốn giòng mộc mạc và giản dị mà lại gây nên một cảm xúc thật mạnh. Điểm đặc biệt trong thơ của Diễm Buồn là thế
đó và cũng chính cái đẹp không cầu kỳ đó đã gây cảm hứng cho những người viết
nhạc như tôi. Không là một người có tài
về văn thơ để có thể diễn tả trên trang giấy với những lời hoa mỹ về cảm nghĩ của
mình, hoặc có thể viết được những lời thơ bóng bẩy cho những bài nhạc của mình,
tôi chỉ biết mượn những bài thơ mà mình có duyên tìm gặp để phổ nhạc mà
thôi!
Với
bài “Con Đường Xưa Mưa Bay”
Một
mình trong chiều vắng
Nhìn
mưa lác đác bay
Thoang
thoảng hương cây cỏ
Hương đất
mẹ dâng đầy …
Không
hiểu sao khi đọc bài thơ này thì tôi lại chợt nhớ đến con đường Nguyễn Du với
hàng cây me bên cạnh Dinh Độc Lập dẫn đến trường Quốc Gia Âm Nhạc nơi mà tôi
thường đến lớp học nhạc vào những buổi tối mỗi tuần suốt mấy năm dài … Và thế
là một dòng nhạc lại đến ngay trong trí…
Thơ
Diễm Buồn và cũng như những bài thơ của các thân hữu đã khiến tôi rung động mà
phổ thành ca khúc, có lẽ tất cả nên được thưởng thức … thật chậm rãi, thật
khoan thai, hay tốt hơn là ngồi nhẹ nhàng lắng nghe những dòng thơ qua tiếng nhạc,
bên cạnh một tách trà, một ly rượu ngon,
để cho tất cả thấm sâu vào tâm trí mình...
Những bài nhạc mà tôi đã phổ thơ Diễm Buồn
chưa hề được các đại ca sĩ chiếu cố và cũng chưa xuất hiện trên những sân khấu
hào nhoáng nóng bỏng của Paris By Night hay trung tâm Asia. Nhưng bao nhiêu năm
qua vẫn tiếp tục lặng lẽ tồn tại. Mỗi mùa Vu Lan thì “Màu Hoa Cài Áo” vẫn khiến bao người con mất Mẹ thổn thức và “Xuân Nơi Đây” vẫn khiến bao con tim của
những người con xa xứ ray rứt khi xuân về… “Con
Đường Xưa Mưa Bay” muôn hình vạn trạng cảnh vật sinh động mà tạo hóa đã ban cho nhân
thế trên trần gian. Tùy theo sở thích và cảm nhận của mỗi người,
khó lòng ai giống ai. Chị Dư Tị Diễm Buồn đã tâm sự: “Vùng Thủ Phủ
California năm nay mưa nhiều lắm. Mấy tháng rồi cứ sáng mưa rơi, trưa sụt sùi,
chiều đổ lệ... bầu trời u ám, ủ dột. Bài “Con
Đường Xưa Mưa Bay” đã phổ nhạc mười mấy năm trước, nay anh Võ Tá Hân làm
cái video clip với những hình ảnh đi sát ý nghĩa lời thơ, tô ý thơ thêm mượt mà
quyện theo nhạc điệu linh động, giọng ca du dương trầm bổng thánh thoát trong
tiếng mưa lác đác rơi trên sông, trên phố... trên con đường Nguyễn Du lá me
bay, con đường tình sử Sài Gòn mật ngọt mà ngày xưa gần như mỗi chiều tôi đã đi
qua... Ngày xưa, ôi những ngày xưa thân ái... đã nhẹ nhàng êm ả đi vào tâm hồn
người thưởng thức và nhẹ vào hồn tôi...”.
Thế rồi mùa hè năm nay 2020, chị Dư Thị Diễm Buồn gởi tôi bài
thơ, và bảo: “Tôi viết bài Chiếc Nón Sân
Trương cũng mấy năm rồi, hôm nay gởi anh xem cho bớt căng thẳng trong cơn
ác dịch khắp mọi nơi...”
“...Cảm ơn chiếc nón dễ thương
Để quên đám cỏ sân trường năm nao
Bỗng dưng trời đổ mưa ào...
Cho tôi giữ nón, hôm nào em quên...”
“....
Dừng chân quán cóc bên đường
Kìa ai quên nón sân trường ngày xưa!
Em ơi nói mấy cho vừa…
Cảm ơn chiếc nón đã đưa tôi về...”
Lời thơ thật dễ thương của tuổi học trò, đã gợi ý cho tôi viết
nhạc phẩm “Chiếc Nón Sân Trường”.
Trong
một góc nhỏ nào đó, thật yên lặng, vẫn còn có những tâm hồn đồng cảm, rung động
với thơ Diễm Buồn và tôi tin rằng những dòng thơ phổ nhạc của Dư Thị Diễm Buồn
sẽ còn vọng mãi về sau …
VÕ TÁ HÂN
Nam
California, tháng 12, 2020
No comments:
Post a Comment