Wednesday, May 15, 2019

RONG CHƠI CUỐI ĐỜI - DU LỊCH MOROCCO VÀ SOUTHERN SPAIN (LƯU HỒNG PHÚC)






RONG CHƠI CUỐI ĐỜI
 CHUYẾN DU LỊCH MOROCCO VÀ SOUTHERN SPAIN

Trong khi chờ đợi đi dự Đại Hội 9 Thuyền Viễn Xứ Alaska, tôi đã có chuyến du lịch tự túc trong tháng 4 đi Morocco và Southern Spain .

Rời phi trường San Francisco chiều thứ bảy  chiếc máy bay của hảng hàng không Level đưa chúng tôi bay qua Barcelona (Sant Joan Despi). Sau vài giờ quá cảnh chời đợi , chúng tôi  lại phải lên máy bay Vueling Airline bay đến Marrakesh Morocco  . Đến phi trường vào buổi chiều , chúng tôi bị trở ngại vì có mang theo máy Drone , vì luật của Maroc không cho quay trong nước họ .  Vì trục trặc nên khi về đến khách sạn ở thành phố Marrakesh đã hơn 12 giờ đêm , sau khi check in Hotel , phần đói bụng , phần mệt cả nhóm đi tìm nhà hàng vì quá khuya nên nhiều nhà hàng đóng cửa , may quá thấy có tiệm McDonald còn mở cửa, ăn xong về đến Hotel gần 3 giờ sáng .

Đặc biệt thành phố này ,nhà cửa , xe taxi sơn cùng một màu mỡ gà , hai bên đường từ phi trường về khách sạn cây cối hoa lá xanh tươi, nhất là cam được trồng rất nhiều ở trong thành phố .

Chúng tôi  ở Marrakesh 2 đêm , ngày hôm sau check out xong chờ xe của hãng đem đến ( Nhân viên của hãng xe Aster cars , đem xe đến hotels cho mình và được trả ở phi trưòng )
Sau khi lấy xe chúng tôi rời Marrakesh Morocco đi thăm vài thắng cảnh rồi đến Boumalene Dades Morocco .

 Thành phố Marrakesh đông đúc, nhộn nhịp , tháng tư khí trời mát mẻ , hoa nở khắp mọi nơi , đặc biệt là hoa hồng và hoa giấy Chúng tôi có ghé thăm chợ trời Medina , chợ rất lớn , sau đó đến  thăm Bahia Palace .  Đến nhà thờ Koutoubia Mosque đi dạo và chụp hình kỷ niệm.

Rời Marrakesh để đến Boumalene Dedes Valley , nghỉ ăn trưa tại Ouarzarate Hollywood of Morocco, đường từ Marrakesh đến Dades Valley đồi núi xanh mướt , trên đỉnh núi cao vài chỗ vẫn còn có tuyết đọng  , hai bên đường cây cối xanh um, hoa dại đủ màu sắc. Đến Boumalene Dedes nghỉ ngơi ăn chiều trước khi chuẩn bị đi lạc đà trên sa mạc Sa Ha Ra .
Đường đi ra  sa mạc sạch sẽ gió mát , xa xa đã thấy bãi cát màu đỏ hiện ra trước mắt  ,
 Merzouga và Sahara Desert . Tại đây đã 5 giờ chiều nhưng cát rất mát, không nóng như mình nghĩ.  Cảm giác lần đầu tiên được cưỡi lạc đà trong sa mạc Sa Ha Ra rất là thích thú.

Chúng tôi  booked tours : Overnight Camel trekking với hãng Mouhou tours. Giá là 120 Euro/ 1 người. Giá này bao gồm cưỡi lạc đà đi 1 tiếng rưỡi , về 1 tiếng rưỡi  và  phần ăn tối cộng phần ăn sáng. Buổi tối có ca nhạc của người địa phương . Lều ở sa mạc là loại luxury. hai người 1 lều, ngủ giường nệm. Có nhà vệ sinh , cónước nóng , nước lạnh  ,shower, điều đáng ngạc nhiên là ở sa mạc mà cũng có wifi , điện nước đầy đủ tiện nghi .

Trời tháng 4 ban ngày vẫn còn mát , ban đêm bên ngoài gió mạnh và rất lạnh , nhưng trong lều rất là ấm . Con đường từ Mezouga đến Fes , những thung lũng chà là nối tiếp nhau , từng đàn  lạc đà cao lớn đang ăn ở hai bên đường , khi càng về gần Fes là những đồi cỏ non xanh mướt xen lẫn với những đám hoa dại đủ màu sắcđang nở rộ . Từng đàn cừu đang ăn cỏ , thỉnh thoảng  những chú bé cưỡi lừa đi qua vẫy tay chào . Fes cũng là nơi làm và nhuộm da cừu. Tại đây các cửa tiệm bán đồ da rất được khách du lịch chiếu cố . Chúng tôi cũng dành thời gian dạo quanh Chợ trời Medina của Fes .
Thành phố Chechaouen ở trên cao , nhà cửa trong thành phố sơn màu xanh da trời , cây ô liêu được trồng khắp các sườn đồi và thung lũng.
Trên đường lái xe đến Tetouea và Tangier, chúng tôi thấy thành phố sơn  màu trắng. Ngay trong thành phố có 1 ngôi nhà thờ rất đẹp và lớn.
Nói chung thắng cảnh ở Morocco  rất đẹp, thu hút khách du lịch rất nhiều,
Có lẽ vườn chà là và ô liêu bạt ngàn cũng góp phần vào nền kinh tế của Morocco.

(Sẽ viết tiếp chuyến đi Southern Spain kỳ sau)

Lưu Hồng Phúc 



































































No comments: