Wednesday, May 29, 2019

NỮ SINH TỐT NGHIỆP CAO HỌC CÁM ƠN CHA MẸ TRÊN CÁNH ĐỒNG, GÂY XÚC ĐỘNG (V. GIANG)

Nữ sinh tốt nghiệp cao học cám ơn cha mẹ trên cánh đồng, gây xúc động

 
Cô Erica Alfaro chụp hình chung với cha mẹ, ông Claudio Alfaro và bà Teresa Herrera. (Hình: CNN)

FRESNO, California (NV) – Cô Erica Alfaro nói cô sẽ không bao giờ quên được lời khuyên của mẹ khi hai mẹ con cùng làm việc trên cánh đồng cà chua ở vùng Central Valley, tiểu bang California.
“Có một ngày, tôi thấy quá mệt và than với mẹ tôi điều này. Bà trả lời: ‘Cuộc đời là như thế này đó con. Chỉ những người chịu khó đi học mới không phải trải qua cảnh khổ cực này.’ Lời nói đó in hằn vào tâm trí tôi,” cô Alfaro, 29 tuổi, nói với đài CNN hôm Thứ Bảy, 25 Tháng Năm.

Những lời khuyên đó của bà mẹ giúp cô Alfaro, người bỏ học nửa chừng ở bậc trung học khi có bầu lúc 15 tuổi, nhất quyết đi học trở lại.
Hôm 19 Tháng Năm vừa qua, cô Alfaro tốt nghiệp đại học San Diego State University với bằng Cao Học Giáo Dục, chuyên về tư vấn.
Cô Erica Alfaro và mẹ, bà Teresa Herreras. (Hình: CNN)

Cô quyết định vinh danh công ơn cha mẹ mình trong bức hình tốt nghiệp, với cô mặc áo và mũ, trong khi cha mẹ cô, trong bộ đồ làm việc, đứng giữa cánh đồng, nơi mẹ cô vẫn còn đang làm việc.
“Với tất cả lòng thương mến tôi dành tặng mảnh bằng Cao Học cho cha mẹ tôi. Sự hy sinh của ông bà khi đến quốc gia này để cho chúng tôi một tương lai tốt đẹp hơn đã thật không bị phí phạm,” cô Alfaro cho hay khi cô chia sẻ các bức hình tốt nghiệp của cô trên trang Facebook và Instagram của mình tháng này.
Alfaro nói cha mẹ cô là thành phần nông dân, không bao giờ được đi học. Bà mẹ, Teresa Herrera, 51 tuổi, và người cha, ông Claudio Alfaro, 50 tuổi, gốc ở Oaxaca, Mexico. Cả hai vào Mỹ riêng rẽ rồi gặp nhau sau đó.

Cô Erica Alfaro sinh ra ở Fresno, California, nhưng lớn lên ở Tijuana, khi cha mẹ cô quay về lại Mexico để bà mẹ có thể xin vào thường trú nhân một cách hợp pháp.

Khi còn ở Tijuana, thành phố nhìn sang San Diego, cô Alfaro mỗi ngày đều vượt biên giới để đi học trên phần lãnh thổ Mỹ. Khi cô được 13 tuổi, gia đình cô dọn về Oceanside, California, ở cùng với một gia đình khác. Có tất cả 11 người cùng sống trong căn chúng cư chỉ có một phòng ngủ, cô Alfaro kể lại.
Cô Alfaro nói cô và anh chị đều ra đồng làm việc phụ với cha mẹ trong thời gian nghỉ hè.

Cô Erica Alfaro chụp hình với cha, ông Claudio Alfaro. (Hình CNN)

Khi cô có bầu lúc 15 tuổi, cô dọn vào ở với người bạn trai và bị đối xử tệ bạc sau khi sinh con. Cô dọn về ở với cha mẹ.
Alfaro nói chính nhờ lời khuyên của mẹ mà cô nhất quyết đi học trở lại. Ở tuổi 17, cô ghi danh chương trình học ở nhà tại Fresno.
Cô được nhận vào học tại trường CSU San Marcos, nhưng con bị bệnh và các khó khăn khác khiến gần sáu năm sau, cô mới lấy được bằng cử nhân Tâm Lý Học năm 2017, và là người đại diện các sinh viên tốt nghiệp năm đó để đọc bài diễn văn.


“Lý do tôi muốn chia sẻ câu chuyện của tôi vì tôi muốn khuyến khích các bà mẹ đơn thân, không có giấy tờ hợp pháp, và những người bị bạo hành gia đình, hãy cố đi học và đạt được mục tiêu của họ,” cô Alfaro nói. (V.Giang)




No comments: