Tuesday, May 7, 2019

CA SĨ HÀ PHƯƠNG RA MẮT PHIM ĐẦU TAY "FINDING JULIA" TẠI LITTLE SAIGON (VAN LAN)

Ca sĩ Hà Phương ra mắt phim đầu tay ‘Finding Julia’ tại Little Saigon
Văn Lan
 
Ca sĩ Hà Phương (giữa) và các diễn viên nhận những bó hoa nồng thắm từ khán giả chúc mừng phim “Finding Julia.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

WESTMINSTER, Californina (NV) – Nhiều người Việt, và cả người ngoại quốc đến xem “Finding Julia” (Đi Tìm Julia) – bộ phim đầu tay của diễn viên, ca sĩ kiêm biên kịch và nhà sản xuất Hà Phương vừa trình chiếu ra mắt khán giả Little Saigon hôm Thứ Sáu, 19 Tháng Tư, tại nhà hát Regency Theatres, Westminster.
Phim ngoài Hà Phương, còn có tài tử Hollywood Andrew McCarthy, ngôi sao tên tuổi Richard Chamberlain, đạo diễn Igor Sunara, cùng các diễn viên Kiều Chinh, Paula Devicq, Adam LaVorgna, Minh Ngoc Nguyen, bé Lauren Pham.
Chuyện phim đưa khán giả vào nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, với nội tâm của nhân vật nữ chính Julia, mà phần lớn cũng chính là chuyện đời thật của nữ diễn viên chính Hà Phương.
Phim kể về Julia Chamonix, cô gái lai Mỹ-Việt bị nhiều ám ảnh tổn thương về tinh thần sau cái chết của mẹ, một diễn viên ca sĩ nổi tiếng Việt Nam qua đời trong một tai nạn xe cộ, Julia thường trải qua những cơn ác mộng hằng đêm.
 
Hà Phương (thứ hai, phải), đạo diễn Igor Sunara (hàng đầu, trái) cùng các diễn viên trong phần hỏi đáp của khán giả trong ngày chiếu ra mắt phim “Finding Julia.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Lớn lên học diễn xuất tại Manhattan, New York, Julia bị giằng co giữa hai nền văn hóa Đông Tây và những trở ngại về ngôn ngữ, những dằn vặt nội tâm khi cha cô, người đẹp trai, thành đạt, tiến thêm bước nữa với một phụ nữ ngoại quốc.
Julia rất ghen tức khi nghĩ cha mình quá yêu thương người phụ nữ này, thậm chí trong mơ đã xảy ra tư tưởng giết chết bà ta. Vì quá thương cha, Julia đã lãng phí thời gian để tìm cách thay thế hình bóng của mẹ mình với hy vọng sẽ chiếm được tình yêu của cha. Cuối cùng khi được bà ngoại giải thích, cô mới hiểu cha rất yêu mẹ vì tâm hồn thánh thiện của mẹ mình, đó mới chính là tình yêu vĩnh cửu. Julia đã trải qua nhiều biến động lớn để tìm lại chính mình.
Trong phần hỏi đáp giữa khán giả và các diễn viên, Hà Phương cũng tâm sự rằng tuy chuyện phim hoàn toàn là sự tưởng tượng bay bổng, nhưng cũng chính là phần lớn đời thật của mình. Cô cho biết ngoài ca hát, đóng phim là niềm đam mê nghệ thuật, và cô đã tự tin hơn khi làm việc với ekip người Mỹ, lại càng cố gắng hơn trong diễn xuất cũng như kịch bản của mình.
Bà Ngọc Cẩm, một khán giả, nhận xét: “Để sống thật, Julia luôn đi tìm lại chính bản thân của mình. Bao nhiêu dằn xé nội tâm, từ ghen tức, căm ghét, chịu đựng nhẫn nhịn, những ánh mắt diễn xuất của Hà Phương đủ nói lên hết những nội tâm ấy. Lồng trong những tình tiết của tính cách con người, nhất là những đoạn chuyển cảnh thật tài tình của đạo diễn, người xem đôi khi phải hồi hộp mong đợi cảnh kế tiếp mới hiểu được. Tôi cho rằng bộ phim này rất đáng xem.”
 
Toàn bộ ekip làm phim “Finding Julia” và các vị dân cử Westminster đến xem trong buổi chiếu ra mắt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Là con gái “rượu” của Trung Sĩ Phương Phạm, phát ngôn viên Sở Cảnh Sát Westminster, Lauren Pham đóng vai Julia hồi còn nhỏ, cho biết: “Khi đang casting, lúc đó mới 6 tuổi, em đã diễn xuất rất hồn nhiên, chân thật của một đứa trẻ con. Sau khi qua New Jork đóng phim thì em cũng có cơ hội được hiểu biết thêm và thực hiện được ước mơ đóng phim của mình.”
Cô Nhung Nguyễn ngồi xem từ đầu đến cuối phim, nói rằng: “Rất hãnh diện và tự hào khi người Việt mình làm được một phim hay như người Mỹ, từ nội dung đến diễn viên, quay phim với những cảnh thật sống động, cùng với những tình tiết ly kỳ gay cấn. Hà Phương phải thể hiện toàn bộ tâm lý nhân vật, giằng co đau khổ, giận bố, căm hờn bạn gái của bố mình. Tất cả chỉ vì quá yêu bố, không muốn bố mình chia sẻ tình cảm với người khác. Những tình tiết ấy luân chuyển khắp nơi vì thế người xem phải chú ý lắm mới hiểu được. Đó cũng là điểm xuất sắc tài tình của đạo diễn phim.”
“Cái hay của Hà Phương là đã gắn kết được văn hóa gia đình Việt Nam vào một phim do đạo diễn Mỹ thực hiện, như đang xem phim Mỹ tới đoạn nhớ mẹ, hoặc người chồng nhớ người vợ đã mất, lại nghe được bài nhạc Việt Nam. Khi trình chiếu trên nước Mỹ, với nhiều chủng tộc sinh sống, họ sẽ cảm nhận được phần nào văn hóa Việt Nam,” cô Nhung Nguyễn nói tiếp.
Ca sĩ Băng Châu, cư dân Huntington Beach, trước đây cũng là diễn viên điện ảnh và hiện nay là xướng ngôn viên đài truyền hình và radio, chia sẻ: “Người Việt là cộng đồng thiểu số nhỏ đến Hoa Kỳ trễ nhất, nếu có phim do chính người Việt sống tại hải ngoại thực hiện thì đó là niềm vui cho cộng đồng mình, vì đã mang đến văn hóa hay tiếng nói của người Việt góp vào nền văn hóa bản xứ. Mong rằng nền văn hóa Việt sẽ được người bản xứ biết đến nhiều hơn nữa qua những sinh hoạt văn hóa nghệ thuật như thế này, nhất là là cuốn phim do một người Việt thực hiện bằng hết cả tâm huyết của mình trên đất Mỹ, tôi hoàn toàn ủng hộ.”
 
Đạo diễn Igor Sunara (phải) trả lời câu hỏi của khán giả xem phim. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Diễn viên Kiều Chinh trong vai bà ngoại của Julia nói: “Qua bao nhiêu khó khăn để làm phim, chiếu phim lại là một khó khăn hơn nữa. Đã chín năm từ khi ấp ủ ý tưởng cho đến ngày phim được trình chiếu trên khắp nước Mỹ, xin chúc mừng cho những người thực hiện phim, để người Việt hải ngoại có niềm hãnh diện được đóng góp vào nền văn học nghệ thuật Việt trên xứ Mỹ.”
Ca sĩ Lan Ngọc nhận xét: “Bước vô thị trường phim ảnh Mỹ rất khó, không dễ gì một người Việt ở đất Mỹ này được làm phim với dàn nghệ sĩ tên tuổi của Hollywood, và hầu như mỗi ngày đều có một phim mới. Tốn kém rất nhiều tiền và công sức bỏ ra, nhất là tâm huyết của người làm phim, đó là sự thành công của Hà Phương rất đáng trân trọng.”
Bà Thúy Uyển, trưởng đoàn kịch Dân Nam Thúy Uyển, cho hay: “Riêng tôi rất thích thú từ nội dung phim, cách làm việc của ê kíp làm phim, khi người Việt mình lần đầu tiên hợp tác với người Mỹ để làm bộ phim này. Rất hãnh diện khi Hà Phương làm nên điều tuyệt vời này, tôi nghĩ rằng đồng bào mình nên ủng hộ, để có thể trong tương lai nền điện ảnh Việt tại Mỹ sẽ phát triển mạnh hơn nữa.”
“Finding Julia” đoạt giải Best Feature Film of United Artist Film Festival online, vào cuối năm 2018. Vì muốn mở rộng ra cho nhiều thế hệ coi được nên phim này đã được lồng tiếng Việt, chiếu duy nhất tại rạp Regency Theatres tại Westminster, các rạp khác trên toàn nước Mỹ nói tiếng Anh.

Hà Phương kể thêm: “Hà Phương thích hát và diễn xuất từ nhỏ, khi qua Mỹ học diễn xuất tại trường TV Actor Studio School of Visual Arts (New York), đặc biệt là học riêng với cô giáo Susan Batson, người đã đào tạo nhiều tài năng như Nicole Kidman, Juliette Binoche, Tom Cruise… Hiện tại Hà Phương đang trau dồi thêm nghề nghiệp cho những phim do các hãng phim khác mời tham gia. Và có thể sẽ làm nhiều phim khác nữa.” (Văn Lan)





No comments: