Thursday, May 23, 2019

'MƯỜI NĂM YÊU EM" NS TRẦM TỬ THIÊNG VÀ MỐI TÌNH TUYỆT VỌNG (ĐÔNG KHA)

Trầm Tử Thiêng và mối tình 10 năm tuyệt vọng trong bài hát “Mười Năm Yêu Em”
 

Nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng là một trong những nhạc sĩ có sức sáng tác đa dạng và bền bỉ nhất của âm nhạc miền Nam. Sau khi sang hải ngoại, ông vẫn có nhiều sáng tác để đời và giá trị không kém các bài hát trước năm 1975, nổi bật nhất là 2 bài hát thất tình nổi tiếng: Mười Năm Yêu Em và Bài Tình Ca Mùa Đông, được ông viết tặng cho một cuộc tình dang dở và tuyệt vọng.

Sau biến cố năm 1975, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng ở lại trong nước tròn 10 năm trước khi được ca sĩ Thanh Thúy bảo trợ sang Mỹ năm 1985.

Trước đó 3 năm, vào năm 1983, ca sĩ Thanh Thúy cũng đã bảo trợ cho nhạc sĩ Nhật Ngân qua đây. Khi Trầm Tử Thiêng sang đến xứ người, chỉ một thân một mình, nên đã ở chung nhà thuê với nhạc sĩ Nhật Ngân, cũng đang “độc thân tại chỗ” vì vợ con của Nhật Ngân chưa sang cùng.

Năm 1988, Trung Tâm Asia của nhạc sĩ Anh Bằng đề nghị thành lập nhóm Tinh Hoa, bao gồm 3 nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng, Nhật Ngân, Anh Bằng để sản xuất các băng nhạc chỉ gồm toàn những bài nhạc mới sáng tác. Các băng nhạc này được trung tâm Asia phát hành, lấy tên là Trung Tâm Sản Xuất Tinh Hoa. Nhóm Tinh Hoa này phát hành được 3 cuốn nhạc là Tinh Hoa 1,2,3.



Băng nhạc Tinh Hoa 1
Cuốn Tinh Hoa 1 lấy chủ đề là một bài hát của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng: Em Có Còn Trở Lại. Cuốn Tinh Hoa 2 có tựa đề là ca khúc của nhạc sĩ Nhật Ngân: Bên Trời Phiêu Lãng, còn cuốn Tinh Hoa 3 là một sáng tác rất nổi tiếng của nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng chủ đề hoài hương là Đêm Nhớ Về Sài Gòn.
Trong 3 cuốn băng Tinh Hoa này, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng đã giới thiệu được nhiều sáng tác nổi bật nhất của ông sau năm 1975, điển hình là Bài Tình Ca Mùa Đông, Đêm Nhớ Về Sài Gòn và Mười Năm Yêu Em.
Về hoàn cảnh sáng tác bài hát Mười Năm Yêu Em, vào khoảng năm 1985, Trầm Tử Thiêng đã viết bài này để tặng cho mối tình 10 năm trước đó (thời điểm 1975) mà ông luôn day dứt, phải chia ly vì hoàn cảnh đất nước: Ông bị ở lại, còn người yêu thì ra đi đến bên kia đại dương:

Tình chưa yên vui bên sóng đời cuồng nộ
Chợt đêm chia phôi ngăn cách một đại dương

Khi qua được Mỹ trong cùng năm 1985, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng đã liên lạc và gặp lại được người yêu khi cô đến thăm ở căn nhà mà ông đang thuê ở cùng nhạc sĩ Nhật Ngân. Theo nhạc sĩ Nhật Ngân kể lại, khi Trầm Tử Thiêng gặp lại người yêu lần đầu sau 10 năm xa cách, Nhật Ngân đã tâm lý rời khỏi để hai người có được không gian riêng tư. Khi trở về nhà lại, nhạc sĩ Nhật Ngân thấy hộp khăn giấy kleenex của ông bị vơi đi một nửa, mới biết là đôi tình nhân đã mừng mừng tủi tủi mà lau nước mắt hết cả nửa hộp khăn giấy.

Khi gặp lại nhau, nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng (khi ấy đã 48 tuổi) mới biết là sau 10 năm dâu bể, cô người yêu đó đã lập gia đình và đang sống hạnh phúc. Có lẽ là vì vậy nên khi gặp nhau, kỷ niệm xưa ùa về, niềm nuối tiếc ập đến nên cô đã khóc mất nửa hộp khăn giấy.

Sau lần gặp lại trên xứ người đó, họ vẫn quý trọng nhau và tình cảm của họ vĩnh viễn là một kỷ niệm đẹp trong quá khứ, vì nhạc sĩ Trầm Tử Thiêng chấp nhận dừng lại để người yêu tiếp tục sống yên vui bên chồng. Sau cuộc gặp mặt người tình cũ đó, ông viết thêm một bài cuối cùng để vĩnh biệt mối tình dang dở này:
Để rồi sắp gặp nhau, mới biết em không đợi nữa
Trời lại thêm mùa đông, cho tuyết than trên đầu non 

Kỷ niệm giăng ngập đêm nay trong mưa
anh hứng nốt những giọt cuối mùa

Khi gặp lại nhau, vào mùa đông tuyết giăng đầy trên xứ người, ông mới biết là người không còn đợi nữa, chỉ để lại những kỷ niệm, nhung nhớ giăng đầy. Ông không hề trách móc, trái lại còn cảm ơn người vì đã từng có cùng nhau một thời xuân ấm áp thuở xưa:

Anh nhớ khi mặn nồng,
Xin cám ơn em một thời xuân
Giờ còn đâu mà mong,
cho chút duyên nghe còn ấm

Trầm Tử Thiêng hứa dặn lòng là sẽ nguôi ngoai để người yêu về bên mới, nhưng nỗi nhớ là không thể ngăn được:

Bài tình ca mùa Đông
hát mãi đôi môi lạnh căm
Lòng thì vẫn hẹn cơn đau nguôi ngoai
Sao nỗi nhớ mỗi ngày mỗi đầy…


Đông Kha 


No comments: