Saturday, October 21, 2023

ĂN TRÁI LÊ, HẾT KỂ LỂ BỆNH TẬT (DUY LÊ)

 Ăn trái lê, hết kể lể bệnh tật

(ảnh: Tata Zaremba/Unsplash)

Lê là loại trái cây chứa tất cả các chất dinh dưỡng trong một gói 100 calorie không cholesterol, không chất béo.

Trái lê có vị ngọt, rất giàu chất xơ, hợp chất thực vật hoặc chất dinh dưỡng thực vật và chất chống oxy hóa. Lê chứa một lượng lớn vitamin A có thể giúp giữ cho làn da, tóc và móng của bạn khỏe mạnh. Vitamin A cũng được làm phong phú với các chất dinh dưỡng như Zeaxanthin và Lutein tham gia vào một số chức năng nội tạng và phản ứng enzyme, điều này cũng giúp giữ cho làn da trẻ trung.

Nhưng lê không chỉ giúp cho vẻ đẹp bên ngoài, mà còn có nhiều lợi ích khác liên quan đến sức khỏe, cũng như ngăn ngừa nhiều bệnh tật nguy hiểm.

Giúp xương chắc khỏe

Trái lê chứa đồng, calci, phốt pho, mangan và magiê với số lượng đáng kể, tất cả đều đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe xương. Những khoáng chất này có thể được yêu cầu với một lượng rất nhỏ nhưng lại đóng một vai trò quan trọng trong việc giữ cho xương chắc khỏe.

Người bị bệnh loãng xương được khuyên nên ăn lê, vì nó giúp ngăn ngừa và điều trị các điều kiện suy nhược và mất khoáng chất xương, giúp xương nhận đủ khoáng chất để phát triển và bảo vệ chống lại chứng viêm và các tình trạng khác.

(ảnh: Олександр К/Unsplash)

Giảm viêm

Nghiên cứu chỉ ra rằng các đặc tính chống viêm của lê giúp giảm sưng và đau liên quan đến viêm, do lê giàu flavonoid và các thành phần chống oxy hóa. Người bị bệnh gout, các bệnh thấp khớp như viêm khớp, và những thứ tương tự nên ăn lê để giảm bớt các triệu chứng và ngăn chúng trở nên tồi tệ hơn.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy sự liên quan tích cực giữa viêm và các bệnh chuyển hóa như bệnh tiểu đường, bệnh tim và thậm chí là ung thư. Ngoài ra, các chất dinh dưỡng như vitamin C và K giúp chống lại chứng viêm, được tìm thấy rất nhiều trong lê.

Có đặc tính chống ung thư

Các đặc tính chống oxy hóa trong lê có khả năng tiêu diệt các tế bào gây ung thư trong cơ thể chúng ta. Chất chống oxy hóa nổi tiếng với các hoạt động chống chất gây ung thư có liên quan đến việc ngăn ngừa ung thư.

Theo một số nghiên cứu, các chất dinh dưỡng thực vật như flavonoid và acid cinnamic được tìm thấy trong lê giúp giảm nguy cơ ung thư. Các chất chống oxy hóa hoạt động theo cách giúp loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể, cho phép sự phát triển của tế bào mới và khỏe mạnh.

Giúp máu lưu thông tốt

Lê có thể rất có lợi cho những bệnh nhân bị thiếu khoáng chất như thiếu máu, trong số những bệnh khác, vì có hàm lượng sắt và đồng cao. Lượng sắt trong cơ thể tăng lên sẽ thúc đẩy quá trình tổng hợp các tế bào hồng cầu. Mặt khác, lượng đồng trong cơ thể tăng lên tạo điều kiện tổng hợp các khoáng chất cần thiết và hấp thụ sắt vào hệ thống. Khi các khoáng chất để hỗ trợ các cơ quan có đủ, cơ thể ngăn ngừa tình trạng yếu cơ, rối loạn nhận thức, mệt mỏi và trục trặc hệ thống cơ quan. Đây là lý do tại sao các bác sĩ khuyên trẻ em và người lớn nên sử dụng các loại thực phẩm giàu đồng và sắt như nhau. Lê chứa một tỷ lệ đáng kể các khoáng chất thiết yếu này.

Chống đột quỵ

Lê là một trong những loại trái cây có mối quan hệ tỷ lệ nghịch với nguy cơ đột quỵ. Vì trái lê có chứa hàm lượng kali cao, có tác động đáng kể đến sức khỏe của tim. Kali hoạt động như một chất giãn mạch giúp giảm huyết áp. Điều này dẫn đến tăng lưu lượng máu ở tất cả các bộ phận của cơ thể, giúp cung cấp oxy cho các cơ quan.

Nếu bạn đang mắc bệnh tim, nên ăn lê mỗi ngày, vì hàm lượng chất xơ trong lê cao, có thể bảo đảm sức khỏe của tim.

Giúp tăng cường khả năng miễn dịch

Lê làm cho hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ hơn, cho phép cơ thể bạn tránh khỏi các tình trạng bệnh nhẹ như cảm cúm, đau bụng lạnh và hơn thế nữa. Ngoài ra, do hoạt động loại bỏ gốc tự do, chất chống oxy hóa ngăn ngừa bất kỳ thiệt hại nào gây ra bởi các gốc tự do.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Vì lê là một loại trái cây có chất xơ nên nó làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp cơ thể bạn có nhiều thời gian hơn để phân hủy và hấp thụ carbs. Nhờ đó, lượng đường trong máu của bạn điều chỉnh phù hợp, có khả năng giúp bạn kiểm soát và ngăn ngừa bệnh tiểu đường.

(ảnh: samira arafati/Unsplash)

Tốt cho sức khỏe đường ruột

Một quả lê chứa khoảng 6 gam chất xơ, chiếm 22% nhu cầu chất xơ hàng ngày của bạn. Vì vậy, bằng cách ăn một trái lê mỗi ngày, bạn có thể giữ cho hệ tiêu hóa của mình hoạt động tốt. Hơn nữa, các chất xơ hòa tan có trách nhiệm nuôi các vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh. Vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh có nghĩa là khả năng miễn dịch được cải thiện và quá trình lão hóa khỏe mạnh.

Giúp giảm cân

Mặt khác, trái cây có hàm lượng nước cao nên có khối lượng lớn nhưng lại ít calorie, lê hỗ trợ tiêu hóa lành mạnh, rất quan trọng để giảm cân, giúp chống lại chứng táo bón, và là loại trái cây hoàn hảo cho người đang muốn giảm cân.

Với nhiều lợi ích của trái lê, nếu còn đang khỏe mạnh, bạn hãy nên ăn lê mỗi ngày để sau này không phải kể lể về bệnh tật của mình.

(theo Healthline)

No comments: