Friday, October 20, 2023

LUẬT SƯ NÓI VỤ BẮT NGỌC TRINH "KHIÊN CƯỠNG QUÁ TAY" (NHK)

 

Luật sư nói vụ bắt Ngọc Trinh ‘khiên cưỡng, quá tay’

October 20, 2023

 

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Trong lúc hầu hết các báo ở Việt Nam đều tán đồng vụ bắt giữ người mẫu Ngọc Trinh, báo Dân Trí đăng ý kiến của một luật sư ở Sài Gòn khẳng định rằng vụ này là “khiên cưỡng.”

Một ngày trước, tin cô Ngọc Trinh bị bắt với cáo buộc “gây rối trật tự công cộng” làm dấy lên tranh cãi về chuyện cô này chỉ “làm xiếc” trên mô tô ở đoạn đường vắng và đăng video clip trên TikTok.

 

Người mẫu Ngọc Trinh (giữa) lúc bị bắt hôm 19 Tháng Mười. (Hình: VNExpress)

 

Theo báo Dân Trí hôm 20 Tháng Mười, Luật Sư Nguyễn Thành Công, giám đốc công ty Đông Phương Luật ở Sài Gòn, nhận định: “Cô này [Ngọc Trinh] bị xử phạt vi phạm hành chính vì lái xe không có giấy phép tương ứng và việc xử phạt này dựa trên các clip đã đăng tải và sự tự thừa nhận của nhân vật. Còn hành vi lái xe bất thường kia chưa bị nhắc nhở hay xử phạt và chuỗi năm clip được quay trong thời điểm gần nhau. Vì vậy, nếu xem đây là dấu hiệu của việc tiếp tục phạm tội để áp dụng biện pháp tạm giam có phần khiên cưỡng.”

Cùng thời điểm, một luật sư khác ở Hà Nội, không được nêu danh tính, cho rằng hành vi của Ngọc Trinh bị xử lý hành chính là “đã đủ sức răn đe, giáo dục.”

Trong khi đó, giới luật sư bàn tán sôi nổi quanh việc cô Ngọc Trinh bị xử lý hai lần về một hành vi phạm tội, tức bị công an bắt sau khi đã bị cơ quan này xử phạt hành chính.

Luật Sư Đặng Đình Mạnh phân tích trên trang cá nhân rằng trong nhiều văn bản luật pháp tại Việt Nam, khái niệm “nơi công cộng” được xác định bằng một nơi chốn cụ thể trên mặt đất, chứ không phải trên không gian mạng xã hội như cách hiểu của các cơ quan tư pháp tại Sài Gòn đối với trường hợp khởi tố cô Ngọc Trinh.

 

Theo công luận, hành vi “làm xiếc” trên mô tô của cô Ngọc Trinh chỉ đáng bị xử phạt hành chính thay vì bắt tạm giam. (Hình: Chụp qua màn hình)

 

“…Việc nới rộng, bành trướng khái niệm ‘nơi công cộng’ bao gồm cả không gian mạng đã thể hiện tham vọng lẫn ý đồ không hề đơn giản của cơ quan an ninh. Họ sẽ vươn đôi tay trừng phạt dài hơn, sâu rộng hơn để bảo đảm trấn áp mọi tiếng nói, nhất là tiếng nói đang thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng. Theo đó, cô Ngọc Trinh, một nhân vật đầy lý tưởng cho vai trò nạn nhân đầu tiên để mở màn cho sự bành trướng của cơ quan an ninh,” theo Facebook Manh Dang.

Một luật sư khác, ông Trần Đình Dũng, đặt câu hỏi trên trang cá nhân: “Bắt tạm giam người mẫu Ngọc Trinh do nằm chổng mông trên xe mô tô. Hình như cơ quan điều tra hơi quá tay?” (N.H.K) [qd]

No comments: